Bản án 39/2021/HS-ST ngày 13/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM MỸ, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 39/2021/HS-ST NGÀY 13/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 13 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 34/2021/QĐXXST- HS ngày 19 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn H, sinh năm 1984, tại tỉnh Đ.

- Tên gọi khác: L. Giới tính: Nam.

- HKTT: ấp L, xã X, huyện C, tỉnh Đ.

- Chỗ ở hiện nay: như trên.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không.

- Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 4/12.

- Họ và tên cha: Trần Văn T, sinh năm: 1953 (còn sống).

- Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Ph, sinh năm: 1949 (đã chết).

- Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con út trong gia đình.

- Vợ, con: Chưa có.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Tạm giữ từ ngày: 28/11/2020 và tạm giam cho đến nay.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa) * Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Văn T1, sinh năm: 1990; Địa chỉ: ấp L, xã X, huyện C, tỉnh Đ (Vắng mặt) - Anh Bùi Hải Trường G, sinh năm: 1994; Địa chỉ: ấp L, xã X, huyện C, tỉnh Đ. (Vắng mặt) - Anh Trần Thanh Tấn T2, sinh năm: 1992; Địa chỉ: ấp S, xã X, huyện C, tỉnh Đ. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 21 giờ 30 ngày 27/11/2020 tại nhà anh Trần Văn P tại ấp L, xã X, huyện C, tỉnh Đ cho bị cáo Trần Văn H thuê trọ, Công an xã Xuân Mỹ tiến hành kiểm tra hành chính đã phát hiện H cùng với Trần Thanh Tấn T2, Nguyễn Văn T1, Bùi Hải Trường G đang sử dụng trái phép chất ma túy; khi Công an vào kiểm tra T2 bỏ chạy thoát; còn H, G, T1 bị giữ lại trong nhà. Sau khi kiểm tra, lực lượng Công an xã Xuân Mỹ phát hiện 06 bịch nhựa được hàn kín, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá được H cất giấu trong 01 nắp quạt nhựa treo trên tường nhà của H. Lực lượng Công an xã Xuân Mỹ đã lập biên bản bắt giữ người quả tang.

Và lập biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu gồm 06 bịch ni long bên trong có chứa tinh thể màu trắng được hàn kín hai đầu nghi là ma túy đá và được bỏ trong phong bì, dán kín có chữ ký của Trần Văn H và có đóng mộc của Công an xã Xuân Mỹ.

Tại bản kết luận giám định số 2736/KLGĐ - PC09 ngày 01/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng 0,7383 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra xác định: Vào sáng ngày 25/11/2020 H đi xe buýt tới khu vực Bến Đình thuộc phường 6, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mua ma túy, sau khi mua 06 bịch ma túy đá, từ một người (không rõ nhân thân lai lịch) với giá 500.000 đồng. Sau đó, H mang về nhà tại ấp L, xã X, huyện C, tỉnh Đ để cất giấu trong nắp chụp quạt điện treo trên tường nhà để sử dụng dần. Đến khoảng 10 giờ ngày 27/11/2020 Trần Thanh Tấn T2 và một người tên Ch (không rõ nhân thân lai lịch, nhà ở ấp S, xã X, huyện C, tỉnh Đ) tới nhà của H chơi. Lúc này, H nói với Ch lên gác xép của nhà H lấy bộ sử dụng ma túy xuống để sử dụng ma túy. Ch lấy bộ sử dụng ma túy xuống gồm có: Một nỏ thủy tinh bên trong đã có sẵn ma túy đá, một chai nhựa, một hộp quẹt gas; H, T2 và Ch cùng sử dụng ma túy. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày thì Ch đi về nhà, còn T2 ở lại. Đến khoảng 19 giờ thì Nguyễn Văn T1 đến nhà H đưa card điện thoại cho T2 để nạp chơi game. Sau đó, thì Bùi Hải Trường G cũng đến nhà H chơi. Tại đây, H, T2, G và T1 sử dụng ma túy đá chung còn thừa lại ở trong bộ sử dụng ma túy trước đó. Sau khi sử dụng xong, T2, G và T1 ngồi chơi tại nhà H thì đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày thì lực lượng Công an xã Xuân Mỹ vào kiểm tra hành chính, phát hiện bắt quả tang.

Quá trình điều tra, bị cáo Trần Văn H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

* Vật chứng vụ án:

+ 06 bịch ni lông màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng, đã được niêm phong gửi giám định, hiện đang thu giữ.

+ 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy; 01 hột quẹt gas.

Bản cáo trạng số: 31/CT-VKSCM ngày 04 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Trần Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn giữ nguyên cáo trạng và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trần Văn H mức án từ: 02 năm tù đến 03 năm tù.

* Bị cáo Trần Văn H không nói lời sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi cấu thành tội phạm: ngày 25/11/2020 H đi xe buýt tới khu vực Bến Đình thuộc phường 6, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mua ma túy, sau khi mua 06 bịch ma túy đá, từ một người (không rõ nhân thân lai lịch) với giá 500.000 đồng. Sau đó, H mang về nhà trọ tại ấp L, xã X, huyện C, tỉnh Đ để cất giấu trong nắp chụp quạt điện treo trên tường nhà để sử dụng dần. Khoảng 21 giờ 30 ngày 27/11/2020, Công an xã Xuân Mỹ tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của H thì phát hiện H, Trần Thanh Tấn T2, Nguyễn Văn T1 và Bùi Hải Trường G đang sử dụng ma túy và đã thu giữ 06 bịch nhựa được hàn kín, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá được H cất giấu trong 01 nắp quạt nhựa treo trên tường trong phòng trọ của H.

Tại bản kết luận giám định số 2736/KLGĐ - PC09 ngày 01/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng 0,7383 gam, loại Methamphetamine.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người làm chứng, kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Với những chứng cứ trên, đã có đủ cơ sở kết luận: Cáo trạng của VKSND huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Trần Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS phù hợp với quy định của pháp luật.

Xét thấy, bị cáo là thanh niên đã trưởng thành, có năng lực hành vi dân sự, có trình độ học vấn và nhận thức đầy đủ; cùng với việc được các cơ quan đoàn thể tuyên truyền trên nhiều phương tiện truyền thông, bị cáo hoàn toàn có thể nhận thức được các hành vi nào pháp luật cấm thực hiện và tác hại của ma túy đối với người sử dụng.

Trước đây bị cáo cũng từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc, tuy đã hết thời hạn được coi là bị xử lý vi phạm hành chính. Nhưng điều đó cho thấy, bị cáo khó có thể từ bỏ việc nghiện ma túy. Và cũng chính vì muốn thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân, bị cáo đã đi tìm kiếm mua ma túy và cất giữ để sử dụng, đó cũng là lý do đưa bị cáo rơi vào con đường phạm tội.

Để đưa ra mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo, HĐXX cần xem xét toàn bộ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; không có tiền án, tiền sự. Các tình tiết trên được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Với những nhận định trên, xét cần áp dụng hình phạt tù, cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian vì bị cáo thuộc đối tượng nghiện ma túy nên cũng cần có thời gian giam giữ để bị cáo không tiếp tục sử dụng ma túy, đồng thời để cải tạo, giáo dục bị cáo thành một công dân tốt, có ích cho xã hội.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật TTHS. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về vật chứng vụ án:

- Vì là vật thuộc loại nhà nước cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng nên tịch thu và tiêu hủy: mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng 0,7048 gam Methamphetamine được đựng trong 01 gói niêm phong có hình dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai số 2736/KLGĐ-PC 09 ngày 01/12/2020.

- Đối với 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và 01 hột quẹt gas hiện không còn giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

Vật chứng trên, hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Mỹ.

[4] Về án phí: Bị cáo Trần Văn H nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Đối với anh Trần Văn P cho H thuê nhà ở không biết H có hành vi tàng trữ ma túy nên không phạm tội.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Trần Thanh Tấn T2, Nguyễn Văn T1, Bùi Hải Trường G đã bị Công an xã Xuân Mỹ ra quyết định xử phạt hành chính là phù hợp.

* Đối với quan điểm của VKSND huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai về hành vi cấu thành tội phạm phù hợp với quan điểm của HĐXX nên ghi nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Trần Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Trần Văn H: 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ: ngày 28/11/2020.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự ;

Tuyên tịch thu và tiêu hủy: 01 gói niêm phong có hình dấu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai số 2736/KLGĐ-PC 09 ngày 01/12/2020; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy và 01 hột quẹt gas.

(Các vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).

- Về án phí: Điều 135 BLTTHS 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Trần Văn H nộp 200.000 đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí HSST.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2021/HS-ST ngày 13/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Mỹ - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về