Bản án 39/2019/HS-ST ngày 19/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NP, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 39/2019/HS-ST NGÀY 19/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện NP, tỉnh Điện Biên; mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 40/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 8 năm 2019 đối với:

Bị cáo: Hờ Tồng C (Tên gọi khác: Không), sinh năm 1971 tại huyện M – Yên Bái; Nơi cư trú: Bản P A1, xã S, huyện NP, tỉnh Điện Biên; Nghề nghiệp: Làm nương; Trình độ học vấn: Không; Dân tộc: Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Hờ Mó A (đã chết); Con bà: Giàng Thị N sinh năm: 1945; Bị cáo có vợ Sùng Thị G, sinh năm 1975 và 10 người con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/3/2019 cho tới nay, bị cáo có mặt tại phiên toà.

Nhân thân: Năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện MN, tỉnh Điện Biên xử phạt 24 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 26/10/2013 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù, được ra trại.

- Người bào chữa: Ông Phùng Việt Hoa – Là Luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Điện Biên được trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Điện Biên cử bào chữa cho bị cáo Hờ Tồng C.

Địa chỉ: Tổ dân phố 7, thị trấn MC, huyện MC - Điện Biên, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ ngày 27 tháng 3 năm 2019, Hờ Tồng C lấy xe máy biển kiểm soát 27B1-753.57 của con trai tên là Hờ A M và cầm theo số tiền 80.000đ (Tám mươi nghìn đồng) đi đến khu vực bản H, xã S, huyện NP, tỉnh Điện Biên để tìm mua ma túy. Khi C đến khu vực bản H, C dựng xe cạnh đường rồi vào nhà Hờ A Kinh để tìm mua ma túy thì được vợ Kinh cho biết là Kinh đã bị bắt từ trước đó nên C quay lại chỗ để xe. Trên đường đi C gặp một người đàn ông dân tộc Thái khoảng 30 tuổi, C không biết tên và địa chỉ ở đâu. Khi gặp người đàn ông đó hỏi C là có phải đang đi tìm mua ma túy không, C trả lời là nghiện thuốc đen (Thuốc phiện), nhưng người đàn ông đó trả lời chỉ có thuốc trắng (Heroine). Người đàn ông đó đã đưa cho C 02 gói giấy ni lông màu trắng bên trong có Ca Heroine. C cầm lấy 02 gói Heroine và hỏi bao nhiêu tiền, người đó trả lời 02 gói là 100.000đ, C trả lời chỉ có 80.000đ. Người đàn ông đó đồng ý bán cho C. Sau khi mua được Heroine C lấy xe máy đi về nhà, còn người đàn ông bán Heroine cho C đi đâu làm gì, C không biết. Khoảng 11 giờ cùng ngày, khi C đi đến khu vực bản T 3, xã S thì gặp tổ công tác Đội cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện NP yêu cầu C dừng xe kiểm tra hành chính, đã phát hiện trong túi áo ngực bên trái của C có 02 gói Heroine, tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ 02 gói Heroine và 01 chiếc xe máy biển kiểm soát 27B1-753.57.

Ngày 27/3/2019 cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện NP tiến hành mở niêm phong, cân xác định khối lượng vật chứng thu giữ của Hờ Tồng C có khối lượng 0,15 gam và lấy toàn bộ gửi làm mẫu giám định.

Tại bản kết luận giám định số: 395GĐ-PC09, ngày 08/4/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: Mẫu chất bột màu trắng đục được trích ra từ vật chứng thu giữ của Hờ Tồng C là chất ma túy: Loại Heroine.

Cáo trạng số 41/CT-VKSNP ngày 10/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện NP, tỉnh Điện Biên truy tố bị can Hờ Tồng C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện NP đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; Điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tuyên phạt bị cáo Hờ Tồng C mức án từ 12 đến 18 tháng tù về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Miễn án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Ông Phùng Việt Hoa là người bào chữa cho bị cáo Hờ Tồng C cho rằng về tội danh ông không có ý kiến gì. Bị cáo Hờ Tồng C sinh sống ở vùng sâu vùng xa, thực hiện hành vi phạm tội do nhận thức pháp luật còn hạn chế; Tại phiên tòa bị cáo C đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm s khoản 1 Điều 51 và áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hờ Tồng C mức án thấp nhất của khung hình phạt. Đồng thời xem xét hoàn cảnh gia đình miễn áp dụng hình phạt bổ sung và án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hờ Tồng C.

Tại phiên tòa bị cáo Hờ Tồng C nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của Viện kiểm sát và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Hờ Tồng C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hồi 11 giờ 30 phút ngày 27/3/2019, Hờ Tồng C đã bị tổ công tác cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện NP bắt quả tang tại khu vực bản T 3, xã S, huyện NP, thu giữ 02 gói Heroine có khối lượng 0,15 gam. Bị cáo tàng trữ trái phép 0,15 gam Heroine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Vì vậy có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Hờ Tồng C đã có hành vi phạm tội tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249/BLHS.

[2] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý đặc biệt các chất ma tuý của Nhà nước và gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Bị cáo Hờ Tồng C là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, để có ma túy sử dụng bị cáo đã mua ma túy tàng trữ, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội là do bị cáo nghiện ma túy, để có ma túy sư dụng bị cáo đã tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo Hờ Tồng C đã đi ngược lại với đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc cấm trồng, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

[3] Về nhân thân: Bị cáo Hờ Tồng C từ nhỏ không được đi học, do không chịu rèn luyện bản thân và hiểu biết pháp luật hạn chế nên bị cáo đã sớm nghiện chất ma túy. Năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện MN, tỉnh Điện Biên xử phạt 24 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tháng 10 năm 2013 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù, được ra trại.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hờ Tồng C đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51/BLHS.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự : Không.

[5] Xét đề nghị và luận tội của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Xét đề nghị của vị luật sư đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự xử phạt cho bị cáo Hờ Tồng C mức án thấp nhất theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát; Cần được xem xét để áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo.

[7] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện NP, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện NP, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Bị cáo Hờ Tồng C không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[8] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào khoản 5 Điều 249/BLHS, xét thấy bị cáo Hờ Tồng C là người nghiện ma túy, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có khả năng thi hành nên HĐXX không áp dụng hình bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9] Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ: Bị cáo Hờ Tồng C khai nhận đã mua ma túy của người đàn ông dân tộc Thái, không biết tên tuổi và địa chỉ ở đâu tại khu vực bản H, xã S, huyện NP. Ngoài lời khai của bị cáo không còn chứng cứ nào khác chứng minh. Do đó, không có cơ sở để xác minh và xử lý đối với đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo và buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số ma túy bị thu giữ.

[10] Về vật chứng vụ án: gồm 0,15 gam Heroine, cơ quan điều tra đã lấy toàn bộ gửi giám định và không hoàn lại mẫu giám định nên HĐXX không cần đề cập xử lý.

Đối với 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA –WAVE RSX màu đỏ - đen - bạc biển kiểm soát 27B1-753.57 là phương tiện C dùng đi mua ma túy. Qua điều tra xác minh làm rõ chiếc xe máy là tài sản thuộc quyền sở hữu của con trai bị cáo C, tên Hờ A M sinh năm 1988, trú tại bản Bắc A1, xã S, huyện NP; khi C lấy xe đi mua ma túy Hờ A M không biết nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng là trả lại chiếc xe máy cho Hờ A M. Vì vậy HĐXX không cần đề cập xử lý đối với chiếc xe máy.

[11] Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của BLTTHS và điểm đ khoản 1 Điều 12 và khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14: HĐXX xét thấy gia đình bị cáo Hờ Tồng C là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn quy định của Chính phủ nên được miễn án phí Hình sự sơ thẩm.

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo Hờ Tồng C được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Hờ Tồng C phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38/BLHS: Xử phạt bị cáo Hờ Tồng C 15 (Mười lăm) tháng tù, kể từ ngày bắt: 27/3/2019.

[2] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của BLTTHS năm 2015 và điểm đ khoản 1 Điều 12, khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án ngày 30/12/2016: Bị cáo Hờ Tồng C được miễn án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định.

[3] Quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

146
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2019/HS-ST ngày 19/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:39/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Bồ - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về