Bản án 38/2019/HS-ST ngày 18/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LAI VUNG, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 38/2019/HS-ST NGÀY 18/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại ấp Long An, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm lưu động công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2019/TLST-HS, ngày 20 tháng 9 năm 2019; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2019/QĐXXST-HS, ngày 23 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Phước C, sinh năm: 1988, tại Đồng Tháp; Nơi cư trú: 209/2, ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Phước N và bà Nguyễn Thị Ngọc D; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện đang tại ngoại tại ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại: Thái Trường G - sinh năm: 1997 (có mặt); nơi cư trú: 216/1, ấp Long An, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

- Người làm chứng:

1. Nguyễn Phước N - sinh năm: 1946 (có mặt);

2. Nguyễn Phước T - sinh năm: 1983 (có mặt);

Cùng nơi cư trú: 209/2, ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

3. Nguyễn Trung H - sinh năm: 1997 (vắng mặt); nơi cư trú: ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

4. Nguyễn Văn H - sinh năm: 1995 (vắng mặt); nơi cư trú: ấp L A, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

5. Trần Ngọc M - sinh năm: 1988 (vắng mặt); nơi cư trú: 230/2, ấp H N, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

6. Ngô Văn P - sinh năm: 1985 (vắng mặt); nơi cư trú: ấp L Đ, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

7. Ngô Văn T - sinh năm: 1995 (có mặt); nơi cư trú: 232A/5, ấp L Đ, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

8. Nguyễn Hoàng L - sinh năm: 1996 (vắng mặt); nơi cư trú: 48B/4, ấp T T, xã L T, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ, ngày 28/3/2019 Nguyễn Phước C uống rượu cùng với Nguyễn Phước T, Trần Ngọc M và Ngô Văn P tại nhà của C. Đến khoảng 22 giờ, Thái Trường G đã uống rượu cùng với bạn của G là Nguyễn Hoàng L, Nguyễn Văn H, Ngô Văn T về ngang nhà của C thì G rủ L, H, T vô nhà để xin lỗi C, vì ngày 23/3/2019 G có đánh C; khi vào gặp C, G nói “hôm trước em lỡ đánh anh, thôi anh thông cảm bỏ qua cho em, anh đánh em lại một cái đi rồi huề”. C đứng dậy dùng tay đánh 04-05 cái trúng vào vùng đầu, mặt của G; khi đó G nói “tao kêu mày đánh 01 cái mà mày đánh nhiều cái vậy”. Lúc này C chạy vào nhà bếp của C lấy 01 con dao màu đen bằng kim loại dài 30cm, C cầm dao ở tay phải chạy ra chém từ trên xuống trúng vào cẳng tay trái của G 01 cái, G quay lưng bỏ chạy C chém G thêm 03 cái trúng vào vùng đầu, thái dương trái và vùng lưng, G được đưa đi cấp cứu.

Cơ quan C sát điều tra Công an huyện Lai Vung tạm giữ: 01 (một) con dao màu đen bằng kim loại dài 30cm, mũi dao bằng, cán dao bằng kim loại dính liền với lưỡi dao, trên mũi dao có chữ “NHO”.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 146/TgT, ngày 09/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của Thái Trường G do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 14%.

Tại Bản cáo trạng số 38/CT-VKS, ngày 20/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lai Vung, truy tố Nguyễn Phước C ra trước Toà án nhân dân huyện Lai Vung, để xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Phước C khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lai Vung truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”. Đối với con dao là vật chứng của vụ án bị cáo không yêu cầu nhận lại.

Bị hại Thái Trường G trình bày đã bị bị cáo C gây thương tích giống như nội dung bản cáo trạng, anh G đã nhận số tiền bồi thường 7.300.000 đồng từ bị cáo C bao gồm chi phí điều trị thương tích, tiền tổn thất tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra không yêu cầu gì và không trình bày gì thêm.

Nhng người làm chứng có mặt tại phiên tòa cùng trình bày, tối ngày 28/3/2019 có thấy C dùng dao gây thương tích cho G, ngoài ra không trình bày gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội: Khẳng định việc truy tố đúng như Bản cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật Nguyễn Phước C đã có hành vi dùng dao gây thương tích cho bị hại Thái Trường G, khi thực hiện hành vi bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, khắc phục bồi thường theo yêu cầu bị hại, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật hình sự; xử phạt Nguyễn Phước C từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: đã thực hiện xong. Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử: tịch thu tiêu hủy vật chứng sau: 01 con dao màu đen bằng kim loại dài 30cm, mũi dao bằng, cán dao bằng kim loại dính liền với lưỡi dao trên mũi dao có chữ “Nho”; (Hiện vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Lai Vung quản lý).

Bị cáo Nguyễn Phước C thống nhất với Bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lai Vung, bị cáo không tranh luận gì. Bị cáo nói lời sau cùng là yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan C sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên của huyện Lai Vung trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng trong vụ án không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Bị cáo Nguyễn Phước C đã có hành vi dùng dao bằng kim loại chém 04 cái trúng cẳng tay trái, vùng đầu, thái dương trái và vùng lưng gây thương tích cho bị hại Thái Trường G với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 14%. Lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với hiện trường vụ án, phù hợp với lời khai của bị hại và người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó lời nhận tội của bị cáo là có căn cứ, bị cáo thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức rõ hành vi của mình là trái pháp luật, cho nên hành vi của bị cáo Nguyễn Phước C có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” phạm vào điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

………………………..

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

……

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này...”.

[3] Về tính chất, mức độ tội phạm: Hành vi của bị cáo Nguyễn Phước C là rất nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an ở địa phương, kỷ cương pháp luật, xâm phạm sức khoẻ của người khác một cách trái pháp luật, sức khoẻ là vốn quý nhất của con người, là khách thể được luật hình sự bảo vệ, nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm đến, thế nhưng vì ý thức xem thường pháp luật mà bị cáo gây thương tích cho bị hại. Vì vậy việc đưa bị cáo ra xét xử lưu động công khai như ngày hôm nay là cần thiết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Tính chất vụ án là nghiêm trọng, đã gây mất trật tự trị an ở địa phương, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, bị cáo xem thường pháp luật, tuy nhiên khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự. Vì vậy cần phải có một mức hình phạt nghiêm đối với bị cáo nhằm mục đích răn đe, giáo dục phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Kiểm sát viên đề nghị giải quyết nội dung vụ án này là đúng quy định pháp luật, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Không có.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo Nguyễn Phước C thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã khắc phục bồi thường hậu quả theo yêu cầu của bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[6] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) con dao bằng kim loại, màu đen, dài 30cm, loại dao mũi bằng, cán bằng kim loại, bề rộng lưỡi dao 5cm, trên mũi dao có chữ “NHO” (đã được niêm phong), do đây là công cụ gây án, bị cáo không yêu cầu nhận lại và không còn giá trị sử dụng là phù hợp với Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

(Vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Lai Vung đang quản lý).

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Thái Trường G đã nhận tiền bồi thường từ bị cáo, anh không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, nên không đặt thành vấn đề xem xét giải quyết.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

[9] Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phước C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phước C - 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 tuyên:

Tch thu tiêu hủy: 01 (một) con dao bằng kim loại, màu đen, dài 30cm, loại dao mũi bằng, cán bằng kim loại, bề rộng lưỡi dao 5cm, trên mũi dao có chữ “NHO” (đã được niêm phong).

(Vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Lai Vung đang quản lý).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Phước C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại được kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 18/10/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2019/HS-ST ngày 18/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:38/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lai Vung - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về