Bản án 39/2018/HNGĐ-ST ngày 18/06/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 39/2018/HNGĐ-ST NGÀY 18/06/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON 

Ngày 18 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số 212/TLST- HNGĐ ngày 03/4/2018, về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 28/5/2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đỗ Thị Hương L, sinh năm: 1984

HKTT: Số 50B, đường 33, ấp T, xã M, huyện B, tỉnh Đồng Nai. Nơi cư trú: 148/9/D, ấp L, xã T, huyện B, tỉnh Đồng Nai.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Hoàng H, sinh năm: 1986

Địa chỉ: Số 50B, đường 33, ấp T, xã M, huyện B, tỉnh Đồng Nai.

(Chị L, anh H có đơn xin xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện, bản tự khai chị Đỗ Thị Hương L trình bày:

Chị và Nguyễn Hoàng H tự nguyện chung sống và có đăng ký kết hôn vào năm 2010 tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện B, tỉnh Đồng Nai. Trong quá trình chung sống, thời gian đầu vợ chồng sống hạnh phúc tuy nhiên sau này thì vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, hay tranh cãi, xô xát nhau, nguyên nhân do anh H không lo làm ăn, không quan tâm tới vợ con ngoài ra anh H thường xuyên tụ tập chơi với các đối tượng xấu và còn sử dụng ma túy, anh H đã bị xử phạt hành chính và buộc đi cai nghiện bắt buộc 14 tháng.

Chị đã cho anh H cơ hội để sửa đổi nhưng anh H vẫn không thay đổi, hiện vợ chồng đã sống ly thân từ giữa năm 2016 cho đến nay. Mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, tình cảm của chị giành cho anh H không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị xin ly hôn với anh H.

Về con chung: Chị và anh H có 02 con chung là Nguyễn Hoàng H sinh ngày 21/11/2010 và Nguyễn Hoàng Ngọc H, sinh ngày 09/4/2012. Nếu ly hôn chị có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng 02 con chung. Chị không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung: Chị và anh H tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Do chị làm công nhân mỗi lần xin nghỉ rất khó khăn và chị đã nghỉ hết phép, nếu tiếp tục xin nghỉ nữa công ty sẽ sa thải, nên không thể tham gia phiên tòa sơ thẩm. Đề nghị Tòa án cho chị vắng mặt.

Bị đơn anh Nguyễn Hoàng H trình bày:

Về thời gian, điều kiện, hoàn cảnh xây dựng gia đình theo chị L trình bày là đúng.

Quá trình chung sống anh thừa nhận là vợ chồng có mâu thuẫn. Nguyên nhân do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không còn tin tưởng nhau, sự quan tâm đền nhau không còn. Nay chị L khởi kiện yêu cầu ly hôn anh không đồng ý vì anh là người theo đạo công giáo và do 02 con còn nhỏ, nếu chị L đơn phương ly hôn đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về con chung: Có có 02 con chung là Nguyễn Hoàng H, sinh ngày 21/11/2010 và Nguyễn Hoàng Ngọc H, sinh ngày 09/4/2012. Trường hợp Tòa án giải quyết cho vợ chồng anh ly hôn anh đồng ý giao 02 con chung cho chị L trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tạm thời anh không cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Anh và chị L tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Do anh là người theo đạo Công giáo nên anh có đơn đề nghị vắng mặt tại phiên hòa giải, xét xử của Tòa án.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm:

Về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký, người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án dân sự ở giai đoạn sơ thẩm: Đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự.

Về việc giải quyết tranh chấp: Tình trạng hôn nhân giữa chị L và anh H phát sinh mâu thuẫn trầm trọng không thề hàn gắn, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Lài; giao cháu Nguyễn Hoàng H, sinh ngày 21/11/2010 và Nguyễn Hoàng Ngọc H, sinh ngày 09/4/2012 cho chị Đỗ Thị Hương L trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tạm thời anh H không phải cấp dưỡng nuôi con; tài sản chung tự thoả thuận, nợ chung đương sự trình bày không có nên không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Đỗ Thị Hương L khởi kiện về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” đối với anh Nguyễn Hoàng H, trú tại: Số 50B, đường 33, ấp T, xã M, huyện B, tỉnh Đồng Nai. Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng Dân sự vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom.

Sau khi thụ lý vụ án Tòa án đã tiến hành tống đạt các văn bản tố tụng cho chị L, anh H đầy đủ, chị L, anh H có đơn xin xét xử vắng mặt, nên Tòa án xử vắng mặt theo quy định tại khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị L và anh H tự nguyện chung sống và có đăng ký kết hôn. Căn cứ vào Điều 9, Điều 11 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 nên xác định là hôn nhân hợp pháp.

Quá trình chung sống chị L và anh H đều thừa nhận do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng thường xuyên cãi vã nhau, tình cảm giành cho nhau không còn, không ai quan tâm đến cuộc sống của nhau. Tuy nhiên, do anh H là người theo đạo công giáo và các con còn nhỏ nên anh không đồng ý yêu cầu xin ly hôn của chị Lài.

Như vậy, tình trạng hôn nhân giữa chị L và anh H là trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Căn cứ vào Điều 91 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 thì đây là căn cứ để Tòa án cho ly hôn. Vì vậy, chấp nhận cho chị L được ly hôn với anh H.

[3] Về con chung: Chị Đỗ Thị Hương L có nguyện vọng trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng 02 con chung là Nguyễn Hoàng H, sinh ngày 21/11/2010 và Nguyễn Hoàng Ngọc H, sinh ngày 09/4/2012, không yêu cầu anh Nguyễn Hoàng H cấp dưỡng nuôi con. Anh H đồng ý giao 02 con chung cho chị L trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Do đó giao cháu H và cháu H cho chị L trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tạm thời anh H không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

[4] Về tài sản chung: Chị L và anh H tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về nợ chung: Chị L và anh H khai không có, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về án phí: Chị L phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về việc ly hôn.

[6] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Khoản 1 Điều 28, Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, khoản 1 Điều 228, Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Điều 89, Điều 91, Điều 92, Điều 93, Điều 94 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000; Điều 131 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc: “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” của nguyên đơn chị Đỗ Thị Hương L. Chị Đỗ Thị Hương L được ly hôn với anh Nguyễn Hoàng H.

2. Về con chung: Giao con chung là Nguyễn Hoàng H, sinh ngày 21/11/2010 và Nguyễn Hoàng Ngọc H, sinh ngày 09/4/2012 cho chị Đỗ Thị Hương L trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng. Tạm thời anh Huân không phải cấp dưỡng nuôi con.

Không ai được ngăn cản quyền đi lại thăm nom, chăm sóc con chung của anh Nguyễn Hoàng H.

Khi cần thiết các đương sự có quyền yêu cầu thay đổi người nuôi con và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chưa thành niên.

Về tài sản chung: Không yêu cầu, không xem xét giải quyết.

Về nợ chung: Không có, không xem xét giải quyết.

3. Về án phí: Chị Đỗ Thị Hương L phải nộp 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí xin ly hôn sơ thẩm và được khấu trừ vào số tiền 300.000đồng tạm ng án phí mà chị L đã nộp theo phiếu thu số 000334 ngày 02/4/2018 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Trảng Bom.

4. Chị Đỗ Thị Hương L, anh Nguyễn Hoàng H có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

287
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2018/HNGĐ-ST ngày 18/06/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:39/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về