Bản án 38/2018/HSST ngày 24/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 38/2018/HSST NGÀY 24/10/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24/10/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 38/2018/TLST-HS ngày 02/10/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2018/QĐXXST-HS ngày 09/10/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Y - Sinh năm: 1982 tại xã Y, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Xóm 6, Xã Y, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Bảo vệ; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Luyện Văn Kh (đã chết) và Nguyễn Thị V – Trú tại: Xóm 6, xã Y, huyện N; có chồng là Mai Văn T (đã ly hôn) và có 02 con (con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2009); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại – Có mặt.

+ Bị hại: Chị Đỗ Thị Tr – Sinh năm: 1993.

Địa chỉ: Tiểu khu 3, thị trấn N, huyện N, tỉnh Thanh Hóa – Vắng mặt.

+ Người làm chứng:

1/ Chị Nguyễn Thị Y - Sinh năm: 1985 - Địa chỉ: Thôn 10, xã V, huyện Tr, tỉnh Thanh Hóa - Vắng mặt;

2/ Anh Mai Công Tr - Sinh năm: 1978 - Địa chỉ: Xóm 2, xã V, huyện N, tỉnh Thanh Hóa - Vắng mặt;

3/ Chị Hà Thị H - Sinh năm: 1994 - Địa chỉ: Xuân Minh, xã C, huyện X, tỉnh Thanh Hóa – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 09/7/2018, Nguyễn Thị Y là bảo vệ Công ty WINER VINA đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại xưởng 2 Công ty WINER VINA thuộc xóm 6, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa nói với chị Nguyễn Thị Y ở thôn 10, xã V, huyện Tr, tỉnh Thanh Hóa (là công nhân của Công ty WINER VINA): “Hôm nay chị ra ngoài có việc riêng”. Nghe Y (bảo vệ) nói vậy, chị Y (công nhân) bảo: cho em đi cùng, em ra ngoài ăn cơm trưa luôn.

Đến 11 giờ cùng ngày, công nhân xưởng 2 nghỉ để ăn cơm trưa. Nguyễn Thị Y (bảo vệ) nói với chị Nguyễn Thị Y (công nhân): “Em đi bộ ra cổng trước đi, chị dắt xe máy đi sau”. Chị Y (công nhân) không nói gì mà đi bộ ra ngoài cổng đợi, còn Y (bảo vệ) vào nhà xe lấy xe máy. Khi ra cổng, Y (bảo vệ) nói với anh Mai Công Tr cũng là bảo vệ Công ty WINER VINA: “Anh cho em nghỉ 15 phút để đến Cửa hàng Thế giới di động nộp tiền mua xe máy trả góp”, rồi dắt xe ra cổng chở chị Y (công nhân) ngồi phía sau đi về hướng Thị trấn N. Đến gần cây xăng xã M, Y (bảo vệ) nói với chị Y (công nhân): “Do buổi sáng chị đi sớm nên Cửa hàng Thế giới di động đóng cửa. Tranh thủ lúc nghỉ trưa, chị xin xếp nghỉ 15 phút để đến Cửa hàng Thế giới di động nộp tiền mua xe máy trả góp”. Khi đến Cửa hàng Thế giới di động ở tiểu khu 3, thị trấn N, Y (bảo vệ) dựng xe ở ngoài, rồi đi vào trong quầy thu ngân giao dịch với chị Hà Thị H là nhân viên thu ngân của cửa hàng, còn chị Y (công nhân) ngồi ở ngoài đợi. Sau khi Y (bảo vệ) cung cấp thông tin khách hàng, nội dung nộp tiền và nộp cho chị H 1.000.000đ xong, Y (bảo vệ) nhìn thấy 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 8 Plus màu đỏ đang để ở trên bàn giao dịch gần chỗ mình đứng. Y (bảo vệ) nảy sinh ý định trộm cắp. Y (bảo vệ) quan sát xung quanh, tay trái cầm chiếc điện thoại bỏ vào túi quần bên trái, rồi ra ngoài lấy xe máy chở chị Y (công nhân) đi về. Khi đến gần ngã Năm hạnh, xã M, huyện N, Y dừng lại và hai người vào quán bún ăn trưa. Ăn xong, hai người đi xe máy về công ty. Trong lúc ăn trưa và khi đi về, Y (bảo vệ) không nói gì với chị Y (công nhân) về chiếc điện thoại mà mình vừa trộm cắp ở Cửa hàng Thế giới di động. Về đến công ty, Y (bảo vệ) mang chiếc điện thoại vừa trộm cắp cất giấu vào tủ cá nhân tại xưởng 2 của công ty, rồi tiếp tục làm nhiệm vụ bảo vệ. Còn chị Y (công nhân) vào trong xưởng làm việc, đến 15 giờ nghỉ thì đi về nhà.

Chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 8 Plus màu đỏ mà Nguyễn Thị Y (bảo vệ) trộm cắp là của chị Đỗ Thị Tr là nhân viên của Cửa hàng Thế giới di động để ở trên bàn giao dịch của cửa hàng. Chị Tr để chiếc điện thoại ở đó để tư vấn cho khách hàng. Sau đó, chị Tr không thấy điện thoại của mình nữa. Sau khi kiểm tra camera của cửa hàng thì phát hiện Y đã cầm chiếc điện thoại đi ra ngoài. Chị Tr đến Công an huyện Nga Sơn báo cáo nội dung vụ việc và giao nộp 01 USB nhãn hiệu Kingston màu xanh trắng, bên trong chứa 02 đoạn clip tại Cửa hàng Thế giới di động từ 11 giờ 01 phút đến 11 giờ 15 phút ngày 09/7/2018.

Sau khi xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn xác định Nguyễn Thị Y thực hiện hành vi trộm cắp nên đã động viên, thuyết phục. Nhận thấy hành vi trộm cắp của mình là sai và vi phạm pháp luật, đến 15 giờ ngày 09/7/2018, Y đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và giao nộp 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 8 Plus màu đỏ đã trộm cắp.

Tại biên bản kết luận định giá tài sản ngày 12/7/2018, Hội đồng định giá huyện Nga Sơn kết luận: 01 điện thoại cảm ứng nhãn hiệu Iphone 8 Plus màu đỏ, số Imel: 352976099749603, đã qua sử dụng có giá trị 13.500.000 đồng.

Ngày 12/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã trả lại chiếc điện thoại trên cho chị Đỗ Thị Tr. Sau khi nhận lại tài sản, chị Tr không có yêu cầu gì thêm đối với tài sản của mình.

Từ những hành vi trên, Cáo trạng số 36/CT-VKSNS-KT ngày 01/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Nguyễn Thị Y phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX: Áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 36, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Y từ 09 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ, không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Y khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình: Khoảng 11 giờ ngày 09/7/2018, Nguyễn Thị Y đến Cửa hàng thế giới di động thuộc tiểu khu 3, thị trấn Nga Sơn để nộp tiền mua xe máy trả góp. Sau khi nộp tiền xong, Y nhìn thấy 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Iphone 8 Plus màu đỏ của chị Đỗ Thị Tr đang để trên bàn giao dịch của cửa hàng. Y nảy sinh ý định trộm cắp. Y cầm chiếc điện thoại đó bỏ vào túi quần đem về cất giấu ở tủ cá nhân của công ty. Đến 15 giờ cùng ngày, Nguyễn Thị Y đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đầu thú và giao nộp chiếc điện thoại đã trộm cắp của chị Tr. Chiếc điện thoại Iphone 8 Plus mà Y trộm cắp của chị Tr có giá trị là 13.500.000 đồng.

[2] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Vụ án có tính chất ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản đã lén lút trộm cắp tài sản. Loại tài sản là vật nhỏ, gọn, dễ cất giấu, lợi dụng lúc bị hại đang tập trung giới thiệu hàng cho khách, bị cáo nảy sinh và trộm cắp ngay giữa trung tâm chuyên bán về điện thoại, giữa ban ngày.

[3] Về hậu quả đối với xã hội: Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của cá nhân, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS): Bị cáo có nhân thân tốt. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS. Bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ TNHS là: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đầu thú; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; có bà ngoại được Bộ tư lệnh Quân khu 4 cấp Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến và được hưởng chế độ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ, theo quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5] Về hình phạt: Từ những nhận xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hậu quả đối với xã hội, về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS, HĐXX thấy cần phải áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Áp dụng Điều 36 BLHS phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo. Hiện bị cáo đã ly hôn và một mình nuôi hai con nhỏ, điều kiện kinh tế khó khăn nên không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi thu giữ và định giá, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã trả lại chiếc điện thoại mà bị cáo trộm cắp cho chị Đỗ Thị Tr, chị Tr không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

[7] Tại phiên tòa HĐXX nhận thấy:

Bản cáo trạng, Quyết định truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo là phù hợp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với bị cáo, trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, lời nói sau cùng của bị cáo xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đối với người làm chứng: Lời khai, lời trình bày có trong hồ sơ vụ án đều khai báo trung thực.

Trong hồ sơ vụ án, tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều tuân thủ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự tại Điều 37, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên và Điều 42 nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Kiểm sát viên.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; Điều 36; điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều51 BLHS; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 BLTTHS; khoản 1 Điều 21;điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị Y phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị Y 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ. Thời gian tính từ ngày Ủy ban nhân dân xã Y, huyện N, tỉnh Thanh Hóa nhận được Quyết định thi hành án. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí HSST .

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại có quyền kháng cáo bản án này thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2018/HSST ngày 24/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:38/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về