Bản án 37/2020/HS-ST ngày 27/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H - TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 37/2020/HS-ST NGÀY 27/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/8/2020 tại Tòa án nhân dân thành phố H, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 34/2020/TLST-HS ngày 30/7/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2020/QĐXXST-HS ngày 13/8/2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Văn Đ, sinh năm 1973 tại phường LS, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; Nơi cư trú: Thôn XĐ, phường LS, thành phố H, tỉnh Hưng Yên; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Đình T (đã chết) và bà Phạm Thị N, sinh năm 1930; Vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1980; Có 01 con sinh năm 2000; Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 26/02/2019 bị Chủ tịch UBND phường LS, thành phố H ra Quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Ngày 26/5/2019, Đ chấp hành xong; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/5/2020, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng: Anh Phạm Văn K- Có mặt.

Địa chỉ: Đội Q, Thôn XĐ, phường LS, thành phố H, tỉnh Hưng Yên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 40 phút ngày 04/5/2020 tại khu vực bãi đất trống cạnh đường SN, phường LS, thành phố H, tỉnh Hưng Yên tổ công tác Công an thành phố H bắt quả tang đối tượng Vũ Văn Đ có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi lực lượng công an yêu cầu kiểm tra hành chính, Đ đã tự nguyện giao nộp 01 gói giấy màu trắng hồng, bên trong có chứa chất rắn dạng cục, bột màu trắng mà Đ đang cất giấu trong lòng bàn tay trái của Đ. Đ khai nhận gói giấy trên là heroine của Đ mua về sử dụng.

Vật chứng thu giữ của Vũ Văn Đ gồm: 01 gói giấy màu trắng hồng bên trong có chứa chất rắn dạng cục, bột màu trắng. Niêm phong trong phong bì dán kín.

Ngày 04/5/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố H tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Văn Đ. Kết quả khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Kết luận giám định số 137/MT-PC09 ngày 07/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong phong bì niêm phong, có khối lượng là 0,158 gam, là ma túy, là loại Heroine. Hoàn lại 0,140 gam Heroine trong niêm phong.

Kiểm tra nhanh chất ma túy đối với Vũ Văn Đ, kết quả dương tính với MOP (Morphine), que thử xuất hiện vạch C.

Quá trình điều tra Vũ Văn Đ khai nhận: Khoảng 17 giờ ngày 04/5/2020 Đ đi bộ một mình từ nhà đến khu vực vòng xuyến giao nhau với đường PBH và LVL thuộc phường LS, thành phố H, tỉnh Hưng Yên với mục đích mua ma túy về sử dụng. Khi tới nơi thì Đ gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi (không biết tên, tuổi, địa chỉ) nhìn có dáng vẻ người nghiện ma túy. Đ hỏi “anh có hàng không để cho em 200.000 đồng” thì người này bảo có. Đ đưa tiền và được người này đưa lại cho 01 gói giấy nhỏ màu trắng hồng bên trong có chứa chất màu trắng dạng cục, bột. Là người nghiện ma túy lâu năm nên Đ biết gói giấy trên chứa heroine. Đ cầm gói ma túy ở lòng bàn tay trái rồi đi bộ đến khu vực bãi đất trống thuộc đường SN, phường LS, thành phố H để sử dụng thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Đ ở khu vực vòng xuyến giao nhau với đường PBH và LVL thuộc phường LS, thành phố H: Đ khai không quen biết, mới gặp lần đầu nên không biết tên là gì, ở đâu, khi mua ma túy không có ai chứng kiến nên không có đủ thông tin để xác minh về người đàn ông trên.

Quá trình điều tra Vũ Văn Đ đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số: 34/CT-VKS-TPHY ngày 30/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H đã truy tố Vũ Văn Đ về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không thắc mắc gì về nội dung bản Cáo trạng.

- Luận tội của Kiểm sát viên:

+ Giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng.

+ Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Đ từ 01 năm 09 tháng đến 02 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam 04/5/2020.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

+ Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị HĐXX tuyên tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu giám định 0,140 gam Hêrôin.

+ Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố H, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ. Trên cơ sở đó có đủ căn cứ xác định: Khoảng 17 giờ 40 phút ngày 04/5/2020 tại khu vực bãi đất trống cạnh đường SN, phường LS, thành phố H, tỉnh Hưng Yên, Vũ Văn Đ đã có hành vi tàng trữ 0,158 gam ma túy loại Heroin nhằm mục đích sử dụng thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Hành vi trên của Vũ Văn Đ đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do vậy việc Viện kiểm sát nhân dân thành phố H truy tố Vũ Văn Đ về tội danh và áp dụng điều luật như bản Cáo trạng viện dẫn là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, nguy hiểm cho xã hội và góp phần làm cho tệ nạn ma túy tại địa phương ngày càng gia tăng. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng để nhằm thỏa mãn nhu cầu bất chính của bản thân, bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo để giáo dục bị cáo sau này không tái phạm, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; bố mẹ bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có nghề nghiệp là lao động tự do, thu nhập thấp, không ổn định và không có tài sản riêng không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: 0,140 gam Hêrôin Heroine được hoàn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên sẽ tịch thu cho tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

 Vì các lẽ trên: 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh và hình phạt:

 Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn Đ phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Vũ Văn Đ 01 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam 04/5/2020.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[2] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự: điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu giám định số 137/MT-PC09 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, bên trong có 0,140 gam Hêrôin.

(Số lượng, đặc điểm của vật chứng theo Quyết định chuyển vật chứng số: 30/QĐ-VKS ngày 30/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố H, tỉnh Hưng Yên).

[3] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Bị cáo Vũ Văn Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HS-ST ngày 27/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về