Bản án 42/2019/HSST ngày 08/08/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 42/2019/HSST NGÀY 08/08/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 8 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 41/2019/HSST ngày 01 tháng 7 năm 2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Tuấn K, sinh ngày 15/8/2002; Nơi sinh: Bình Phước, Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 07/12; Nơi thường trú: Tổ 2, khu phố Phú T, phường Tân P, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; con ông Hà Tuấn Anh, sinh năm 1981và bà Trần Thị Mồng H, sinh năm 1981.

- Tiền án: Bị cáo có 01 tiền án, ngày 20/3/2018 bị Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước xử phạt 20 tháng tù về tội “Cướp tài sản” theo bản án số 22/2018/HSST, thời gian thử thách 40 tháng kể từ ngày tuyên án; Tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/4/2019 cho đến nay.

Người bào chữa cho bị cáo Hà Tuấn K: Bà Trần Thị L

Nơi công tác: Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Bình Phước.

Người đại diện theo pháp luật của bị cáo: Bà Trần Thị Mộng H

Trú tại: Tổ 2, khu phố Phú T, phường Tân P, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

* Người làm chứng:

- Ông Nông Văn Ng, sinh năm 1997.

Trú tại: Ấp Phước T, xã Tân P, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 16 giờ ngày 24/4/2019, bị cáo Hà Tuấn K, sinh ngày 15/8/2002 (16 tuổi 08 tháng 09 ngày) được đối tượng tên Nhỏ (không rõ họ tên, địa chỉ) là người cùng ở trọ với K tại nhà trọ (không có biển hiệu) của anh Lê Hữu H thuộc khu phố Tân Tr 1, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước nhờ vận chuyển 01 gói nylon màu trắng chứa ma túy tổng hợp cho Tý (không rõ họ tên, địa chỉ) thì K đồng ý. K bỏ gói ma túy vào túi quần bên phải rồi điều khiển xe mô tô hiệu Honda, biển kiểm soát (BKS): 17H8-2146 của Nhỏ đi từ chỗ ở trọ đến khu vực ấp Cây Điệp, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước thì bị lực lượng Công an huyện Đồng Phú kết hợp với Công an xã Tân Phước tuần tra trên địa bàn xã Tân Phước phát hiện có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trong túi quần bên phải của K có 01 gói nylon hàn kín chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy nên đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với K. Qua làm việc, K khai nhận mục đích vận chuyển ma túy là để được Nhỏ cho sử dụng ma túy (bút lục 65 - 72).

Quá trình điều tra, bị cáo Hà Tuấn K thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) gói nilon hàn kín kích thước (1,7 x3,5)cm, bên trong chứa tinh thể màu trắng;

- 01 (một) xe hon đa, loại Super Cub 50, BKS 17H8-2146, số khung 0096700036, số máy AT047365;

- 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 bình thủy tinh màu trắng, 01 ống hút nhựa, 01 ống thủy tinh có 01 đầu phình to;

- 01 (một) cây kéo bằng kim loại màu trắng;

- 01 (một) điện thoại di động Samsung, màn hình bị bể, bên trong có 01 sim điện thoại số 0901201366;

Tại bản Kết luận giám định số 106 ngày 02/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận: Tinh thể màu trắng có trong 01 gói nilon (ký hiệu M) được niêm phong là ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng 0,4999gam.

Tại bản cáo trạng số 44/CTr -VKS ngày 27/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Hà Tuấn K về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hà Tuấn K theo nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Hà Tuấn K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50, 91 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Hà Tuấn K mức án từ 02 (hai) năm (06) sáu tháng tù đến (03 (ba) năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng Điều 56 Bộ luật hình sự tổng hợp hình phạt của bản án số 22 ngày 20/3/2018 bị Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước xử phạt 20 tháng tù về tội “Cướp tài sản”, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 02 bản án.

Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đề nghị Hội đồng xét xử tuyên:

Tịch thu thiêu hủy:

+ 01 (một) gói nilon hàn kín kích thước (1,7 x3,5)cm, bên trong chứa tinh thể màu trắng;

- 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 bình thủy tinh màu trắng,01 ốn ghút nhựa, 01 ống thủy tinh có 01 đầu phình to.

- 01 (một) cây kéo bằng kim loại màu trắng;

- 01 (một) điện thoại di động Samsung, màn hình bị bể, bên trong có 01 sim điện thoại số 0901201366;

- Đối với 01 (một) xe Honđa, loại Super Cub 50, BKS: 17H8-2146, số khung 0096700036, số máy AT047365 hiện chưa làm việc được với chủ xe nên đề nghị giao lại cho Cơ quan CSĐT để điều tra xác minh xử lý sau.

- Ý kiến của bị cáo Hà Tuấn K: Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Lời nói sau cùng bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Ý kiến của người đại diện hợp pháo của bị cáo bà Trần Thị Mộng H: Xin Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh gia đình của bị cáo K vì từ nhỏ cha mẹ đã ly hôn lúc bị cáo mới 02 tuổi, cha mẹ bị cáo không quan tâm giáo dục bị cáo do đó đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo bà Trần Thị L: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, cơ quan chức năng đã ngăn chặn kịp thời và thu hồi số lượng ma túy của bị cáo vận chuyển, bị cáo phạm tội dưới 18 tuổi khi mà độ tuổi còn nhỏ, tâm sinh lý chưa phát triển đầy đủ, bị cáo có hoàn cảnh gia đình đáng thương khi mới 02 tuổi cha mẹ đã ly hôn không ai quan tâm chăm sóc giáo dục bị cáo, tuổi thơ của bị cáo thiếu sự đùm bọc của cha mẹ, không ai quan tâm chăm sóc bị cáo do đó bị cáo trở thành người vi phạm pháp luật khi tuổi đời còn nhỏ chưa đủ nhận thức pháp luật. Vì vậy xin Hội đồng xét xử xem xét chiếu cố hoàn cảnh bị cáo và xử phạt với hình phạt thấp nhất đối với khung hình phạt về tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, quá trình tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đồng Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội:

Tại phiên tòa, bị cáo Hà Tuấn K khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng số 44/CTr-VKS ngày 27/6/2019 mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã truy tố đối với bị cáo.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng vụ án đồng thời phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xét hỏi công khai tại phiên tòa, phù hợp kết luận của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào ngày 24/4/2019, bị cáo Hà Tuấn K đã có hành vi vận chuyển trái phép 0,4999gam Methamphetamine loại ma túy đá của 01 đối tượng tên Nhỏ để giao cho 01 đối tượng tên Tý tại ấp Cây Điệp, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Hành vi mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và trật tự trị an tại địa phương, là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú đã truy tố bị cáo Hà Tuấn K về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng điều khoản quy định của pháp luật.

Xét tính chất và mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội. Thủ đoạn của bị cáo là vận chuyển trái phép ma túy cho người khác nhằm được cho sử dụng ma túy, bị cáo không nhẳm mục đích buôn bán ma túy.

Xét bản thân bị cáo đã có 01 tiền án về tội cướp tài sản, đã bị Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài xử phạt 20 tháng tù cho hưởng án treo nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống mà tiếp tục dấng thân vào con đường phạm tội. Mặc dù bị cáo là người chưa thành niên nhưng hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của bị cáo ảnh hưởng đến môi trường sống lành mạnh của xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương, tác động xấu đến những người khác trong xã hội, là một trong những nguyên nhân gây nên các dịch bệnh xã hội và tệ nạn xã hội khác.

Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, bị cáo đang chấp hành án treo nhưng vẫn không tu dưỡng đạo đức lối sống, bị cáo còn là người nghiện ma túy, do đó thiết nghĩ với các biện pháp giáo dục tư pháp khác không đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa, giáo dục bị cáo. Vì vậy, xét cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm, bằng hình phạt tù có thời hạn mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội sau này và nhằm đấu tranh phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình cần cân nhắc, xem xét đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, do bị cáo là người dưới 18 tuổi.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, trình độ nhận thức hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ đã ly hôn khi bị cáo còn nhỏ, bị cáo ở với cha nhưng cha bị cáo không quan tâm chăm sóc bị cáo, mẹ bị cáo đi làm ăn xa cũng không gần gủi để chăm sóc giáo dục bị cáo, do đó bị cáo phải sống nương tựa vào ông bà nội, nên đã giao lưu với bạn bè xấu, khi phạm tội chưa đủ tuổi thành niên. Cha bị cáo đã không quan tâm chăm sóc mà còn từ chối giám hộ cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt khi lượng hình.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo K đã bị cơ quan Công an huyện xử phạt hành chính nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Đối với hành vi bị cáo khai nhận vận chuyển nhiều lần chất ma túy cho đối tượng tên Nhỏ tại hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay nhưng bị cáo không nhớ rõ ngày, giờ, địa điểm, số lượng, giao ma túy cho ai nên chưa chứng minh được hành vi phạm tội nhiều lần, vì vậy Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tách ra tiếp tục xác minh xử lý sau nên không xem xét.

[7] Đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy của đối các đối tượng tên Nhỏ, Tý, quá trình điều tra không xác minh được nhân thân, lai lịch, nên Cơ quan CSĐT đã tách ra xác minh xử lý sau do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Vật chứng vụ án:

+ Đối với mẫu vật ma túy còn lại sau giám định được niêm phong có trọng lượng là: 0,3263 gam cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 bình thủy tinh màu trắng, 01 ống hút nhựa, 01ống thủy tinh có 01 đầu phình to cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) cây kéo bằng kim loại màu trắng cần tịch thu tiêu hủy;

- 01 (một) điện thoại di động Samsung, màn hình bị bể, bên trong có 01 sim điện thoại số 0901201366 là phương tiện bị cáo dùng để liên lạc mục đích vận chuyển ma túy cần tịch thu tiêu hủy;

Đối với 01 (một) xe Honđa, loại Super Cub 50, BKS: 17H8-2146, số khung 0096700036, số máy AT047365 là tài sản của ông Nim Vĩnh Ch hiện chưa làm việc được với chủ sở hữu nên Cơ quan CSĐT đã tách ra xác minh xử lý sau nên không xem xét.

[8]Về trách nhiệm dân sự: Không.

[9]Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người chưa đủ 18 tuổi không có nghề nghiệp và thu thập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[10] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Hà Tuấn K phải chịu theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Tại phiên tòa lời bào chữa của Luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có căn cứ nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hà Tuấn K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50, 91, 101, 104 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Hà Tuấn K: 02 (hai) năm tù. Áp dụng Điều 56 Bộ luật hình sự:

Tổng hợp hình phạt của Bản án số 22/2018/HSST ngày 20/3/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước xử phạt bị cáo Hà Tuấn K: 20 tháng tù về tội “Cướp tài sản”, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 02 bản án là: 03 (ba) năm 08 (tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/4/2019.

3. Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

3.1. Tịch thu tiêu huỷ:

- 0,3263 gam ma túy còn lại sau giám định.

- 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá gồm: 01 bình thủy tinh màu trắng, 01 ống hút nhựa, 01ống thủy tinh có 01 đầu phình to;

- 01 (một) cây kéo bằng kim loại màu trắng;

- 01 (một) điện thoại di động Samsung, màn hình bị bể, bên trong có 01 sim điện thoại số 0901201366.

(Các vật chứng nêu trên hiện đã được chuyển cho cơ quan Thi hành án dân sự huyện Đồng Phú quản lý).

Giao lại cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Phú: 01 (một) xe Honđa, loại Super Cub 50, BKS: 17H8-2146, số khung 0096700036, số máy AT047365 là tài sản của ông Nim Vĩnh Ch để xác minh làm rõ và xử lý sau.

4. Về hình phạt bổ sung: Không.

5. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Hà Tuấn K phải nộp 200.000đồng.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

278
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HSST ngày 08/08/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:42/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về