Bản án 38/2021/HS-ST ngày 18/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG

 BẢN ÁN 38/2021/HS-ST NGÀY 18/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 18 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vũng Liêm xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 20/2021/TLST-HS, ngày 20 tháng 4 năm 2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo:

Lê Thanh L, sinh ngày 31/8/2003; giới tính: Nam; nơi cư trú: ấp H, xã X, huyện T, tỉnh Vĩnh Long; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: làm thuê; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông Lê Thanh S, sinh năm 1981 và bà Lưu Bích L, sinh năm 1983; em ruột có 01 người sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo được cho tại ngoại và hiện có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp cho bị cáo có ông Lê Thanh S, sinh năm 1981 và bà Lưu Bích L, sinh năm 1983; cùng cư trú: ấp H, xã X, huyện T, tỉnh Vĩnh Long (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo có bà Nguyễn Thị Hồng T, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Long (có mặt).

- Bị hại: Lý Văn C, sinh năm 1936 (chết) Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

1. Nguyễn Thị T, sinh năm 1942 (vắng mặt)

2. Lý Thị S, sinh năm 1969 (vắng mặt)

 3. Lý Thị H, sinh năm 1970 (vắng mặt)

4. Lý Thị Ngọc Đ, sinh năm 1983 (vắng mặt) Cùng cư trú: ấp H, xã H, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Lê Thanh S, sinh năm 1981 (có mặt)

2. Lưu Bích L, sinh năm 1983 (có mặt) Cùng cư trú: ấp H, xã X, huyện T, tỉnh Vĩnh Long.

- Người làm chứng:

Nguyễn Thị C, sinh năm 1964 (vắng mặt) Nơi cư trú: ấp H, xã H, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Lê Thanh S và bà Lưu Bích L là cha mẹ của Lê Thanh L. Ông S có mua một chiếc xe gắn máy mang biển số 64E1-119.45 của chị Phạm Thị Hồng Đ, sinh năm 1977, cư trú tại ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Vĩnh Long, nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Đến ngày 27/12/2020, ông S và bà L đi làm thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh và giao lại xe gắn máy mang biển số 64E1-119.45 cho L ở nhà sử dụng để làm phương tiện đi lại mua thuốc và đồ dùng cho ông bà nội.

Khoảng 17 giờ ngày 03/01/2021, L điều khiển xe gắn máy mang biển số 64E1-119.45 chở bạn tên Lê Thế H đi uống nước tại quán có biển hiệu “MT” thuộc khu vực ấp K, xã H, huyện T, tỉnh Vĩnh Long. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, L điều khiển xe trên chở H về nhà, sau đó L chạy về nhà. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, L điều khiển xe gắn máy mang biển số 64E1-119.45 lưu thông trên đường lộ liên ấp thuộc ấp H, xã H, huyện V, tỉnh Vĩnh Long, về ấp H, xã X, huyện T, tỉnh Vĩnh Long. Lúc này, do đèn hai xe gắn máy ngược chiều làm chóa mắt, nên L chạy xe sát lề hướng đi thì xảy ra va quẹt với ông Lý Văn C đang dẫn xe đạp đi bộ cùng chiều cập lề phía trước. Hậu quả làm ông C ngã xuống lộ bị thương nặng, ông C được người dân và gia đình đưa đi cấp cứu và chuyển đến điều trị tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Vĩnh Long, đến ngày 04/01/2021 ông Chính tử vong.

Bản giám định pháp y tử thi số 04/KLGĐ-PC09 ngày 06/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận đối với ông Lý Văn C như sau:

- Phù não toàn bộ hai bán cầu đại não.

- Giập não thùy thái dương phải.

- Tụ máu dưới màng cứng lan tỏa hai bán cầu đại não, nhiều nhất bán cầu phải.

- Nứt xương thái dương trái diện rộng.

- Tụ máu dưới da đầu lan tỏa vùng trán, thái dương, đỉnh, chẩm trái.

- Vết thương khâu da vùng thái dương, đỉnh trái.

- Đồng tử hai bên co đều 3mm.

Nguyên nhân chết của tử thi Lý Văn C là do chấn thương sọ não.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 04/01/2021 xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất, không có chướng ngại vật trên đường. Đường hai chiều loại đường nhựa, mặt đường khô ráo không có vạch kẻ đường, khu vực xảy ra tai nạn không có biển báo giao thông đường bộ. Mặt đường rộng 3m50. Hiện trường được đo vào lề chuẩn bên trái theo hướng xã H, huyện T đi tỉnh lộ 906. Điểm đụng vào lề là 1m04.

Biên bản nhận xét lỗi vụ tai nạn giao thông đường bộ ngày 20/01/2021 đã xác định lỗi như sau:

Đối với Lê Thanh L trực tiếp điều khiển xe môtô 64E1-119.45 vi phạm vào khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ.

Đối với ông Lý Văn C, không có lỗi.

Qua điều tra, Lê Thanh L đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đối với ông Lê Thanh S biết rõ Lê Thanh L là người chưa đủ điều kiện (L không có giấy phép lái xe theo quy định) để sử dụng xe gắn máy mang biển số 64E1-119.45, nhưng vẫn giao xe cho Lượn sử dụng và gây ra hậu quả là làm chết 01 người. Hành vi trên có dấu hiệu phạm tội “Giao người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 264 của Bộ luật Hình sự. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vũng Liêm đã có Công văn số 51 ngày 05/4/2021 thông báo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trà Ôn để phối hợp thu lý điều tra theo thẩm quyền.

Về trách nhiệm dân sự:

Những người đại diện theo pháp luật của bị hại Lý Văn C gồm: Nguyễn Thị T (vợ bị hại), Lý Thị S, Lý Thị H và Lý Thị Ngọc Đ (là con của bị hại) đã có trình bày không yêu cầu L cùng gia đình phải bồi thường thiệt hại và không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với L.

Về vật chứng:

Ngày 12/4/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã trả lại cho anh Lê Thanh S một xe gắn máy mang biển số 64E1-119.45, một giấy chứng nhận đăng ký môtô, xe máy biển số 64E1-119.45 mang tên Phạm Thị Hồng Đ.

Cáo trạng số: 26/CT-VKSHVL ngày 19/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm đã truy tố Lê Thanh L về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với Lê Thanh L; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Lê Thanh L mức án từ 06 (sáu) tháng tù đến 09 (chín) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu, nên đề nghị không xem xét.

Về án phí: Buộc bị cáo nộp án phí theo quy định pháp luật.

Quan điểm của người bào chữa cho bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên; bị cáo có nhân thân tốt chứ có tiền án, tiền sự; gia đình bị cáo có bác ruột là liệt sỹ; gia đình bị cáo có thành ý khắc phục hậu quả nhưng đại diện bị hại không nhận và không yêu cầu bồi thường; đại diện bị hại đã có đơn bãi nại. Đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Thanh L đã thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản xác định lỗi, bản giám định pháp y tử thi,..; Bị cáo xác định không khiếu nại đối với quá trình tiến hành tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, của điều tra viên, kiểm sát viên và lời khai của bị cáo là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung hay dùng nhục hình. Do đó, hành vi và các chứng cứ, tài liệu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, qua lời khai của bị cáo đã thể hiện: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 03/01/2021, Lê Thanh L điều khiển xe gắn máy mang biển số 64E1-119.45 nhưng không có giấy phép lái xe, sau khi đưa bạn về nhà, đã điều khiển xe lưu thông trên đường lộ liên ấp thuộc ấp H, xã H, huyện V, tỉnh Vĩnh Long, về ấp H, xã X, huyện T, tỉnh Vĩnh Long, để về nhà. Lúc này, do đèn hai xe gắn máy ngược chiều làm chóa mắt, nên L chạy xe sát lề hướng đi thì xảy ra va quẹt với ông Lý Văn C đang dẫn xe đạp đi bộ cùng chiều cập lề phía trước. Hậu quả làm ông C ngã xuống lộ bị thương nặng, sau đó đã tử vong. Do đó, đã đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người chưa thành niên điều khiển xe gắn máy mang biển số 64E1-119.45 (dung tích 110cm3), nhưng không có giấy phép lái xe; do không làm chủ được tốc độ và thiếu quan sát, nên đã va quẹt vào ông Lý Văn C, hậu quả làm ông C ngã xuống lộ bị thương nặng, sau đó đã tử vong. Hành vi của bị cáo đã gây đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân. Do đó, đối với bị cáo cần xử lý nghiêm để giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; gia đình bị cáo có bác ruột là liệt sỹ; đại diện bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử xem đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Do những người đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo cùng người đại diện hợp pháp của bị cáo phải bồi thường các khoản thiệt hại, nên không đặt ra để xem xét.

[5] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đã xem xét đến các chứng cứ được đưa ra thẩm tra tại phiên tòa, đã đánh giá đúng hành vi, tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo. Về đề nghị mức hình phạt, đại diện Viện kiểm sát đã xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo. Do đó, chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát.

[6] Đối với quan điểm của người bào chữa cho bị cáo là có cơ sở, nên chấp nhận.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẻ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Thanh L phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ;

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Lê Thanh L: 09 (chín) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự:

Do những người đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo cùng người đại diện hợp pháp của bị cáo phải bồi thường các khoản thiệt hại, nên không đặt ra để xem xét.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo. Đối với đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết, tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

136
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 38/2021/HS-ST ngày 18/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:38/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vũng Liêm - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về