Bản án 38/2018/HNGĐ-ST ngày 25/09/2018 về tranh chấp hôn nhân gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HƯNG, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 38/2018/HNGĐ-ST NGÀY 25/09/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 25 tháng 9 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 147/2017/ TLST- HNGĐ ngày 25 tháng 7 năm 2018 về tranh chấp về Hôn nhân gia đình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 36/2017/QĐXX - ST ngày 06 tháng 9 năm 2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Trần Thị Th, sinh năm 1959.

Địa chỉ: Thôn CX, xã PC huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Bị đơn: Ông Phạm Thanh B, sinh năm 1953
Địa chỉ: Thôn S, xã C D, huyện ĐH, tỉnh TB (Các đương sự có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn ngày 26/6/2018 và trong quá trình tố tụng bà Trần Thị Th trình bày:

Bà và ông B kết hôn vào ngày 18/9/2008 do tự nguyện có đăng ký kết hôn tại UBND xã CD. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống bình thường được khoảng 8 tháng thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do ông B hay uống rượu chửi bới bà. Bà Th đã góp ý nhiều lần ông B không thay đổi, vì vậy đã rất nhiều lần bà bỏ về quê ở xã PC sinh sống, nhưng sau đó ông B tới tìm, hứa sửa chữa bà lại quay lại chung sống với ông B. Đầu năm 2018 vào ngày mùng 01 tết âm lịch vợ chồng mâu thuẫn căng thẳng do ông B không cho bà mang lễ về thắp hương bố mẹ đẻ bà, bà Th đã bỏ về quê mẹ đẻ ở xã PC sinh sống. Sau khi bà bỏ đi ông B có tới tìm nhưng bà không về. Bà đi chợ bán hàng ông B ra phá hàng hóa của bà, ông ngã bị chảy máu nhưng lại nói với các con riêng của ông là bị ngã do bà dẫn đến việc con gái ông B ra chợ phá nát hàng hóa của bà Th và đánh bà Th. Sau khi các con ông B biết mình sai nhưng không xin lỗi bà, như vậy con ông B không tôn trọng bà. Nay bà Th xác định không còn tình cảm với ông B, không thể chung sống với ông B được nữa, bà kiên quyết xin được ly hôn ông B. Dù ông B có xin đoàn tụ bà cũng không chấp nhận.

Về con chung: Bà và ông B không có con chung.

Về tài sản chung: Bà không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại biên bản ghi lời khai ngày 29/8/2018 cũng như tại phiên tòa ông Phạm Thanh B trình bày:

Ông và bà Th tự nguyện kết hôn tại xã CD vào năm 2008. Khi kết hôn với ông B, bà Th không chuyển khẩu về quê ông mà vẫn giữ nguyên khẩu ở quê mẹ đẻ bà ở xã PC. Sau khi kết hôn vợ chồng chỉ chung sống với nhau khoảng một tháng, sau đó bà Th cứ ban ngày thì ở quê ông, nhưng buổi tối bà lại về xã PC quê bà sinh sống. Thời gian chung sống vợ chồng có xảy ra nhiều mâu thuẫn do hai người không thống nhất với nhau về chỗ ở, ngoài ra bà T không tôn trọng ông, khi mâu thuẫn bà T hỗn láo với ông nên ông có đánh bà. Từ đầu năm 2018 vợ chồng mâu thuẫn căng thẳng bà Th bỏ về sinh sống tại xã PC không trở lại chung sống với ông. Nay bà Th xin ly hôn, ông B cũng xác định tình cảm vợ chồng không còn nhất trí ly hôn. Ông B cũng đề nghị Tòa án giải quyết cho ông bà được ly hôn nhanh chóng.
Ông và bà Th chưa có con chung, không có tài sản chung, không nợ ai, không có gì cho ai vay, ông không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng phát biểu quan điểm việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án kể từ khi thụ lý vụ án cho đến khi nghị án đúng quy định của pháp luật việc chấp hành pháp luật của đương sự không có gì vi phạm.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Bà Th có đơn xin ly hôn ông B, tại phiên tòa ông B cũng thuận tình ly hôn do vậy đề nghị Hội đồng xét xử, xử công nhận việc thuận tình ly hôn giữa bà Th và ông B. Về con chung và tài sản chung ông B, bà Th không có nên không phải giải quyết.

Về án phí: Bà Th phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định.

[1] Về thủ tục tố tụng: Bà Th có đơn yêu cầu giải quyết việc ly hôn ông B tại Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng. Theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng.

[ 2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Th, ông B kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống được thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do vợ chồng không thống nhất về chỗ ở, bất đồng quan điểm sống dẫn đến mâu thuẫn giữa bà Th với ông B cùng các con ông B. Từ đầu năm 2018 mâu thuẫn căng thẳng bà Th đã bỏ về quê mẹ đẻ ở xã PC sinh sống. Vợ chồng sống ly thân không quan tâm đến nhau. Nay bà Th xin ly hôn, ông B cũng xác định tình cảm vợ chồng không còn hoàn toàn nhất trí ly hôn.

Xét thấy mâu thuẫn đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, do vậy cần chấp nhận nguyện vọng của các đương sự, xử công nhận việc thuận tình ly hôn giữa bà Th, ông B là phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Về con chung, tài sản chung: Bà Th và ông B chưa có con chung, không có tài sản chung nên không đặt ra giải quyết.

[4] Về án phí: Bà Th là Nguyên đơn nên phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Về quyền kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.
Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a, khoản 1 Điều 39, Điều 146, Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án, lệ phí Tòa án; Khoản 1 Điều 51, Điều 55 Luật Hôn nhân gia đình Tuyên xử:

1/ Về quan hệ hôn nhân: Xử công nhận việc thuận tình ly hôn giữa bà Trần Thị Th và ông Phạm Thanh B.

2/ Về con chung: Chưa có, không đặt ra giải quyết.

3/ Về tài sản chung: Không đặt ra giải quyết.

4/ Về án phí: Bà Th phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm. Chuyển số tiền bà Th đã nộp tạm ứng án phí theo biên lai số 0007692 ngày 25/7/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hưng thành tiền án phí .

Án xử sơ thẩm công khai có mặt các đương sự. Báo cho các đương sự biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án ngày 25/9/2018./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2018/HNGĐ-ST ngày 25/09/2018 về tranh chấp hôn nhân gia đình

Số hiệu:38/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Hưng - Thái Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về