Bản án 36/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA BÌNH, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 36/2017/HSST NGÀY 28/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 28 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở TAND huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 42/2017/HSST ngày 28 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn D, sinh năm: 1971; Trú tại: ấp B 1, xã T, huyện C, thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Con ông Nguyễn Văn S (chết) và bà Võ Thị M, sinh năm: 1930, Tiền án; Tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang tại ngoại (có mặt)

* Người bị hại: Nguyễn Văn K, sinh năm: 1989 (vắng mặt) Trú tại: Ấp T, xã Th, huyện Đ, tỉnh Cà Mau

* Ngươi đai diên hợp pháp cho bi hai: Chị Thạch M, sinh năm: 1996 (vắng mặt)

Trú tại: Ấp T, xã Th, huyện Đ, tỉnh Cà Mau

*Người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan:

1. Anh Ngô Quang T, sinh năm: 1978 (vắng mặt)

Địa chỉ: Tổ 18, ấp Đ, xã T, huyện C, thành phố Hồ Chí Minh

2. Bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1968 (vắng mặt)

Địa chỉ: Số 279/4 tổ 56 khu 6 đường H, phường P, thành phố T, tỉnh Bình Dương

NHẬN THẤY

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu thì bị cáo Nguyễn Văn D bị truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 30/04/2017 Nguyễn Văn D điều khiển xe oto 16 chỗ biển kiểm soát 61P-0849 mượn của Ngô Quang T lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng Bạc Liêu – Cà Mau. Khi đến đoạn đường Km 2199, thuộc ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu do Nguyễn Văn D điều khiển xe ôtô lấn sang phần đường bên trái nên đụng vào xe môtô biển kiểm soát 69F1-318.81 do Nguyễn Văn K điều khiển đi theo ngược chiều lại. Tai nạn xảy ra làm anh Nguyễn Văn K bị thương nặng và được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu cấp cứu sau đó tử vong.

Nhận được tin báo cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám dấu vết phương tiện liên quan theo quy định.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 20/TT ngày 25/05/2017 của trung tâm pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận: Nguyên nhân tử vong của nạn nhân Nguyễn Văn K là do chấn thương sọ não + đa chấn thương nặng.

Tại bản cáo trạng số 35/QĐKSĐT-TA ngày 27/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” theo khỏan 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D từ 06 đến 09 tháng tù. Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Đ iều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 cấm cáo bị cáo hành nghề lái xe từ 01 năm đến 02 năm.

Tại phiên toà bị cáo Nguyễn Văn D đã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như trong hồ sơ thể hiện và nhất trí với tội danh Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình đã truy tố và các điêu luật đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Điều tra viên, Kiểm sát viên huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hịện thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về các hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng qui định của pháp luật.

[2] Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của đại diện gia đình người bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám phương tiện, phù hợp với vật chứng thu được và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Do đó, Hội đồng xét xử đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 13 giờ ngày 30/04/2017 Nguyễn Văn D điều khiển xe ôtô 16 chỗ biển kiểm soát 61P-0849 mượn của Ngô Quang T lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng Bạc Liêu – Cà Mau. Khi đến đoạn đường Km 2199, thuộc ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đã lấn sang phần đường bên trái nên đụng vào xe môtô biển kiểm soát 69F1-318.81 do Nguyễn Văn K điều khiển đi theo ngược chiều lại. Tai nạn xảy ra làm anh Nguyễn Văn K tử vong.

{3} Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong lúc điều khiển phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ mà không chấp hành luật giao thông đường bộ, điều khiển phương tiện giao thông không đúng phần đường quy định, lấn sang làn đường cho xe lưu thông hướng ngược lại đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tước đi tính mạng của anh Nguyễn Văn K, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.Tuy nhiên bản thân bị cáo không mong muốn gây tai nạn cho người khác nên lỗi của bị cáo là lỗi vô ý. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ. Tại khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định…”. Nên bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

{4}Nhận thấy tình hình tai nạn giao thông hiện nay đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Hậu quả của tai nạn giao thông không những làm thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của con người mà còn để laị những hậu quả tang thương không gì bù đắp được. Trước tình hình trên, dư luận xã hội đòi hỏi phải xử lý nghiêm những người vi phạm luật lệ khi tham gia giao thông và cũng để góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật nói chung và luật lệ giao thông nói riêng. Do đó việc cách ly bị cáo Nguyễn Văn D ra khỏi đời sống sinh hoạt bình thường của xã hội một thời gian nhất định là điều cần thiết. Có như thế mới tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của chính bị cáo cũng như cho toàn xã hội.

{5} Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo Nguyễn Văn D không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

{6} Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau vụ tai nạn bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và được người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin bãi nại không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Mặt khác mẹ bị cáo được phong danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng nên áp dụng điểm có lợi cho bị cáo theo khoản 1 Đ iều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 .

Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng các điểm b, p. khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 và điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

{7} Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hành vi vi phạm các quy định về điều khiển giao thông của bị cáo Nguyễn Văn D là lỗi vô ý do cẩu thả. Bản thân bị cáo là người trực tiếp chứng kiến toàn bộ quá trình xảy ra tai nạn, dẫn đến việc tinh thần hoảng loạn nên cần cho bị cáo có một thời gian nhất định để ổn định tinh thần. Đồng thời bị cáo cũng đang bị công an thành phố T, tỉnh Bình Dương khởi tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Vì vậy, cần áp dụng Điều 36 và khoản 5 Điều 202 của BLHS năm 1999, cấm bị cáo Nguyễn Văn D hành nghề lái xe thời hạn là 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

[8]- Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại. Người đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9]-Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/ -Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

2/- Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 06 (sáu) tháng tù. Thời điểm chấp hành hình phạt được tính kể từ ngày bị cáo vào trại chấp hành hình phạt.

3/ Về hình phạt bổ sung: Áp dụng Điều 36 và khoản 5 Điều 202 của BLHS năm 1999. Cấm bị cáo Nguyễn Văn D hành nghề lái xe thời hạn là 01 (Một) năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

4/ Về án phí: Căn cứ vào khoản 1 và khoản 2 Điều 99 của BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (kèm theo Danh mục Án phí, lệ phí Tòa án). Buộc bị cáo Nguyễn Văn D phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5/ Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo Nguyễn Văn D có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết đúng quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

365
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 36/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:36/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hòa Bình - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về