Bản án 40/2020/HS-ST ngày 18/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ B, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 40/2020/HS-ST NGÀY 18/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 5 năm 2020 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 35/2020/TLST- HS ngày 17 tháng 04 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2020/QĐXX ST-HS ngày 04 tháng 05 năm 2020 đối với bị cáo:

- Họ và tên: K’M; tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 29 tháng 3 năm 2002; Tại: Lâm Đồng; Nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Châu Mạ; Tôn giáo: Thiên chúa; Trình độ văn hóa: 05/12; Nghề nghiệp: Làm vườn; Con ông: K’M, sinh năm 1984, đã chết năm 2015; Con bà: Ka H, sinh năm 1985, cùng trú tại Thôn Đ, xã L, thành phố B; Gia đình bị cáo: Có 02 anh em, Bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; nhỏ nhất sinh năm 2004; Vợ Ka G, sinh năm 2003 (chưa đăng ký kết hôn). con: Ka M, sinh năm 2020; trú tại: Thôn Đ, xã L, thành phố B, Lâm Đồng.

- Tiền án, Tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại tại thôn Đ, xã L, thành phố B (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Vũ Cát Đ, sinh năm 1977 - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Lâm Đồng (có mặt).

- Bị hại:

Ông Ngô Đức H sinh năm 1966; người đại diện của người bị hại là anh Ngô Quốc H, sinh năm 1992 là con trai của ông H. Trú tại: Thôn T, xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (có mặt).

- Người làm chứng:

Anh Nguyễn Xuân C, sinh năm 1991; Trú tại: Thôn T, xã L, TP.B, tỉnh Lâm Đồng (có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ ngày 07/7/2019 K’M sinh ngày 29/3/2002 (chưa đủ 18 tuổi) không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, đã điều khiển xe mô tô loại xe Dream có dung tích xi lanh 97cm3 (xe có biển số : 49S8-8151 nhưng K’M tháo ra cất ở nhà). Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, K’M điều khiển xe mô tô đến đoạn đường Lê Phụng Hiểu thuộc phường 2, thành phố B theo hướng từ Quốc lộ 20 đến phường 2 thì phát hiện phía trước có một xe mô tô đang lưu thông cùng chiều phía trước nên K’M đánh tay lái qua bên phần đường bên trái để tránh xe phía trước. Khi cho xe chuyển hướng qua bên phần trái đường thì K’M phát hiện thấy ông Ngô Đức H, SN: 1966, HKTT: thôn T, xã L điều khiển xe mô tô BS: 49K1-172.49 đi một mình bên phần đường trái theo hướng ngược lại chiều với xe của K’M, do chạy với tốc độ nhanh, khoảng cách quá gần (khoảng 4-5m) và đang trong tình trạng có sử dụng rượu mà trong máu có nồng độ cồn 99,27mg/100ml máu nên đầu xe mô tô do K’M điều khiển đã đụng vào xe mô tô do ông H điều khiển tại phần đường bên trái theo hướng của K’M chạy. Hậu quả ông Ngô Đức H bị tử vong ngày 11/7/2019, tại Bệnh viện Chợ rẫy, Tp. Hồ Chí Minh, còn K’ M bị gãy kín xương chày chân phải.

Sau khi tai nạn xảy ra Cơ quan CSĐT - Công an thành phố B đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và xác định được như sau:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông trước số nhà 102 đường Lê Phụng Hiểu, xã L, thành phố B. Mặt đường nơi xảy ra tai nạn được trải bê tông nhựa, bằng phẳng, thẳng, rộng 10m, có vạch sơn trắng đơn đứt đoạn rộng 0,10m kẻ tim đường. Phần đường bên trái đường Lê Phụng Hiểu theo hướng đường Quốc lộ 20 đi phường 2, thành phố B rộng 5,10m. Đường Lê Phụng Hiểu giao nhau với đường hẻm 87 Lê Phụng Hiểu về bên trái theo hướng đường Quốc lộ 20 đi phường 2, thành phố B. Hẻm 87 đường Lê Phụng Hiểu rộng 3,00m. Phía trước bên phải hiện trường theo hướng từ đường Quốc lộ 20 đi phường 2, thành phố B có biển báo số 207b - biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, và biển báo số 224 - biển báo người đi bộ cắt ngang.

Quá trình khám nghiệm hiện trường ghi nhận các dấu vết theo hướng khám nghiệm trên đường Lê Phụng Hiểu hướng từ đường Quốc lộ 20 đi phường 2, thành phố B; Quá trình khám nghiệm hiện trường ghi nhận các dấu vết va chạm nằm trong phần đường bên trái theo chọn mép bên trái đường Lê Phụng Hiểu là mép đường chuẩn, hiện trường vụ tai nạn giao thông được mô tả như sau:

+ Số 01 là vị trí dấu vết cày xước đứt đoạn thứ nhất nằm ở phần đường bên trái đường Lê Phụng Hiểu, có hướng đến dưới xe mô tô BS: 49K1-172.49. Điểm đầu cách đường tiếp tuyến là 2,25m, cách mép sau của vách sơn trắng dành cho người đi bộ ở phía trước hiện trường là 20,30m + Số 02 là vị trí dấu vết cày xước đứt đoạn thứ hai trên mặt đường tại hiện trường, dấu vết này nằm ở phần đường bên trái đường Lê Phụng, có hướng đến dưới mô tô không biển số. Điểm đầu cách đường tiếp tuyến là 1,95m, cách vết cày xước thứ nhất là 2,85m + Số 03 là vị trí xe mô tô BS: 49K1-172.49 đổ nghiêng thân bên phải xuống lề đường bên trái, đầu xe hướng vào đường hẻm 87 Lê Phụng Hiểu, đuôi xe hướng vào đường Lê Phụng Hiểu. Trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 0,55m, cách vết cày xước thứ nhất là 6,75m, Trục bánh trước cách mép đường chuẩn là 1,05m, + Số 04 là vị trí xe mô tô không biển số đổ nghiêng thân bên phải xuống lề đường bên trái, đầu xe hướng vào vườn cà phê, đuôi xe hướng ra đường Lê Phụng Hiểu. Trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 0,12m, cách vết cày xước thứ hai là 4,50m; Trục bánh trước cách mép đường chuẩn là 0,90m, + Số 05 là vị trí dấu vết máu nhỏ giọt trên mặt lề đường đất tại hiện trường có kích thước 0,15m x 0,25m. Cách mép đường chuẩn là 1,70m, Cách trục bánh sau mô tô BS: 49K1-172.49 là 1,75m.

Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 247 ngày 23/9/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng xác định: ông Ngô Đức H tử vong nguyên nhân là đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Tại Kết luận giám định số 1370 ngày 09/12/2019 và số 1369 ngày 16/12/2019 của Phòng KTHS Công an tỉnh Lâm Đồng xác định: Không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô BS: 49K1-172.49 với xe mô tô không biển số và không có đủ cơ sở kết luận tốc độ của xe mô tô BS: 49K1-172.49 với xe mô tô không biển số tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông.

- Về tang vật: Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an thành phố B đã thu giữ 01 xe mô tô biển số 49K1-172.49 và 01 xe mô tô không biển số của K’M. Sau khi xác minh cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho đại diện gia đình ông Ngô Đức H và cho K’M là chủ sở hữu.

-Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn bị cáo đã bồi thường số tiền:

60.000.000đ cho đại diện gia đình ông H, đại diện bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự và tự nguyện làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại cáo trạng số 47/CT-VKSBL ngày 16/04/2020 truy tố bị cáo K’M về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố, đã phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, đưa ra các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và đề nghị: Áp dụng, điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, 91 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo K’M từ 24 đến 30 tháng tù.

-Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo K Mích đã bồi thường cho người bị hại số tiền là 60.000.000đ, đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét; buộc bị cáo K’M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Cát Đ người bào chữa cho bị cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng chính sách khoan hồng đối với bị cáo chưa thành niên phạm tội, xét hoàn cảnh khó khăn của bị cáo, để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo nói lời cuối cùng: Bị cáo K’M phạm tội vi phạm các quy định về an toàn giao thông, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử xét xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình bị cáo, cho bị cáo hưởng mức hình phạt nhẹ để bị cáo lo làm ăn nuôi vợ, nuôi con.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1].Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an TP.B Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân TP.B Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa và trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp và đúng pháp luật.

[2].Về căn cứ xác định tội: Vào ngày 07/7/2019, tại đoạn đường Lê Phụng Hiểu thuộc phường 2, TP.B, K’M điều khiển xe mô tô loại xe Dream có dung tích xi lanh 97cm3, không có giấy phép lái xe theo quy định, đã điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ rượu trong máu là 99,27mg/100ml máu, lấn sang phần đường bên trái dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 49K1-172.49 do ông Ngô Đức H điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại, làm ông H tử vong, đã vi phạm quy định tại khoản 8, 9 điều 8 và khoản 1 điều 9 Luật giao thông đường bộ, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác và gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương và vi phạm pháp luật hình sự.

Quá trình điều tra cơ quan Công an thành phố B có trưng cầu giám định tốc độ, nhưng không xác định được tốc độ của xe mô tô khi va chạm.

[3] Về tính chất mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội: Khi lái xe tham gia giao thông bị cáo K’M là người có nhận thức, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo biết rất rõ không có giấy phép lái xe; khi tham gia giao thông đã uống rượu bia là hành vi vi phạm và bị pháp luật nghiêm cấm. Hành vi điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông của bị cáo không có giấy phép lái xe; điều khiển xe trong tình trạng trong máu có nồng độ rượu vượt quá quy định, thể hiện sự coi thường kỷ cương pháp luật. Hành vi do bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ khi điều khiển xe mô tô 97 cm3 là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng bị cáo không tuân thủ các qui định về an toàn giao thông, không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, lưu thông lấn, vượt xe không đúng quy định, từ đó gây tai nạn làm ông Nguyễn Đức H bị chết. Hành vi của bị cáo đã làm cho ông H bị chết, bị cáo đã gây ra cho ông H và gia đình của ông H hậu quả là vô cùng lớn không gì có thể bù đắp được. Hành vi trên của bị cáo còn gây mất trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Vì vậy cần áp dụng cho bị cáo một hình phạt nghiêm khắc để giáo dục riêng và để phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; bị cáo phạm tội với các tình tiết định khung, không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, đã tự nguyện bồi thường cho bị hại được 60.000.000đ; lúc bị cáo phạm tội chưa đủ 18 tuổi; bị cáo là người dân tộc hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Do đó cần áp dụng các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, áp dụng chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội được quy định tại Điều 91 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Từ những phân tích trên. Căn cứ lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án.

Như vậy đã có đủ căn cứ kết luận: Bị cáo K’M đã phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1, điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử đánh giá tính chất mức độ của hành vi phạm tội, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Xét thấy: Bị cáo phạm tội với các lỗi: Không có giấy phép lái xe; điều khiển xe trong tình trạng (có uống rượu); phóng nhanh, vượt ẩu, gây tai nạn làm chết người, lỗi hoàn toàn về phía bị cáo; hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng rất xấu đến trật tự an toàn giao thông ở địa phương. Do đó cần phải xử cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội và để giáo dục phòng ngừa chung.

Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[5]. Về tang vật: Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an Tp. B đã thu giữ các xe mô tô biển số 49K1-172.49 và xe mô tô không biển số của K’M. Sau khi xác minh cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho đại diện gia đình ông Ngô Đức H và cho K’M là chủ sở hữu tài sản là đúng pháp luật nên không đề cập đến.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn bị cáo K’M đã bồi thường cho gia đình ông H được số tiền là 60.000.000đ, đại diện bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

[7]. Về án phí: Bị cáo K’M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo K’M phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, 38, 91 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo K’M 24 (hai bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2/ Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí tòa án. Buộc bị cáo K’M phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn) án phí hình sự sơ thẩm.

3/ Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay, bị cáo, người bị hại trong vụ án có mặt, có quyền kháng cáo theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2020/HS-ST ngày 18/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:40/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về