Bản án 40/2020/HSST ngày 21/07/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 40/2020/HSST NGÀY 21/07/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 37/2020/HSST ngày 11/6/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 43/2020/QĐXXST-HS ngày 07/7/2020 đối với bị cáo:

*Họ và tên: Phạm Văn D - Sinh ngày 04/02/1997. Nơi ĐKHKTT: Thôn L. T, xã H. L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Quốc tịch: Việt Nam - Dân tộc: Kinh - Tôn giáo: Không. Trình độ học vấn: 6/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Họ tên bố: Phạm Văn H - Sinh năm: 1975 - Đã chết. Họ tên mẹ: Trịnh Thị Q - Sinh năm: 1977. Gia đình có 02 anh em , bị cáo là con thứ nhất. Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: không Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/02/2020. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Người làm chứngAnh Triệu Văn Ng - Sinh năm 1989 (vắng mặt)

Ông Phạm Trung D1 - Sinh năm 1968 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn M. Th, xã M. L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phm Văn D sinh năm 1997 ở thôn L. T, xã H. L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa là đối tượng thường xuyên sử dụng chất ma túy. Khoảng 15 giờ ngày 20/02/2020, Phạm Văn D điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX màu đỏ đen biển kiểm soát 36F1-172.28 đi từ nhà mình sang khu vực nhà máy thuốc lá thuộc địa phận thị trấn H. Tr, huyện Hà Trung để hỏi mua ma túy về sử dụng và có ai hỏi mua thì bán kiếm lời. Khi đi đến khu vực đường vào nhà máy thuốc lá, Phạm Văn D gặp và hỏi mua của một người đàn ông khoảng 27 tuổi, cao khoảng 1m70, không rõ tên, địa chỉ một túi nilon màu trắng, viền đỏ, bên trong có chứa chất ma túy với giá 800.000đ (tám trăm nghìn đồng).

Sau khi mua được ma túy, Phạm Văn D điều khiển xe mô tô quay trở về nhà. Khi đi đến khu vực nghĩa trang cạnh sân bóng, phía sau UBND xã H L, Phạm Văn D dừng xe lại, đi vào bên trong nghĩa địa, lấy một phần trong số ma túy vừa mua được chia nhỏ thành 08 gói nhỏ và cho vào một túi nilon khác màu trắng viền đỏ. Sau đó, Phạm Văn D tiếp tục điều khiển xe mô tô đi về nhà.

Đến 16 giờ 20 phút cùng ngày, khi về đến cây xăng thuộc địa phận thôn M. H, xã M. L, Phạm Văn D dừng xe lại, mượn điện thoại của một người dân đang đổ xăng, gọi điện thoại cho một nam thanh niên tên H để bán ma túy thì bị tổ công tác của Công an huyện Hậu lộc đang làm nhiệm vụ tại đây phát hiện, bắt quả tang. Tại chỗ, tổ công tác thu giữ tại túi áo ngực bên trái Phạm Văn D đang mặc 01 gói nilon màu trắng viền đỏ kích thước 04x08 cm, bên trong đựng 08 gói giấy thiếc bạc màu vàng có chứa chất bột màu trắng dạng cục vụn bên trong; 01 gói nilon màu trắng viền đỏ kích thước 04x08 cm bên trong có chất bột màu trắng dạng cục vụn và 01 xe mô tô do Phạm Văn D điều khiển.

Ngày 20/02/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc đã khám xét khẩn cấp đối với nơi ở của Phạm Văn D ở thôn L. T, xã H. L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa nhưng không thu giữ được thêm đồ vật, tài liệu gì khác liên quan đến vụ án.

Ngày 21/02/2020 Cơ quan CSĐT Công an Huyện Hậu Lộc đã ra Quyết định số 24/QĐ-ĐCSKT-MT trưng cầu giám định đối với mẫu vật đã niêm phong. Tại kết luận giám định số 813/PC09 ngày 24/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận: Chất bột màu trắng dạng cục vụn trong phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng là 1,760g (một phẩy bảy sáu không gam) loại: Heroine. Trong đó, 01 gói nilon màu trắng viền đỏ kích thước 04x08 cm, bên trong đựng 08 gói giấy thiếc bạc màu vàng có khối lượng 0,441g (không phẩy bốn bốn một gam); 01 gói nilon màu trắng viền đỏ kích thước 04x08 cm có khối lượng 1,319g (một phẩy ba một chín gam).

Quá trình điều tra, Phạm Văn D khai báo, trên đường từ nhà đi mua ma túy, khi đi đến khu vực ngã tư thuộc địa phận thôn M. Th, xã M. L, Phạm Văn D có gặp một người thanh niên nam giới tên H1, có đặc điểm cao khoảng 1m70, khoảng 26 tuổi, tóc cắt gọn bình thường, da ngăm đen ở thôn Đ. Ph, xã H. L. Khi biết D đi mua ma túy, H1 nói sẽ mua ma túy của D và giới thiệu những người nghiện ma túy khác để D bán ma túy cho những người này. Vật chứng của vụ án: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX màu đỏ đen biển kiểm soát 36F1-172.28 mà Phạm Văn D sử dụng để đi mua ma túy vào ngày 20/02/2020 là của bà Trịnh Thị Q sinh năm 1977 ở thôn L. T, H. L(là mẹ đẻ của D), bà Q không biết việc D dùng xe mô tô của mình để đi mua ma túy. Xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án, ngày 11/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho chủ sở hữu hợp pháp là bà Trịnh Thị Q, bà Q đã nhận lại tài sản và không có ý kiến gì khác.

Đối với 01 phong bì ma túy đã niêm phong (mẫu vật hoàn lại sau giám định), hiện đang nhập kho Chi cục thi hành án dân sự huyện Hậu Lộc, chờ xử lý.

Quá trình điều tra Phạm Văn D đã khai báo nguồn gốc ma túy mà D tàng trữ là do D mua của một người đàn ông khoảng 27 tuổi, cao khoảng 1m70, không rõ tên, địa chỉ ở đường vào nhà máy thuốc lá thuộc địa phận thị trấn H. Tr, huyện Hà Trung. Người thanh niên nam giới hỏi mua ma túy của D và giới thiệu những người khác để D bán ma túy tên là H1, có đặc điểm cao khoảng 1m70, khoảng 26 tuổi, tóc cắt gọn bình thường, da ngăm đen ở thôn Đ. Ph, xã H. L. Cơ quan CSĐT Công an huyện Hậu Lộc đã tiến hành điều tra, xác minh nhưng chưa xác định được người đàn ông bán ma túy và người thanh niên tên H có các đặc điểm như D đã khai báo nên đã tách hồ sơ để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý sau.

*Ti Cáo trạng số: 39/CT-VKSHL ngày 09 tháng 6 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố bị cáo Phạm Văn D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

*Ti phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Văn D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS.

- Xử phạt: bị cáo Phạm Văn D từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù, hạn tù tính ngày bắt, tạm giữ, tạm giam.

-Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì ma túy đã niêm phong (là mẫu vật hoàn lại sau giám đinh) là vật cấm lưu hành.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hậu Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi: Li khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ có trong vụ án. Có đủ cơ sở kết luận:

Hi 16 giờ 20 phút ngày 20/02/2020, tại khu vực cây xăng thuộc địa phận thôn M. H, xã M. L, huyện Hậu Lộc, Phạm Văn D có hành vi tàng trữ 02 túi nilon ma túy, loại Heroine có tổng khối lượng 1,760g (một phẩy bảy sáu không gam) nhằm mục đích để sử dụng và bán kiếm lời, thì bị phát hiện, bắt quả tang.

o trạng số 39/CT-VKSHL ngày 09/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hậu Lộc truy tố bị cáo Phạm Văn D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Theo quy định tại khoản 1 Điều 251 bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ của vụ án thấy rằng:

Tính chất của vụ án là nghiêm trọng, Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh xã hội, do đó phải xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo và làm bài học răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: Bị cáo được bố mẹ nuôi dưỡng cho ăn học hết lớp 6/12 thì bỏ học, sau đó ở nhà lao động tự do tại địa phương.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy đinh tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

n cứ tính chất của vụ án, mức độ phạm tội của bị cáo, xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người dân lương thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội sau này.

Về hình phạt bổ sung: t thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm và thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Tch thu tiêu hủy 01 phong bì ma túy đã niêm phong (là mẫu vật hoàn lại sau giám đinh) là vật cấm lưu hành.

[5] Về án phí: Bị cáo Phạm Văn D phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Áp dụng: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự.

Điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 136; Điều 331; 333; 337 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết 326 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội.

* Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

*Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn D 36 (Ba mươi sáu) tháng tù. Hạn tù tính từ ngày 20/02/2020.

*Xử lý vật chứng: Tch thu tiêu hủy toàn bộ bao gói niêm phong số ma túy còn lại sau giám định, theo biên bản giao nhận vật chứng số 29/BBVC-CCTHA ngày 15/6/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hậu Lộc.

*Án phí: Bị cáo Phạm Văn D phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

*Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2020/HSST ngày 21/07/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:40/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về