Bản án 36/2021/HS-ST ngày 09/07/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH TÂN, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 36/2021/HS-ST NGÀY 09/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 27/2021/TLST- HS ngày 20 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2021/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

T (R), sinh năm: 1988; tại huyện L, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: thôn M, xã H, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 02/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông A (chết) và bà B; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/3/2021 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: 1/ Ông L, sinh năm 1975 2/ Bà C, sinh năm 1976 Cùng cư trú: tổ 01, ấp T, xã L, huyện B, tỉnh Vĩnh Long Người đại diện theo ủy quyền của bà C là ông L (văn bản ủy quyền ngày 16/4/2021) (Có mặt) Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông N, sinh năm 1973 (Vắng mặt) Nơi cư trú: khóm 2, phường P, thị xã B, tỉnh Vĩnh Long

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do không có tiền mua ma túy sử dụng, khoảng 09 giờ 30 phút ngày 10/3/2021 T chạy xe đạp trên quốc lộ 54 hướng từ phường P, thị xã B, tỉnh Vĩnh Long về hướng thị trấn T, huyện B để tìm tài sản lấy trộm. Khi thấy cửa hàng rào, cửa nhà ông L, sinh năm 1975 ở tổ 01, ấp T, xã L, huyện B, tỉnh Vĩnh Long đều khóa nên T đậu xe ở bên ngoài rồi mở cửa rào đi vào và phát hiện trong mái hiên nhà bên phải có 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn cái bơm sành (gọi là máy bơm nước) để trên chiếc xuồng nhựa.

Lúc này, T lấy con dao có sẵn trên bàn cắt ống thun của máy bơm nước rồi ôm cái máy bơm đi ra ngoài chỗ để xe đạp. Khi ra đến sân, T nhìn thấy 01 cái bao nilon màu trắng của anh L ở gần đó T liền lấy cầm theo ra xe. Sau đó, T để máy bơm lên yên sau của xe đạp và lấy cái bao nilon trắng đậy máy bơm lại. Trên đường về phường P, thị xã B để tìm chỗ bán máy bơm, T dừng xe lại tháo khúc ống thun gắn trong máy bơm nước ném bỏ cùng cái bao nilon xuống lề đường. T đem máy bơm nước bán cho ông K (O) sinh năm 1973 ở khóm 2, phường P, thị xã B với số tiền 800.000 đồng.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, vợ ông L là bà C phát hiện mất máy bơm nước nên đến Công an xã Thành Lợi trình báo sự việc.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn bơm sành (máy bơm nước) - 01 chiếc xe đạp martin màu vàng của bị cáo.

- 01 đĩa DVD ghi hình thời điểm T lấy trộm tài sản Căn cứ vào bản kết luận định giá tài sản số 09/KLĐGTS ngày 23/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long thì: 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn bơm sành, có giá trị: 3.000.000 đồng. (BL: 33) Qua điều tra, T đã thừa nhận hành vi lấy trộm máy bơm nước của anh L như trên. (BL: 76-89) Xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bình Tân ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với T và ra Lệnh tạm giam để điều tra cho đến nay.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã giải quyết được như sau:

- Đối với 01 cái bao nilon màu trắng, T lấy để đậy máy bơm nước. Do T đã ném bỏ nhưng không nhớ ở đâu nên Cơ quan điều tra không thu hồi được.

- Đối với 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn bơm sành (máy bơm nước) đã được Cơ quan điều tra thu hồi về định giá và đã trả lại cho ông L xong. Sau khi nhận tại tài sản, ông L không yêu cầu gì thêm và đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho T (BL: 53, 61).

- Đối với ông K do không biết tài sản mà T bán là tài sản do trộm cắp mà có nên không đề cặp xử lý. Ông không yêu cầu T phải trả lại cho ông số tiền 800.000 đồng. (BL: 72, 73) Tại Cáo trạng số 28/CT-VKSBT ngày 17/5/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đã truy tố bị can T (R) về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, sau khi phân tích các yếu tố cấu thành tội phạm, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hậu quả, nhân thân của bị cáo, năng lực trách nhiệm hình sự, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo T đề nghị Hội đồng xét xử:

Về hình phạt chính: Áp dụng khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm i, s, h khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên đề nghị miễn hình phạt bổ sung.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có yêu cầu gì nên không đặt ra giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ Luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Đối với 01 chiếc xe đạp martin màu vàng của bị cáo dùng làm phương tiện đi trộm cắp tài sản nên đề nghị tịch thu sung vào ngân sách nhà Nước.

- Đối với 01 đĩa DVD ghi hình thời đểm bị cáo lấy trộm tài sản nên đề nghị tịch thu lưu hồ sơ vụ án.

- Chấp nhận việc Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Tân đã trả lại xong 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn bơm sành (máy bơm nước) cho ông L.

- Đối với cái bao ni lon màu trắng mà bị cáo dùng đậy máy bơm thì Cơ quan điều tra không thu hồi được nên không đặt ra xem xét.

Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân đã truy tố.

Ông L trình bày: Ông xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì đã nhận lại tài sản xong. Ông không yêu cầu gì thêm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã biết lỗi và ăn năn, hối hận xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Bình Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Trong vụ án người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng không đến phiên tòa. Tuy nhiên, họ đã có đầy đủ lời khai tại cơ quan điều tra nên sự vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định [3] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án tại cơ quan điều tra, vật chứng thu giữ được và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, đủ cơ sở kết luận khoảng 09 giờ 30 phút, ngày 10/3/2021 bị cáo chạy xe đạp hướng từ phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long về thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long để tìm tài sản lấy trộm. Khi đến nhà của ông Trung ở tổ 01, ấp Thành Trí, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long thì thấy cửa rào và cửa nhà đều khóa nên Thanh vào lấy trộm 01 máy bơm nước hiệu honda GX160T2QC2. Lấy xong, bị cáo đem máy bơm ra để ở yên sau xe đạp nhưng vì sợ bị phát hiện bị cáo lấy 01 bao ni lon màu trắng để đậy máy bơm lại rồi đến bán cho ông Nam (tên gọi khác là Nai) ở khóm 2, phường Thành phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long với giá 800.000 đồng. Sau khi bán xong, bị cáo lấy tiền mua ma túy sử dụng hết. Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá thì 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn bơm sành có giá trị là 3 triệu đồng.

Hành vi trên của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân đã truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như trong Bản cáo trạng số 28/CT-VKSBT ngày 17/5/2021 cũng như lời luận tội của vị Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, bị cáo chỉ vì cần có tiền tiêu xài mà bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ. Chính vì vậy cần có một mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự cho bị cáo là không có theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự do đó cần áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

- Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Tân đã trả lại xong 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn bơm sành (máy bơm nước) cho ông Trung. Sau khi nhận lại tài sản, ông không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng không đặt ra xem xét.

- Đối với ông Nam là người đã mua 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn bơm sành (máy bơm nước) của bị cáo giá 800.000 đồng thì ông không biết máy này do trộm cắp mà có nên không đề cặp xử lý ông. Đồng thời, trong quá trình điều tra ông không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền này nên Hội đồng không đặt ra xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Chấp nhận việc Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Tân đã trả lại xong 01 máy xăng hiệu honda GX160T2QC2 có gắn bơm sành (máy bơm nước) cho ông Trung.

- Đối với 01 chiếc xe đạp martin màu vàng của bị cáo dùng làm phương tiện trộm cắp tài sản cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

- Đối với 01 đĩa DVD ghi hình thời đểm bị cáo lấy trộm tài sản nên cần tịch thu lưu hồ sơ vụ án.

- Đối với cái bao ni lon màu trắng mà bị cáo dùng đậy máy bơm thì bị cáo đã bỏ khi đến khu vực thị xã Bình Minh. Do đó, Cơ quan điều tra không thu hồi được [8] Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, 136 và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Văn Thanh (Trẩm) phạm tội “Trộm cắp tài sản” Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày 26 tháng 3 năm 2021.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

3. Về biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu lưu hồ sơ 01 (một) đĩa DVD ghi lại quá trình phạm tội của bị cáo.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 (một) chiếc xe đạp martin màu vàng (Vật chứng hiện do Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đang tạm giữ theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 17/5/2021) 4. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm 5. Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2021/HS-ST ngày 09/07/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:36/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Tân - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về