Bản án 38/2020/HNGĐ-ST ngày 15/07/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THANH HÓA - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 38/2020/HNGĐ-ST NGÀY 15/07/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 15 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 98/2020/TLST-HNGĐ ngày 18 tháng 02 năm 2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2020/QĐXX-ST ngày 05 tháng 6 năm 2020 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị C - Sinh năm 1994 “ Có mặt”

Nơi ĐKHKTT: Xóm T, xã Đ, thành phố T, tỉnh Thanh Hóa.

i ở hiện nay: Đội 11, xã C, huyện T, thành phố Hải Phòng.

Bị đơn: Anh Nguyễn Trọng H - Sinh năm 1990 “ Vắng mặt”

Địa chỉ: Xóm T, xã Đ, thành phố T, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, nguyên đơn chị Hoàng Thị C trình bày:

Chị và anh Nguyễn Trọng H kết hôn với nhau vào ngày 18 tháng 6 năm 2013 trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Đ, Thành phố T. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến năm 2017 phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do chị sinh con một bề (hai con gái), hơn nữa kinh tế gia đình rất khó khăn, anh H suốt ngày rượu chè, tụ tập ăn uống và còn đánh đập chị. Mâu thuẫn vợ chồng đã được gia đình và bạn bè khuyên giải nhiều nhưng không có kết quả. Nay chị C xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị đề nghị Tòa giải quyết cho chị được ly hôn với anh H.

Về con: Vợ chồng có 02 con chung là cháu Nguyễn Thu N sinh ngày 27/8/2013 và cháu Nguyễn Tú U, sinh ngày 06/4/2016. Tại đơn khởi kiện, chị C đề nghị Tòa án giải quyết giao hai con cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng, chị không phải cấp dưỡng nuôi con, tuy nhiên tại đơn đề nghị ngày 05/6/2020 cũng như tại phiên tòa chị C cho rằng đến thời điểm này chị nhận thấy bản thân có đủ khả năng nuôi con, nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được nuôi cháu Nguyễn Tú U, và giao cháu Nguyễn Thu N cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng, không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản, công nợ: Chị C không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án, Toà án đã tống đạt các văn bản tố tụng cho bị đơn là anh Nguyễn Trọng H theo quy định của pháp luật nhưng anh H không đến Toà án để tự khai cũng như tham gia phiên hoà giải mặc dù đã nhận được các thông báo hợp lệ.

Toà án tiến hành thu thập chứng cứ. Tại biên bản thu thập chứng cứ do địa phương cung cấp thể hiện: Quá trình anh H và chị C sinh sống tại địa phương có xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn như thế nào địa phương không nắm được, nhưng hiện nay anh chị đã sống ly thân. Nay chị C có đơn xin ly hôn, đề nghị Tòa án căn cứ pháp luật để giải quyết.

Về con: Chị C và anh H có hai con chung, hiện nay cả hai cháu đang ở với anh H, nay việc giao con cho ai trực tiếp nuôi dưỡng đề nghị Tòa án căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đại diện VKS phát biểu quan điểm giải quyết vụ án. Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán và Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn, kể từ khi toà án thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đã tuân thủ đúng quy định. Về nội dung: Đại diện VKS đề nghị Tòa án chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]Về tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay mặc dù Tòa án đã triệu tập hợp lệ anh Nguyễn Trọng H lần thứ hai nhưng anh H vẫn vắng mặt không có lý do. Chị C đề nghị Tòa án tiến hành xét xử, Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng Dân sự để giải quyết vắng mặt anh Hưng là phù hợp quy định của pháp luật.

[2] Về hôn nhân: Chị Hoàng Thị C và anh Nguyễn Trọng H kết hôn với nhau năm 2013 trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp. Quá trình anh chchung sống hạnh phúc đến năm 2017 phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm sống, tính cách không hòa hợp, trong cuộc sống vợ chồng không có tiếng nói chung. Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, chị C xác định tình cảm vợ chồng không còn, vợ chồng đã sống ly thân, chị C tha thiết xin được ly hôn.

Qua xác minh tại địa phương thể hiện hiện: Trong quá trình anh H và chị C chung sống tại địa phương có xảy ra mâu thuẫn và hiện nay anh chị đã sống ly thân.

t mâu thuẫn giữa chị C và anh H đã đến mức trầm trọng. Do đó nếu buộc anh chị về đoàn tụ thì cuộc sống vợ chồng cũng khó có thể cải thiện được. Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình xử cho chị C được ly hôn anh H là phù hợp pháp luật.

[3] Về con: Vợ chồng có 02 con chung là cháu Nguyễn Thu N sinh ngày 27/8/2013 và cháu Nguyễn Tú U, sinh ngày 06/4/2016. Tại đơn khởi kiện chị C đề nghị Tòa án giải quyết giao hai con cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng, chị không phải cấp dưỡng nuôi con, tuy nhiên tại đơn đề nghị ngày 05/6/2020 cũng như tại phiên tòa chị C cho rằng đến thời điểm này chị nhận thấy bản thân có đủ khả năng nuôi con, nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được nuôi cháu Nguyễn Tú U, và giao cháu Nguyễn Thu N cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng, không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con.

HĐXX xét thấy, thời điểm anh chị ly hôn, hiện nay anh H đang trực tiếp nuôi dưỡng cả hai cháu. Tuy nhiên qua xác minh thể hiện, anh H có cuộc sống khó khăn nên việc giao cả hai con cho anh H nuôi dưỡng sẽ không đảm bảo cuộc sống cho các cháu, trong khi chị C cũng đã đồng ý đề nghị được nuôi dưỡng cháu Tú U. Xét yêu cầu của chị C là phù hợp do cháu U còn nhỏ cần sự chăm sóc của người mẹ, nên cần giao cháu U cho chị C trực tiếp nuôi dưỡng, anh H trực tiếp nuôi dưỡng cháu N là phù hợp.

Về yêu cầu cấp dưỡng: Do các đương sự đều không yêu cầu cấp dưỡng. Mặt khác giao cho anh H nuôi một cháu và giao cho chị C nuôi một cháu, nên các bên không yêu cầu cấp dưỡng là phù hợp pháp luật nên được chấp nhận.

[3] Về tài sản và nợ chung: Các đương sự không yêu cầu nên HĐXX không xem xét giải quyết.

[4] Về án phí: Căn cứ khoản 4 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng Dân sự; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí lệ phí Tòa án, chị Chung phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật..

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 56; Điều 57, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; điểm b khoản 2 Điều 227; khoản 4 Điều 147, Điều 271 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng Dân sự; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí lệ phí Tòa án;

Về hôn nhân: Xử cho chị Hoàng Thị C được ly hôn anh Nguyễn Trọng H.

Về con: Công nhận cháu Nguyễn Thu N sinh ngày 27/8/2013 và cháu Nguyễn Tú U, sinh ngày 06/4/2016 là con chung của chị C và anh H. Giao cháu Nguyễn Thu N cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng;

Giao cháu Nguyễn Tú U cho chị C trực tiếp nuôi dưỡng, không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con.

Chị Hoàng Thị C và anh Nguyễn Trọng H có quyền thăm nom con chung không ai được cản trở.

Về tài sản và công nợ: Các đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Án phí: Chị Hoàng Thị C phải nộp 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí do anh Lê Khắc H đã nộp thay theo biên lai số AA/2018/0000777 ngày 04/02/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Thanh Hóa (Chị C đã nộp đủ án phí).

Chị Hoàng Thị C có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, anh Nguyễn Trọng H có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

151
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2020/HNGĐ-ST ngày 15/07/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:38/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về