Bản án 365/2019/HSPT ngày 31/12/2019 về tội đánh bạc

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 365/2019/HSPT NGÀY 31/12/2019 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 31 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 379/2019/TLPT-HS ngày 03/12/2019 đối với bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P về tội “Đánh bạc”, do có kháng cáo của các bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 28/2019/HSST ngày 25/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.

* Bị cáo có kháng cáo:

1. Trần Bình L, sinh năm 1975 tại tỉnh Khánh Hòa. Nơi cư trú: Xã EB, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Trần B (đã chết) và bà Lương Thị T (đã chết); có vợ tên là Nguyễn Thị S, sinh năm 1977 và 03 con, con lớn sinh năm 1995, con nhỏ sinh năm 1998; tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 18/8/2015 bị Tòa án nhân dân huyện Krông Ana xử phạt 03 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm về tội “Đánh bạc”, tại bản án hình sự sơ thẩm số 16/2015/HSST. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú (Vắng mặt tại phiên tòa).

2. Huỳnh Văn P, sinh năm 1997 tại tỉnh Đắk Lắk. Nơi cư trú: Xã EB, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; con ông Huỳnh Thanh S1, sinh năm 1972 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1976; tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 18/4/2014 bị Tòa án nhân dân huyện Krông Ana xử phạt 06 tháng cải tạo không giam giữ, về tội “Trộm cắp tài sản” tại Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2014/HSST. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú (Có mặt tại phiên tòa).

* Người bào chữa cho các bị cáo: Ông Đinh Xuân T1 Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư AVL, đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk. Địa chỉ: đường L, phường TL, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra trong vụ án còn có 03 bị cáo khác, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, kháng nghị và không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ ngày 12/6/2019 Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Quốc B, Đoàn Minh T2, Huỳnh Văn P và một số người khác (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) đến quán cà phê, bi da của vợ chồng anh Nguyễn Văn S2, chị Lê Thị P ở thôn xã EB, huyện KA, tỉnh Đắk Lắk chơi bi-a và ngồi uống nước, lúc này anh S2, chị P đi vắng nên nhờ chị Lê Thị P1 trông coi quán. Sau đó có người nói “Ai vô đây đánh chục một, chục hai đi”(nghĩa là đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa). Nghe vậy, Nguyễn Văn Đ là người cầm cái rồi cùng một số người bắt đầu đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại vị trí bàn đang ngồi. Mỗi người tham gia đánh bạc (đặt cược) xuống chiếu bạc, số tiền thấp nhất là 50.000 đồng và không quy định số tiền cao nhất, tổng số tiền trên chiếu bạc dao động trong mỗi ván bạc khoảng từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ban đầu, Nguyễn Văn Đ là người cầm cái xóc đĩa còn Đoàn Minh T2, Huỳnh Văn P và một số người khác đặt tiền để đánh bạc. Sau đó Nguyễn Quốc B, Huỳnh Văn P, Nguyễn Đức L1 cùng tham gia đánh bạc, thì đổi Huỳnh Văn P xóc cái, Nguyễn Đức L1 thua và nợ Huỳnh Văn P số tiền 400.000 đồng thì không tham gia đánh bạc nữa. Lúc này, Trần Bình L đi qua nhà anh S2, chị P chơi thấy vậy nên vào tham gia đánh bạc và cầm cái xóc đĩa để mọi người tiếp tục tham gia đánh bạc. Khi L cầm cái xóc đĩa thì Đoàn Minh T2, Nguyễn Quốc B, Huỳnh Văn P, Nguyễn Văn Đ cùng một số người khác (không xác định được nhân thân, lai lịch) đặt tiền để đánh bạc. Đến khoảng 16 giờ 15 phút cùng ngày thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana phát hiện, bắt quả tang, gồm: Trần Bình L, Đoàn Minh T2 và Nguyễn Quốc B đang tham gia đánh bạc. Còn Huỳnh Văn P, Nguyễn Văn Đ và một số người khác (không xác định được nhân thân, lai lịch) chạy thoát. Ngày 13/6/2019 Huỳnh Văn P đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đầu thú; ngày 18/6/2019 Nguyễn Văn Đ đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đầu thú.

Vật chứng thu giữ gồm: Thu giữ trên chiếu bạc tổng số tiền 6.150.000 đồng là tiền dùng đánh bạc; 04 con vị cắt ra từ bộ bài 52 lá, chất cơ, đường kính con vị 2,2cm; 01 chén sứ màu trắng không có hoa văn, đã bị vỡ thành nhiều mảnh; 01 đĩa sứ màu trắng không có hoa văn, hình tròn, đường kính 15cm; 01 cái bàn gỗ hình chữ nhật có 04 chân bằng sắt loại ống tròn, kích thước (204x67x07) cm và 05 cái ghế nhựa màu đỏ, kích thước (38x37x84).

Kết quả điều tra xác định: Hình thức xóc đĩa được thua bằng tiền, cụ thể như sau: Những người tham gia đánh bạc sẽ có một người đứng ra làm cái, những người còn lại tham gia đặt cược bằng tiền, đầu tiên người xóc sẽ bỏ 4 con vị vào đĩa và đậy chén lại, sau đó lắc đều mấy cái và đặt xuống, người chơi bắt đầu đặt vào cửa chẵn, quy ước là bên tay phải của người làm cái, cửa lẻ quy ước là bên tay trái của người làm cái. Sau đó người làm cái xóc đĩa sẽ mở chén để tính thắng thua và chung tiền theo tỉ lệ 1-1. Nếu người chơi đặt ở cửa chẵn và kết quả ra chẵn thì người chơi thắng, nếu người chơi đặt ở cửa chẵn và kết quả ra là lẻ thì người chơi thua và ngược lại. Kết quả là chẵn khi 4 con vị xuất hiện trong các trường hợp sau: 04 mặt trắng hoặc 04 mặt đen, 02 mặt đen hoặc 02 mặt trắng; kết quả là lẻ khi 04 con vị xuất hiện trong các trường hợp sau: 01 mặt trắng - 03 mặt đen hoặc 03 mặt trắng - 01 mặt đen.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 28/2019/HSST ngày 25/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, đã quyết định:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự: Tuyên bố các bị cáo Trần Bình L, Huỳnh Văn P phạm tội “Đánh bạc”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Bình L 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321, Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn P 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định tội danh và hình phạt đối với 03 bị cáo khác, quyết định về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo và các đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/11/2019 các bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa hình sự phúc thẩm, bị cáo Trần Bình L vắng mặt; bị cáo Huỳnh Văn P vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Kết quả xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Văn P đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt nêu trên. Trên cơ sở các tài iệu, chứng cứ thu thập lưu trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo L đã thực hiện cơ bản giống với nội dung Bản án sơ thẩm đã nêu.

Đại điện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P và khẳng định: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Đánh bạc” theo quy định tại Khoản 1 Điều 321 Bộ uật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, mức hình phạt đối với các bị cáo có phần nghiêm khắc nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và xử phạt bị cáo Trần Bình L từ 09 tháng đến 10 tháng tù; xử phạt bị cáo Huỳnh Văn P từ 07 tháng đến 08 tháng tù về tội “Đánh bạc”.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Người bào chữa cho các bị cáo cho rằng: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Các bị cáo có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn và không có tiền án, tiền sự; Hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Sau khi phạm tội đã tích cực hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng để giải quyết nhanh vụ án; Riêng bị cáo L không được đi học nên khả năng nhận thức pháp luật có phần hạn chế; Bị cáo P sau khi phạm tội đã ra đầu thú. Do đó, ngoài tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự (khoản 2 Điều 51 đối với bị cáo P) mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ quy dịnh tại điểm i khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và cho các bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo P nhất trí với quan điểm của người bào chữa và không tranh luận gì thêm, chỉ đề nghị HĐXX giảm hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục: Tại phiên tòa phúc thẩm người kháng cáo bị cáo Trần Bình L vắng mặt và có đơn đề nghị hoãn phiên tòa mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập tham gia phiên tòa. Tuy nhiên, xét thấy sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại đến việc xét xử và Hội đồng xét xử không ra bản án không có lợi cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt bị cáo là phù hợp với quy định tại điểm c khoản 1 Điều 351 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Lời khai của bị cáo Huỳnh Văn P tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Trần Bình L vắng mặt tại phiên tòa nhưng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, lưu trong hồ sơ vụ án thì đã có đủ cơ sở kết luận: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp.

[3] Xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của các bị cáo thì thấy:

c bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P đều có nhân thân xấu, cụ thể: Ngày 18/8/2015 bị cáo L đã bị Tòa án nhân dân huyện Krông Ana xử phạt 03 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”, thời gian thử thách 01 năm, tại bản án hình sự sơ thẩm số 16/2015/HSST; còn bị cáo P, ngày 18/4/2014 bị Tòa án nhân dân huyện Krông Ana xử phạt 06 tháng cải tạo không giam giữ, về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2014/HSST. Tuy nhiên, sau khi chấp hành xong hình phạt, các bị cáo không lấy đó làm bài học để rèn luyện bản thân, sống có ích cho xã hội mà lại tiếp tục phạm tội, điều này cho thấy ý thức coi thường pháp luật của các bị cáo. Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đúng, đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Mặt khác, trong thời gian gần đây tội phạm đánh bạc xảy ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk làm cho nhiều người lâm vào cảnh tan cửa, nát nhà, vợ chồng ly tán. Do đó, cần có một mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo thì mới có tác dụng giáo dục riêng đối với các bị cáo và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói chung và địa bàn huyện Krông Ana nói riêng.

Từ những phân tích nhận định trên, HĐXX xét thấy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của các bị cáo là không có căn cứ nên không chấp nhận.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do không được chấp nhận kháng cáo nên các bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 351; điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P

- Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 28/2019/HSST ngày 25/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Krông Ana.

[2] Điều luật áp dụng và mức hình phạt:

- Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Bình L 01 (một) năm tù về tội “Đánh bạc”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Căn cứ khoản 1 Điều 321, Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn P 09 (chín) tháng tù về tội “Đánh bạc”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Các bị cáo Trần Bình L và Huỳnh Văn P mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

331
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 365/2019/HSPT ngày 31/12/2019 về tội đánh bạc

Số hiệu:365/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về