Bản án 38/2020/HS-ST ngày 20/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BỈM SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 38/2020/HS-ST NGÀY 20/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 20 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37/2020/TLST-HS ngày 29 tháng 7 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2020/QĐXXST-HS ngày 03/8/2020 đối với bị cáo:

VŨ VĂN T- sinh ngày 23/8/1991; tại xã Hà Vinh, huyện H, tỉnh Thanh Hóa, Nơi cư trú: Thôn 5 (nay là Thôn Đông Thị), xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Con ông: Vũ Văn Thanh - Sinh năm: 1967; Con bà: Nguyễn Thị Hiên - Sinh năm: 1969; Vợ: Nguyễn thị Lụa- sinh năm 1990; con: 02 con: Lớn sinh năm 2017, nhỏ sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/5/2020- Có mặt

* Người chứng kiến: Anh Phan Ngọc Tuấn - sinh năm 1979

Trú quán: Khu phố 5, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 27/5/2020, Vũ Văn T điều khiển xe mô tô BKS: 36B3 - 576.95 từ nhà đến khu vực bãi than thuộc khu phố 5, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn để tìm mua ma túy sử dụng. Khi đến nơi, T đi thẳng vào bên hông một ngôi nhà gần đó, đến bên cửa sổ đang đóng kín và gọi “anh ơi” thì bên trong nhà một người đàn ông trả lời: “lấy mấy”, Th nói tiếp “lấy năm” tức là: 500.000 đồng tiền mua ma túy, Thủy đưa 500.000 đồng qua khe cửa sổ, người đàn ông trong nhà nhận của T số tiền: 500.000 đồng và đưa lại qua khe cửa sổ cho T01 gói giấy màu trắng loại giấy vở học sinh có dòng kẻ, kích thước gói khoảng (1,5x2)cm, bên trong gói có chứa chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn (T khai là ma túy). Sau khi mua được ma túy, T cầm gói ma túy trong lòng tay trái rồi điều khiển xe đi được khoảng 50 mét thì bị Tổ công tác công an phường Bắc Sơn yêu cầu kiểm tra, lo sợ bị bắt T liền thả gói ma túy đang cầm trong lòng bàn tay trái xuống dưới đất ngay mũi bàn chân trái của Thủy thì bị Tổ công tác phát hiện và thu giữ. Tổ công tác mời người đến chứng kiến và đưa T về trụ sở Công an phường Bắc Sơn lập biên bản phạm pháp quả tang, niêm phong tang vật theo quy định của pháp luật.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 gói giấy nhỏ màu trắng, kích thước gói khoảng (1,5x2)cm bên trong gói có chứa chất bột màu trắng ngà, dạng cục vụn.

- 01 chiếc xe mô tô honda nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu xanh trắng biển kiểm soát: 36B3 - 576.95 đã qua sử dụng.

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đỏ đen loại bàn phím đã qua sử dụng.

- Số tiền: 249.000 đồng (hai trăm bốn mươi chín nghìn đồng). Tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Ngày 31/5/2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa có kết luận giám định số 1481/PC09 kết luận: Chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng (trọng lượng) 0,294 gam loại: Heroine.

Người đàn ông đã bán gói ma túy cho Thủy ở khu phố 5, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn theo T khai nhưng T không biết tên tuổi địa chỉ cụ thể của người đàn ông này, việc mua bán không ai biết, ai thấy nên không có căn cứ để xử lý.

(01) một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu xanh trắng biển kiểm soát: 36B3 - 576.95 đã qua sử dụng là tài sản ông Vũ Văn Thanh (bố Thủy) mua cho Thủy làm phương tiện đi làm. Khi T điều khiển xe đi mua ma túy gia đình không biết Thủy sử dụng vào việc phạm tội nên cơ quan CSĐT đã trả lại chiếc xe trên cho ông Vũ Văn Thanh theo quy định của pháp luật.

(01) một điện thoại di động Nokia màu đỏ đen loại bàn phím, máy đã qua sử dụng; số tiền: 249.000 đồng tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam thu giữ của Thủy là tài sản riêng của T không liên quan đến vụ án, cơ quan CSĐT đã trả lại cho Thủy theo quy định của pháp luật.

0,264 gam chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn (mẫu vật còn lại sau giám định) được đựng trong phong bì dán kín niêm phong là tang vật của vụ án đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn chuyển sang Chi cục thi hành án dân sự thị xã Bỉm Sơn để bảo quản và xử lý theo quy định của pháp luật;

Tại bản cáo trạng số: 38/CT-VKS-BS ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn truy tố bị cáo Vũ Văn T về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát duy trì công tố giữ nguyên quan điểm như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s, khoản 1 Điều 51; Điều 38/BLHS xử phạt bị cáo Vũ Văn T từ 12 - 15 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", không đề nghị phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106/ Bộ luật tố tụng hình sự, điểm c khoản 1 Điều 47/ Bộ luật hình sự tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong có tổng trọng lượng 0,264 gam chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn (mẫu vật còn lại sau giám định) đã được bàn giao sang chi cục Thi hành án.

Án phí HSST: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét khách quan toàn diện chứng cứ, ý kiến phát biểu của kiểm sát viên và bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Vũ Văn Thủy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai và các tài liệu có trong hồ sơ, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 27/5/2020, tại khu phố 5, phường B, thị xã Bỉm Sơn, Tổ công tác công an phường B, thị xã Bỉm Sơn bắt quả tang Vũ Văn T có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy có trọng lượng 0,294 gam loại heroine nhằm mục đích sử dụng. Hành vi của Vũ Văn Thủy đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249/BLHS.

[3] Xét tính chất vụ án: Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo không những xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà Nước về chất ma túy, mà còn gây hậu quả rất nguy hiểm cho xã hội. Bởi ma túy là một loại chất gây nghiện, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nòi giống, nhân cách, đạo đức lối sống của con người. Ma túy chính là nguồn gốc để các loại tội phạm khác phát triển gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Nhà nước đã nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến ma túy và pháp luật quy định xử lý rất nghiêm minh đối với loại tội phạm này. Vì vậy, cần phải xử phạt Vũ Văn T một mức án nghiêm khắc, cách ly khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn, hối lỗi, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51/BLHS. Bị cáo là người lần đầu phạm tội, trong quá trình sinh sống tại địa phương luôn tuân thủ quy định, chưa từng vi phạm pháp luật, bản thân là lao động chính trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn và được Chính quyền địa phương xác nhận, nên áp dụng khoản 2 Điều 51 BLHS giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt, để bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của pháp luật, cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với xã hội, chăm lo cho gia đình.

[5] Xét hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân không có nghề nghiệp nên không cần thiết áp dụng khoản 5 Điều 249/ BLHS để phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 phong bì niêm phong có tổng trọng lượng 0,264gam chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn (mẫu vật còn lại sau giám định) là chất gây nghiện nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- Án phí HSST bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38/BLHS

* Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn T phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy"

* Xử phạt: Vũ Văn T 13 (Mười ba) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 27/5/2020.

* Xử lý tang vật: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106/ Bộ luật tố tụng hình sự, điểm c khoản 1 Điều 47/ Bộ luật hình sự xử lý số tang vật của vụ án đã được bàn giao sang Chi cục Thi hành án Theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 28/7/2020 giữa Cơ quan Công an và Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Bỉm Sơn cụ thể:

- Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì niêm phong bên trong có chứa 0,264 gam hêrôin (mẫu vật còn lại sau giám định).

* Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21, Điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 và danh mục án phí lệ phí ban hành kèm theo buộc bị cáo Vũ Văn T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (20/8/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2020/HS-ST ngày 20/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:38/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bỉm Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về