Bản án 36/2019/HS-ST ngày 28/03/2019 về tội chứa mại dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 36/2019/HS-ST NGÀY 28/03/2019 VỀ TỘI CHỨA MẠI DÂM

Ngày 28 tháng 3 năm 2019, tại phòng xử án Toà án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 26/2019/TLST-HS ngày 05 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đậu Thị H - Tên gọi khác: không; sinh năm 1980 tại huyện DC, tỉnh NA; nơi cư trú: xóm 10, xã DT, huyện DC, tỉnh NA; nghề nghiệp: kinh doanh; trình độ văn hoá: lớp 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đậu Công T và bà Phan Thị L; không có chồng và có 03 con; tiền án, tiền sự: không; bị bắt, tạm giữ từ ngày 19/01/2019 đến ngày 25/01/2019 được tại ngoại (có mặt).

Người làm chứng: chị Hà Thị P, anh Bùi Xuân C, anh Ngô Văn V, anh Ngô Sỹ S (đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đậu Thị H là chủ quán M ở bãi biển thuộc xóm 10, xã DT, huyện DC, tỉnh NA. Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 18/01/2019, anh Bùi Xuân C cùng với anh Ngô Văn V đi đến quán của H nhằm mục đích để mua dâm. Khi gặp H, C hỏi “Ở đây có nhân viên không?” (ý hỏi là có gái bán dâm không). H trả lời “Có, chờ đó tý” rồi đi sang quán S cách quán H khoảng 20 mét. Tại đây H nói với nhân viên của quán S là Hà Thị P: “Sang quán đi khách cho chị tý”, P hiểu là đến quán để bán dâm cho khách (vì trước đây P và H đã gặp nhau và thỏa thuận mỗi lần P đi khách thì H trả cho P 150.000 đồng) nên P đồng ý đi cùng H đến quán M. Khi về đến quán, C hỏi H bao nhiêu tiền một lần mua dâm, H trả lời hai trăm ngàn, C đưa cho H 200.000 đồng thì H lấy 01 bao cao su đưa cho P rồi chỉ cho C và P vào phòng số 3 của quán M. Khi C và P đang quan hệ tình dục thì bị Công an huyện DC, tỉnh NA tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang lúc khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày, thu giữ một bao cao su đã qua sử dụng, một vỏ bao cao su nhãn hiệu VIP đã bị xé rách tại hiện trường và 200.000 đồng của Đậu Thị H.

Tại bản cáo trạng số 37/CT-VKS-DC ngày 28/02/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện DC, tỉnh NA truy tố Đậu Thị H về tội "Chứa mại dâm" theo khoản 1 Điều 327 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội “Chứa mại dâm”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 327; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt Đậu Thị H từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Về xử lý vật chứng: đề nghị áp dụng khoản 1 điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 bao cao su đã qua sử dụng, 01 vỏ bao cao su nhãn hiệu VIP đã bị xé rách; tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng.

Bị cáo nhận tội, không tranh luận gì và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện DC Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện DC, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: tại phiên toà, Đậu Thị H hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp nội dung cáo trạng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được cũng như các chứng cứ, tài liệu điều tra khác đã được thu thập hợp pháp. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận vào khoảng 21 giờ 50 phút ngày 18/01/2019, tại quán M thuộc xóm 10, xã DT, huyện DC, tỉnh NA, Đậu Thị H đã có hành vi cho Bùi Xuân C và Hà Thị P mua bán dâm nhằm thu lợi bất chính. Hành vi của Đậu Thị H đã phạm tội “Chứa mại dâm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 327 của Bộ luật hình sự như cáo trạng truy tố.

[3] Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, đến đời sống văn hoá, trật tự trị an xã hội. Hiện nay, tệ mại dâm đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì, phát triển nếp sống văn hóa, văn minh của cộng đồng. Bị cáo hoàn toàn nhận thức được hành vi chứa mại dâm là vi phạm pháp luật, tuy nhiên do hám lợi, bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Bởi vậy cần phải xử phạt bị cáo tương xứng với tích chất, mức độ phạm tội để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào. Quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải; bố đẻ của bị cáo là thương binh, được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ giải phóng. Vì vậy, cần áp dụng các tình tiết quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, giảm nhẹ phần nào mức hình phạt cho bị cáo.

[5] Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy, chưa cần thiết phải buộc chấp hành hình phạt tù có thời hạn mà xem xét áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự để cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa; đồng thời tạo điều kiện để bị cáo sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội như ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[6] Về hình phạt bổ sung: xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là mẹ đơn thân phải một mình nuôi ba người con, trong đó có một người con bị tật nguyền, hai người con còn nhỏ. Vì vậy, cần xem xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: 01 bao cao su và 01 vỏ bao cao su là vật chứng không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu huỷ. 200.000 đồng thu giữ của Đậu Thị H là tiền do phạm tội mà có, cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[8] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 327; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đậu Thị H 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Chứa mại dâm”.

Giao bị cáo Đậu Thị H cho UBND xã DT, huyện DC, tỉnh NA giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo

- Việc xử lý vật chứng: căn cứ khoản 1 điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tiêu hủy một bao cao su đã qua sử dụng, một vỏ bao cao su nhãn hiệu VIP đã bị xé rách hiện đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện DC, tỉnh NA theo phiếu nhập kho số 46 ngày 04 tháng 3 năm 2019.

Sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) hiện đang tạm gửi tại Kho bạc Nhà nước DC theo Biên bản giao nhận tài sản số 24/2019/BBGN-CAHDC ngày 31 tháng 01 năm 2019.

- Án phí: buộc Đậu Thị H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2019/HS-ST ngày 28/03/2019 về tội chứa mại dâm

Số hiệu:36/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về