Bản án 40/2019/HS-ST ngày 23/08/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PH SA ĐÉC, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 40/2019/HS-ST NGÀY 23/08/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 8 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 39/2019/TLST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Thiên P, sinh năm 1988 tại huyện Q, tỉnh Cà Mau

Nơi cư trú: Khóm U, Phường L, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): 6/12

Dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Đinh Văn B, sinh 1956 (chết) và bà Lê Thị N, sinh 1955

Vợ: Không rõ họ tên, địa chỉ

Con: có 01 con tên Đinh Ngọc Hương T, sinh năm 2005

Tiền sự: có 02 tiền sự

+ Ngày 27/3/2017 bị Tòa án nhân dân thành phố Sa Đéc ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính số 05/2017/QĐ-XLHC đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn là 24 tháng, chấp hành xong ngày 03/8/2018.

+ Ngày 22/02/2019 bị Công an xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc xử phạt 1.500.000 đồng về hành vi ‘Trộm cắp tài sản”, nộp phạt xong ngày 06/3/2019.

Tiền án: Không.

Bắt tạm giam: ngày 11/7/2019

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Sa Đéc.

Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Chị Thái Thị Tuyết N1, sinh năm 1988 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm G, Phường 1, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Đinh Thiên V, sinh năm 1990 (vắng mặt)

Nơi cư trú: Khóm U, Phường L, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

- Người làm chứng:

Bà Lê Thị N, sinh năm 1955 (có mặt)

Nơi cư trú: Khóm U, Phường L, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Thiên P là đối tượng nghiện ma túy và có tiền sự về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Vào ngày 05/6/2019, P điều khiển xe mô tô biển số 66S1-217.80 chở phía sau Đinh Thiên V đi tìm tài sản lấy trộm để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Đến khoảng 15 giờ 15 phút cùng ngày, khi đi ngang cửa hàng mua bán điện máy X tọa lạc Khóm H, Phường L, thành phố S do chị Thái Thị Tuyết N1 làm chủ, P và V phát hiện cửa hàng không có người trông giữ nên P quay đầu xe lại đậu trước cửa hàng, V đi vào cửa hàng lấy: một máy cắt hiệu Rakuten Japan Technology màu đỏ đen đang bày bán trên kệ rồi ôm ra lên xe cho p chở tẩu thoát. Sau đó cả hai đem máy cắt về cất giấu tại nhà thuộc Khóm U, Phường L, thành phố S.

Sau khi phát hiện bị mất tài sản, chị Võ Thị Hiếu H1 là người giúp việc tại cửa hàng đã đến Công an Phường 2, thành phố Sa Đéc trình báo. Qua truy xuất camera an ninh, Công an xác định P và V là người thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản nên tiến hành tạm giữ xe mô tô biển số 66S1-217.80 và thu hồi được tài sản đã mất trộm.

Tại biên bản và kết luận định giá tài sản số 23/HĐ.ĐGTS ngày 14/6/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sa Đéc kết luận:

- 01 máy cắt chạy bằng điện, màu đỏ đen, hiệu Rakuten Japan Technology, model RK350 (chưa qua sử dụng) có giá trị là 1.200.000 đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc đã trao trả máy cắt cho chị Thái Thị Tuyết N1 nhận lại xong.

Đối với xe mô tô biển số 66S 1-217.80, quá trình điều tra xác định thuộc sở hữu của bà Lê Thị N (mẹ của bị cáo P), bà N không biết P sử dụng xe mô tô vào việc phạm tội nên cơ quan điều tra đã trao trả xe cho bà N nhận xong.

Tại bản cáo trạng số 41/CT-VKSND-TPSĐ ngày 30/7/2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc đã truy tố bị cáo Đinh Thiên P về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điểm a Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sa Đéc trong phần tranh luận đã giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị:

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 173, Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Thiên P về tội “Trộm cắp tài sản” với mức án từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến bào chữa, tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Người làm chứng không có ý kiến.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản và kết luận định giá tài sản số 23/HĐ.ĐGTS ngày 14/6/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sa Đéc và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Qua đó đủ cơ sở xác định: Đinh Thiên P có một tiền sự về hành vi chiếm đoạt tài sản. Vào khoảng 15 giờ 55 phút ngày 05/6/2019 tại cửa hàng X do chị Thái Thị Tuyết N1 làm chủ tọa lạc Khóm H, Phường L, thành phố S, Đinh Thiên P đã thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt một máy cắt hiệu Rakuten Japan Technology màu đỏ đen trị giá 1.200.000 đồng nhằm mục đích vụ lợi cá nhân.

Hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Bị cáo là người đã thành niên nên có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi xâm phạm trái pháp luật tài sản của người khác, dù bằng hình thức nào, đều vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý. Thế nhưng, do bản tính tham lam, muốn có tiền tiêu xài mà không cần bỏ ra nhiều công sức lao động, bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở của bị hại trong việc quản lý tài sản nên bị cáo đã lén lút chiếm đoạt máy cắt hiệu Rakuten Japan Technology màu đỏ đen của bị hại nhằm mục đích đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, động cơ mục đích vụ lợi cá nhân. Thủ đoạn thực hiện tội phạm của bị cáo táo bạo, liều lĩnh: thời điểm phạm tội vào ban ngày, địa điểm phạm tội là cửa hàng X tọa lạc Khóm H, Phường L, thành phố S, thuộc khu vực nội ô thành phố S, có đông dân cư, thường xuyên có khách ra vào mua bán hàng hóa, cửa hàng có gắn camera an ninh và có nhiều phương tiện lưu thông qua lại nếu chiếm đoạt tài sản sẽ dễ bị phát hiện và bị bắt, nhưng bị cáo không sợ sệt, không sợ bị phát hiện. Bị cáo là người điều khiển xe mô tô chở Đinh Thiên V đi tìm tài sản chiếm đoạt, khi phát hiện thấy cửa hàng X không có người trông giữ thì bị cáo liền điều khiển xe đậu trước cửa hàng để cho V vào trong lấy trộm tài sản rồi nhanh chóng lên xe cho bị cáo chở tẩu thoát.

Bị cáo là người đã thành niên, đã có con. Về nhân thân bị cáo có 02 tiền sự về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” và “Trộm cắp tài sản”, nếu biết ăn năn hối cải, làm lại cuộc đời thì bị cáo phải biết ra sức phấn đấu lao động, làm ăn chân chính để tạo ra của cải vật chất, chăm lo cho gia đình, làm tấm gương tốt cho con cái noi theo và tránh xa ma túy. Thế nhưng với lối sống thích hưởng thụ, chỉ biết sống cho bản thân, bị cáo đã tiếp tục sử dụng ma túy, để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân, bị cáo đã có hành vi điều khiển xe mô tô chở Đinh Thiên V đi tìm và lấy trộm 01 máy cắt hiệu Rakuten Japan Technology màu đỏ đen trị giá 1.200.000 đồng của chị Thái Thị Tuyết NI để rồi đi vào con đường phạm tội.

[2] Từ những phân tích trên cho thấy, hành vi của bị cáo là đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Điều 173 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b)………………………. ”

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo tuy thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo là táo bạo liều lĩnh, thể hiện sự xem thường pháp luật. Bị cáo nhận tội, không tranh luận, không bào chữa. Xét thấy, phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử lý nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã thu hồi và hoàn trả cho bị hại nhận xong, vì vậy cần áp dụng Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 USB có lưu trữ đoạn camera ghi hình bị cáo P cùng với V thực hiện hành vi trộm cắp tài sản cần tiếp tục quản lý để lưu hồ sơ vụ án.

[8] Về án phí: Bị cáo Đinh Thiên P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[9] Đối với Đinh Thiên V có cùng với bị cáo P thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, nhưng do Đinh Thiên V chưa có tiền án, tiền sự về hành vi chiếm đoạt tài sản, đồng thời trị giá tài sản chiếm đoạt trong vụ án này chưa đến 2.000.000 đồng . Vì vậy cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sa Đéc đã đề nghị Công an Phường 2, thành phố Sa Đéc xử phạt hành chính đối với V.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a Khoản 1 Điều 173, Điểm i, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Thiên P phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Thiên P mức án 06 tháng tù (Sáu tháng tù). Thời hạn tù tính từ ngày 11/7/2019 (ngày bắt tạm giam).

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

Về xử lý vật chứng: Tiếp tục quản lý 01 USB có lưu trữ đoạn camera ghi hình bị cáo P cùng với V thực hiện hành vi trộm cắp tài sản để lưu hồ sơ vụ án.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án năm 2016

Bị cáo Đinh Thiên P nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Riêng bị hại, vắng mặt, có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2019/HS-ST ngày 23/08/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:40/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về