Bản án 37/2020/HS-ST ngày 07/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH - TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 37/2020/HS-ST NGÀY 07/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 07 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 36/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn D (tên gọi khác: K) sinh năm 1981, tại Vạn Ninh - Khánh Hòa; nơi cư trú: thôn Q, xã L, huyện V, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa (học vấn): không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quôc tich: Viêt Nam; con ông Nguyễn Văn K và bà Nguyễn Thị V; sống chung với chị Nguyễn Thị P và có 02 con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2013 nhưng không đăng ký kết hôn, đến năm 2012 thì không còn sống chung; tiền sự: không; tiền án: không; nhân thân: Bị Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xử phạt 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo bản án hình sự sơ thẩm số 24/HS-ST ngày 05/9/2001, chấp hành xong hình phạt tù ngày 11/5/2003, đã đóng án phí; ngày 12/10/2005 bị đưa đi giáo dục bắt buộc tại Cơ sở giáo dục bắt buộc A1 Bộ Công an với thời hạn 24 tháng, chấp hành xong ngày 07/10/2007; ngày 04/7/2013 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện V ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh với thời hạn 24 tháng, chấp hành xong ngày 24/4/2015; bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xử phạt 01 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo bản án số 90/2016/HSPT ngày 16/6/2016, chấp hành xong hình phạt tù ngày 25/12/2016, đã đóng án phí; ngày 06/8/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

- Bị hại: Anh Trương T - sinh năm: 1985; trú tại: Khu phố P- thị trấn P- huyện T - tỉnh Phú Yên. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Ngô Thị Đ - sinh năm 1970; trú tại: Thôn P - xã P - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

+ Bà Nguyễn Thị Hồng L - sinh năm 1975; trú tại: Thôn H - xã L - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

+ Bà Nguyễn Thị Kim C - sinh năm 1966; trú tại: Thôn H - xã L - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 02/01/2020 Nguyễn Văn D điều khiển xe mô tô biển số 79S1-8632 đi một mình trên đường bê tông liên thôn H, xã L thì thấy xe ô tô tải biển số 78C-035.93 do anh Trương T điều khiển chở lúa thuê cho bà Ngô Thị Đ. D chặn đầu xe để xin tiền nhưng anh T không cho. Anh T tiếp tục điều khiển xe đến cổng chùa L thuộc thôn H, xã L để bốc lúa lên xe. Lúc này, D điều khiển xe mô tô 79S1-8632 chạy đến vứt xe ngã xuống đường bê tông phía sau xe ô tô tải của T, rồi cho rằng T điểu khiển ô tô tải lùi va chạm với xe của D nên D gây sự. Thấy vậy, bà Điểm cùng một số người dân can ngăn D, cùng lúc T nghe ồn ào từ phía sau xe nên mở ca bin ô tô tải bước xuống đường. Thấy anh T, D xông đến nắm cổ áo T và hai người xô xát với nhau thì được mọi người can ngăn, T quay lưng bỏ đi thì D dùng một cây nhôm (loại cây ăng-ten dài khoảng 30cm) đâm trúng vùng sau cổ của T gây thương tích và dùng đá ném về phía T rồi bỏ chạy.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 105/TgT ngày 08/4/2020 của Trung tâm pháp y Khánh Hòa kết luận thương tích của anh Trương T: Vùng cổ sau có 01 vết sẹo kích thước (04x0,5)cm, sẹo khô tốt. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây là 2%.

* Vật chứng vụ án:

Nguyễn Văn D dùng 01 cây nhôm đâm vào vùng sau cổ của anh Trương T. Sau đó, D vứt bỏ ở khu vực nào thì không nhớ. Ngày 29/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vạn Ninh đã tiến hành truy tìm nhưng không tìm được.

Trách nhiệm dân sự: Anh Trương T điều trị thương tích với số tiền 160.000 đồng và không yêu cầu Nguyễn Văn D phải bồi thường.

Tại bản Cáo trạng số 37/CT-VKSVN ngày 17 tháng 6 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố Nguyễn Văn D vê tôi “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điêu 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Văn D đã khai nhân hanh vi dùng cây nhôm gây thương tích cho anh Trương T như nôi dung ban Cao trang sô 37/CT-VKSVN ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã nêu; bị cáo không thừa nhận hành vi chặn đầu xe ô tô tải để xin tiền; không thừa nhận bị cáo tự vứt xe ngã xuống rồi cho rằng bị hại lùi ô tô tải va chạm với xe của bị cáo, mà cho rằng bị hại lùi xe ô tô tải va vào xe bị cáo; bị cáo cho rằng khi xảy ra va chạm giữa xe bị cáo với xe bị hại thì bị hại có dùng tay đánh bị cáo và sau đó dùng cây định đánh bị cáo.

- Bị hại anh Trương T điều trị thương tích với số tiền 160.000 đồng và không yêu cầu Nguyễn Văn D phải bồi thường. Về hình phạt đề nghị xét xử theo quy định pháp luật.

- Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, i khoản 1 Điêu 134; điêm s khoan 1 Điêu 51 của Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo từ 09 (chín) tháng đến 01 (một) năm tù. Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Tòa không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; bị cáo, bị hại, người làm chứng không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan này đã thực hiện điều hợp pháp.

Tại phiên tòa bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập những người làm chứng được Tòa án triệu tập nhưng vắng mặt để làm rõ các tình tiết của vụ án; tuy nhiên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 293, Điều 299 của Bộ luật tố tụng hình sự, xét thấy lời khai của những người làm chứng đã có ở Cơ quan điều tra, việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến xét xử nên Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử.

[2] Về chứng cứ xác định có tội: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn D đã khai nhân hanh vi dùng cây nhôm gây thương tích cho anh Trương T như nôi dung bản Cáo trạng số 37/CT-VKSVN ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyên Van Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã nêu, lời khai của bị cáo phù hơp vơi lời khai của bị hại tại phiên tòa, phù hợp với lời khai người làm chứng và các chưng cư khac co trong hô sơ vu an. Về việc bị cáo không thừa nhận hành vi chặn đầu xe ô tô tải để xin tiền; không thừa nhận bị cáo tự vứt xe ngã xuống rồi cho rằng bị hại lùi ô tô tải va chạm với xe của bị cáo, mà cho rằng bị hại lùi xe ô tô tải va vào xe bị cáo; bị cáo cho rằng khi xảy ra va chạm giữa xe bị cáo với xe bị hại thì bị hại có dùng tay đánh bị cáo và sau đó dùng cây định đánh bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: tại phiên tòa bị cáo cũng khai là trước khi gây thương tích cho bị hại, bị cáo có xin tiền bị hại nhưng bị hại không cho và việc bị cáo khai tại phiên tòa là bị hại lùi xe ô tô tải va chạm với xe bị cáo chứ không phải bị cáo tự vứt xe ngã và việc bị cáo cho rằng khi xảy ra va chạm giữa xe bị cáo với xe bị hại thì bị hại có dùng tay đánh bị cáo và sau đó có dùng cây định đánh bị cáo là không phù hợp với lời khai của bị hại tại phiên tòa, lời khai của bị cáo, bị hại, những người làm chứng tại Cơ quan điều tra và các chứng cứ khác có tại hồ sơ. Như vậy, đủ cơ sở kết luận khoảng 18 giờ ngày 02 tháng 01 năm 2020, tại khu vực chùa L thuộc thôn H, xã L, huyện V, tỉnh Khánh Hòa, bị cáo Nguyễn Văn D mặc dù không có mâu thuẫn gì với anh Trương T nhưng đã có hành vi dùng cây nhôm là hung khí nguy hiểm đâm anh T gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 02%, Theo quy định tại khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự thì:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liêu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

i) Có tính chất côn đồ;

Nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Cố ý gây thương tích” quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Bị cáo là người có nhân thân xấu, có 02 lần bị Tòa án xử phạt tù, 01 lần bị đưa đi giáo dục bắt buộc, 01 lần bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh và ngày 06/8/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”. Với nhân thân như trên, lẽ ra bị cáo phải nghiêm túc khắc phục sai phạm, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, chăm lo làm ăn để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội; nhưng ngược lại, bị cáo lại tiếp tục phạm tội, thể hiện bị cáo là người không chịu tiếp thu cải tạo, không chịu làm ăn lương thiện, coi thường kỷ cương pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung. Bị cáo không thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên không áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Anh Trương T điều trị thương tích với số tiền 160.000 đồng và không yêu cầu Nguyễn Văn D phải bồi thường nên không xem xét.

[5] Vê an phi : Bị cáo Nguyễn Văn D phải chịu an phi hinh sư sơ thâm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các điểm a, i khoản 1 Điêu 134 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Xư phat bi cao Nguyễn Văn D 09 (chín) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thơi hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Vê trach nhiêm dân sư : Không xét về việc bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm giữa người bị hại anh Trương T với bị cáo Nguyễn Văn D.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn D phải chịu án p hí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng).

- Quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HS-ST ngày 07/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:37/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về