Bản án 42/2019/HSST ngày 24/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 42/2019/HSST NGÀY 24/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 32/2019 ngày 29/3/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Hồ Sỹ Đ, sinh năm 1993 tại huyện QL, tỉnh Ng A; hộ khẩu thường trú và chỗ ở: xóm 4, xã QL, huyện QL, tỉnh Ng A; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: lao động tự do; con

ông: Hồ Sỹ Q, sinh năm 1952, con bà: Nguyễn Thị Q, sinh năm 1956; anh chị em ruột: Có 04 người, bị cáo là con thứ bốn trong gia đình; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/01/2019 cho đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Anh T, sinh năm 1986. Vắng mặt. Địa chỉ: Xóm 2, xã QL, huyện QL, tỉnh Ng A.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 08/01/2019 Hồ Sỹ Đ đang ở nhà thì có một người tên B (không biết tên, tuổi cụ thể) gọi điện thoại (không nhớ số điện thoại của B) vào số điện thoại của Đ nói “anh lâu ngày xuống đây chơi tý cho vui” (ý nói chơi ma túy) Đ trả lời “ở đâu” thì B trả lời “xuống khách sạn Đức Tài- Tâm Đạt em đón”. Đ đồng ý và đi bộ ra đường liên thôn thuộc xóm 4, xã QL, huyện QL thì gặp Nguyễn Anh T nên Đ nhờ Tài mượn xe máy để đi xuống thị trấn CG có việc thì T đồng ý. Sau đó T mượn xe máy của Hồ Bá Th để đưa cho Đ mượn. Khi đi đến cống khách sạn Đức Tài - Tâm Đạt thì thấy B đang đứng một mình và đưa cho Đ số tiền 500.000 đ (năm trăm nghìn đồng) và nói “anh đi lấy năm trăm về ta ngồi chơi” (ý nói mua năm trăm nghìn ma túy đá). Đ đồng ý và cầm tiền đi đến quán internet Sgame thuộc khối 7, thị trấn CG, huyện QL gặp một người đàn ông (không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) khoảng 25 đến 30 tuổi và nói “anh lấy cho em 1.000.000đ (một triệu đồng) tiền đá” trong đó Đ bỏ thêm 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng), người đàn ông cầm tiền xong khoảng 15 đến 20 phút sau quay lại đưa cho Đ 02 (hai) gói ma túy đá, Đ cầm lấy rồi bỏ vào túi quần bên phải 01 gói ma túy đá và cầm 01 gói ma túy đá ở tay trái rồi đi về khách sạn Đức Tài- Tâm Đạt, trên đường đi Đ đánh rơi chiếc điện thoại của mình. Khi về đến sân khách sạn Đức Tài- Tâm Đạt thì bị tổ công tác công an huyện Quỳnh Lưu kiểm tra, phát hiện thu giữ trên tay trái của Đ 01 gói ni lông bên trong chứa các tinh thể màu trắng (nghi là ma túy tổng hợp dạng đá). Tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật.

Ngày 08/01/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã thành lập hội đồng mở niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại, xác định các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Hồ Sỹ Đ có tổng khối lượng là 0,70g (không phẩy bảy mươi gam).

Tại bản giám định kết luận số 259/KL-PC09 (MT) ngày 14/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Hai mẫu các hạt tinh thể màu trắng (ký hiệu M1, M2) thu giữ của Hồ Sỹ Đ là ma túy (Methamphetamine) có tổng khối lượng là 0,70g (không phẩy bảy mươi gam).

Tại cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu Hồ Sỹ Đạt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu số 42/CT- VKS-HS ngày 27/3/2019 đã truy tố Hồ Sỹ Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, đánh giá chứng cứ, hành vi phạm tội của bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hồ Sỹ Đ từ 15 tháng đến 18 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy 0,35g (không phẩy ba mươi lăm gam) ma túy (Methamphetamine) hoàn lại sau giám định; 01 ống thủy tinh (là dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá).

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp tiền án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hồ Sỹ Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo khai nhận vào hồi 14 giờ 15 phút ngày 08/01/2019 tại khách sạn Đức Tài - Tâm Đạt thuộc khối 5, thị trấn CG, huyện QL, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tang bị cáo đang có hành vi tàng trữ 0,70 gam ma túy tổng hợp (Methamphetamine).

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, vật chứng thu được và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Hồ Sỹ Đ đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (Methamphetamine) với mục đích sử dụng cho bản thân, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Do vậy, bản cáo trạng số 42/CT-VKS- HS ngày 27/3/2019 của VKSND huyện Quỳnh Lưu đã truy tố bị cáo Hồ Sỹ Đ với tội danh và điều luật đã viễn dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Ma túy đang được coi là mối hiểm họa của nhân dân, là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Do vậy đối với hành vi này của bị cáo cần phải áp dụng luật hình sự để xử lý với mức hình phạt nghiêm khắc mới có ý nghĩa cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo thấy: Bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Hội đồng xét xử thấy cần có hình phạt nghiêm với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm. Áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành người tốt có ích cho xã hội.

[3] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[4] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bưu điện dán kín được niêm phong đúng quy định, trên các mép dán có chữ ký của thành viên tham gia niêm phong và của Hồ Sỹ Đ bên trong phong bì thư có chứa 0,35g (không phẩy ba lăm gam) ma túy (Methamphetamine); 01 ống thủy tinh (là dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá).

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, màu đen, loại xe Wave, biển kiểm soát 37N5- 9334 là tài sản hợp pháp của Hồ Bá Ch cho bị cáo Hồ Sỹ Đ mượn nhưng anh Ch không biết bị cáo sử dụng xe để đi mua ma túy, quá trình điều tra cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã trả lại chiếc xe trên cho anh Ch.

Đối với người thanh niên tên B ở xã QH là người đưa tiền cho Đ đi mua ma túy và người đàn ông khoảng 25 đến 30 tuổi bán ma túy cho Đ tại quán internet thuộc khối 7, thị trấn CG, huyện QL. Cơ quan Công an huyện Quỳnh Lưu tiếp tục điều tra xác minh khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[5] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1/ Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo: Hồ Sỹ Đ 15 (Mười lăm) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 08/01/2019.

2/ Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bưu điện dán kín được niêm phong đúng quy định, trên các mép dán có chữ ký của thành viên tham gia niêm phong và của Hồ Sỹ Đ, bên trong phong bì thư có chứa 0,35g (không phẩy ba mươi lăm gam) ma túy Methamphetamine; 01 ống thủy tinh (là dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá).

(Các vật chứng có đặc điểm phản ánh như trong biên bản giao nhận vật chứng hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/3/2019).

3/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Hồ Sỹ Đ phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HSST ngày 24/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:42/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về