Bản án 42/2017/HNGĐ-ST ngày 28/09/2017 về tranh chấp ly hôn và nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM TÂN, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 42/2017/HNGĐ-ST NGÀY 28/09/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON

Ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 121/2017/HNGĐ-ST ngày 16 tháng 6 năm 2017 về việc: “Tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 18 tháng 8 năm 2017 và Quyết định hoãn Pên tòa số 30/2017/QĐST-HNGĐ ngày 08/9/2017, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Huỳnh Thị Yến P- sinh năm 1992 (có mặt)

Trú tại: Thôn ĐM, TX, HT, Bình Thuận.

Bị đơn: Anh Ngô Văn T– sinh năm 1984 (vắng mặt)

Trú tại: Thôn ĐM, TX, HT, Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 07.6.2017 và trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Huỳnh Thị Yến P trình bày:

Chị và anh Ngô Văn T tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn năm 2010 tại Ủy ban nhân dân phường BT, thị xã LG, Bình Thuận. Trong quá trình sống chung thì anh chị có nhiều mâu thuẫn, thường xuyên cãi vả nhau. Nguyên nhân là do anh T thường xuyên uống rượu về chửi bới, đánh đập chị, đập phá các đồ dùng trong nhà và không có sự tôn trọng những người trong gia đình chị, mặc dù chị đã cố gắng chịu đựng nhưng đến nay không thể sống chung với anh T được nữa và đã sống ly thân từ năm 2014 đến nay. Để đảm bảo cuộc sống riêng tư, chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh T.

Về con chung: Vợ chồng có một người con chung là Ngô Huỳnh Gia H, sinh ngày 15.5.2011, khi ly hôn chị có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung và yêu cầu anh T phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng là 2.000.000đồng cho đến khi cháu Huy đủ 18 tuổi.

Về tài sản chung, nợ chung: Vợ chồng tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Do bị đơn thường xuyên vắng nhà nên không thể tống đạt được các văn bản tố tụng và Tòa án đã tiến hành niêm yết theo quy định, bị đơn không có mặt nên không tiến hành lấy lời khai và hòa giải được.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm: Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại Pên tòa hôm nay Thẩm phán, HĐXX đã tuân theo đúng và đầy đủ trình tự, thủ tục tố tụng. Nguyên đơn đã chấp hành đúng theo quy định của pháp luật, nhưng bị đơn đã không tuân thủ theo quy định cụ thể là không có mặt trong các lần Tòa án triệu tập cũng như tại Pên tòa.

Về nội dung: Căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tại Pên tòa, thấy rằng chị P và anh T tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn tại UBND phường Bình Tân, thị xã LaGi nên đây là hôn nhân hợp pháp. Trong cuộc sống thì vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vả nhau, anh T đã có hành vi đánh đập chị P làm cho mâu thuẫn gia đình ngày càng trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài. Nay chị P xin ly hôn là có cơ sở nên đề nghị HĐXX căn cứ vào Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 chấp nhận yêu cầu của chị P. Về con chung, hiện nay cháu H đang sống cùng với chị P và chị P cũng có khă năng để nuôi dưỡng, chăm sóc con chung nên đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu của chị P, giao cháu H cho chị P trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và buộc anh T cấp dưỡng tiền nuôi con theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại Pên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của đương sự, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân tham gia phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Về quan hệ pháp luật có tranh chấp và thẩm quyền giải quyết của Tòa án: HĐXX thấy rằng đây là tranh chấp “Ly hôn và tranh chấp về nuôi con” được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Xét yêu cầu của nguyên đơn:

Về quan hệ hôn nhân: Theo lời trình bày của nguyên đơn cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án Chị Huỳnh Thị Yến P và anh Ngô Văn T tự nguyện sống chung với nhau và có đăng ký kết hôn tại UBND phường BT, thị xã LG, Bình Thuận đúng quy định của pháp luật nên đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Trong đời sống hôn nhân vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn, anh T thường xuyên chửi bới, đánh đập chị P và các đồ dùng trong gia đình, không tôn trọng gia đình chị P, làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được và vợ chồng đã không chung sống với nhau từ năm 2014 đến nay. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án dã tống đạt, niêm yết hợp lệ các văn bản tố tụng cho anh Ngô Văn T nhưng anh T không có mặt nên anh T đã từ bỏ quyền và nghĩa vụ chứng minh do đó lời trình bày của chị P là có cơ sở và ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân là có căn cứ vì vậy yêu cầu xin ly hôn của chị P là phù hợp theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 nên cần được chấp nhận

Về con chung: Trong quá trình sống chung chị P và anh T có một người con chung là Ngô Huỳnh Gia H, sinh ngày 15.5.2011, khi ly hôn thì chị P có nguyện vòng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung. Hội đồng xét xử thấy rằng hiện nay chị P đang trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu H. Mặc dù chị P làm thuê thu nhập không ổn định nhưng theo mức thu nhập tại địa phương với nghề làm Thanh Long thì mức thu nhập bình quân khoảng 6.000.000đồng/tháng, hơn nữa theo biên bản xác minh ngày 01.8.2017 tại Công an xã TX thì anh T đang làm nghề đánh bắt cá (nghề biển) thời gian đi từ 15 ngày trở lên mới về nhà một lần nên không có thời gian để chăm sóc, nuôi dưỡng con chung nên cần giao cháu H cho chị P trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung là phù hợp.

Về yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, Hội đồng xét xử thấy rằng mức thu nhập của chị P là không ổn định nên sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Huy. Theo quy định tại Điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình thì Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con và để đảm bảo cuộc sống bình thường cho cháu H nên cần buộc anh T cấp dưỡng tiền nuôi con mỗi tháng là 1.300.000đồng (bằng mức lương cơ bản tại thời điểm giải quyết vụ án) là phù hợp.

Về tài sản chung, nợ chung: Vợ chồng tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Đương sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, Điều 39, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 51, Điều 56, Điều 59, Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

-Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu của chị Huỳnh Thị Yến P.

Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Huỳnh Thị Yến P và anh Ngô Văn T.

Về con chung: Giao cháu Ngô Huỳnh Gia H, sinh ngày 15.5.2011cho chị P trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng. Anh T phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung mỗi tháng 1.300.000đồng (Một triệu ba trăm nghìn đồng) cho đến khi cháu Huy đủ 18 tuổi và có khẳ năng lao động.

Anh T có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích của con, các bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cấp dưỡng cho con.

Về tài sản chung: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

2. Về án phí: Chị Huỳnh Thị Yến Pphải chịu 300.000đồng án phí HNGĐ sơ thẩm được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ theo biên lai thu tiền số 0011436 ngày 16.6.2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân. 

Anh Ngô Văn Tphải chịu 300.000đồng tiền án phí cấp dưỡng nuôi con.

3. Án xử công khai, đương sự có mặt được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 28.9.2017). Đương sự vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết công khai.

Kết quả biểu quyết: 3/3

IV/ Các vấn đề khác:

- Về án phí: Chị Huỳnh Thị Yến Pphải chịu 300.000đồng án phí HNGĐ sơ

thẩm được khấu trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ theo biên lai thu tiền số 0011436 ngày 16.6.2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân.

Anh Ngô Văn Tphải chịu 300.000đồng tiền án phí cấp dưỡng nuôi con.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2017/HNGĐ-ST ngày 28/09/2017 về tranh chấp ly hôn và nuôi con

Số hiệu:42/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Tân - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về