Bản án 41/2021/HNGĐ-ST ngày 17/05/2021 về tranh chấp ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÂM HÀ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 41/2021/HNGĐ-ST NGÀY 17/05/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 17 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lâm Hà xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 17/2021/TLST- HNGĐ ngày 15 tháng 01 năm 2021 về việc “Tranh chấp ly hôn, tranh chấp về nuôi con”; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2021/QĐXXST - HNGĐ ngày 20 tháng 4 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Chu Thị V, sinh năm: 1990 Địa chỉ: Thôn T, xã P, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

2. Bị đơn: Anh Phùng Văn Ề, sinh năm: 1990 Địa chỉ: Thôn T, xã P, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

(Chị V và anh Ề vắng mặt và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và bản tự khai và tại phiên tòa nguyên đơn chị Chu Thị V trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Phùng Văn Ề kết hôn với nhau vào năm 2010 trên cơ sở tự nguyện về sống chung với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã P, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Cuộc sống chung của vợ chồng sau khi kết hôn chung sống với nhau hạnh phúc không có mâu thuẫn gì lớn xảy ra. Tuy nhiên, từ năm 2018 hai vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do hai vợ chồng không hợp nhau, thường xuyên cãi nhau, cuộc sống vợ chồng không có tiếng nói chung, anh Ề thường xuyên chửi, đánh đập chị; chị đã nhờ gia đình và chính quyền thôn đến động viên hòa giải nhưng anh Ề vẫn không hề thay đổi mà vẫn đánh đập khiến chị phải đi bệnh viện. Hiện nay vợ chồng vẫn còn sống chung nhưng khi chị đi làm về là anh Ề cứ chửi và dọa đánh chị. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không thể hàn gắn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị yêu cầu được ly hôn với anh Phùng Văn Ề.

Về con chung: Chị và anh Phùng Văn Ề có với nhau 03 con chung tên là Phùng Thị Diệp Ch, sinh ngày 24-10-2010, Phùng Thị Thu L, sinh ngày 14-04-2013 và Phùng Thị Hà T, sinh ngày 29-9-2019. Khi ly hôn, chị có nguyện vọng được nuôi cháu Phùng Thị Hà T và giao hai con chung là Phùng Thị Diệp Ch, Phùng Thị Thu L cho anh Ề có trách nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con chung theo nguyện vọng của con. Chị không phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị và anh Phùng Văn Ề tự thỏa thuận nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Chị Vi xác định không có nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai anh Phùng Văn Ề trình bày: Anh và chị Chu Thi V xây dựng gia đình với nhau vào năm 2010, có đăng ký kết hôn tại UBND xã P, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Vợ chồng vẫn chung sống hòa thuận hạnh phúc không có mâu thuẫn gì. Tuy nhiên, thỉnh thoảng anh có đi uống rượu về nhà đôi lúc có chửi chị V. Nay chị V yêu cầu ly hôn với thì anh không đồng ý ly hôn với chị Chu Thị V.

Về con chung: Anh với chị Chu Thị V có với nhau 03 con chung tên là Phùng Thị Diệp Ch, sinh ngày 24-10-2010, Phùng Thị Thu L, sinh ngày 14-04-2013 và Phùng Thị Hà T, sinh ngày 29-9-2019. Nếu ly hôn thì anh có nguyện vọng được nuôi cả ba con chung và không yêu cầu chị Chu Thị V phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Anh và chị Chu Thị V tự thỏa thuận nên trường hợp ly hôn ông không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Vợ chồng không có nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tòa án đã tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo đúng quy định của pháp luật nhưng không được.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng phát biểu ý kiến:

Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng đã thực hiện theo đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về việc giải quyết vụ án: Về quan hệ hôn nhân, chị Chu Thị V và anh Phùng Văn Ề chung sống với nhau có đăng ký kết hôn nên quan hệ hôn nhân giữa chị V và anh Ề là hợp pháp, được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Tuy nhiên, quá trình chung sống hai bên phát sinh nhiều mâu thuẫn, cuộc sống không hạnh phúc; đồng thời, chị V xác định không còn tình cảm với anh Ề nữa. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Chu Thị V đối với anh Phùng Văn Ề theo Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014.

Về con chung: Đề nghị Tòa án giao chau Phùng Thị Diệp Ch, sinh ngày 24-10-2010, Phùng Thị Thu L, sinh ngày 14-04-2013 cho anh Phùng Văn Ề có trách nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con chung theo nguyện vọng của con. Giao cháu Phùng Thị Hà T, sinh ngày 29-9-2019 cho chị Chu Thị V có trách nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con chung. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con.

Các vấn đề khác đương sự không yêu cầu nên đề nghị không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận của đương sự cũng như ý kiến phát biểu của Viện kiểm sát tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Anh Phùng Văn Ề và chị Chu Thị V đều vắng mặt và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; căn cứ vào khoản 1 Điều 227, khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Ề và chị V theo thủ tục chung.

Nguyên đơn chị Chu Thị V khởi kiện yêu cầu ly hôn với anh Phùng Văn Ề. Anh Ề đăng ký hộ khẩu thường trú và sinh sống tại: Thôn Tân Sơn, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

[2] Chị Chu Thị V và anh Phùng Văn Ề tự nguyện kết hôn và có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật vào năm 2010 tại UBND xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng nên quan hệ hôn nhân giữa chị V và anh Ề là hợp pháp, được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

[3] Xét yêu cầu của các đương sự.

[3.1] Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Chu Thị V, Hội đồng xét xử xét thấy: Chị Chu Thị V và anh Phùng Văn Ề trong thời gian chung sống từ năm 2018 đến nay có phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do bất đồng những quan điểm trong cuộc sống, không tìm được giải pháp khắc phục để hoà giải hàn gắn tình cảm vợ chồng, anh Ề thường xuyên chửi, đánh đập chị; chị đã nhờ gia đình và chính quyền thôn đến động viên hòa giải nhưng anh Ề vẫn không hề thay đổi mà vẫn đánh đập khiến chị phải đi bệnh viện. Hiện nay vợ chồng vẫn còn sống chung nhưng khi chị đi làm về là anh Ề cứ chửi và dọa đánh chị, làm cuộc sống gia đình căng thẳng, mục đích hôn nhân không hạnh phúc nên chị V nộp đơn ly hôn tại Tòa án là có cơ sở xem xét.

[3.2] Đối với ý kiến của anh Phùng Văn Ề cho rằng vợ chồng vẫn chung sống hòa thuận hạnh phúc không có mâu thuẫn gì nên anh không đồng ý ly hôn với chị Chu Thị V.

Xét thấy, căn cứ vào các biên bản xác minh tại nơi cư trú thì thấy rằng, anh Ề thường xuyên đi uống rượu về gây gỗ, chửi bới chị Chu Thị V làm ảnh hưởng đến tinh thần, công việc của chị V và ảnh hưởng đến bà con chòm xóm xung quanh. Chị V cũng đã nhiều lần tạo điều kiện để cho anh Ề thay đổi nhưng anh Ề vẫn không thay đổi; hai người không tìm được giải pháp khắc phục để hoà giải hàn gắn tình cảm. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án tạo điều kiện để anh Ề và chị V được hòa giải đoàn tụ nhưng anh Ề vẫn không đến, thể hiện anh Ề không có thiện chí hòa giải, đoàn tụ với chị Chu Thị V.

Đồng thời chị Chu Thị V cũng xác định không còn tình cảm vợ chồng với anh Phùng Văn Ề và cương quyết xin ly hôn; từ đó thấy rằng hôn nhân giữa chị V và anh Ề đã thật sự lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được; căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình có cơ sở chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Chu Thị V.

[4] Về con chung: Chị Chu Thị V và anh Phùng Văn Ề có với nhau 03 con chung tên là Phùng Thị Diệp Ch, sinh ngày 24-10-2010, Phùng Thị Thu L, sinh ngày 14-04-2013 và Phùng Thị Hà T, sinh ngày 29-9-2019.

Xét thấy, hiện nay các cháu Phùng Thị Diệp Ch, sinh ngày 24-10- 2010, Phùng Thị Thu L, sinh ngày 14-04-2013, đang ở với anh Phùng Văn Ề và các cháu đều trên bảy tuổi có nguyện vọng được ở với anh Ề, anh Ề cũng có nguyện vọng được nuôi các cháu nên cần giao hai cháu Phùng Thị Diệp Ch, Phùng Thị Thu L cho anh Phùng Văn Ề được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung theo nguyện vọng của con. Đối với cháu Phùng Thị Hà T, sinh ngày 29-9-2019 hiện nay đang còn nhỏ, cần được sự chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của người mẹ nên Hội đồng xét xử xét thấy cần giao cháu Phùng Thị Hà T cho chị Chu Thị V được được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung là phù hợp.

Về cấp dưỡng nuôi con thì chị Chu Thị V và anh Phùng Văn Ề không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

Sau khi ly hôn thì chị Chu Thị V và anh Phùng Văn Ề có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

[5] Về tài sản chung: Chị Chu Thị V và anh Phùng Văn Ề tự thỏa thuận và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét; nếu có tranh chấp được giải quyết bằng vụ việc khác theo thủ tục chung.

[6] Về nợ chung: Chị Chu Thị V và anh Phùng Văn Ề xác định không có nợ chung và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Nguyên đơn chị Chu Thị V phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về việc ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147; Điều 227; Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

Căn cứ Điều 51, Điều 53, Điều 56, Điều 57, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 110 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014;

Căn cứ Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Cho chị Chu Thị V được ly hôn anh Phùng Văn Ề.

2. Về con chung: Giao cháu Phùng Thị Diệp Ch, sinh ngày 24-10- 2010, Phùng Thị Thu L, sinh ngày 14-04-2013 cho anh Phùng Văn Ề được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung theo nguyện vọng của con. Giao cháu Phùng Thị Hà T, sinh ngày 29-9-2019 cho chị Chu Thị V được được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung. Không ai phải cấp dưỡng nuôi con.

Quyền đi lại thăm nom con, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con; quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con; thay đổi mức cấp dưỡng được thực hiện theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

3. Về án phí: Chị Chu Thị V phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí chị V đã nộp theo biên lai nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2016/0015042 ngày 15 tháng 01 năm 2021 của Cục thi hành án dân sự huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

4. Về quyền kháng cáo: Đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, Điều 7a, Điều 7b và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2021/HNGĐ-ST ngày 17/05/2021 về tranh chấp ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:41/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lâm Hà - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về