Bản án 382/2020/HS-ST ngày 11/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 382/2020/HS-ST NGÀY 11/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 9 năm 2020 tại Hội trường A Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 317/2020/HSST ngày 28 tháng 7 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 380/2020/QĐXXST-HS ngày 28/8/2020 đối với bị cáo:

Trương Đăng T, sinh năm 1990 tại tỉnh Quảng Bình; thường trú: Thôn X xã N, huyện N, tỉnh Quảng Bình; tạm trú: 34A/5A1 khu phố Đ, phường H, Thành phố A, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Trương Đăng C, sinh năm 1967 và con bà Trần Thị L, sinh năm 1969; bị cáo có vợ tên Trương Thị T, sinh năm 1994 và có 01 con sinh năm 2016; tiền sự, tiền án: Không có. Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Bị hại:

1. Anh Võ Thành Đ, sinh năm 1987 (đã chết) Đại diện hợp pháp cho bị hại Võ Thành Đ: Bà Mai Thị H, sinh năm 1967 và ông Võ Văn L, sinh năm 1958; thường trú: Ấp L, xã M huyện T, tỉnh Sóc Trăng. Ông L ủy quyền cho bà H, vắng mặt.

Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Long Thành Phát; địa chỉ: Số 73 đường số 11, phường B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị Lệ Q, sinh năm 1982; địa chỉ: 35 đường số 3, phường B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện theo pháp luật, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Trương Đăng T được Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp giấy phép lái xe hạng FC ngày 11/09/2015, có giá trị đến ngày 11/9/2020. T lái xe ô tô đầu kéo biển số 51C-987.63 kéo theo sơmi rơmooc biển số 51R-136.14 cho Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ vận tải Long Thành Phát.

Vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 11/02/2020, T điều khiển xe ô tô trên lưu thông theo hướng khu công nghiệp Mỹ Phước 2, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đến cảng Cát Lái, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh giao hàng. Đến khoảng 0 giờ 45 phút cùng ngày T điều khiển xe lưu thông trên đường Lê Hồng Phong theo hướng ngã tư Chiêu Liêu về ngã ba Cây Điệp, khi xe lưu thông đến giao lộ ngã ba Cây Điệp và đường ĐT743A thuộc khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, T điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái ra đường ĐT743A đi về hướng Ngã tư Bình Thung, khi xe của T rẽ vào đường ĐT743A, T để xe lấn trái đường dẫn đến va chạm với anh Võ Thành Đ đang điều khiển xe môtô Honda Wave S biển số 83P1-939.62 lưu thông theo hướng từ Ngã tư Bình Thung đến Ngã ba Đông Tân vị trí va chạm là phần cản bên hông trái của sơ mi rơmooc biển số 51R-136.14 làm anh Đ ngã ra đường .

Hậu quả: Anh Võ Thành Đ tử vong; xe mô tô Honda Wave S biển số 83P1-939.62 bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 01 giờ 30 phút ngày 11/02/2020, hiện trường được thể hiện như sau:

Tai nạn giao thông xảy ra ở nơi giao nhau ngã ba giao giữa đường Lê Hồng Phong và đường ĐT743A, mặt đường rải nhựa bằng phẳng, mặt đường Lê Hồng Phong rộng 12 mét, mặt đường ĐT743A rộng 11 mét 90 cm.

Lấy trụ điện bê tông không số trong góc ngã ba làm điểm mốc và mép lề đường bên phải của đường ĐT743A theo hướng ngã ba Đông Tân đi ngã tư Bình Thung làm mép lề chuẩn.

- Chiều ô tô đầu kéo biển số 51C-987.63 kéo theo Sơmi rơmooc biển số 51R-136.14 sau tai nạn dừng, đầu quay về hướng ngã tư Bình Thung. Trục bánh trước bên phải cách lề chuẩn 1,2 m và trục bánh sau bên phải cách lề chuẩn 3,6 m.

- Chiều xe môtô 83P1-93962: Sau tai nạn xe ngã nghiêng bên hông phải, đầu xe quay về lề chuẩn trục bánh trước cách lề chuẩn 14,5 m, trục bánh sau cách lề chuẩn 15,2 m, xe ngã để lại một vết cày đứt quãng dài 6,2 m đầu vết cày cách lề chuẩn 10,2 m và cách trục bánh sau bên phải của xe ô tô đầu kéo là 10,9m.

- Hiện trường còn để lại 03 vết máu của nạn nhân: Vết máu cách lề chuẩn là 10,7 m, cách đầu vết cày xe mô tô là 0,7 m; vết máu cách lề chuẩn là 11,6 m và cách vết máu là 0,8m; vết máu cách lề chuẩn là 11,7m và cách vết máu là 0,8m.

- Hiện trường còn để lại một vết (cục) thịt của nạn nhân cách lề chuẩn là 11,5m và cách đầu vết cày xe mô tô là 2,4m.

- Trục bánh sau xe môtô cách góc ngã ba là 4,8m và cách điểm mốc 8 mét.

Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe ô tô đầu kéo biển số 51C-987.63 kéo theo sơmi rơmooc biển số 51R-136.14:

- Mặt ngoài của cục gù giữa hông trái xe Sơmi rơmooc có dính vết máu, thịt nạn nhân. Cục gù giữa hông bên trái Sơmi rơmooc cách mặt đất 1,1m đến 1,3 m.

- Mặt ngoài của cây cản trên bên hông trái bị trầy xước và chà sạch bụi kích thước 0,13 m x 2,9 m. Cuối vết cách cuối xe sơmi rơmooc 4,4m. Cây cản trên bên hông phải cách mặt đất 75cm – 88 cm.

- Mặt ngoài của cây cản dưới bên hông trái sơmi rơmooc bị trầy xước và chà sạch bụi kích thước 13 cm x 2.9 m. Cuối vết cách đuôi sau xe sơmi rơmooc cách mặt đất 30 cm – 43 cm.

- Đèn giữa cản hông trái bị bể rơi mất phần chụp bảo vệ.

- Cây cản đứng thứ hai và thứ ba tính từ trước ra sau bị trầy xước và chà sạch bụi.

- Các cây giá đỡ cản hông bên trái thứ ba, thứ tư, thứ năm từ trước ra sau và mặt ngoài khung bên trái, Sơmi rơmooc có dính nhiều vết máu phun của nạn nhân.

Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe môtô biển số 83P1-939.62:

- Đầu tay cầm bên phải bị mài mòn; Bửng bên phải bị trầy xước kích thước 20 x 5cm; Gương chiếu hậu bên trái bị gãy rơi mất; Bửng bên trái bị mài mòn kích thước 40 x 10cm; Mặt trước của cây phuộc trước bên trái bị mài mòn khuyết lõm phần kim loại kích thước 15 x 6cm và bị nứt gãy ngang phuộc; Mép trái của niềng bánh trước bị mài mòn khuyết lõm và dính vết sơn màu xanh kích thước 30 x 2cm; Đầu gác chân trước bên phải bị mài mòn;

- Mặt ngoài ống xả bị mài mòn.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 122/GĐPY ngày 13/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Nhiều vết sây sát rách da, bầm tụ máu trên cơ thể nạn nhân. Gãy xương cánh tay trái. Vỡ lún xương sọ diện rộng. Tụ máu dưới màng cứng 150 gram. Xuất huyết lan tỏa hai bán cầu đại não, tiểu não, cầu não. Dập não, tụ máu não.

2.Nguyên nhân gây tử vong: Đa chấn thương, chấn thương sọ não (vỡ lún xương sọ, dập não, xuất huyết nội sọ).

Bản kết luận giám định số 10/KLGĐ-PC09 ngày 25/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:

Tại thời điểm giám định xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51C-987.63, kéo theo Sơmi rơmooc biển kiểm soát 51R-136.14 xác định:

- Hệ thống lái: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống phanh chính của xe ô tô đầu kéo và sơ mi rơ mooc: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Hệ thống phanh đỗ của xe ô tô đầu kéo và sơ mi rơ mooc: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Bản kết luận giám định số 224/GĐCH-PC09 ngày 21/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương:

1. Vị trí va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển số 51C-987.63, kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 51R-136.14:

1.1. Dấu vết trượt xước cao su, bám dính chất màu xanh ở mặt trước dưới tay lái bên trái xe mô tô có chiều từ trước về sau, từ trái qua phải, phù hợp với dấu vết trượt xước sơn màu xanh, bám dính chất màu đen ở mặt trên khung cản bên trái rơ mooc, có chiều từ trước về sau, từ trái qua phải.

1.2 Dấu vết trượt xước sơn màu đen, bám dính chất màu xanh ở mặt ngoài bửng chắn gió trước bên trái của xe mô tô, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước sơn màu xanh, bám dính chất màu đen ở mặt ngoài thanh dọc thứ 3 (tính từ trước về sau) khung cản bên trái của rơ mooc, có chiều từ trước về sau.

1.3 Dấu vết trượt xước kim loại ở mặt trước ngoài phuộc trước bên trái và dấu vết trượt xước mặt trái lốp, hằn kim loại cạnh trái vành bánh trước xe mô tô, có chiều từ trước về sau, ngược chiều quay tiến của bánh xe, phù hợp với dấu vết trượt xước bám dính kim loại và chất màu đen ở mặt ngoài thanh cản dưới bên trái rơ mooc, có chiều từ trước về sau.

2. Vị trí va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển số 51C-987.63, kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 51R-136.14 với xe mô tô biển số 83P1-939.62 chiếu xuống mặt đường là khu vực phía trước đầu vết cày thuộc phần đường bên phải đường ĐT743A, theo hướng từ Bình Thung về Đông Tân.

3. Cơ chế hình thành dấu vết giữa 02 xe trên là: Xe mô tô đang lưu thông thì xảy ra va chạm với xe ô tô đầu kéo, kéo theo sơ mi rơ mooc lưu thông chiều ngược lại, từ bên phải sang trái, làm xe mô tô đổ ngã qua phải va chạm với mặt đường, tạo ra dấu vết trên phương tiện.

Vật chứng thu giữ và xử lý:

1. Đối với công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Long Thành Phát giao xe ô tô đầu kéo biển số 51C-987.63 sơmi rơmooc biển kiểm soát 51R- 136.14 cho nhân viên của mình là Trương Đăng T điều khiển để xảy ra tai nạn giao thông là ngoài ý muốn. Do đó, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Dĩ An không xử lý và trả lại xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ mooc trên cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải Long Thành Phát.

2. Xe mô tô Honda Wave S biển số 83P1-939.62 là xe của anh Võ Thành Đ làm chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Dĩ An đã trả xe trên cho bà Mai Thị H (là mẹ anh Đ).

Về trách nhiệm dân sự: Bị đơn dân sự và bị cáo T đã bồi thường tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Võ Thành Đ 110.000.000 đồng. Bà Mai Thị H đại diện cho bị hại không yêu cầu bồi thường khoản gì khác.

Cáo trạng số 350/CT – VKS ngày 27 tháng 7 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Trương Đăng T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố theo toàn bộ nội dung cáo trạng đã nêu, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo T từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả bị cáo T giấy phép lái xe ô tô Bị cáo T không bào chữa, tranh luận cho hành vi phạm tội. Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo T nói lời sau cùng: Bị cáo xin được xem xét giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ xác định bị cáo Trương Đăng T phạm tội: Tại sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn, kết luận giám định pháp y tử thi, biên bản hỏi cung, trình bày tại phiên tòa thể hiện: Vào lúc 0 giờ 45 phút ngày 11/02/2020 bị cáo Trương Đăng T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-987.63 kéo theo sơmi rơmooc biển số 51R-136.14 lưu thông theo hướng đường Lê Hồng Phong ra ngã tư Chiêu Liêu để về ngã ba Cây Điệp, khi xe lưu thông đến giao lộ ngã ba Cây Điệp và đường ĐT743A thuộc khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, T điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái, lúc này phần cản bên hông trái của sơ mi rơmooc xe của T va chạm với anh Võ Thành Đ đang điều khiển xe môtô Honda Wave S biển số 83P1- 939.62 lưu thông theo hướng từ Ngã tư Bình Thung đến Ngã ba Đông Tân. Hậu quả anh Đ tử vong tại chỗ. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do bị cáo T điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo theo Sơmi rơmooc chuyển hướng rẽ trái đã lấn trái đường, anh Võ Thành Đ điều khiển xe mô tô Honda Wave S biển số 83P1-939.62 lưu thông đúng chiều đường dẫn đến tai nạn giao thông. Hành vi trên của bị cáo T đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng số 350/CT – VKS ngày 27/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo cũng như bản luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo T không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tích cực tự nguyện cùng phía bị đơn dân sự bồi thường khắc phục hậu quả; quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tình tiết giảm nhẹ trên được quy định điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo T có nhân thân tốt thể hiện việc không có tiền án, tiền sự.

[2] Về tính chất mức độ tội phạm: Tội phạm bị cáo T thực hiện là nghiêm trọng do có khung hình phạt đến 05 năm tù, bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi vô ý. Hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản người bị hại, đồng thời ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương, nhất là trong tình hình hiện nay hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra nhiều có diễn biến phức tạp, vụ tai nạn giao thông do bị cáo T gây ra là một điển hình. Do vậy, hành vi trên của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm với mức án tù có thời hạn, tương xứng tính chất mức độ hậu quả gây ra cũng như việc tuyên truyền phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại Võ Thành Đ đã được bồi thường và không có yêu cầu bồi thường gì khác, Hội đồng xét xử không xét.

[4] Quá trình điều tra thu giữ giấy phép lái xe hạng FC của bị cáo T. Do không áp dụng việc cấm bị cáo hành nghề, vì vậy Hội đồng xét xử tuyên trả giấy phép lái xe cho bị cáo .

[5] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát Thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đưa ra tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, việc xử lý vật chứng và mức hình phạt đối với bị cáo T. Quan điểm trên phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử do vậy được chấp nhận..

[6] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[7] Án phí sơ thẩm: Bị cáo T phải nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trương Đăng T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Trương Đăng T 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 89, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Hình sự.

Trả lại bị cáo Trương Đăng T giấy phép lái xe hạng FC số 790126243288 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hải Phòng cấp ngày 11/9/2015.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14.

Bị cáo Trần Đăng T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đại diện hợp pháp cho bị hại, bị đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 382/2020/HS-ST ngày 11/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:382/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về