Bản án 37/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 37/2019/HS-ST NGÀY 24/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 39/2019/TLST- HS ngày 16 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2019/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Mạnh H, sinh ngày 12/6/1989 tại xã Đoàn Kết, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình; nơi cư trú: Khu phố 1, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Ngọc T (đã chết) và bà Nguyễn Thị Ng; vợ là: Bùi Thị Anh và 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/4/2019 đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

- Người làm chứng:

+ Chị Trần Thị Th, sinh năm 1973 (Vắng mặt) Trú tại: xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào đầu tháng 4 năm 2019 Trần Mạnh H trú tại khu Phố 1, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình đi chơi ở thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình gặp người nam giới tên Liên có đặc điểm khoảng 30 tuổi, cao 1,6m dáng người đậm, H không biết địa chỉ người tên Liên ở đâu, người này giới thiệu và cho H số điện thoại 0332301323 rồi nói “Khi cần đồ thì gọi vào số máy này là có” (ý nói khi nào muốn mua ma tuý thì gọi điện thoại cho số 0332301323 là có). H đồng ý và lưu số điện thoại trên. Đến ngày 11/4/2019 do nghiện ma tuý nên H có gọi vào số điện thoại 0332301323 mà người tên Liên cho và nói “gửi cho anh 1.000.000 đồng được không? Anh gửi tiền xe buýt lên cho” thì người này (giọng người đàn ông) trả lời “ Chỗ anh quen thì không phải lo, em sẽ gửi xe buýt về cho, em sẽ gói vào trong một cái áo và để trong túi ngực bên trong nhé”, sau đó H tắt máy. Một lúc sau H nhận được điện thoại từ số 0332301323 gọi nói “Em gửi rồi giờ em gửi số anh cho xe buýt, khi nào xe đến nơi thì sẽ gọi cho anh” H đồng ý, sau đó H nằm ngủ ở quán cầm đồ 86 thuộc khu phố 3 - 4 thị trấn Hàng Trạm, Yên Thuỷ đợi. Khoảng 1 giờ sau thì nhận được điện thoại của chị Trần Thị Th trú tại La Văn Cầu, Thượng Cốc, Lạc Sơn, Hoà Bình là phụ xe buýt gọi điện thoại cho H từ số 0869848069 và nói “ Có phải mình nhận đồ ở Yên Thuỷ không? Nhận ở chỗ nào vậy?” H trả lời “qua cổng nông trường mùng hai tháng chín một đoạn thì điện cho em”, Th trả lời “Đang ở Lâm Hoá, khoảng 30 phút sau ra lấy đồ”. Sau đó H đi bộ ra ngoài sân của quán cầm đồ 86 đợi lấy đồ, một lúc sau H nhận được cuộc gọi điện thoại của Th nói “ Chỗ nào vậy? gần đến cổng nông trường rồi, ra lấy đồ thì cầm bốn mươi nghìn đồng nhé” H nói “Chị cứ đi đoạn nữa em đứng ngoài đợi rồi”. Khoảng 5 phút sau H nhìn thấy có một chiếc xe ô tô Buýt đi đến H vẫy tay dừng lại rồi lấy đồ thì Trần Thị Th đưa cho H một túi ni lông mầu xanh bên trong có một chiếc áo dài tay mầu xanh, H cầm túi ni lông này rồi đưa cho Th số tiền cước xe 40.000 đồng. H cầm túi ni lông đi vào quán cầm đồ 86, cùng lúc này H bị tổ công tác Công an huyện Yên Thuỷ phối hợp với Công an thị trấn Hàng Trạm đến kiểm tra, thu giữ bên tay phải của H một túi ni lông mầu xanh bên trong có một chiếc áo mầu xanh trong túi áo ngực bên trong phía trước bên trái của chiếc áo có 01 gói ni lông mầu trắng bên trong chứa tinh thể mầu trắng và hai chiếc cóng thuỷ tinh, cũ đã qua sử dụng, thu giữ trong túi quần bên phải phía trước một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105, mầu xanh – đen cũ đã qua sử dụng. Khám xét nơi làm việc của H thu giữ 01 cóng thuỷ tinh hình chữ L một đầu hình tròn có lỗ thủng, cũ đã qua sử dụng (cóng để sử dụng chất ma tuý). Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thuỷ đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản tạm giữ, niêm phong vật chứng theo đúng qui định.

Tại bản kết luận giám định số 76/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 17/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hoà Bình kết luận: Chất dạng tinh thể mầu trắng trong phong bì niên phong ghi tên Trần Mạnh H gửi giám định có khối lượng 1,45gam, là ma tuý loại Methamphetamine (Methamphetamine nằm trong danh mục II, số thứ tự 323 Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ).

Tại bản cáo trạng số 39/CT-VKSYT ngày 16/9/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thuỷ đã truy tố Trần Mạnh H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên toà, Đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Trần Mạnh H từ 15 (mười lăm) đến 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 11/4/2019. Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 0,96 gam chất ma tuý Methamphetamine còn lại sau giám định và 03 chiếc cóng bằng thuỷ tinh, trong đó có một chiếc cóng bị vỡ; 01 túi ni lông mầu xanh bên trong có chiếc áo mầu xanh, là vật cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng.

Tịch thu xung quỹ nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105, mầu xanh - đen điện thoại cũ đã qua sử dụng mà bị cáo H dùng vào việc phạm tội.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Tại phiên toà, bị cáo Trần Mạnh H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy và thừa nhận bị truy tố, xét xử là đúng người, đúng tội.

Bị cáo H nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án:

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng Hình sự: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, của Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo là rõ ràng phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu được cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 8 giờ 00 phút ngày 11/4/2019, do là đối tượng nghiện ma tuý nên Trần Mạnh H đã gọi điện mua ma tuý của người có số điện thoại 0332301323 trên thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình thì được người này đồng ý, rồi gửi ma tuý qua đường xe buýt về cho H tại quán cầm đồ 86, khu 3-4 thị trấn Hàng Trạm. Sau khi nhận được ma tuý H cầm trên tay phải đi vào quán cầm đồ thì bị Công an huyện Yên Thuỷ phối hợp Công an thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ đến kiểm tra bắt quả tang H đang có hành vi cầm giữ 1,45 gam ma tuý, loại Methamphetamine. H khai nhận số ma tuý trên H mua mục đích để sử dụng. Hành vi của bị cáo H đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thuỷ đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo Trần Mạnh H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội, gia tăng các tệ nạn, làm giảm sút sức lao động sản xuất trong xã hội, tăng chi phí ngân sách cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại, do vậy cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo gây ra nhằm giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

 - Tình tiết tăng nặng: Bị cáo Trần Mạnh H không có tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo: Trong giai đoạn điều tra và tại phiên toà bị cáo H đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên coi đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt chính: Từ những đánh giá, phân tích nêu trên. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy cần buộc bị cáo sống cách ly xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, tịch thu tài sản đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 0,96 gam chất ma tuý Methamphetamine còn lại sau giám định và 03 chiếc cóng bằng thuỷ tinh, trong đó có một chiếc cóng bị vỡ; 01 túi ni lông mầu xanh bên trong có chiếc áo mầu xanh, là vật cấm lưu hành và những vật không có giá trị sử dụng.

Tịch thu xung quỹ nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105, mầu xanh - đen điện thoại cũ đã qua sử dụng mà bị cáo H dùng vào việc phạm tội.

[7] Về án phí: Áp dụng Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

[8] Về vấn đề khác: Đối với người đàn ông sử dụng số điện thoại 0332301323 để bán ma tuý cho Trần Mạnh H, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh chủ thuê bao số điện thoại nêu trên là Bùi Thanh Tú, trú tại xóm Tân Lạc, Dân Chủ, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình. Nhưng Tú không có mặt tại địa phương nên không làm rõ được việc người đàn ông đã bán ma tuý cho H nên tiếp tục điều tra xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với người đàn ông tên Liên có đặc điểm khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1,6m dáng người đậm ở khu vực chân cun, phường Chăm Mát, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình đã giới thiệu cho H số điện thoại của người bán ma tuý. Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thuỷ đã tiến hành điều tra xác minh nhưng chưa làm rõ được.

Xét không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh khi đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với Trần Thị Th là phụ xe buýt đã vận chuyển gói đồ chứa ma tuý cho H.

Quá trình điều tra đã làm rõ chị Th không biết gói đồ đó là ma tuý nên chị Th không có lỗi, vì vậy Cơ quan điều tra công an huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình không có hình thức xử lý đối với chị Th là có căn cứ.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Mạnh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Mạnh H 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 11/4/2019.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự :

Tịch thu tiêu hủy 0,96 gam chất ma tuý Methamphetamine còn lại sau giám định và 03 chiếc cóng bằng thuỷ tinh, trong đó có một chiếc cóng bị vỡ; 01 túi ni lông mầu xanh bên trong có chiếc áo mầu xanh, là vật cấm lưu hành và những vật không có giá trị sử dụng.

Tịch thu xung quỹ nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105, mầu xanh - đen điện thoại cũ đã qua sử dụng mà bị cáo H dùng vào việc phạm tội.

Vật chứng nêu trên có đặc điểm mô tả cụ thể tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/9/2019 giữa cơ quan điều tra công an huyện Yên Thủy và Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thủy.

3. Án phí: Bị cáo Trần Mạnh H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo:

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:37/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về