Bản án 39/2020/HSST ngày 05/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 39/2020/HSST NGÀY 05/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 43/2020/HSST ngày 13 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2020/QĐXXST - HS ngày 20 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Văn M, giới tính: Nam; Sinh năm: 1983 tại tỉnh Y; Nơi cư trú: thôn L, xã H, huyện T, tỉnh Y; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào N, sinh năm 1946 và con bà Phạm Thị M1, sinh năm 1953; Bị cáo có vợ là Văn Thị N1, sinh năm 1982 và có 02 con, con lớn sinh năm 2014 và con nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, Tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (Có mặt).

- Người bị hại: Anh Ngô Văn Ng, sinh năm: 1996 (đã chết).

Đại diện hợp pháp cho người bị hại: Ông Ngô Văn N2, sinh năm: 1963 (Có mặt).

Nơi cư trú: Thôn P2, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

- Người có quyền lợi, Ng vụ liên quan: Anh Ngô Văn T, sinh năm: 1989 (Có mặt).

Nơi cư trú: Thôn P2, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.

- Người làm chứng: Anh Ngô Thành B, sinh năm: 1981 (Vắng mặt).

Nơi cư trú: TDP 7, thị trấn Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đào Văn M đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe hạng FC, khoảng 00 giờ 30 phút ngày 07/3/2020, M điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 78C- 063.44 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 78C-003.35 lưu thông trên quốc lộ 26 theo hướng thành phố B đi huyện E. Khi đến km118 + 250, thuộc địa phận thôn P3, xã E, huyện K, M thấy xe mô tô biển số 47M1-393.89 do Ngô Văn Ng điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại nhưng đi lấn sang phần đường bên trái, thấy vậy M dùng còi báo hiệu nhưng anh Ng vẫn điều khiển xe chạy ngược chiều nên bị cáo thắng xe và đánh lái qua trái để tránh xe mô tô thì Ng cũng điều khiển xe mô tô đi về phần đường bên phải theo hướng đi của mình nên xảy ra va chạm giữa xe đầu kéo với xe mô tô. Hậu quả Ngô Văn Ng tử vong tại chỗ, thiệt hại xe mô tô biển số 47M1-393.89 là 8.917.000 đồng và xe ô tô đầu kéo biển số 78C-063.44 bị hư hỏng nhẹ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên đoạn đường cong tại Km118+250 quốc lộ 26 thuộc địa phận thôn P3, xã E, huyện K, mặt đường được trải bê tông nhựa,tương đối bằng phẳng, đoạn đường có vạch sơn màu vàng đứt quảng phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy ngược chiều nhau, đoạn đường không có đèn chiếu sáng công cộng, không có lề đường, không có biển báo hiệu đường bộ, không bị chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Mặt đường rộng 9m, đường cong về bên trái theo hướng thành phố B đi huyện E, phần đường bên phải theo hướng đi trên rộng 4,2m.

Căn cứ vào các dấu vết và phương tiện tại hiện trường, xác định vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển số 47M1-393.89 với xe ô tô đầu kéo biển số 78C- 063.44 là điểm tương ứng với mặt đường nằm ở phần đường bên trái quốc lộ 26 hướng từ thành phố B đi huyện E. Đo từ điểm va chạm đầu tiên đến mép đường bên phải hướng từ thành phố B đi huyện E là 4,35m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc tạm giữ xe mô tô biển số 47M1-393.89, xe ô tô đầu kéo biển số 78C- 063.44 kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 78R-003.35 để phục vụ công tác điều tra.

Tại bản kết luận pháp y trên hồ sơ số 119/GĐHS ngày 31/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận nguyên nhân tử vong của Ngô Văn Ng: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng, chấn thương hàm – mặt nặng, nhiều chấn thương nặng khác do tai nạn giao thông.

Bản kết luận định giá tài sản số 14/KL-HĐĐG ngày 28/4/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện K, kết luận: Phần hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 47M1-393.89, thiệt hại trị giá là 8.917.000đồng.

Cáo trạng số: 42/CT - VKS -HS ngày 12 tháng 10 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc truy tố bị cáo Đào Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Đào Văn M khai nhận: Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 07/3/2020, tại km 118+250 thuộc địa phận thôn P3, xã E, huyện K, bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 78C-063.44 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 78C- 003.35 lưu thông trên quốc lộ 26theo hướng thành phố B đi huyện E. Khi đến địa phận thôn P3, xã E, huyện K, M thấy xe mô tô do Ngô Văn Ng điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại nhưng đi ngược chiều, lấn sang phần đường bên trái, thấy vậy M dùng còi báo hiệu nhưng anh Ng vẫn điều khiển xe chạy ngược chiều vì vậy bị cáo đạp thắng đồng thời đánh lái qua trái để tránh xe mô tô thì anh Ng cũng điều khiển xe mô tô đi về phần đường bên phải theo hướng đi của mình nên xảy ra tai nạn. Hậu quả Ngô Văn Ng tử vong tại chỗ, thiệt hại xe mô tô biển số 47M1- 393.89 là 8.917.000 đồng.

Phần tranh luận: Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc tham gia phiên tòa đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo: Đào Văn M mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Các biện pháp tư pháp: Giữ nguyên như bản cáo trạng.

Phần tranh luận bị cáo Đào Văn M không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và cho bị cáo được hưởng án treo. Đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Ngô Văn N2 không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và cho bị cáo được hưởng án treo, về trách nhiệm dân sự không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Ngô Văn T không có ý kiến tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Xét về thủ tục tố tụng: Các Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Pắc, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc và hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, truy tố, điều tra thu thập chứng cứ vụ án đã thực hiện đúng theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để chứng minh hành vi của bị cáo Đào Văn M đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

Xét tính chất hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của anh Ngô Văn Ng.

Xét về ý thức: Bị cáo đã học và được cấp giấy phép lái xe hạng FC nên bị cáo nhận thức được việc bị cáo điều khiển xe ô tô khi tránh xe ngược chiều không đi theo phần đường bên phải theo chiều xe chạy của mình là trái với quy định của pháp luật và rất nguy hiểm. Hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ của bị cáo dẫn đến va chạm với xe mô tô do anhNgô Văn Ng điều khiển, đang lưu thông ngược chiều, hậu quả làm anh Ng tử vong. Hành vi của bị cáo Đào Văn M đã vi phạm khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ. Với hành vi phạm tội của bị cáo nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, xét về nhân thân của bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự; sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 80.000.000 đồng nhằm khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, đồng thời bồi thường 15.000.000 đồng tiền hư hỏng xe mô tô biển số 47M1-393.89 cho anh Ngô Văn T; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa đại diện hợp pháp của người bị hại ông Ngô Văn N2 đã bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo. Mặt khác, nguyên nhân xảy ra tai nạn là do một phần lỗi của người bị hại đã điều khiển xe mô tô đi ngược chiều. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và có nơi cư trú ổn định nên Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo và giao bị cáo cho gia đình phối hợp với chính quyền địa phương giám sát giáo dục cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Các biện pháp tư pháp:

- Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình s.

Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc đã trả xe ô tô đầu kéo biển số 78C-063.44 kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 78R-003.35 cho Đào Văn M và trả xe mô tô biển số 47M1-393.89 cho Ngô Văn T là các chủ sở hữu.

- Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 584, Điều 585, Điều 586 và Điều 591 Bộ luật dân sự. Chấp nhận bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 80.000.000 đồng và 15.000.000 đồng cho Ngô Văn T là chủ sở hữu xe mô tô biển số 47M1-393.89. Đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên không đề cập giải quyết.

[5] Về án phí: Bị cáo Đào Văn M phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, Điều 47, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106, Điều 135 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586 và Điều 591 Bộ luật dân sự; Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Đào Văn M 01 năm 06 tháng (Một năm sáu tháng tù) nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 03 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đào Văn M cho UBND xã H, huyện T, tỉnh Y kết hợp với gia đình bị cáo giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về vật chứng vụ án: Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pắc đã trả xe ô tô đầu kéo biển số 78C-063.44 kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 78R-003.35 cho Đào Văn M và trả xe mô tô biển số 47M1-393.89 cho Ngô Văn T là các chủ sở hữu.

- Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 80.000.000 đồng và 15.000.000 đồng cho Ngô Văn T là chủ sở hữu xe mô tô biển số 47M1-393.89. Đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên không đề cập giải quyết.

- Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo Đào Văn M phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2020/HSST ngày 05/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:39/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Pắc - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về