Bản án 42/2019/HS-PT ngày 21/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 42/2019/HS-PT NGÀY 21/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 5 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 29/2019/TLPT-HS ngày 19 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo Dương Hoàng L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2019/HS-ST ngày 11/03/2019 của Tòa án nhân dân huyện Bình Đại.

Bị cáo có kháng cáo: Dương Hoàng L, sinh năm 1997 tại tỉnh Bến Tre; nơi cư trú: Ấp x, xã B, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Thanh T và bà Huỳnh Thị T; tiền án: không; tiền sự: không; nhân thân: tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 357/QĐ-XPHC ngày 14/12/2016 của Công an huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã xử phạt 2.500.000 đồng về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác, chấp hành xong quyết định xử phạt ngày 14/12/2016; bị bắt tạm giam từ ngày 04/9/2018 cho đến nay; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 05/6/2018, tại quán B thuộc Khu phố x, thị trấn B, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, nhóm của Huỳnh Tấn A, Trần Trúc M, Trần Phi Lg cùng một số thanh niên khác đến gặp nhóm của Phan Văn P, Huỳnh Hữu Lh và Dương Hoàng L để nói chuyện việc Lh đánh Tấn A vào đêm ngày 04/6/2018. Trong lúc nói chuyện thì xảy ra mâu thuẫn và dẫn đến đánh nhau giữa hai nhóm trên. Lúc này, Tấn A dùng chân đạp vào người Lh và cả nhóm của Tấn A xông vào đánh Lh. Tiếp đó, hai nhóm xông vào đánh nhau. Tấn A dùng bình xịt hơi cay mang theo xịt vào nhóm của L. L dùng dao xếp mang sẵn trong người chạy đến đâm vào vùng ngực phải của Lg gây thương tích. Lg dùng tay trái bịt vết thương lại, L rút dao ra nên làm Lg bị thương ở tay trái. Sau đó, L tiếp tục dùng dao đâm vào vùng ngực, lưng và tay của M gây thương tích. Sau khi bị gây thương tích, M và Lg được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre.

Trong quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Đại đã thu giữ: 01 xe mô tô hiệu Wave Alpha màu xanh, biển số 71C2- 298.95, bên trong cốp xe có một số giấy tờ và vật dụng cá nhân; 01 con dao bằng kim loại, cán bằng nhựa màu vàng, dài 21cm, lưỡi dao dài 11,5cm, mũi dao nhọn sắc; 01 con dao bằng kim loại màu đen, loại dao xếp dài 24cm, lưỡi dao dài 11 cm, sắc, mũi dao bị gãy.

Ngày 16/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Đại đã cho bị cáo L tiến hành nhận dạng con dao mà bị cáo đã dùng đâm hai bị hại M và Lg. Bị cáo L đã xác nhận con dao bằng kim loại màu đen, loại dao xếp dài 24cm, lưỡi dao dài 11 cm, sắc, mũi dao bị gãy bị thu giữ là con dao mà bị cáo L đã dùng để gây án Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Đại còn tạm giữ 01 bình xịt hơi cay, loại chai có thân màu xanh, đầu bình màu đen, trên bình có ghi dòng chữ “AMERICAN STYLE NATO - SUPER – PARALISANT 110 ml”, do nước Đức sản xuất (đã qua sử dụng).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tật số 206-718/TgT ngàỵ 20/7/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bến Tre kết luận: Trần Phi Lg có bốn vết thương: vết thương ngực phải liên sườn IV - V đường nách giữa kích thước 03cm x 02cm thấu vào lồng ngực gây tràn máu khoang màng phổi phải lượng nhiều; vết thương rách da mặt sau 1/3 trên cẳng tay trái đã lành sẹo, kích thước 04cm x 0,2cm; vết thương mặt lòng mô cái bàn tay trái dài 05 cm đứt cơ mô cái; vết thương kẻ ngón 4-5 bàn tay trái dài 04cm đã lành sẹo, kích thước 04cm x 0,1cm. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích là 12%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tật số 207-718/TgT ngày 20/7/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bến Tre kết luận: Trần Trúc M có năm vết thương: vết thương hông lưng phải kích thước 05cm x 03cm phòi nhiều quay ruột non; hai vết thương hai bên cạnh cột sống thắt lưng khoảng L3 - L4 kích thước 02cm x 01 cm không rõ độ sâu đã lành sẹo, kích thước 02cm x 0,1cm, 02cm x 0,2cm; vết thương rách da cánh tay trái kích thước 05cm x 01cm đã lành sẹo, kích thước 5,5cm x 0,5cm; vết thương rách da ngực trái kích thước 02cm x 01cm đã lành sẹo, kích thước 02cm x 0,2cm. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích là 62%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 158/18/TgT ngày 22/11/2018 của Phân viện pháp y quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích của Trần Phi Lg là 07%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 159/18/TgT ngày 22/11/2018 của Phân viện pháp y quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích của Trần Trúc M là 62%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2019/HS-ST ngày 11/3/2019 của Tòa án nhân dân huyện Bình Đại đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Dương Hoàng L phạm “Tội cố ý gây thương tích”;

Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 5 khon 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Dương Hoàng L 05 (năm) năm tù;

Thời hạn tù được tính từ ngày 04/9/2018.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/3/2019, bị cáo kháng cáo yêu cầu được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung Bản án sơ thẩm và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên thể hiện như sau: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và tuyên bố bị cáo Dương Hoàng L phạm “Tội cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật; xử phạt bị cáo 05 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, tại cấp phúc thẩm bị cáo không có thêm tình tiết giảm nhẹ mới. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm. Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Dương Hoàng L 05 năm tù về “Tội cố ý gây thương tích”, thời hạn tù tính từ ngày 04/9/2018. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng: xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: đơn kháng cáo của bị cáo gửi đến Tòa án trong thời hạn kháng cáo phù hợp với quy định tại Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai nhận hành vi gây thương tích cho các bị hại phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm, có cơ sở xác định: vào khoảng 20 giờ ngày 05/6/2018, tại quán B thuộc Khu phố x, thị trấn B, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, bị cáo Dương Hoàng L đã dùng dao loại dao xếp đâm nhiều cái vào lưng, ngực và tay trái của anh Trần Trúc M gây thương tích với tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích là 62% và đâm vào ngực và tay trái của anh Trần Phi Lg gây thương tích với tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích là 07%. Tổng tỷ lệ thương tật của hai bị hại là 69%. Với ý thức, hành vi và hậu quả do bị cáo đã gây ra, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và tuyên bố bị cáo Dương Hoàng L phạm “Tội cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt, thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất của vụ án, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại, bị cáo có bà sơ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo, bị cáo phạm tội khi tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của bị hại gây ra, bị hại cũng có một phần lỗi; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 05 năm tù. Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng như đã nêu ở phần trên. Tuy nhiên; về nhân thân bị cáo từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác nhưng không chịu cải sửa bản thân mà lại thực hiện hành vi phạm tội cố ý gây thương tích thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, gây nguy hại rất lớn cho xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện bản tính xem thường pháp luật và sức khỏe của con người. Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp nhất trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật được áp dụng là đã có xem xét giảm nhẹ cho bị cáo; tại cấp phúc thẩm bị cáo có nộp thêm tài liệu, chứng cứ để chứng minh bị cáo có ông, bà cố nội tên Dương Văn H và Nguyễn Thị L, ông cố ngoại tên Huỳnh Văn D, bà sơ tên Nguyễn Thị B là người có công với đất nước, tuy nhiên Tòa án cấp sơ thẩm cũng đã xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo. Xét thấy quyết định của Bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo có căn cứ và đúng pháp luật. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy không có căn cứ để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên không chấp nhận kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt của bị cáo; giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo yêu cầu giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm;

Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Dương Hoàng L 05 (năm) năm tù về “Tội cố ý gây thương tích”; Thời hạn tù được tính từ ngày 04/9/2018.

[2] Về án phí: căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; áp dụng Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bị cáo Dương Hoàng L phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và án phí không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

263
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HS-PT ngày 21/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:42/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về