Bản án 421/2020/HSST ngày 23/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 421/2020/HSST NGÀY 23/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 9 năm 2020, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 461/2020/TLST-HS ngày 10 tháng 9 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 462/2020/QĐXXST- HS ngày 11 tháng 9 năm 2020, đối với bị cáo:

Hoàng Văn Tr, tên gọi khác: không. Sinh ngày 05/01/1988. ĐKHKTT: Xóm Q, xã B, huyện ĐT, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Nùng; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn B và con bà Hoàng Thị D; Vợ Lê Quỳnh T, đã ly hôn; Có 02 con; Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên (bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/8/2020 đến nay). Có mặt tại phiên tòa.

* Người chứng kiến: Anh Nguyễn Đức C, sinh năm 1967. Vắng mặt.

Trú tại: Tổ 8, phường H, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 13/8/2020, tổ công tác của Công an phường H, thành phố TN làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực tổ 15, phường H, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện Hoàng Văn Tr có biểu hiện liên quan đến ma túy. Tổ công tác tiến hành kiểm tra đối với Tr, Tr tự nguyện lấy từ lòng bàn tay trái của Tr 01 (một) gói giấy màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng giao nộp cho tổ công tác. Tr khai nhận đó là Heroine của Trường mua về để sử dụng. Tổ công tác đã lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Văn Tr và thu giữ, niêm phong vật chứng theo quy định.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Thái Nguyên cân xác định khối lượng số chât bột màu trắng thu giữ của Trường có khối lượng là: 0,306 gam, niêm phong kí hiệu A gửi giám định. Tại Kết luận giám định số 1070/KL-KTHS ngày 21/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Chất bột màu trắng trong phong bì kí hiệu A gửi giám định là ma túy, loại: Heroine, có khối lượng là: 0,306 gam.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Văn Tr khai nhận: Khoảng 11 giờ 20 phút ngày 13/8/2020, Tr đi xe ôm của một người đàn ông không quen biết đến khu vực trường trung học phổ thông Lương Ngọc Quyến, thuộc địa phận tổ 15, phường H, thành phố TN, mục đích tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Tại đó, Tr gặp và mua của một nam thanh niên không biết tên, tuổi, địa chỉ 01 (gói) Heroine được gói bằng giấy màu trắng với giá 400.000đ (Bốn trăm nghìn đồng). Sau đó Tr cầm gói Heroine vừa mua được trong lòng bàn tay trái rồi đi tìm nơi để sử dụng. Khi đi được một đoạn thì bị tổ công tác Công an phường Hoàng Văn Thụ phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng như trên.

Vật chứng của vụ án: 01 bì niêm phong kí hiệu A1 bên trong chứa ma túy hoàn lại sau giám định và vỏ phong bì niêm phong khi bắt quả tang. Hiện số vật chứng trên đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên chờ xử lý Tại bản cáo trạng số 431/CT-VKSNDTPTN, ngày 03/9/2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Hoàng Văn Tr về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Hoàng Văn Tr khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã mô tả. Bị cáo thống nhất với tội danh và khung hình phạt như cáo trạng đã nêu, thừa nhận việc truy tố là đúng người, đúng tội, không oan, sai.

- Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm nhân dân thành phố Thái Nguyên trình bày bản luận tội giữ nguyên quan điểm như nội dung bản cáo trạng đã truy tố đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị Hoàng Văn Tr phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”:

+ Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, xử phạt bị cáo Hoàng Văn Tr từ 18 đến 24 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy: 01 bì niêm phong ký hiệu A1.Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Trong phần tranh luận bị cáo không tranh luận, trong lời nói sau cùng bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên Hội đồng xét xử không đặt ra việc giải quyết.

[2]. Về nội dung vụ án: Căn cứ vào lời khai của bị cáo, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ,kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến cùng các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 50 phút, ngày 13/8/2020, tại khu vực tổ 15, phường H, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên. Hoàng Văn Tr có hành vi tàng trữ 0,306 gam Heroine muc đich sư dung cho ban thân thì bị tổ công tác Công an phường Hoàng Văn Thụ phát hiện, bắt quả tang.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là có căn cứ.

[3]. Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy. Bị cáo đủ nhận thức để nhận biết được tác hại của ma túy gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội nhưng vẫn cố ý phạm tội. Do đó, cần phải bị xử lý nghiêm khắc để giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy không có tài sản gì nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS đối với bị cáo.

Mức hình phạt vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp.

[4]. Vật chứng vụ án: 01 bì niêm phong ký hiệu A1 bên trong chứa ma túy mẫu hoàn sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

[5]. Về các vấn đề khác: Bị cáo phải nộp án hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Đối với nam thanh niên lái xe ôm chở Tr đi mua ma túy, Trường khai không nói cho người đó biết việc Tr đi mua túy. Quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên không có căn cứ để xử lý.

Vê nguôn gôc số Heroine bị thu giữ, Tr khai mua của một nam thanh niên không rõ tên, tuổi địa chỉ tại khu vực tổ 15, phường H, thành phố TN. Quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của đối tượng này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên không có cơ sở làm rõ để xử lý.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn Tr phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Hoàng Văn Tr 21 (Hai mươi mốt) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/8/2020. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Căn cứ Điều 329 BLTTHS tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy: 01 bì niêm phong ký hiệu A1 bên trong chứa ma túy mặt sau phong bì có 02 dấu tròn đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên cùng chữ ký của Trần Đức Th, Mai Tố U.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng số 470 ngày 04/9/2020 giữa Công an thành phố Thái Nguyên và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên).

3. Án phí: Căn cứ vào Điều 136 BLTTHS; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí lệ phí Tòa án: buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ nhà nước.

4. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

157
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 421/2020/HSST ngày 23/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:421/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về