Bản án 36/2019/HS-ST ngày 12/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 36/2019/HS-ST NGÀY 12/11/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 39/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2019/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Hà Văn C (tên gọi khác: Không); sinh ngày 28-10-1972, tại Yên Bái; nơi ĐKHKTT: Tổ 4, Phường Th, thị xã L, tỉnh Yên Bái; chỗ ở: Bản P, xã T, huyện Ch, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn S (đã chết) và bà Đỗ Thị Ph, sinh năm 1939, có 02 vợ, vợ thứ nhất: Lê Thị A, sinh năm 1973 (đã ly hôn) có 01 con sinh năm 1999; vợ thứ 2: Vì Thị H, sinh năm 1983 có 01 con sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại bản án số 03/HS-ST ngày 12-8-1995 của Tòa án nhân dân huyện M, tỉnh Yên Bái xử phạt Hà Văn C 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng (đã xóa án tích). Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 12-6-2019 hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Kim G – Luật sư thuộc đoàn Luật sư tỉnh Yên Bái, có mặt.

- Người Có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Trần Văn D - Trú tại : Tổ 4, Phường Th, thị xã L, tỉnh Yên Bái, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 8 giờ 45 phút ngày 12/6/2019, tại nơi ở của Hà Văn C thuộc bản P, xã T, huyện Ch, tỉnh Yên Bái. Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái phát hiện bắt quả tang Hà Văn C đang có hành vi tàng trữ 01 gói nilon màu đen được quấn bên ngoài băng dính màu xanh, trong cùng là gói nilon màu trắng có chứa chất bột nén màu trắng nghi là Heroine. Hà Văn C khai đây là khoảng 08 cây heroine, cất giấu trong bao tải gạo của gia đình nhằm để bán lại kiếm lời.

Cùng ngày cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, đồ vật của Hà Văn C đã thu giữ tại buồng ngủ dưới tầng hầm nhà C:

01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong có chứa chất bột nén màu trằng nghi là Heroine. Tạm giữ 02 chiếc điện thoại di động (chiếc thứ nhất hiệu IPHONES mang số thuê bao 0978.902.566; chiếc thứ hai hiệu NOKIA mang số thuê bao 0856.390.309); 01 chiếc xe ô tô LACETTI màu đen BKS: 19A-032.69 xe đã qua sử dụng.

Tại cơ quan điều tra, Hà Văn C khai nhận: Ngày 02/6/2019 có một người đàn ông dân tộc H’Mông khoảng 50 tuổi là người quen trước đó nhưng C không biết tên địa chỉ đến nhà C hỏi mua 01 bánh Heroine. C hẹn khi nào có ma túy sẽ trả lời sau. Đến ngày 10/6/2019 C đi đến đèo Kh thuộc xã B, huyện M, tỉnh Yên Bái thì gặp một người đàn ông dân tộc H’Mông khoảng 25 tuổi nói biết rõ nhà C và hỏi C có mua Heroine không, nếu mua sẽ bán với giá 20.000.000 đồng/1cây, C đồng ý mua và hẹn ngày hôm sau mang ma túy đến nhà C sẽ trả tiền. Như đã hẹn khoảng 11 giờ ngày 11/6/2019 người đàn ông hôm trước đến nhà và đưa cho C 08 cây ma túy loại Heroine (khối lượng 288 gam), C nhận ma túy và lấy 160.000.000 đồng trả cho người đàn ông trên, sau đó C cấu ra một ít (bằng hạt ngô) gói vào tờ giấy trắng có kẻ ô cất ở trên giường ngủ của gia đình ở tầng hầm để sử dụng, số ma túy còn lại C buộc túm lại, cuốn thêm một lớp băng dính màu xanh để bảo quản đem cất vào trong bao tải gạo ở phòng ngủ dưới tầng hầm của gia đình với mục đích bán kiếm lời, chưa kịp bán thì ngày 12/6/2019 bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng là số ma túy C vừa mua được hôm trước.

Tại bản kết luận giám định số: 135/GĐMT ngày 20/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái, kết luận:

1. Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Hà Văn C, có tổng khối lượng là 287,9 gam (hai trăm tám bảy phảy chín gam).

- 0,3 gam trích từ 279,9 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy; loại Heroine.

2. Chất bột nén màu trắng thu giữ khi khám xét nơi ở của Hà Văn C có khối lượng là 0,1 gam (không phảy một gam).

- 0,1 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy; loại heroine.

Tại bản cáo trạng số: 45/CT-VKS-P1 ngày 22/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố bị cáo Hà Văn C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã phân tích đánh giá các tài liệu chứng cứ, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hà Văn C 20 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là tiền đối với bị cáo;

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại là 287,6 gam sau khi đã lấy mẫu để giám định; 01 vỏ hộp giấy; 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong; 01 điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE có số thuê bao 097892556 bị cáo dùng vào việc trao đổi mua bán ma túy nên tịch thu nộp ngân sách nhà nước; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA có số thuê bao 0856390309 bị cáo không dùng vào việc trao đổi mua bán ma túy nên trả lại cho bị cáo.

Người bào chữa cho các bị cáo: Nhất trí với tội danh, điều luật mà Viện kiểm sát đã đề nghị áp dụng đối với bị cáo. Tuy nhiên khi quyết định mức hình phạt đối với bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến khối lượng ma túy bị cáo mua bán là 288 gam, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, mẹ bị cáo được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt, không áp dụng hình phạt bổ sung là tiền đối với bị cáo.

Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố bị cáo, không tranh luận, bào chữa gì chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Các quyết định của cơ quan cảnh sát điều tra Công an Công an tỉnh Yên Bái, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa cho bị cáo trong quá trình điều tra truy tố xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ của vụ án, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Do bản thân nghiện chất ma túy nên Hà Văn C đã mua 08 cây ma túy tương đương với khối lượng là 288 gam (theo kết luận giám định) ma túy loại Heroine với giá là 160.000.000 đồng, của một người đàn ông dân tộc H’Mông không biết họ, tên, địa chỉ, cất giấu tại phòng ngủ dưới tầng hầm của gia đình với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời, chưa kịp bán thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng. Với hành vi nêu trên bị cáo Hà Văn C đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố bị cáo là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3]. Tội phạm bị cáo thực hiện thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. bị cáo là người có sức khỏe, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là bị nghiêm cấm nhưng vì lợi nhuận cao, bị cáo vẫn cố ý thực hiện tội phạm. Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, nên cần phải có một mức hình phạt thật nghiêm khắc mới đủ để giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội và răn đe phòng ngừa tội phạm nói chung, đặc biệt là tội ma túy ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cần xem xét: Khối lượng ma túy bị cáo mua bán được xác định là 288 gam Heroine theo như hướng dẫn tại điểm a tiểu mục 3.1 mục 3 Nghị quyết số: 01/2001/NQ-HĐTP ngày 15/3/2001 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, thì bị cáo bị phạt với mức hình phạt là 20 năm tù.

Về nhân thân bị cáo: Năm 1995 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện M xử phạt bị cáo 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” đã được xóa án tích nên được coi là chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có mẹ đẻ được Nhà nước tặng huân chương kháng chiến hạng nhì đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cần xem xét cho bị cáo được hưởng [4]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản gì lớn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Đối với người đàn ông dân tộc H’Mông là người bán ma túy cho C: Do không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra xử lý trong vụ án này là phù hợp với quy định pháp luật.

[6].Về xử lý vật chứng và tài sản thu giữ:

- Toàn bộ số ma túy thu giữ của Hà Văn C sau khi lấy mẫu giám định còn lại 279,6 gam. Xét thấy số ma túy trên là vật cấm lưu hành cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 vỏ hộp giấy và 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong; các túi nilon, băng dính là vật không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy;

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu IPHONES mang số thuê bao 0978.902.566 xét thấy bị cáo đã dùng chiếc điện thoại này vào việc liên lạc để trao đổi mua bán ma túy nên cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước;

- Đối với chiếc điện thoại di động 01 chiếc nhãn hiệu NOKIA mang số thuê bao 0856.390.309 xét thấy không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo cần trả lại cho bị cáo.

- Đối với chiếc xe ô tô LACETTI mầu đen BKS: 19A-032.69 quá trình điều tra xét thấy không liên quan đến vụ án do đó cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp phán là anh Trần Văn D trú tại tổ 4 , Phường Th, thị xã L, tỉnh Yên Bái là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Hà Văn C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hà Văn C phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2- Về hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Hà Văn C 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 12 tháng 6 năm 2019.

3 - Về xử lý vật chứng và tài sản thu giữ: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a,c khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 phong bì niêm phong vật chứng. Mặt trước ghi “Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Hà Văn C – SN 1972 tàng trữ trái phép chất ma túy tại nơi ở thuộc Bản P, xã T, huyện Ch, tính Yên Bái ngày 12/6/2019 (sau khi trích mẫu giám định)”. Mặt sau các mép được dán kín trên có họ tên, chữ ký của Lê Vũ L, Nguyễn Đức P, Hoàng Quốc Tr, Nguyễn Thị Đ, Quách Minh Q, Hà Văn C, 04 (bốn) hình dấu tròn đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái và quấn băng dính trắng trong bên ngoài để bảo quản (287,6 gam);

+ 01 vỏ phong bì; 01 vỏ hộp đều đã mở niêm phong, các túi nilon và băng dính mầu xanh.

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu IphoneS, màn hình cảm ứng, vỏ màu ánh đồng có số IMEI: 353283074963757 và gắn sim số 0978.902.566.

- Trả lại cho bị cáo Hà Văn C 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA bàn phim nổi có số IMEI 356006087995949 có gắn sim số 0856.390.309.

(Các vật chứng và tài sản thu giữ trên có đặc điểm mô tả đúng như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái ngày 25 tháng 10 năm 2019).

4- Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội bị cáo Hà Văn C phải chịu 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

5- Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo phần quyết định của bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2019/HS-ST ngày 12/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:36/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về