Bản án 37/2019/HNGĐ-ST ngày 25/11/2019 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HÒA, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 37/2019/HNGĐ-ST NGÀY 25/11/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 25 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 207/2019/TLST-HNGĐ ngày 06 tháng 8 năm 2019 về tranh chấp ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2019/QĐST-HNGĐ ngày 22 tháng 10 năm 2019 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Ông Nguyễn C – Sinh năm: 1970;

Nơi cư trú: Khu phố P, thị trấn H, huyện Đ, tỉnh Phú Yên. Có đơn xin xử vắng mặt.

* Bị đơn: Bà Nguyễn Thị Hồng Y – Sinh năm: 1972;

Nơi cư trú: Khu phố P, thị trấn H, huyện Đ, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và quá trình làm việc, nguyên đơn ông Nguyễn C trình bày: Ông và bà Nguyễn Thị Hồng Y tự nguyện tìm hiểu, tổ chức đám cưới theo phong tục cổ truyền, đăng ký kết hôn năm 1990 tại Uỷ ban nhân dân xã H, huyện T, tỉnh Phú Yên (nay là thị trấn H, huyện Đ, tỉnh Phú Yên), chung sống hạnh phúc đến năm 1995 thì xảy ra mâu thuẫn do kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng bất đồng quan điểm sống, tính cách không hợp nhau nên bà Y bỏ nhà đi.

Từ đó đến nay ông C nhiều lần tìm kiếm tin tức của bà Y nhưng không có kết quả.

Tháng 12 năm 2017, ông C có đơn yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú đối với bà Y đến Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa để giải quyết việc ly hôn. Tòa án đã tiến hành thông báo tìm kiếm người vắng mặt ở nơi cư trú đối với bà Y nhưng đến nay vẫn không có tin tức gì. Nay thời gian sống xa nhau quá lâu, không còn tình cảm nên ông C xin ly hôn bà Y để ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn C có đơn xin giải quyết vắng mặt giữ nguyên nội dung đơn khởi kiện và biên bản lấy lời khai.

Về con chung: Không có Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn bà Nguyễn Thị Hồng Y vắng mặt tại nơi cư trú từ năm 1995. Vào tháng 01/2018, Toà án nhân dân huyện Đông Hòa đã tiến hành thông báo tìm kiếm người vắng mặt ở nơi cư trú đối với bà Y theo quy định của pháp luật, đến nay vẫn không có tin tức gì. Do đó, Toà án nhân dân huyện Đông Hòa không lấy được lời khai của bà Y và không tiến hành hoà giải được.

Quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa cho rằng: Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án cấp sơ thẩm đã tuân theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo cho đương sự thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ. Đương sự chấp hành đúng quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông C. Về quan hệ hôn nhân: Ông C được ly hôn bà Y; về con chung: Không có; về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết nên không xét; về án phí: Ông C chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Ông Nguyễn C có đơn xin giải quyết vắng mặt. Bà Nguyễn Thị Hồng Y vắng mặt tại nơi cư trú từ năm 1995. Ngày 12/01/2018 Toà án nhân dân huyện Đông Hoà đã ra Quyết định số 01/2018/QĐDS-ST chấp nhận yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú và ra Thông báo số 01/2018/TB ngày 15/01/2018 tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Hồng Y nhưng đến nay vẫn không có tin tức gì về bà Y. Áp dụng các Điều 227, 228 Bộ luật Tố tụng dân sự tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Ông C và bà Y tự nguyện kết hôn, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã H, huyện T, tỉnh Phú Yên (nay là thị trấn H, huyện Đ, tỉnh Phú Yên) nên đây là hôn nhân hợp pháp. Tuy nhiên, trong quá trình chung sống, ông C và bà Y xảy ra mâu thuẫn. Ông C trình bày nguyên nhân do kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng bất đồng quan điểm sống, tính cách không hợp nhau. Ngoài ra vì không có con chung nên cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc. Bà Y bỏ nhà đi từ năm 1995 đến nay. Tòa án đã tiến hành xác minh và thông báo tìm kiếm bà Y về để giải quyết việc ly hôn nhưng đến nay không có tin tức gì. Xét thấy hôn nhân giữa ông C và bà Y đã rạn nứt trầm trọng, hai bên tự sống xa nhau một thời gian dài. Bà Y bỏ đi, ông C đã tìm nhiều cách để liên lạc với bà Y không được. Bà Y cũng không liên lạc gì với ông C, nghĩa là bà Y đã tự ý cắt đứt liên lạc với ông C. Vì vậy, cần giải quyết cho ông C ly hôn bà Y để đảm bảo các bên ổn định cuộc sống.

[3]. Về con chung: Không có con chung.

[4]. Về tài sản chung: Nguyên đơn không yêu cầu giải quyết nên Tòa không xét.

[5]. Về án phí: Ông Nguyễn C phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. n cứ khoản 2 Điều 227, Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự;

2. Áp dụng Điều 51, 56 Luật Hôn nhân và gia đình: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn C.

Về hôn nhân: Ông Nguyễn C được ly hôn bà Nguyễn Thị Hồng Y.

3. Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án, ông Nguyễn C phải chịu 300.000 đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp theo Biên lai thu tiền số 0014029 ngày 06/8/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Hòa.

Nguyên đơn và bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2019/HNGĐ-ST ngày 25/11/2019 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:37/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Hòa - Phú Yên
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về