Bản án 40/2020/HS-ST ngày 20/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÓC SƠN - TP.HÀ NỘI 

BẢN ÁN 40/2020/HS-ST NGÀY 20/05/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 41/2020/TLST-HS ngày 01 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2020/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Công Q, sinh năm 1969 ti Hà Nội. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Xuân D, xã Kim L, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá : Lớp 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Công P và bà Nguyễn Thị H; tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: Tại bản án số AB/HSST ngày 21/4/2004, Tòa án nhân dân huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên xử phạt: 24 (hai bốn) tháng tù, về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bản án đã được xóa; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/01/2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14h ngày 08/01/2020, Ngô Hùng A điều khiển xe máy BKS 29A- 490.79 chở Nguyễn Trọng L đến lán của Nguyễn Công Q ở thôn Xuân D, xã Kim L, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội để mua ma túy cùng sử dụng. Khi đến lán Q không có nhà nên L và Hùng A đi vào nhà của Q. Khi đến đoạn đê thôn Xuân D, cả hai gặp Q, L đặt vấn đề mua ma túy, Q đồng ý và bảo L ra lán chờ. L và Hùng A đi ra lán chờ khoảng 15 phút thì Q đến. L đặt vấn đề mua 200.000đ ma túy đá, Q cầm tiền và đưa cho L 01 túi ni lon chứa ma túy. Sau khi mua được ma túy, L và Hùng A đi về. Khi đến cánh đồng thôn Xuân D, cả hai dừng xe xuống cùng sử dụng hết số ma túy vừa mua. Sau khi sử dụng xong, Hùng A giữ lại vỏ túi nilon. Trên đường về đến địa phận thôn Cả, xã Đông Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội thì bị Công an huyện Sóc Sơn kiểm tra thu giữ của Hùng A 01 vỏ túi ni lon và 01 xe máy BKS 29A-490.79.

Công an huyện Sóc Sơn phối hợp với Công an xã Kim L tiến hành kiểm tra tại lán của Nguyễn Công Q, phát hiện và tạm giữ của Q: 01 túi nilon (KT 3x5cm) bên trong chứa tinh thể màu trắng; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm (01 ống hút, 01 ống thủy tinh gắn vào một bình nhựa) và số tiền 200.000đ. Nguyễn Công Q khai nhận nguồn gốc số ma túy thu giữ và số ma túy Q bán cho L là do: Sáng ngày 08/01/2020, Q sang khu vực huyện Yên Phong, Bắc Ninh mua của một người đàn ông không quen với giá 700.000đ. Chiều ngày 08/01/2020 thì Q có bán cho L và Hùng A một túi ni lon chứa ma túy đá với giá 200.000đ, số còn lại thì bị Công an thu giữ. Mục đích số ma túy Q mua về để sử dụng và nếu có ai hỏi mua thì bán.

Tại kết luận giám đinh số 561/KLGĐ-PC09 ngày 15/01/2020 của Phòng KTHS-Công an thành phố Hà Nội kết luận:

- Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon thu giữ của Nguyễn Công Q là ma túy loại Methamphetamine, có trọng lượng 3,528g.

Đi với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Trọng L, ngày 03/02/2020 Chủ tịch UBND xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã. Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Ngô Hùng A, ngày 08/01/2020 Chủ tịch UBND xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã.

Đi với người đàn ông bán ma túy cho Nguyễn Công Q: Do Q không xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn không có căn cứ xử lý trong vụ án.

Đi với chiếc xe máy BKS 29A-490.79 mà Ngô Hùng A sử dụng chở Nguyễn Trọng L đi mua ma túy. Cơ quan điều tra đã làm rõ chiếc xe máy này, Hùng A mượn của chị gái là Trần Thị Yến. Việc Hùng A sử dụng xe máy đi mua ma túy, chị Yến không biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe cho chị Yến là phù hợp.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt trên. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bản cáo trạng số 40/CT-VKS ngày 30/3/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố Nguyễn Công Q, về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Công Q về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Công Q mức án từ 03 năm tù đến 03 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về tang vật chứng: Tịch thu các tang vật đã thu giữ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Khoảng 14h ngày 08/01/2020 tại thôn Xuân D, xã Kim L, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Nguyễn Công Q đã có hành vi bán trái phép 01 túi nilon ma túy loại Methamphetamin cho Nguyễn Trọng L và Ngô Hùng A với giá 200.000đ. Ngoài ra, quá trình kiểm tra Cơ quan điều tra còn thu giữ của Nguyễn Công Q 01 túi ma túy loại Methamphetamin có khối lượng 3,528g. Mục đích Q mua số ma túy trên về để sử dụng và bán cho các con nghiện kiếm lời. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”, tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố bị cáo về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh trật tự công cộng, đến sức khỏe và sự phát triển lành mạnh của nòi giống cũng như làm ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Do đó, việc đưa bị cáo ra truy tố, xét xử trước pháp luật là cần thiết nhằm răn đe, giáo dục bị cáo đồng thời góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét đến nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà Bộ luật hình sự đã quy định.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Xem xét về nhân thân của bị cáo thấy: Bị cáo đã có 01 tiền án về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mặc dù tiền án này của bị cáo đã được xóa nhưng thể hiện bị cáo là người có nhân thân xấu.

Căn cứ vào tính chất vụ án, loại tội bị cáo vi phạm cũng như nhân thân của bị cáo thấy cần thiết phải áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại trại giam trong một thời hạn nhất định mới có đủ tác dụng giáo dục cải tạo, bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[3]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự quy định “ Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng”. Tuy nhiên xét bị cáo là con nghiện, không có công việc ổn định nên Hội đồng xét xử miễn không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4]. Về vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn có thu giữ của bị cáo 01 phong bì niêm phong ma túy có chữ ký của bị cáo và giám định viên, 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và số tiền 200.000đ; thu giữ của Ngô Hùng A 01 vỏ túi ni lon (KT 1,5 x 1,5)cm. Xét toàn bộ số tang vật trên là phương tiện dùng vào việc phạm tội nên cho tịch thu: Đối với 01 phong bì niêm phong ma túy, 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và 01 vỏ túi ni lon cho tịch thu tiêu hủy. Còn số tiền 200.000đ cho tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Nguyễn Công Q 03 (ba) năm tù, về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 08/01/2020.

Tch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ.

Tch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong ma túy có chữ ký của Nguyễn Công Q và cán bộ giám định; 01 vỏ túi ni lon và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

(Tình trạng tang vật như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sóc Sơn).

Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm cho Nhà nước.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo được quyền kháng cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

164
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2020/HS-ST ngày 20/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:40/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về