Bản án 41/2017/HSST ngày 14/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 41/2017/HSST NGÀY 14/07/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 14 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 27/2017/HSST ngày 05 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Đặng Minh T, sinh ngày 04 tháng 02 năm 1989; trú tại: Thôn 01, xã L, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Thợ sơn; trình độ văn hoá: lớp 2/12; con ông Đặng Minh B (đã chết); con bà Nguyễn Thị Y; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Xuân Th, sinh năm 1973;

Địa chỉ: Thôn 1, xã L, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Lê Minh H, sinh năm 1974;

Địa chỉ: Thôn 1, xã L, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

2. Đinh Minh Tr, sinh năm 1979;

Địa chỉ: Tổ dân phố Q, thị trấn N, huyện B, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Đặng Minh T bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 23/01/2017, Đặng Minh T đi bộ dọc đường liên thôn tìm nhà nào sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đến nhà anh Nguyễn Xuân Th thuộc thôn 1, xã L, phát hiện không có ai trông giữ, T dùng 01 thanh gỗ lấy ở trong sân nhà anh Th cạy song sắt cửa sổ rồi đột nhập vào trong lấy trộm 01 môtơ điện trị giá 2.000.000 đồng mang ra ngoài. Sau đó T về nhà lấy xe đạp quay lại đưa môtơ lên xe chở đi tiêu thụ thì gặp anh Lê Minh H là hàng xóm của anh Th hỏi bán thì bị anh H phát hiện và lấy lại mô tơ để trả cho anh Th. Đến 20h30' cùng ngày, T quay lại nhà anh Th lấy trộm 01 máy cưa đa năng trị giá 1.400.000 đồng chở trên xe đạp đi tìm nơi tiêu thụ thì gặp anh Lê Minh Tr là nhân viên đường sắt, không nói rõ nguồn gốc tài sản và bán với giá 200.000 đồng. Số tiền có được T mua ma túy sử dụng hết.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Đồng Hới đã thu giữ và trả lại tài sản cho anh Nguyễn Xuân Th, anh Th không yêu cầu gì thêm. Anh Đinh Minh Tr không yêu cầu bồi hoàn. Riêng thanh gỗ là công cụ gây án không truy tìm được.

Bản cáo trạng số 33/THQCT-KSĐT-KT ngày 05/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới truy tố Đặng Minh T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, Điều 138 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm g, p khoản 1 Điều 46 BLHS, xử phạt Đặng Minh T mức án từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã truy tố và xin được hưởng mức án nhẹ nhất.

Căn cứ các tài liệu và chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo đã khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã được cơ quan điều tra thu thập tại hồ sơ vụ án và được Hội đồng xét xử thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận: Khoảng 09 giờ ngày 23/01/2017, Đặng Minh T đã lén lút đột nhập vào nhà của anh Nguyễn Xuân Th ở thôn 1, xã L chiếm đoạt tài sản là 01 mô tơ điện và 01 máy cưa đa năng đem đi tiêu thụ lấy tiền tiêu xài cá nhân. Theo kết luận định giá thì tài sản bị cáo T chiếm đoạt của người bị hại có tổng trị giá 3.400.000 đồng. Hành vi nêu trên của Đặng Minh T đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Bản cáo trạng của Viện kiển sát nhân dân thành phố Đồng Hới và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo không những trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, còn gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo năm 2007 bị Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới xử phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, năm 2009 chấp hành xong hình phạt; từ năm 2012 đến năm 2014 do có hành vi Trộm cắp tài sản nên bị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Bình có quyết định đưa vào cơ sở giáo dục tại Hoàn Cát, Quảng Trị. Theo quy định của pháp luật, đến tại thời điểm phạm tội lần này việc kết án và xử lý hành chính đối với bị cáo nêu trên không coi là tiền án, tiền sự, nhưng là yếu tố xem xét đánh giá về nhân thân khi quyết định hình phạt đối với bị cáo. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tù theo quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS, nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo; có thái độ ăn năn hối cải được người bị hại ghi nhận nên trong quá trình điều tra người bị hại có ý kiến đề nghị xem xét chiếu cố giảm nhẹ đối với bị cáo; giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt theo định giá là 3.400.000 đồng, thuộc trường hợp gây thiệt hại không lớn. Hội đồng xét xử quyết định áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm g, p khoản 1 Điều 46 BLHS để giảm nhẹ một phần về hình phạt đối với bị cáo.

* Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ 01 môtơ điện do anh Lê Minh H giao nộp và 01 máy cưa đa năng do anh Đinh Minh Tr giao nộp. Cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho các tài sản này cho người bị hại là anh Nguyễn Xuân Th đúng quy định của pháp luật.

* Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên toà người bị hại vắng mặt, nhưng các tài liệu tại hồ sơ thể hiện quá trình điều tra, người bị hại là anh Nguyễn Xuân Th đã nhận lại toàn bộ tài sản, không yêu cầu bồi thường gì thêm. Anh Đinh Minh Tr là người bỏ ra 200.000 đồng mua máy cưa đa năng là tài sản do bị cáo trộm cắp được đem bán, nhưng không biết đó là tài sản do trộm cắp được mà có, hiện tại tài sản này đã thu giữ trả lại cho người bị hại. Tại phiên toà anh Tr không yêu cầu bị cáo bồi hoàn lại số tiền 200.000 đồng, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đặng Minh T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

1- Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm g, p khoản 1 Điền 46 BLHS.

Xử phạt : Đặng Minh T 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2- Trách nhiệm dân sự: Miễn xét.

3- Án phí hình sự: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đặng Minh T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên toà biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vị liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án của Tòa án, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2017/HSST ngày 14/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:41/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về