Bản án 40/2019/HS-ST ngày 30/08/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 40/2019/HS-ST NGÀY 30/08/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 30 tháng 8 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2019/HSST-QĐ ngày 24 tháng 7 năm 2019, Quyết định hoãn phiên tòa số 10/2019/HSST-QĐ ngày 07 tháng 8 năm 2019 đối với:

- Bị cáo: Phạm Huy C, sinh ngày 18/7/1976 tại huyện L, tỉnh Bắc Ninh. Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Huy C1 và bà Nguyễn Thị T; có vợ Sầm Thị T và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không bị xử phạt hành chính, không bị xử lý kỷ luật; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/01/2019 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đinh Công T, Luật sư Văn phòng Luật sư Đ, Đoàn Luật sư tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Ngọc H (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Ngọc H: Chị Sầm Thị H, sinh năm 1982. Nơi cư trú: Thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đại diện người bị hại: Ông Trần Xuân T – Luật sư cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Người làm chứng: Anh Chu Ngọc H; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 28/01/2019, anh Nguyễn Ngọc H cùng vợ là chị Sầm Thị H và anh Chu Ngọc H đến kho chứa hàng hóa để nhận hàng đưa vào kho do những người lái xe thuê bằng phương tiện mô tô chở đến. Do kho chứa hàng của anh Nguyễn Ngọc H liền kề với nhà ở của Phạm Huy C, Phạm Huy C từ trong nhà đi ra bảo anh Nguyễn Ngọc H hàng hóa xếp quá cao sẽ va chạm và đổ mái hiên nhà Phạm Huy C. Anh Nguyễn Ngọc H nói với Phạm Huy C là hàng hóa chưa va chạm vào nhà Phạm Huy C, sau đó giữa Phạm Huy C và anh Nguyễn Ngọc H xảy ra to tiếng, cãi chửi nhau, thấy vậy anh Chu Ngọc H vào can ngăn và kéo anh Nguyễn Ngọc H về phía sau ngôi nhà chính của Nguyễn Ngọc H. Thấy anh Chu Ngọc H kéo anh Nguyễn Ngọc H, Phạm Huy C đi vào trong nhà lấy một con dao gấp màu đen đút vào túi quần phía sau bên phải rồi đi ra sân trước nhà đứng. Lúc này, anh Nguyễn Ngọc H quay lại kho hàng thì giữa anh Nguyễn Ngọc H và Phạm Huy C lại tiếp tục cãi, chửi và có lời nói thách thức đánh nhau. Trong quá trình thách thức đánh nhau, Phạm Huy C để bàn tay phải vào mép túi quần nơi có dao đề phòng anh Nguyễn Ngọc H tấn công thì sử dụng. Khi anh Nguyễn Ngọc H lao về phía Phạm Huy C để đánh và dùng chân phải để đá, Phạm Huy C rút con dao gấp từ trong túi quần ra đâm theo hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên trúng vào 1/3 trên mặt trước trong đùi phải của anh Nguyễn Ngọc H. Thấy anh Nguyễn Ngọc H và Phạm Huy C đánh nhau, anh Chu Ngọc H lao vào can ngăn và kéo anh Nguyễn Ngọc H về sân kho hàng nhà anh Nguyễn Ngọc H, anh Nguyễn Ngọc H tiếp tục nhặt 01 viên gạch định ném Phạm Huy C thì bị anh Chu Ngọc H giằng lấy vứt đi. Lúc này, anh Nguyễn Ngọc H nhận biết được bản thân đã bị Phạm Huy C đâm nên đã nói lại cho Chu Ngọc H biết. Anh Chu Ngọc H quan sát thấy có nhiều máu chảy ra từ đùi bên phải của Nguyễn Ngọc H nên cõng Nguyễn Ngọc H về nhà và cùng mọi người đưa anh Nguyễn Ngọc H đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương trúng vào vùng trọng yếu nên Nguyễn Ngọc H tử vong trên đường đi cấp cứu, Phạm Huy C sau đó đến Công an tỉnh Lạng Sơn đầu thú.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 018/2019/TT ngày 06/3/2019 của Trung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Lạng Sơn kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Ngọc H là do trụy tim mạch do mất máu cấp hậu quả của vết thương đứt động – tĩnh mạch đùi phải do vật sắc nhọn.

Tại bản Cáo trạng số 43/CT-VKS-P1 ngày 14/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Phạm Huy C về tội Giết người theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa bị cáo Phạm Huy C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo thừa nhận do trước đó có sử dụng rượu và xảy ra mâu thuẫn với bị hại Nguyễn Ngọc H nên giữa bị cáo và anh Nguyễn Ngọc H có lời nói thách thức đánh nhau. Khi anh Nguyễn Ngọc H xông vào dùng chân đá bị cáo nên bị cáo đã rút dao ra đâm vào đùi phải của anh Nguyễn Ngọc H làm anh Nguyễn Ngọc H mất máu cấp và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật. Về bồi thường thiệt hại đại diện bị hại và gia đình bị cáo đã thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường thiệt hại số tiền là 148.000.000 đồng, gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 100.000.000 đồng cho đại diện bị hại và tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 48.000.000 đồng còn lại, đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về hành vi gây ra cái chết cho bị hại Nguyễn Ngọc H; sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội và đề cập các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Huy C phạm tội Giết người; áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015 xử phạt bị cáo Phạm Huy C từ 13 đến 14 năm tù. Về bồi thường thiệt hại, giữa gia đình bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường là 148.000.000 đồng và không có yêu cầu gì thêm, gia đình bị cáo đã bồi thường 100.000.000 đồng còn phải bồi thường tiếp tục số tiền 48.000.000 đồng, xét thấy thỏa thuận đó không trái quy định pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử công nhận sự thỏa thuận về bồi thường thiệt hại và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội và ăn năn hối cải, tích cực tác động để gia đình bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả; vụ án xẩy ra cũng do một phần lỗi của bị hại kích động tinh thần cho bị cáo; tại phiên tòa thấy được hậu quả của bản thân gây ra bị cáo đã hối hận và đã có lời xin lỗi, ngoài ra sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú và tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo dưới mức mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Về bồi thường thiệt hại: Do gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại với đại diện hợp pháp của bị hại số tiền là 148.000.000 đồng; gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 100.000.000 đồng, tiếp tục bồi thường thêm số tiền còn lại và tại phiên tòa đại diện bị hại không có yêu cầu gì nữa nên đề nghị Hội đồng xét xử công nhận thỏa thuận đó.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đại diện bị hại trình bày: Về mặt tội danh không tranh luận và đề nghị xử phạt bị cáo theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng sơn. Công nhận sự thỏa thuận của đại diện gia đình bị hại và bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng hình sự, các văn bản tố tụng được tống đạt hợp lệ và đầy đủ. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với Kết luận giám định và các tài liệu thu giữ trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có căn cứ để kết luận: Khoảng 14 giờ ngày 28/01/2019, tại ngõ 5, thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, xuất phát từ mâu thuẫn bột phát trong cuộc sống sinh hoạt, giữa Phạm Huy C và anh Nguyễn Ngọc H đã xả ra việc cãi chửi và thách thức đánh nhau. Khi anh Nguyễn Ngọc H xông vào dùng chân đá Phạm Huy C thì Phạm Huy C đã sử dụng con dao gấp đâm vào đùi phải của anh Nguyễn Ngọc H, dẫn đến anh Nguyễn Ngọc H bị chết do mất máu cấp trên đường đi cấp cứu. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Phạm Huy C về tội Giết người theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Huy C là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của bị hại mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương gây hoang mang trong quần chúng nhân dân tại địa phương. Vì vậy cần xử lý bị cáo với mức án thật nghiêm, tương xứng với mức độ hành vi phạm tội và hậu quả của bị cáo đã gây ra, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, có như vậy mới đủ thời gian để cải tạo giáo dục bị cáo, đồng thời góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm. Để có hình phạt thỏa đáng, giúp bị cáo nhận thức rõ về lỗi lầm cũng như chính sách khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo tốt, làm người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội, Hội đồng xét xử đánh giá nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

[4] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú đồng thời đã tác động gia đình khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; mặt khác xét vụ án xẩy ra cũng do một phần lỗi của bị hại đã có xử sự không phù hợp, lao vào dùng chân đá bị cáo trước. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015; xét, ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát và ý kiến của người bào chữa, Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khác theo quy định của Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 cùng với tính chất mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

[7] Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đại diện người bị hại tại phiên tòa về mức hình phạt đối với bị cáo.

[8] Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo đề nghị xử bị cáo dưới mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị là không có căn cứ nên không được chấp nhận.

[9] Về bồi thường thiệt hại: Tại phiên tòa bị cáo và và người đại diện hợp pháp của bị hại là chị Sầm Thị H đã thỏa thuận được về việc bồi thường toàn bộ thiệt hại là 148.000.000 (một trăm bốn mươi tám triệu) đồng. Gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 100.000.000 (một trăm triệu) đồng. Nay bị cáo Phạm Huy C còn phải bồi thường 48.000.000 (bốn mươi tám triệu) đồng. Thấy rằng, thỏa thuận này là hoàn toàn tự nguyện, không bị lừa dối, ép buộc, không trái đạo đức xã hội, không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba nên cần chấp nhận.

[10] Về xử lý vật chứng: Hiện còn thu giữ 01 (một) con dao nhọn bằng kim loại màu đen, loại dao gấp (có 2 chuôi gấp); 01 (một) viên gạch bám dính xi măng, cát khô; 01 (một) quần thể thao nam màu đen là những vật chứng không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy. Trả lại bị cáo Phạm Huy C 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu PHILIPS màu đen; trả cho người đại diện hợp pháp của bị hại 01 điện thoại nhãn hiệu Nokia màu đen, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu hồng nhạt, 01 bộ đàm màu đen nhãn hiệu KENWOOD.

[11] Bị cáo Phạm Huy C bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a, f khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án

[12] Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Huy C phạm tội Giết người.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phạm Huy C 13 (mười ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 28/01/2019.

3. Về bồi thường thiệt hại Công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại: Bị cáo Phạm Huy C phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của bị hại là chị Sầm Thị H, nơi cư trú thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn số tiền là 148.000.000 (một trăm bốn mươi tám triệu) đồng. Xác nhận gia đình bị cáo Phạm Huy C đã bồi thường 100.000.000 (một trăm triệu) đồng. Nay bị cáo Phạm Huy C còn phải bồi thường số tiền 48.000.000 (bốn mươi tám triệu) đồng Khi bản án có hiệu lực pháp luật, bên được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành, nếu bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo mức lãi suất quy định tại Điều 357 của Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán.

4. Về xử lý vật chứng 4.1. Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) con dao nhọn bằng kim loại màu đen, loại dao gấp (có 02 chuôi gấp) có tổng chiều dài 23cm, lưỡi dao dài 11cm, chuôi dao dài 12cm, trên lưỡi dao có bám dính chất dung dịch màu nâu đỏ đã khô.

- 01 (một) viên gạch bám dính xi măng, cát khô có diện 16cm x 12cm.

- 01 (một) quần thể thao nam màu đen, quần dài, quần ướt thẫm máu.

4.2. Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu PHILIPS màu đen, số IMEI1: 861277035605114; số IMEI2: 861277035685918, bên trong có 01 (một) sim điện thoại Viettel, máy cũ đã qua sử dụng cho bị cáo Phạm Huy C.

4.3. Trả cho đại diện hợp pháp của bị hại chị Sầm Thị H 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 Plus màu hồng nhạt, số IMEI 354453061653484, máy cũ đã qua sử dụng; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, số IMEI 359014090649078, bên trong có 02 (hai) thẻ sim Viettel, máy cũ đã qua sử dụng; 01 (một) bộ đàm màu đen nhãn hiệu KENWOOD có đánh số 1.

(Các vật chứng trên được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/6/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn và Cục thi hành án dân sự tỉnh Lạng Sơn).

5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, điểm a, c và g khoản 1 Điều 23, khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Phạm Huy C phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm và 2.400.000 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch trong vụ án hình sự. Tổng cộng là 2.600.000 đồng (hai triệu sáu trăm nghìn đồng) để sung quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại. Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại biết có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2019/HS-ST ngày 30/08/2019 về tội giết người

Số hiệu:40/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về