Bản án 36/2019/HS-PT ngày 24/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 36/2019/HS-PT NGÀY 24/06/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 6 năm 2019, tại Trụ sở Tòa nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 40/2019/TLPT-HS ngày 10 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Văn H do có kháng cáo của bị cáo và người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2019/HS-ST ngày 27 tháng 02 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện B.

- Bị cáo có kháng cáo và bị kháng cáo: Họ và tên: Nguyễn Văn H, sinh năm 1961 tại xã A, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; Nơi cư trú: Thôn 1, xã A, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: lớp 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1932 và con bà Trần Thị Đ, sinh năm 1931; có vợ là Trần Thị B, sinh năm 1962 và có 03 con (lớn sinh năm 1983, nhỏ sinh năm 1990); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (vắng mặt).

- Bị hại có kháng cáo: Ông Nguyễn Văn D, sinh năm 1963; trú tại: Thôn I, xã A, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 21/02/2018, ông Nguyễn Văn D dùng máy khoan bê tông và cưa cắt 02 đoạn sắt của tấm đan bê tông trong đoạn đường ngõ vào nhà ông D giáp với chân trụ cổng của gia đình Nguyễn Văn H thì bà Trần Thị E (là vợ của D) đi ra cãi nhau với ông D (vì bà Bằng cho rằng số sắt này là của nhà bà). Lúc này, Nguyễn Văn H đang phá dỡ bể nước của gia đình ở gần đó thấy bà Bằng và ông D cãi nhau nên cầm theo 01 thanh xà cầy bằng sắt dài khoảng 70cm đi ra. Lúc này, Nguyễn Văn H yêu cầu ông D không được đào bới đoạn đường này nữa, tuy nhiên ông D không nghe nên 02 bên xảy ra xô xát dẫn đến cãi chửi nhau. Hùng tức giận cầm chiếc xà cầy ở tay trái (Hùng bị cụt tay phải) vụt nhiều nhát trúng vào vùng mạn sườn bên phải, vùng ngực, vùng tay trái và vùng thái dương của ông D làm ông D bị thương tích. Trong lúc 02 bên đánh nhau thì bà Sái Thị Vóc (là vợ ông D) cầm theo 01 chiếc đũa cả bằng gỗ từ trong nhà ra, ông D giằng lấy chiếc đũa này để đánh nhau với Hùng. Tuy nhiên được người dân can ngăn nên 02 bên dừng lại đứng cãi chửi nhau và dùng gạch, cục bê tông ném nhau nhưng không ai bị thương tích gì.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 108/TgT ngày 12 tháng 4 năm 2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Ông Nguyễn Văn D bị tổn hại 09% sức khỏe theo nguyên tắc cộng lùi.

Sau khi được thông báo, ông D không đồng ý với kết quả giám định thương tích trên và có đơn đề nghị được giám định lại. Tại Văn bản số: 139/18/TgT ngày 26/6/2018 của Viện Pháp y quốc gia kết luận: Ông D bị sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương đỉnh trái, gãy 02 xương sườn số 8, 9 phải đã can xương, tràn dịch màng phổi đã điều trị. Bệnh lý của phổi và các tổn thương khác của xương sườn 02 bên không liên quan đến chấn thương nên không xếp tỷ lệ. Tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho ông Nguyễn Văn D thời điểm hiện tại là 10%.

Với nội dung trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2019/HS-ST ngày 27 tháng 02 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện B đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 590 Bộ luật Dân sự. Xác nhận bị cáo Nguyễn Văn H tự nguyện chấp nhận bồi thường cho người bị hại Nguyễn Văn D số tiền 55.000.000đ. Xác nhận bị cáo đã bồi thường 50.000.000đ, do vậy số tiền còn lại bị cáo Hùng còn phải bồi thường tiếp cho ông Nguyễn Văn D số tiền 5.000.000đ.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 05 tháng 3 năm 2019, người bị hại Nguyễn Văn D có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và tăng mức bồi thường thiệt hại đối với bị cáo Nguyễn Văn H. Ngày 06 tháng 3 năm 2019 bị cáo Nguyễn Văn H có đơn kháng cáo xin hưởng án treo. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, ngày 23 tháng 5 năm 2019 người bị hại Nguyễn Văn D có đơn rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và rút yêu cầu kháng cáo đề nghị tăng hình phạt, tăng bồi thường; ngày 24 tháng 5 năm 2019 bị cáo Nguyễn Văn H có đơn rút yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng khoản 2 Điều 155; điểm d khoản 1 Điều 355; Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện B và đình chỉ giải quyết vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của của người bị hại Nguyễn Văn D và bị cáo Nguyễn Văn H trong thời hạn luật định, hợp lệ được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét.

[2] Về nội dung: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Bản án sơ thẩm đã tóm tắt nêu trên. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng các kết luận giám định của cơ quan chuyên môn cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập khách quan, đúng pháp luật có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ căn cứ để kết luận: Do xuất phát từ mâu thuẫn trong việc ông Nguyễn Văn D sử dụng máy khoan đào bới và cắt 02 đoạn sắt trên đoạn đường ngõ giáp với chân trụ cổng của gia đình Nguyễn Văn H. Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 21 tháng 02 năm 2018, do bức xúc về việc ông D làm gây ảnh hưởng đến tài sản của gia đình mình, bị cáo Hùng đã dùng 01 thanh xà cầy bằng kim loại dài 73cm, đường kính 02cm đánh nhiều nhát vào cơ thể ông Nguyễn Văn D. Theo kết luận giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc xác định ông Nguyễn Văn D bị tổn hại 10% sức khỏe.

[3] Căn cứ vào lời khai của bị cáo, lời khai của người bị hại và những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thu thập khác quan đúng pháp luật; Hội đồng xét xử thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào tính chất, mức độ thực hiện tội phạm đó là thương tích của người bị hại và hung khí bị cáo sử dụng gây thương tích cho người bị hại để xét xử bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội đúng pháp luật không oan sai.

[4] Xét về việc rút yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn H và rút yêu cầu kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của người bị hại Nguyễn Văn D; Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn H có đơn rút yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo và người bị hại Nguyễn Văn D rút yêu cầu kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn H, xét thấy việc rút yêu cầu kháng cáo của bị cáo và người bị hại là hoàn toàn tự nguyện, nội dung không trái pháp luật nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[5] Xét việc rút yêu cầu đề nghị khởi khởi tố vụ án của người bị hại Nguyễn Văn D; Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Bị cáo Nguyễn Văn H đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng huyện B điều tra, truy tố, xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 là thuộc trường hợp khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại được quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Tuy nhiên tại khoản 2 Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy đinh:

“2. Trường hợp người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án”.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn H sử dụng hung khí gây thương tích cho người bị hại Nguyễn Văn D theo kết luận giám định bị tổn hại 10% sức khỏe và người bị hại đã có đơn đề nghị khởi tố vụ án. Căn cứ vào đơn của người bị hại Nguyễn Văn D, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, cơ quan Viện kiểm sát đã truy tố và Tòa án nhân dân huyện B xét xử bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” xử phạt 06 tháng tù là phù hợp quy định của pháp luật, tương xứng với hành vi do bị cáo thực hiện. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, ngày 23 tháng 5 năm 2019 người bị hại Nguyễn Văn D có đơn yêu cầu khởi tố vụ án đối với Nguyễn Văn H đã được Ủy ban nhân dân nơi người bị hại thường trú xác nhận. Xét thấy nội dung rút yêu cầu khởi tố của người bị hại là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc, cưỡng bức, do vậy Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận rút yêu cầu và hủy bản án hình sự sơ thẩm, đình chỉ giải quyết vụ án là phù hợp quy định của pháp luật. Việc hủy bản án hình sự sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án là do người đã yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu, không phải vi phạm của cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm.

[6] Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào khoản 2 Điều 155 và Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 hủy bản án hình sự sơ thẩm số 03/2019/HS-ST ngày 27 tháng 02 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện B và đình chỉ giải quyết vụ án là có căn cứ, phù hợp quy định của pháp luật được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[7] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn H và người bị hại Nguyễn Văn D không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ vào khoản 2 Điều 155; điểm d khoản 1 Điều 355; Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015

QUYẾT ĐỊNH

Hủy Bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2019/HS-ST ngày 27 tháng 02 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện B và đình chỉ giải quyết vụ án.

Bị cáo Nguyễn Văn H và người bị hại Nguyễn Văn D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm;

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2019/HS-PT ngày 24/06/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:36/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về