Bản án 41/2020/HSST ngày 26/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T P, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 41/2020/HSST NGÀY 26/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện T P, tỉnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 38/2020/TLST-HS ngày 10 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2020/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Phạm Quốc A (tên gọi khác: Tí A), sinh năm 1991 tại Đồng Nai. Nơi cư trú: Ấp PM, xã PL, huyện TP, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá (học vấn): 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn L (đã chết) và bà Lầu Và M, sinh năm 1965; Anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ ba; bị cáo sống chung như vợ chồng với chị Dương Bảo P và có 01 con chung, sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không.

Về nhân thân: Ngày 04/5/2013, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện TP xử phạt 10 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” tại Bản án số 31/2013/HSST ngày 05/4/2013. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

- Bị hại:Anh Phan Thái Anh P, sinh năm 1989 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Ấp PM, xã PL, huyện TP, tỉnh Đồng Nai.

- Người làm chứng:

1. A Hà Quang D, sinh năm 1982 (có mặt);

2. Chị Đào Thị H, sinh năm 1981 (vắng mặt);

3. A Nguyễn Hoàng T, sinh năm 1991 (vắng mặt);

Cùng nơi cư trú: Ấp PM, xã PL, huyện TP, Đồng Nai.

4. Chị Nguyễn Thị Thùy T, sinh năm 1991 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Ấp 1, xã PT, huyện TP, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 01/12/2019, Phan Thái Anh P, cư trú tại ấp PM, xã PL, TP, Đồng Nai đi bộ sang khu vực đất phía sau nhà mình để tìm gà. Tại đây P thấy Phạm Quốc A đang ngồi trước cổng nhà A. Anh P đi đến và nhờ Phạm Quốc A tìm giúp gà nhưng vẫn không tìm được nên anh P đi về.

Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi nghe tiếng gà kêu, P điều khiển xe mô tô và mang theo 01 con dao cán bằng gỗ dài 29cm, lưỡi bằng sắt dài 38cm đến vườn rẫy sau nhà với mục đích để phát cỏ tìm gà. Lúc này P đã nhậu say, khi đến nơi P thấy Phạm Quốc A đang ngồi cắt tỉa lông gà trước cổng thì P liền hỏi Phạm Quốc A có thấy gà của P ở đâu không, Quốc A nghe P hỏi có phần thiếu tế nhị nên hai bên đã lời qua tiếng lại dẫn đến xô sát đòi đánh nhau.

P dùng dao hướng về phía Phạm Quốc A sau đó chém Quốc A 03 cái nhưng không trúng. Mặc dù biết rõ P đang say xỉn nhưng vẫn đi vào nhà lấy 01 đoạn tuýt sắt màu trắng, đường kính 02cm, dài 75cm cầm ở tay trái và 01 con dao cán bằng gỗ dài 10cm, lưỡi dao bằng sắt dài dài 30cm cầm ở tay phải rồi chạy ra đứng đối diện với P.Thấy Phạm Quốc A chạy ra, P giơ dao định chém thì bị Phạm Quốc A dùng tuýt sắt đánh liên tiếp 03 cái từ trên xuống trúng vào bàn tay phải, trán và vai phải của P làm cho A P ngã xuống đất (Phạm Quốc A là người thuận tay trái). Không dừng ở đó Phạm Quốc A tiếp tục dùng cây tuýp sắt đánh 01 cái trúng vào lưng và 01 cái trúng vào đùi của P. Sau đó, Phạm Quốc A mang tuýt sắt và 02 con dao cất giấu trong nhà. P được người dân đưa đến Trung tâm y tế huyện TP chữa trị thương tích.

Ngày 11/12/2019, Phạm Quốc A mang toàn bộ hung khí đến giao nộp và khai nhận toàn bộ hành vi gây thương tích cho Phan Thái Anh P.

Về hậu quả:

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1165/TgT/2019 ngày 24/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Tổn thương gãy xương bàn tay II bàn tay phải, ổ gãy lệch trục (Áp dụng chương 7, mục 4.1). Tỷ lệ 10%.

Sẹo vùng trán phải trong chân tóc kích thước 1,3 x 0,5cm (Áp dụng chương 8, mục 1.1). Tỷ lệ 01%.

Sẹo vai phải kích thước 01 x 05cm (Áp dụng chương 8, mục 1.1). Tỷ lệ 01%.

Căn cứ Thông tư 22/2019/TT – BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng bộ y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Phan Thái Anh P áp dụng phương pháp cộng tại thông tư là 12%. Vật gây thương tích: Vật tày.

Cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 07/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Phạm Quốc A về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TP giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo. Trên cơ sở phân tích dấu hiệu phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố:

Về tội dA: Bị cáo Phạm Quốc A phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về mức hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt:

Bị cáo Phạm Quốc A từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường xong và bị hại không yêu cầu gì thêm. Vì vậy, đề nghị không xem xét.

Về vật chứng của vụ án:

- Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 đoạn tuýt sắt màu trắng, đường kính 02cm, dài 75cm; 01 con dao cán bằng gỗ dài 10cm, lưỡi dao bằng sắt dài 30cm. Đây là công cụ bị cáo sử dụng để phạm tội và không còn giá trị sử dụng.

- Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 con dao cán bằng gỗ dài 29cm, lưỡi bằng sắt dài 38cm của bị hại P do không còn giá trị sử dụng.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời khai của bị hại, người làm chứng trong hồ sơ vụ án thể hiện như sau:

- Lời khai của bị hại anh Phan Thái Anh P: Vào khoảng 17 giờ ngày 01/12/2019, P chạy xe máy và cầm theo 01 con dao dùng để phát cỏ dài khoảng 20cm đến đồi đất trống hên hông sau nhà với mục đích phát cỏ để tìm gà. Khi đến nơi thì thấy Phạm Quốc A ngồi gần đó và đang tỉa lông gà. Do cũng quen biết từ trước nên P hỏi Phạm Quốc A “Mày có thấy con gà của tao chạy ra không” thì Phạm Quốc A đã đứng dậy và lớn tiếng với P. Hai bên xảy ra cự cãi. Sau đó, Phạm Quốc A chạy về nhà 2 tay cầm dao dài và tuýt sắt chạy ra đánh và chém P gây thương tích cho P. Đối với tỷ lệ phần trăm thương tật theo kết luận giám định thì P không có ý kiến hay yêu cầu gì.

Phạm Quốc A đã bồi thường cho P chi phí chữa trị liên quan đến thương tích với số tiền 10.000.000đ và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

- Lời khai của người làm chứng anh Hà Quang D: Vào khoảng 17 giờ ngày 01/12/2019, Duy đi làm về và thấy P (P lúc này đã uống say) và Quốc A đang cãi nhau về chuyện mất gà, lúc này P cầm dao chém 03 phát vào Quốc A nhưng không trúng. Quốc A chạy vào nhà lấy cây sắt và một con dao đánh vào tay P rồi tiếp tục đánh tiếp vào đầu P. P ngã xuống đất thì Quốc A tiếp tục đánh mấy phát vào người P. Sau đó, P được đưa đi cấp cứu.

- Lời khai của người làm chứng bà Đào Thị H: Vào khoảng 17 giờ ngày 01/12/2019, bà Hiệp nghe thấy tiếng ồn ào trước nhà, một lúc sau bà đi ra thì thấy một người thanh niên đang ngất xỉu nằm dưới đất, vùng đầu và trán có vết máu, bà lấy bông gòn ra đưa cho người nhà của người thanh niên để cầm máu. Sau đó, người thanh niên này được đưa đi cấp cứu. Sau này bà mới được nghe nói lại là Tý A là người gây thương tích cho người thanh niên này. Bà không quen biết bị hại. Bà là hàng xóm của Tý A. Sự việc gây thương tích xảy ra như thế nào bà không trực tiếp chứng kiến.

- Lời khai của người làm chứng chị Nguyễn Thị Thùy T: Vào khoảng 17 giờ ngày 01/12/2019, khi P (bạn trai Trang) đi xe máy ra khu vực đất trống để kiếm gà được khoảng 05 phút thì nghe tiếng cãi vã nên Trang đi bộ ra xem như thế nào thì thấy P và một người thanh niên (sau này biết được là Tý A) đang chửi và cự cãi nhau. Trang đi đến chỗ hai người đứng cách khoảng 5m. Lúc này người thanh niên chạy vào nhà cầm một con dao và và một cây sắt chạy ra, thời điểm này P đang quay lưng đi. Thấy người thanh niên chạy ra, Trang la lên “Nó ở đằng sau kìa”, P quay lại thì bị người thanh niên cầm cây sắt đánh vào đầu, vao vai rồi P ngã xuống đất thì người thanh niên lại tiếp tục cầm cây sắt đánh nhiều cái vào chân và lưng. Sau đó, người thanh niên bỏ về nhà. Trang cùng mọi người đưa P đi cấp cứu.

- Lời khai của người làm chứng anh Nguyễn Hoàng Tú: Vào khoảng 17 giờ ngày 01/12/2019, Tú đi làm về và thấy P cầm một con dao dài khoảng 60cm, chạy đến hỏi Quốc A có thấy con gà của A ta không. Quốc A trà lời “Gà của mày, mày tự tìm hỏi tao sao tao biết”. Sau đó, hai bên xảy ra cự cãi, P cầm dao chém Quốc A 03 nhát nhưng không trúng. Quốc A nói P đợi một lát, Quốc A chạy vô nhà lấy một cây sắt và một con dao chạy đến và dùng cây sắt đánh liên tục nhiều cái vào P làm P ngã xuống đất và sau đó được người dân đưa đi cấp cứu.

Tại phiên tòa, bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tạo điều kiện để bị cáo sớm trở về với xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa,bị cáo không đưa ra đồ vật, tài liệu, chứng cứ nào khác. Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện TP, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện TP, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Vào khoảng 17 giờ ngày 01/12/2019 tại ấp PM, xã PL, huyện TP. Phạm Quốc A đã có hành vi sử dụng 01 tuýt sắt màu trắng, đường kính 02cm, dài 75cm đánh vào trán, bàn tay phải và lưng anh Phan Thái Anh P gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 12%.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi do bị cáo đã thực hiện trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của anh Phan Thái Anh P. Bị cáo thực hiện hành vi trên với lỗi cố ý. Bản thân bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung hình phạt là “Dùng hung khí nguy hiểm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo không chỉ trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại mà còn gây hoang mang trong cộng đồng dân cư nơi xảy ra vụ án, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy cần xử lý bị cáo theo pháp luật hình sự là cần thiết, cần tuyên cho các bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội, nhằm giáo dục, răn đe các bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội và đảm bảo công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại địa phương.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện sữa chữa, bồi thường thiệt hại là những tình tiết được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo phạm tội do một phần lỗi của bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là những tình tiết được quy định tại khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử sẽ cân nhắc để quyết định mức hình phạt phù hợp nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu. Năm 2013, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện TP xử phạt 10 tháng tù giam về tội “ Chống người thi hành công vụ”.

[4].Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị hại và bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường xong, bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về vật chứng vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn tuýt sắt màu trắng, đường kính 02cm, dài 75cm;

01 con dao cán bằng gỗ dài 10cm, lưỡi dao bằng sắt dài 30cm. Đây là công cụ bị cáo sử dụng để phạm tội và không còn giá trị sử dụng và 01 con dao cán bằng gỗ dài 29cm, lưỡi bằng sắt dài 38cm của bị hại P do không còn giá trị sử dụng.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[7]. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và quan điểm giải quyết vụ án là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Quốc A phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Xử phạt:

- Bị cáo Phạm Quốc A 02 (hai) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo vào trại thụ hình.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn tuýt sắt màu trắng, đường kính 02cm, dài 75cm; 01 con dao cán bằng gỗ dài 10cm, lưỡi dao bằng sắt dài 30cm; 01 con dao cán bằng gỗ dài 29cm, lưỡi bằng sắt dài 38cm.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 09 tháng 4 năm 2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện TP và Chi cục thi hành án dân sự huyện TP).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Phạm Quốc A phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Phạm Quốc A có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2020/HSST ngày 26/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:41/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phú - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về