Bản án 37/2020/HSST ngày 15/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 37/2020/HSST NGÀY 15/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 15 tháng 7 năm 2020 tại Tòa án nhân dân huyện P, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 24/2020/HSST ngày 08/5/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2020/QĐXXST-HS ngày 17/6/2020 đối với bị cáo:

LÊ HOÀNG N, sinh ngày 02/7/2003; Giới tính: nam. Tên gọi khác: không.

Nơi cư trú: ấp T, thị trấn C, huyện T, tỉnh Sóc Trăng.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không. Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: học sinh.

Cha: Lê Đức T, sinh năm 1983.

Mẹ: Nguyễn Kim C, sinh năm 1983. Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Trợ giúp viên pháp lý ông Trần Hoàng B– Trung tâm trợ giúp pháp lý thành phố Cần Thơ (có mặt).

- Người giám hộ cho bị cáo: bà Nguyễn Kim C, sinh năm 1983 (có mặt). Địa chỉ: ấp T, thị trấn P, huyện P, thành phố Cần Thơ.

- Bị hại: Lê Văn C (chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Văn C: ông Phạm Văn D, sinh năm 1968 (có mặt).

Địa chỉ: ấp T, xã X, huyện P, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện P, thành phố Cần Thơ truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 07 giờ 40 phút ngày 09/11/2019, Lê Hoàng N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 65FA- 025.58 lưu thông trên Lộ Vòng Cung hướng cầu từ Rạch Chuối về cầu Rạch Kè. Khi đến đoạn đường thuộc ấp N, xã K, huyện P, thành phố Cần Thơ thì va chạm vào xe đạp do ông Lê Văn C đang điều khiển, lưu thông cùng chiều phía trước.

Hậu quả: ông C bị thương nặng được đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày ông C tử vong tại bệnh viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 286/KLGĐTT-PC09 ngày 19/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Cần Thơ kết luận:

ông Lê Văn C tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do Lê Hoàng N điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông. Trong lúc điều khiển không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn khi vượt xe đạp do ông Lê Văn C điều khiển cùng chiều phía trước nên đã xảy ra va chạm làm ông C té ngã, bị thương nặng và tử vong.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Lê Hoàng N đã hỗ trợ cho gia đình bị hại số tiền 80.500.000 đồng, gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Hoàng N. Ngoài ra, không có yêu cầu nào khác.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát 65FA- 025.58 là của bà Nguyễn Kim C, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đ đã trả lại cho bà C, trả xe đạp cho người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại.

Tại bản cáo trạng số 28/CT-VKS-PĐ ngày 06/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện P, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Lê Hoàng N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát đính chính thời gian xảy ra tai nạn được ghi nhận trong cáo trạng là ngày 09/11/2019 và bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 286/KLGĐTT-PC09 là ngày 19/11/2019.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo: Thống nhất với tội danh mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo N. Tuy nhiên, bị cáo N phạm tội do lỗi vô ý, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bị cáo cùng gia đình đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Gia đình bị hại đã tự nguyện hòa giải và đã làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo N là người chưa thành niên phạm tội, gia đình bên nội và ngoại bị cáo đều là gia đình có công với cách mạng, mẹ bị cáo là bà Nguyễn Kim C hiện đang thờ cúng liệt sĩ D và cũng có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Hơn nữa, hoàn cảnh bị cáo có cha mẹ ly hôn từ khi bị cáo năm tuổi đến nay nhưng bị cáo vẫn phấn đấu là học trò ngoan và công dân tốt. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Hoàng N vẫn khai nhận vào khoảng 07 giờ 40 phút ngày 09/11/2019, bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 65FA- 025.58 lưu thông trên Lộ Vòng Cung hướng cầu từ Rạch Chuối về cầu Rạch Kè. Khi đến đoạn đường thuộc ấp N, xã K, huyện P, thành phố Cần Thơ thì va chạm vào xe đạp do ông Lê Văn C đang điều khiển, lưu thông cùng chiều phía trước. Hậu quả là ông C đã tử vong sau đó. Bị cáo thấy được hành vi vi phạm pháp luật và xin xem xét về trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[2] Ông Phạm Văn D - đại diện gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường khắc phục hậu quả, chi phí mai táng số tiền 80.500.000 đồng, hiện bị cáo và gia đình đã khắc phục xong. Gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự. Ông D, bà H đã làm đơn bãi nại và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo N.

[3] Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Trên cơ sở đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36, Điều 100 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị miễn khấu trừ thu nhập và không áp dụng biện pháp lao động phục vụ cộng đồng đối với bi cáo N vì bị cáo là người chưa thành niên còn đang đi học và không có tài sản riêng. Về trách nhiệm dân sự và vật chứng đã giải quyết xong.

[4] Lời khai nhận của bị cáo tại tòa hôm nay, đối chiếu với các chứng cứ và tài liệu đã được thu thập trong quá trình điều tra, đã chứng minh được rằng bị cáo Lê Hoàng N đã điều khiển xe mà không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn khi vượt xe đạp do ông Lê Văn C điều khiển cùng chiều phía trước vi phạm quy định tại khoản 11 Điều 8 Luật giao thông đường bộ dẫn đến gây thiệt hại làm chết người. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

[5] Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo phạm tội do vô ý và tại thời điểm phạm tội bị cáo là người chưa thành niên. Tuy hậu quả của việc va chạm dẫn đến bị hại chết nhưng sau tai nạn, gia đình bị cáo với đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện hòa giải, gia đình của bị cáo đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại tổng số tiền 80.500.000đồng bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, bị cáo phạm tội nghiêm trọng do lỗi vô ý và đã tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, gia đình người bị hại cũng bãi nại, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, gia đình bị cáo có công với cách mạng, cha mẹ bị cáo có nhiều thành tích trong công tác tại cơ quan nhà nước, bị cáo còn đang đi học (hiện bị cáo đang học lớp 11 Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện P, thành phố Cần Thơ. Do đó, khi lượng hình Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, tạo điều kiện cho bị cáo tiếp tục theo học và hoàn tất chương trình phổ thông, nhằm giúp bị cáo có cơ hội trở thành công dân có ích cho xã hội khi trưởng thành. Qua đó thể hiện nguyên tắc nhân đạo, khoan hồng của pháp luật với người phạm tội, đặc biệt là lứa tuổi chưa thành niên nhằm động viên khuyến khích người phạm tội lập công chuộc tội để chứng tỏ khả năng giáo dục, cải tạo nhanh chóng hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội của Nhà nước ta.

[6] Về trách nhiệm dân sự ghi nhận bị cáo đã khắc phục xong cho gia đình người bị hại; Về xử lý vật chứng ghi nhận Cơ quan điều tra - Công an huyện P đã trả lại xe mô tô biển kiểm soát 65FA- 025.58 cho bà Nguyễn Thị Kim C, trả xe đạp cho người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố : bị cáo Lê Hoàng N phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36, Điều 100 của Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 326/2016 /UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án

X phạt: bị cáo Lê Hoàng N 01 (một) năm cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Bị cáo Lê Hoàng N được miễn khấu trừ thu nhập và không áp dụng biện pháp lao động phục vụ cộng đồng.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn T, huyện T, tỉnh T giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo đã bồi thường xong cho gia đình bị hại.

Về xử lý vật chứng: Công nhận Cơ quan điều tra - Công án huyện P đã trả lại xe mô tô biển số 65FA- 025.58 cho bà Nguyễn Thị Kim C, trả xe đạp cho người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp theo của ngày tuyên án, bị cáo, người giám hộ, người bào chữa cho bị cáo, đại diện cho người bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./ 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HSST ngày 15/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:37/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về