Bản án 37/2019/HNGĐ-ST ngày 29/07/2019 về ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L - TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 37/2019/HNGĐ-ST NGÀY 29/07/2019 VỀ LY HÔN

Ngày 29 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện L - tỉnh Yên Bái, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 120/2019/HNGĐ-ST ngày 22 tháng 4 năm 2019 về việc ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2019/QĐXX-ST ngày 18 tháng 6 năm 2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Lý Thị H 32 tuổi

Địa chỉ: Tổ 2 thị trấn Y - huyện L - tỉnh Yên Bái, có mặt.

Bị đơn: Anh Hoàng Văn T 33 tuổi

Địa chỉ: Tổ 2 thị trấn Y - huyện L - tỉnh Yên Bái, đã được triệu tập hợp lệ lần hai nhưng vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 22-4-2019 và các lời khai tiếp theo, nguyên đơn là chị Lý Thị H trình bày: Chị và anh Hoàng Văn T kết hôn năm 2009 trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn lại tại UBND thị trấn Y - huyện L - tỉnh Yên Bái. Vợ chồng sống hạnh phúc được khoảng 1- 2 năm đầu thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do bất đồng quan điểm sống, tính cách không hợp nhau, anh T lười lao động, không chăm lo đến đời sống gia đình, từ đó thường xuyên xảy ra cãi nhau. Mặc dù đã nhiều lần khuyên nhủ nhưng anh T không thay đổi, nay xác định tình cảm vợ chồng không còn, chị đề nghị giải quyết cho ly hôn.

Về con chung: Chị và anh T có một cháu là Hoàng Quốc T sinh ngày 13-8-2010 hiện đang ở với bố, khi ly hôn chị sẽ nuôi cháu, không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con. Thời gian chung sống vợ chồng không có tài sản chung và cũng không nợ của ai.

Trong bản tự khai ngày 15-5-2019 và tại phiên hòa giải bị đơn là anh Hoàng Văn T trình bày cơ bản như lời khai của chị H. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn anh nhất trí ly hôn. Về con chung, khi ly hôn anh sẽ nuôi cháu Hoàng Quốc Tứ và không yêu cầu chị H phải cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung và công nợ chung anh cũng xác định không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tình cảm: Chị Lý Thị H và anh Hoàng Văn T kết hôn năm 2009, việc kết hôn này tuân thủ đúng những quy định của Luật Hôn nhân và gia đình do đó đây là hôn nhân hợp pháp.

Ti điều 19 luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình”. Theo lời khai của các đương sự cho thấy do nhiều nguyên nhân nên trong những năm qua vợ chồng chị H - anh T không hạnh phúc, trong đó nguyên nhân chính là do quan điểm, tính cách không hợp nhau dẫn đến thường xuyên xảy ra cãi nhau. Xác định tình cảm vợ chồng không còn, chị H đề nghị giải quyết cho ly hôn. Tại phiên hòa giải cuối cùng anh Hoàng Văn T cũng thừa nhận vợ chồng sống không hạnh phúc và nhất trí ly hôn theo yêu cầu của chị H. Qua đó cho thấy tình cảm vợ chồng giữa chị H - anh T đã trở nên trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được, do đó yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị H có căn cứ chấp nhận.

[2] Về con chung: Chị H và anh T có một cháu tên là Hoàng Quốc T sinh ngày 13-8-2010, hiện cháu đang ở với bố. Qúa trình giải quyết vụ án hai bên không thỏa thuận được, cả chị H và anh T đều đề nghị được nuôi cháu T và không yêu cầu bên kia phải cấp dưỡng nuôi con.

Theo quy định tại khoản 2 điều 81 Luật hôn nhân và gia đình thì “Vợ chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con”. Phải khẳng định nguyện vọng nuôi con của các đương sự là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên xét hoàn cảnh thực tế với công việc làm thợ xây thu nhập phụ thuộc vào nhiều yếu tố…, mặt khác anh T lại không biết chữ nên việc dạy dỗ con sẽ có nhiều hạn chế. Chị H xuất trình xác nhận hiện là nhân viên kinh doanh của công ty TNHH thương mại tổng hợp Lan Chi với mức lương chính là 9.000.000 đồng/tháng, thu nhập khác là 3.000.000 đồng/tháng. Với công việc và thu nhập ổn định, chị H sẽ có điều kiện nuôi con tốt hơn. Mặt khác cháu Hoàng Quốc T đã trên 7 tuổi, quá trình lấy lời khai về nguyện vọng ở với ai khi bố mẹ ly hôn trước sự chứng kiến của cả chị H và anh T, cháu T khăng khăng xin được ở với mẹ. Do đó cần giao cháu T cho chị H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng là phù hợp với pháp luật, đáp ứng được nguyện vọng của con. Do chị H không yêu cầu nên anh T không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền thăm nom con chung.

[3] Về tài sản chung: Các đương sự đều xác định không có.

[4] Về án phí: Chị H phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện L - tỉnh Yên Bái phát biểu ý kiến: Qúa trình thụ lý, giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng thủ tục tố tụng dân sự; quyền và nghĩa vụ của các đương sự được đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điều 56; các điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên xử chị Lý Thị H được ly hôn với anh Hoàng Văn T; giao cháu Hoàng Quốc Tứ cho chị Hiệp trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng…

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1- Về tình cảm: Căn cứ khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình; điểm b khoản 2 điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chị Lý Thị H được ly hôn với anh Hoàng Văn T.

2- Về con chung: Áp dụng các điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình, giao cháu Hoàng Quốc T cho chị Lý Thị H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Anh Hoàng Văn T không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở anh T thực hiện quyền này.

3- Về án phí: Áp dụng khoản 4 điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; điểm a khoản 5 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; chị Lý Thị H phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm. Xác nhận chị H đã nộp đủ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện L - tỉnh Yên bái theo biên lai số AA/2017/0004399 ngày 22-4-2019.

4- Quyền kháng cáo: Chị Lý Thị H có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; anh Hoàng Văn T có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2019/HNGĐ-ST ngày 29/07/2019 về ly hôn

Số hiệu:37/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về