Bản án 368/2019/HS-PT ngày 31/12/2019 về tội chứa mại dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 368/2019/HS-PT NGÀY 31/12/2019 VỀ TỘI CHỨA MẠI DÂM

Mở phiên tòa ngày 31 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở TAND tỉnh Đăk Lăk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 386/2019/TLPT-HS ngày 04/12/2019, đối với bị cáo Nguyễn Thị D, do bị cáo kháng cáo và Viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Lăk kháng nghị, đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 45/2019/HS-ST ngày 15/10/2019 của TAND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk.

Bị cáo kháng cáo:

NGUYỄN THỊ D, sinh năm 1966 tại tỉnh Nghệ An.

Nơi cư trú: Tổ dân phố 3, thị trấn K, huyện K, tỉnh Đăk Lăk; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Cán bộ hưu trí; Con ông: Nguyễn Năng C, sinh năm 1933 và bà: Nguyễn Thị N, sinh năm 1933; Có cH: Đinh Trung T, sinh năm 1967 (đã ly hôn); có 01 con sinh năm 1993.

Bị cáo là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, đã bị đình chỉ sinh hoạt đảng; Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 11/6/2019, tạm giam ngày 20/6/2019, được thay đổi bằng biện pháp cho gia đình bảo lĩnh ngày 17/7/2019, hiện đang tại ngoại: Vắng mặt.

Người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Võ Văn Đ - Có mặt

Nơi cư trú: Tổ dân phố ĐT, phường AL, thị xã BH, tỉnh Đăk Lăk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắc như sau sau:

Tháng 12/2018, Nguyễn Thị D thuê căn nhà của ông Võ Hồng T1, tại số 03 đường BVĐ, phường AL, thị xã BH, tỉnh Đăk Lăk mở dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ, lấy tên nhà nghỉ TN; Do nhà nghỉ có ít khách đến thuê phòng trọ để nghỉ, D nảy sinh ý định dùng nhà nghỉ của mình để chứa mại dâm và gọi gái bán dâm đến nhà nghỉ, bán dâm cho khách mua dâm có nhu cầu, để tăng thêm thu nhập; Khoảng 17 giờ ngày 11/6/2019, anh Hoàng Văn B và anh Nông Văn T2 rủ nhau đến nhà nghỉ TN gặp D đặt vấn đề mua dâm tại nhà nghỉ; D đồng ý và thoả thuận giá mua dâm một lần là 300.000đ bao gồm cả tiền thuê phòng nghỉ; Sau đó, D điện thoại cho Nguyễn Thị L là gái bán dâm, đến nhà nghỉ của D để bán dâm; L đồng ý; Do có hai người cùng mua dâm nhưng D không quen biết gái bán dâm nào ngoài L; Lúc này, Võ Văn Đ là bạn của D, đang ngồi chơi với D tại nhà nghỉ; D hỏi anh Đ có quen gái bán dâm nào không? gọi giúp cho D một người đến nhà nghỉ để bán dâm cho khách mua dâm; Đ trả lời có quen một gái bán dâm tên là H (tên thật là H’ B) và dùng điện thoại di động gọi cho H’ B; Khi H’ B trả lời, Đ chuyển điện thoại cho anh B, để anh B nói chuyện với H’ B; anh B yêu cầu H’ B đến nhà nghỉ TN bán dâm cho B; H’ B đồng ý và yêu cầu anh B chuyển điện cho D, để H’ B xác nhận D có đúng là chủ nhà nghỉ TN không? Trao đổi qua điện thoại, D đồng ý cho H’ B bán dâm cho anh B tại nhà nghỉ. Sau đó, D bố trí cho L và anh T2 vào phòng nghỉ số 02; anh B và H’ B và phòng nghỉ số 03 T hiện hành vi mua bán dâm, thì bị cơ quan điều tra thị xã BH phát hiện bắt giữ.

Bản án hình sự sơ thẩm sơ thẩm số: 45/2019/HSST ngày 15/10/2019 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã áp dụng: Khoản 1 Điều 327, điểm v, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Thị D 01 năm tù về tội Chứa mại dâm.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn xử lý vật chứng, quyết định án phí và tuyên quyền kháng cáo.

Ngày 28/10/2019, bị cáo Nguyễn Thị D có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo. Quyết định kháng nghị phúc thẩm số: 30/QĐ-VKS ngày 12/11/2019, của Viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Lăk đã kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm nêu trên với lý do: Toà án cấp sơ thẩm bỏ lọt người đồng phạm Võ Văn Đ, là người giúp sức cho Nguyễn Thị D thực hiện hành vi chứa mại dâm; Đề nghị Toà án cấp phúc thẩm, huỷ bản án sơ thẩm để khởi tố, truy tố Võ Văn Đ về tội chứa mại dâm.

Mặc dù vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm nhưng tại phiên toà sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị D khai nhận: Bị cáo là chủ nhà nghỉ TN tại phường AL, thị xã BH, tỉnh Đăk Lăk; Bị cáo sử dụng nhà nghỉ cho gái bán dâm cho khách mua dâm để tăng thêm thu nhập; Khoảng 17 giờ ngày 11/6/2019, có hai người đàn ông đến nhà nghỉ của bị cáo đặt vấn đề mua dâm tại nhà nghỉ; Bị cáo đồng ý và thoả thuận với hai người mua dâm, với giá 300.000đ một lần mua dâm. Sau đó, bị cáo điện thoại cho gái bán dâm Nguyễn Thị L đến nhà nghỉ để bán dâm; Bị cáo nhờ bạn là Võ Văn Đ gọi giúp một gái bán dâm tên là H đến nhà nghỉ để bán dâm; Bị cáo bố trí hai người đàn ông và hai gái bán dâm vào phòng nghỉ số 02 và số 03 nhà nghỉ, thực hiện hành vi mua bán dâm, thì bị cơ quan công an phát hiện bắt giữ.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Đăk Lăk giữ nguyên quyết định kháng nghị phúc thẩm và cho rằng: Toà án cấp sơ thẩm bỏ lọt người đồng phạm Võ Văn Đ, là người giúp sức cho bị cáo Nguyễn Thị D thực hiện hành vi chứa mại dâm tại nhà nghỉ TN vào chiều 11/6/2019, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm huỷ bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm để khởi tố, điều tra, truy tố Võ Văn Đ về tội chứa mại dâm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1] Xét lời khai của bị cáo Nguyễn Thị D tại phiên toà sơ thẩm, là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người bán dâm là Nguyễn Thị L và H’ B, lời khai của người mua dâm là Nông Văn T2 và Hoàng Văn B, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[2] Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận: Do động cơ vụ lợi, chiều ngày 11/6/2019, Nguyễn Thị D đã sử dụng nhà nghỉ TN của mình, tại số 03 đường BVĐ, phường AL, thị xã BH, tỉnh Đăk Lăk, để cho Nông Văn T2, Hoàng Văn B và nguyễn Thị L, H’ B thực hiện hành vi mua bán dâm tại nhà nghỉ, để thu tiền thuê phòng nghỉ.

Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử Nguyễn Thị D phạm tội Chứa mại dâm, theo khoản 1 Điều 327 BLHS, là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Lăk, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Khi anh Hoàng Văn B và anh Nông Văn T2 đến nhà nghỉ TN gặp Nguyễn Thị D đặt vấn đề mua dâm tại nhà nghỉ; Lúc này, anh Võ Văn Đ là bạn của D đang ngồi chơi với D tại nhà nghỉ và biết rõ anh B và anh T2 đến nhà nghỉ để mua dâm; Do hai người có nhu cầu mua dâm cùng một lúc nhưng D chỉ quen biết một gái bán dâm là Nguyễn Thị L, nên D đã nhờ Đ tìm giúp cho một gái bán dâm; Đ đồng ý và điện thoại cho H (H’ B) là gái bán dâm mà Đ đã quen từ trước; Sau đó, Đ chuyển điện thoại của mình cho anh B, để anh B thoả thuận giá bán dâm với H’ B; Sau đó, anh B chuyển điện thoại cho D, để H’ B và D thoả thuận với nhau về địa điểm mua bán dâm; Hành vi của Võ Văn Đ đã giúp sức cho Nguyễn Thị D thực hiện hành vi chứa mại dâm đối với anh B và H’ B mua bán dâm tại nhà nghỉ của mình. Cấp sơ thẩm không khởi tố, điều tra, truy tố đối với Võ Văn Đ về tội chứa mại dâm là bỏ lọt người phạm tội. Toà án cấp sơ thẩm, không trả hồ sơ để điều tra bổ sung về đồng phạm Võ Văn Đ là thiếu sót. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, cần chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Lăk, huỷ bản án sơ thẩm sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm để điều tra lại.

Về án phí phúc thẩm: Do huỷ bản án sơ thẩm để điều tra lại, bị cáo Nguyễn Thị D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355 và điểm a khoản 1 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự: Huỷ bản án hình sự sơ thẩm số:45/2019/HS-ST ngày 15/10/2019 của Toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ và chuyển hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thị D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

392
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 368/2019/HS-PT ngày 31/12/2019 về tội chứa mại dâm

Số hiệu:368/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về