Bản án 37/2019/HS-ST ngày 25/11/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG - HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 37/2019/HS-ST NGÀY 25/11/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 11 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 39/2019/TLST-HS ngày 07 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến L, sinh ngày 01/12/19XX tại Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn K, xã C, huyện T, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tiến D, sinh năm 1979, con bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1977, gia đình có 03 anh em, L là lớn, chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Chưa; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 04/9/2019; có mặt.

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 19XX; trú tại: Thôn P, xã C, huyện T, Hải Phòng; có đơn xin vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Phạm Văn L; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 00 giờ 30 phút ngày 21/8/2019, Công an xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng tiếp nhận đối tượng Nguyễn Tiến L đến tự thú về hành vi trộm cắp xe mô tô tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Cấp Tiến tối ngày 20/8/2019 và giao nộp xe môtô biển kiểm soát 15H1- 000.93. Công an xã Cấp Tiến đã lập biên bản tiếp nhận người phạm tội ra tự thú, đồng thời bàn giao đối tượng và vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Cơ quan điều tra Nguyễn Tiến L khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 20/8/2019, L điều khiển xe môtô của gia đình chở bạn là anh Phạm Văn L, sinh năm 1991 ở thôn Phú Xuân, xã Cấp Tiến đi chuộc điện thoại do L đã cầm cố trước đó ở xã Tiên Thanh. Trên đường đi chuộc điện thoại về Nng qua trụ sở Ủy ban nhân dân xã Cấp Tiến, L phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 15H1-000.93 của chị Nguyễn Thị N để ở sân nhưng không có người trông coi nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. L dừng xe bảo L đứng chờ ở trước cổng trụ sở ủy ban để L đi mượn mũ bảo hiểm. L đi bộ về nhà ông nội L gần đó lấy 01 chiếc vam phá khóa bằng kim loại do L tự làm để ở trên cổng nhà ông nội L rồi một mình quay lại Ủy ban nhân dân xã Cấp Tiến dắt xe môtô của chị N đi theo phía sau trụ sở Ủy ban ra bờ kênh. L dùng vam mở ổ khóa điện nổ máy điều khiển đến chỗ anh L đứng và nói là xe do L trộm cắp tại trụ sở ủy ban xã Cấp Tiến. L nhờ anh L đi xe môtô của L cùng với L đi xe trộm cắp được sang huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng để nhờ người bán xe máy L trộm cắp được, nhưng L không nói ý định của mình cho anh L biết. Khi cả hai đi sang huyện Vĩnh Bảo, L đã nhờ người thanh niên tên Hiệp là bạn quen biết qua mạng xã hội mang xe của chị N đi bán, nhưng không bán được. Sau đó, khi biết Công an xã Cấp Tiến đang xác minh vụ việc mất xe mô tô tại Ủy ban nhân dân xã, L đã đem xe môtô biểm kiểm soát 15H1-000.93 chiếm đoạt được của chị N về giao nộp cho Công an xã Cấp Tiến và tự thú về hành vi chiếm đoạt của mình. Chiếc vam L dùng để phá khóa xe trên đường đi sang Vĩnh Bảo, L đã làm rơi mất.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Tiến L, nhưng không thu giữ được vật chứng liên quan đến vụ án. Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành truy tìm, nhưng không thu được chiếc vam L dùng để trộm cắp tài sản.

Kết luận định giá tài sản số 11/KL-ĐG ngày 21/8/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tiên Lãng kết luận: Chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius màu đen trắng biển kiểm soát 15H1-00.093, đã qua sử dụng với giá trị còn lại = 52% = 12.000.000 đồng.

Kết luận giám định số 607/KLGĐ ngày 12/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng và phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ngày 17/9/2019 của Công an huyện Tiên Lãng, xác định: Số khung, số máy của xe môtô biển kiểm soát 15H1-000.93 là số nguyên thủy của nhà sản xuất, không bị tẩy xóa, sửa chữa, chủ xe là Phạm Văn Hoài; địa chỉ: Phương Lai, Cấp Tiến, Tiên Lãng, Hải Phòng. Kết quả thực nghiệm điều tra, Nguyễn Tiến L đã diễn lại hành vi trộm cắp tài sản.

Chị Nguyễn Thị N khai: Xe mô tô biển kiểm soát 15H1-000.93 được gia đình mua từ năm 2010 với giá 23.000.000 đồng và mang tên chồng chị là anh Phạm Văn H. Chiều ngày 20/8/2019, chị N để xe trong sân Ủy ban nhân dân xã Cấp Tiến Ny trước khu vực nhà bếp để dọn dẹp. Đến 20 giờ cùng ngày chị N phát hiện bị mất xe nên đã trình báo Cơ quan Công an. Chị N đã nhận lại xe bị chiếm đoạt và không có yêu cầu bồi thường gì khác.

Anh Phạm Văn L khai: Tối ngày 20/8/2019, L có chở anh sang xã Tiên Thanh để chuộc điện thoại của L nhưng không chuộc được nên L đã chở anh L về nhà anh, sau đó anh L không biết L đã đi đâu và làm gì. Anh L không biết L trộm cắp xe máy tại trụ sở ủy ban nhân dân xã Cấp Tiến và cũng không cùng L đi sang huyện Vĩnh Bảo như L đã khai.

Tiến hành cho L và anh L đối chất, kết quả L và anh L vẫn giữ nguyên lời khai.

Tại bản Cáo trạng số 38/CT-VKS ngày 07/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến L về tội Trộm cắp tài sản, quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà bị cáo khai nhận hành vi chiếm đoạt tài sản như đã khai tại Cơ quan điều tra và Cáo trạng nêu.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến L phạm tội Trộm cắp tài sản.

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, r, s khoản 1 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến L mức án từ 18 đến 24 tháng cải tạo không giam giữ, miễn khấu trừ thu nhập và không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo do bị cáo không có tài sản và thu nhập ổn định.

Về trách nhiệm dân sự: Không đề nghị xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Lãng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lãng và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai bị hại, vật chứng thu giữ cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ thể hiện: Vào hồi 20 giờ ngày 20/8/2019, Nguyễn Tiến L đã có hành vi lén lút chiếm đoạt xe mô tô biển kiểm soát 15H1-000.93 trị giá 12.000.000 đồng của chị Nguyễn Thị N tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, nên đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Tiến L đã phạm tội Trộm cắp tài sản, theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an xã hội.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về nhân thân và tình tiết giảm nhẹ: Nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã tự thú. Mặt khác quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, tài sản chiếm đoạt đã được thu hồi trả lại bị hại, nên xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét, bị cáo đã nhận thức được sai phạm và có khả năng tự cải tạo, có nghề nghiệp, có nơi cư trú rõ ràng, không có tình tiết tăng nặng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo. Do vậy cần áp dụng Điều 36 Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội là phù hợp với chính sách hình sự quy định tại Điều 3 Bộ luật Hình sự của Nhà nước ta.

[4] Về khấu trừ thu nhập: Xét bị cáo làm nông nghiệp, thu nhập không ổn định nên miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Chị Nguyễn Thị N đã nhận lại tài sản bị chiếm đoạt và không có yêu cầu bồi thường gì khác, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Đối với hành vi bị cáo nhờ người đàn ông tên Hiệp đem chiếc xe chiếm đoạt của chị N đi bán và việc bị cáo khai Phạm Văn L có biết hành vi chiếm đoạt của bị cáo. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng đã tách ra để xác minh làm rõ xử lý sau là đúng quy định pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, r, s khoản 1 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến L 24 (Hai mươi bốn) tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

Giao bị cáo Nguyễn Tiến L cho UBND xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng để giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2019/HS-ST ngày 25/11/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:37/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về