Bản án 37/2020/HSST ngày 03/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN CHÂU, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 37/2020/HSST NGÀY 03/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 32/2020/TLST-HS ngày 26/3/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2020/QĐXXST-HS ngày 21/5/2020, đối với bị cáo:

Nguyễn Phạm Bách A, sinh năm 1991 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Ấp B, xã C, thị xã D, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ văn hóa: 12/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Trung và bà Phạm Thị Ngọc Ánh; có vợ là Đặng Thị Ngọc Nhã, sinh năm 1990 và 02 người con, người con lớn nhất sinh năm 2009, người con nhỏ nhất sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không có; về nhân thân: Chưa bị xử lý vi phạm hành chính lần nào và chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự lần nào. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/01/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 22/01/2020, Nguyễn Phạm Bách A gặp Tèo khoảng 30 tuổi (không rõ nhân thân, lai lịch) ở khu vực thành phố Vũng Tàu mua 01 bịch ma túy và 03 viên ma túy với giá tiền 1.200.000 đồng để sử dụng. Đến ngày 26/01/2020, A cất giấu chất ma túy trong người rồi đi từ Vũng Tàu về khu vực ấp Thạnh Quới, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Khoảng 21 giờ ngày 27/01/2020, sau khi uống rượu, A rủ Huỳnh Văn Tài, sinh năm 1992, nơi cư trú: Ấp Thạnh Nghĩa, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đến Phòng số 07, quán Karaoke “Thùy Dương” trên địa phận ấp Thạnh Quới, xã Thạnh Đông để hát Karaoke. Tại đây, A lấy 01 viên ma túy cùng Tài sử dụng, sau đó A tiếp tục lấy một ít trong bịch ma túy để ra đĩa sử dụng, số ma túy còn lại A cất giữ trong túi quần. Khi A cùng Tài đang sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Tân Châu bắt quả tang cùng tang vật vào lúc 22 giờ 30 phút cùng ngày.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Phạm Bách A đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Kết luận giám định số 124/KL-KTHS, ngày 31/01/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: Mẫu tinh thể rắn màu trắng gửi đến giám định là chất ma túy, loại Ketamine, tổng khối lượng 0,4712 gam; 02 viên nén dạng rắn màu hồng gửi đến giám định là chất ma túy, loại MDMA và Ketamine, khối lượng 0,6517 gam.

Kết luận số 2560 ngày 18/5/2020 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện: Khối lượng MDMA trong 0,6517 gam mẫu thu giữ là 0,133 gam và khối lượng ketamine trong 0,6517 gam mẫu thu giữ là 0,027 gam.

* Về kê biên tài sản: Nguyễn Phạm Bách A không có tài sản nên không kê biên.

* Đối với nguồn gốc ma túy của Nguyễn Phạm Bách A mua của một người tên Tèo. Do chưa xác định được nhân thân và địa chỉ nên không đặt ra giải quyết. Khi nào xác định được rõ sẽ xử lý sau.

* Đối với Huỳnh Văn Tài có hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, chuyển xử phạt hành chính số tiền 750.000 đồng theo quy định pháp luật.

Bản cáo trạng số 37/CT-VKSTC ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Phạm Bách A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Phạm Bách A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm i, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Phạm Bách A từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử xử lý các vật chứng thu giữ theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo Nguyễn Phạm Bách A đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đứng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Phạm Bách A không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo đã thực hiện: Vào khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 27/01/2020 tại quán Karaoke Thùy Dương thuộc khu vực ấp Thạnh Quới, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh bị cáo Nguyễn Phạm Bách A bị công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh bắt quả tang đang tàng trữ hai chất ma túy bao gồm loại chất Ketamine, khối lượng 0,4982 gam; loại chất MDMA có khối lượng 0,133 gam mà không nhàm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy. Do đó hành vi của bị cáo Nguyễn Phạm Bách A đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[3] Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Phạm Bách A là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp các qui định của Nhà nước về chế độ quản lý các chất ma túy nên cần phải có mức án tương xứng với hành vi bị cáo đã thực hiện, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội và đồng thời mới có tác dụng giáo dục răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét đến các yếu tố về nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa bị xử lý vi phạm hành chính lần nào và chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự lần nào.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Phạm Bách A thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có tham gia nhiều hoạt động đóng góp xây dựng tại địa phương và được địa phương xác nhận. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1 và khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Đối với nguồn gốc ma túy của Nguyễn Phạm Bách A mua của một người tên Tèo. Do chưa xác định được nhân thân và địa chỉ và làm rõ được hành vi của Tèo nên không đặt ra giải quyết. Khi nào xác định được rõ sẽ xử lý sau.

* Đối với Huỳnh Văn Tài có hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy” đã được Công an huyện Tân Châu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật nên không đặt ra xem xét.

[4] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 5, Điều 249 Bộ luật hình sự, phạt bổ sung bị cáo Nguyễn Phạm Bách A số tiền 6.000.000 (sáu triệu) đồng.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với vật chứng thu giữ là 01 bì thư được niêm phong, có chữ ký, ghi họ tên của Nguyễn Phạm Bách A; người chứng kiến Nguyễn Văn Cỏn, Nguyễn Việt Thành; Điều tra viên Nguyễn Đức Tú và dấu tròn màu đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, bên trong có 01 cái đĩa có dính chất bột mịn màu trắng (ký hiệu M1). Chất dính trên đĩa được xác định là chất ma túy, loại Ketamine, khối lượng 0,0147 gam nhưng do đã được sử dụng hết trong công tác trưng cầu giám định nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

- Đối với vật chứng thu giữ là 01 bìa thư được niêm phong có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Thái, trợ lý giám định Nguyễn Hoàng Chi Mai và dấu tròn màu đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, bên trong có 01 cái đĩa. Đây là công cụ bị cáo A cùng Huỳnh Văn Tài dùng để sử dụng trái phép chất ma túy nên căn cứ khoản 2, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với vật chứng thu giữ là 01 bìa thư được niêm phong có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Thái, trợ lý giám định Nguyễn Hoàng Chi Mai và dấu tròn màu đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, bên trong có 01 bịch nylon chứa tinh thể rắn màu háng (ký hiệu M2) là Ketamine, có khối lượng 0,2993 gam. Đây là vật cấm tàng trữ, mua bán nên căn cứ khoản 2, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với vật chứng thu giữ là 01 bìa thư được niêm phong có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Thái, trợ lý giám định Phan Quốc Việt và dấu tròn màu đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, bên trong có viên nén dạng rắn màu hồng là MDMA và Ketamine (ký hiệu M3), có khối lượng 0,3240 gam nhưng do đã được sử dụng hết trong công tác trưng cầu giám định nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

- Đối với vật chứng thu giữ gồm 01 cái hột quẹt gaz. Do đây là vật dụng bị cáo Nguyễn Phạm Bách A dùng để sử dụng trái phép chất ma túy, không còn giá trị sử dụng nên căn cứ khoản 2, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với vật chứng thu giữ gồm 01 cái ống làm bằng tờ tiền polime mệnh giá 10.000 đồng. Do đây là vật dụng bị cáo Nguyễn Phạm Bách A dùng để sử dụng trái phép chất ma túy nên căn cứ khoản 2, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

- Đối với vật chứng thu giữ gồm số tiền Việt Nam 6.000.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu Iphone, số Imel: 5640175. Do đây là tài sản hợp pháp của bị cáo Nguyễn Phạm Bách A, không liên quan đến vụ án nên căn cứ khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự hoàn trả cho bị cáo A nhưng tiếp tục tạm giữ tại Cơ quan chi cục thi hành án huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh để đảm bảo thi hành án.

Trường hợp người phải thi hành án không tự nguyện thi hành án thì Chấp hành viên xử lý tiền, tài sản đó đế đảm bảo thi hành án theo quy định tại đoạn 2 khoản 1, Điều 126 của Luật Thi hành án dân sự;

Trường hợp người phải thi hành án đã tự nguyện thi hành án xong thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định trả lại tiền, tài sản tạm giữ theo quy định tại đoạn 1, khoản 1, Điều 126 của Luật Thi hành án dân sự.

-Đối với vật chứng thu giữ là 01 xe moto mang biển số 70K1-07519, số khung: 148770, số máy 0968378. Trong quá trình điều tra đã trả cho chủ sở hữu hợp pháp là bà Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1970, nơi cư trú: ấp Thạnh Quới, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Vật chứng đang được tạm giữ tại Cơ quan Chi cục thi hành án huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh theo biên bản giao nhận ngày 03/4/2020.

[6] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Phạm Bách A phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm i, khoản 1, Điều 249; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phạm Bách A 01 (một) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời gian chấp hành án phạt tù tính từ ngày 27/01/2020.

Căn cứ khoản 5, Điều 249 Bộ luật hình sự: phạt bổ sung bị cáo Nguyễn Phạm Bách A số tiền 6.000.000 (sáu triệu) đồng.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự

- Tịch thu và tiêu hủy: 01 bìa thư được niêm phong có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Thái, trợ lý giám định Nguyễn Hoàng Chi Mai và dấu tròn màu đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, bên trong có 01 cái đĩa; 01 bìa thư được niêm phong có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Thái, trợ lý giám định Nguyễn Hoàng Chi Mai và dấu tròn màu đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, bên trong có 01 bịch nylon chứa tinh thể rắn màu trắng (ký hiệu M2) là Ketamine, có khối lượng 0,2993 gam; 01 cái hột quẹt gaz;

- Tịch thu sung vào công quỹ Nhà nước: 01 cái ống làm bằng tờ tiền polime mệnh giá 10.000 đồng.

- Hoàn trả cho bị cáo Nguyễn Phạm Bách A 6000.000 đồng tiền Việt Nam và 01 điện thoại di động hiệu Iphone, số Imel: 5640175 nhưng tiếp tục tạm giữ tại Cơ quan chi cục thi hành án huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh để đảm bảo thi hành án.

Trường hợp người phải thi hành án không tự nguyện thi hành án thì Chấp hành viên xử lý tiền, tài sản đó để đảm bảo thi hành án theo quy định tại đoan 2 khoản 1, Điều 126 của Luật Thi hành án dân sự;

Trường hợp người phải thi hành án đã tự nguyện thi hành án xong thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định trả lại tiền, tài sản tạm giữ theo quy định tại đoạn 1, khoản 1, Điều 126 của Luật Thi hành án dân sự.

Vật chứng đang được tạm giữ tại Cơ quan Chi cục thi hành án huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh theo biên bản giao nhận ngày 03/4/2020.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Phạm Bách A phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

5. Báo cho bị cáo Nguyễn Phạm Bách A biết được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2020/HSST ngày 03/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Châu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về