Bản án 38/2020/HS-ST ngày 25/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 38/2020/HS-ST NGÀY 25/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 43/2020/TLST-HS ngày 07 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2020/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lô Văn Th, sinh ngày 18 tháng 8 năm 1998, tại huyện CC, tỉnh NA; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Bản P, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: lớp 9/12; Dân tộc: Thái; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; Con ông Lô Xuân B, sinh năm 1979 và bà Lương Thị L sinh năm 1976; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/6/2020 đến nay, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Thế Kỷ - Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà Nước tỉnh Nghệ An. Có mặt - Người làm chứng: Anh Cầm Văn Đ - sinh năm 1968. Địa chỉ: Bản X, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 18/6/2020, Lô Văn Th điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE ALPHA, màu đen, biển kiểm soát 37C1-162.16 đi từ nhà ở Bản P, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA đi lên đỉnh dốc Pù Huột, thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện CC, tỉnh NA gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy với số tiền 150.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Lô Văn Th mở gói ma túy lấy một ít sử dụng, số ma túy còn lại Thắng cầm ở lòng bàn tay phải và điều khiển xe mô tô đi về nhà. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Lô Văn Th đi đến khu vực Bản X, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA thì bị lực lượng công an xã Đôn Phục kiểm tra hành chính, Lô Văn Th đã ném gói ma túy ở trong lòng bàn tay xuống đất, cách vị trí đứng của Thắng 01 mét. Lực lượng công an xã Đôn Phục đã yêu cầu Lô Văn Th nhặt gói ma túy lên và kiểm tra thấy gói ma túy lớp ngoài cùng được gói bằng mảnh bao potylen màu trắng, lớp thứ hai đươc gói bằng mảnh bao potylen màu hồng, bên trong cùng là chất bột màu trắng (nghi heroine). Công an xã Đôn Phục đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và bàn giao hồ sơ, đối tượng và vật chứng cho cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để điều tra theo thẩm quyền.

Tại kết luận giám định số 894/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 22/6/2020 của phòng KTHS - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lô Văn Th gửi tới giám định đều là ma túy(Heroine).Chất bột màu trắng thu giữ của Lô Văn Th có khối lượng là 0,15gam( Không phẩy mười lăm gam).

Cáo trạng số: 47/CT - VKS - CC ngày 06/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông truy tố bị cáo Lô Văn Th về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát về tội danh. Hành vi phạm tội của bị cáo cần được lên án, tuy nhiên đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ học vấn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, đề nghị HĐXX xử bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015; Xử phạt: Bị cáo Lô Văn Th từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù. Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 của BLTTHS 2015 tịch thu, tiêu hủy toàn bộ vật chứng. Áp dụng điểm đ khoản 1 điều 12 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là hợp pháp.

[2] Về nội dung: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa và lời khai tại hồ sơ là thống nhất, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 18/6/2020, tại khu vực Bản X, xã ĐP, huyện CC, tỉnh NA, bị cáo Lô Văn Th đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,15 gam heroine với mục đích để sử dụng. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo đã vi phạm điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hôi, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Bị cáo ý thức được việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.Vì vậy cần phải xử phạt thật nghiêm cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo và có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội. Đồng thời xét miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo vì bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm và thu nhập ổn định, gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo, không có tài sản.

[4] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lô Văn Th khai nhận số ma túy mà Thắng tàng trữ và bị thu giữ là do Thắng mua của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ tại dốc Pù Huột, thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện CC, tỉnh NA. Do không rõ danh tính của người đàn ông này nên cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý.

[5] Về vật chứng: Cơ quan công an huyện Con Cuông thu giữ 0,15 gam heroine của Lô Văn Th và đã lấy giám định hết. Số vật chứng còn lại gồm 01(một) mảnh bao potylen màu trắng; 01(một) mảnh bao potylen màu hồng:

01(một) phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong,là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với chiếc xe mô tô Lô Văn Th dùng làm phương tiện đi mua ma túy, qua điều tra đã xác định được là Thắng mượn của chị Lương Thị Lân (mẹ đẻ Thắng) nhưng chị Lân không biết Thắng mượn xe để đi mua ma túy nên ngày 03/7/2020 Công an huyện Con Cuông đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe mô tô cho chị Lân là đúng pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và có đơn xin miễn án phí, căn cứ vào điểm đ khoản 1 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội xét miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lô Văn Th phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Lô Văn Th 01 ( một ) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 18/6/2020.

- Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 của BLTTHS 2015. Tịch thu, tiêu hủy 01 mảnh bao polylen màu trắng, 01 mảnh bao potylen màu hồng, 01 phong bì thư đã mở niêm phong. Đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/8/2020 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lô Văn Th.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2020/HS-ST ngày 25/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:38/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về