Bản án 35/2021/HSST ngày 26/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KHOÁI CHÂU, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 35/2021/HSST NGÀY 26/04/2021 VỀ TI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 26/04/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Khoái Châu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số: 31/2021/HSST Ngày 07/04/2021 về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" đối với bị cáo:

- PHẠM VĂN A - Sinh năm 1977.

Nơi đăng ký HKTT và cư trú tại: Thôn B, xã C, huyện K, tỉnh Hưng Yên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Trình độ văn hóa: Lớp 06/12 ; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Con ông: Phạm Văn D - Sinh năm 1955.

Con bà: Nguyễn Thị E– sinh năm 1954.

(Anh chị em ruột có 03 người, Bị cáo A là con lớn) Vợ: Phạm Thị F - Sinh năm 1977 (Đã ly hôn).

Con: Có 2 con, lớn sinh năm 1998, nhỏ sinh năm 2001. Tiền án, tiền sự: Chưa có.

Nhân thân: Ngày 05/5/2008 bị Công an xã Dân Tiến xử phạt hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản. Ngày 29/4/2009 bị Công an huyện Khoái Châu xử phạt hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 28/8/2008 bị Tòa án nhân dân huyện Khoái Châu xử phạt 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Ra trại ngày 21/03/2009. Đã nộp án phí năm 2011. Ngày 19/4/2011 bị Tòa án nhân dân huyện Ân Thi xử phạt 18 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Ra trại ngày 20/08/2012. Đã nộp án phí năm 2012.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/01/2021. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. (Bị cáo PHẠM VĂN A có mặt tại phiên tòa).

* - Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án: Anh Phạm Văn G- Sinh năm 1998.

+ Địa chỉ: Thôn B, xã C, huyện K, tỉnh Hưng Yên. (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do bản thân mắc nghiện chất ma túy nên khoảng 18 giờ, ngày 10/01/2021, PHẠM VĂN A đi bộ từ nhà (ở thôn B xã C) mang theo 130.000 đồng để tìm mua ma túy sử dụng. Trên đường đi, Thành vào một cửa hàng thuốc ở thôn B, xã C để mua 01 xi lanh với giá 5.000 đồng, mục đích sau khi mua được ma túy sẽ sử dụng. Sau đó, A tiếp tục đi bộ trên đường bê tông của thôn B, xã C thì gặp người thanh niên tên là H (A quen biết trước đó nhưng không biết họ, tên đầy đủ và địa chỉ cụ thể, chỉ biết H nói nhà ở xã I). Tại đó A có nhờ H mua hộ 100.000 đồng tiền ma túy, H đồng ý. Sau khi cầm tiền của Thành, H đi vào ngõ gần đó khoảng 10 phút thì quay lại đưa cho A 01 gói nilon màu hồng. A cầm gói nilon và mở ra thì thấy bên trong gói nilon đó có 01 gói giấy nhỏ màu trắng loại giấy vở học sinh, bên trong gói giấy đó có chứa chất màu trắng dạng cục và bột. A biết đó là Hêrôin nên gói lại và cất vào túi áo khoác bên trái đang mặc và đi tìm chỗ để sử dụng ma túy. Khi thành đang đi bộ tìm chỗ để sử dụng ma túy thì bị Công an xã Dân Tiến phát hiện bắt quả tang, thu giữ niêm phong 01 gói ma túy theo quy định, ngày 11/01/2021 đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Khoái Châu giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khoái Châu đã khám xét khẩn cấp đối với nơi ở của PHẠM VĂN A ở thôn B, xã C, huyện K. Quá trình khám xét, không phát hiện thu giữ đồ vật tài sản gì liên quan đến ma túy.

Vật chứng, tài sản thu giữ gồm: 01 gói nilon màu hồng, mở ra bên có chứa chất bột kết tinh màu trắng dạng cục và bột; 01xi lanh và số tiền 25.000đồng.

Tại Bản Kết luận giám định số 55/MT-PC09 ngày 14/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu chất dạng tinh thể màu trắng trong phong bì niêm phong của PHẠM VĂN A gửi giám định là ma túy; loại Heroine; có khối lượng: 0,211 gam. Hoàn lại mẫu sau giám định là 0,197 gam Heroine.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã nhập kho vật chứng 0,197 gam Heroine, 01 xi lanh và gửi số tiền 25.000 đồng vào tài khoản của Công an huyện mở tại Kho bạc Nhà nước huyện Khoái Châu để chờ xử lý.

Đối với người đàn ông tên là H ở xã I, huyện Khoái Châu mua ma túy cho bị can PHẠM VĂN A ngày 10/01/2021. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Khoái Châu phối hợp với Công an xã I để xác minh người đàn ông tên là H. Quá trình xác minh không xác định được người đàn ông tên là H có đặc điểm và biểu hiện như PHẠM VĂN A khai. Vì vậy, không có đủ cơ sở để tiếp tục tiến hành điều tra xác minh, xử lý.

Quá trình điều tra bị cáo PHẠM VĂN A đã thành khẩn khai nhận toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại Bản cáo trạng số: 37/CT - VKSKC ngày 07/04/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu đã truy tố PHẠM VĂN A về tội:

“Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu luận tội giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo PHẠM VĂN A cả về tội danh, cũng như điều luật áp dụng nêu trong bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Cần xử phạt PHẠM VĂN A từ 02 năm đến 02 năm 03 tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu còn đề nghị: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với PHẠM VĂN A; Trả lại cho PHẠM VĂN A số tiền 25.000 đồng đã thu giữ. Tịch thu cho tiêu hủy 01 chiếc xi lanh đã thu giữ và toàn bộ số 0,197 gam Heroine còn lại sau giám định.

Bị cáo PHẠM VĂN A đã thành khẩn khai báo nhận tội, thái độ ăn năn, hối cải và xin được xử mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Khoái Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật; Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai của bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, những người làm chứng và các chứng cứ tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa đã đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18 giờ 25 phút ngày 10/01/2021, tại đoạn đường bê tông thuộc địa phận thôn B, xã C, huyện K, PHẠM VĂN A có hành vi tàng trữ 0,211 gam Heroine mục đích để sử dụng thì bị Công an xã C phát hiện bắt giữ.

Là người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được hành vi và trách nhiệm của mình, nên với hành vi nêu trên, PHẠM VĂN A đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu truy tố PHẠM VĂN A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo tội danh và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo PHẠM VĂN A là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Ma tuý là chất gây nghiện cao, có tác hại trực tiếp đến sức khỏe của con người, không những thế còn là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và là nguyên nhân làm phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác. Không chỉ vậy ma túy còn làm cho con người tha hóa về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Cả xã hội lên án và mọi người đang nỗ lực ngăn chặn loại bỏ tệ nạn này. Vậy mà PHẠM VĂN A là người nhận thức rõ tác hại của ma túy đối với con người, nhưng vẫn cố tình lao vào con đường phạm tội, tạo điều kiện cho tệ nạn ma túy phát triển. Nên cần phải xử phạt thật nghiêm theo pháp luật hình sự, có hình phạt tù cho cách ly PHẠM VĂN A ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo thành người lương thiện, có ích và có tính chất đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung.

Khi lượng hình: Xét thấy bị cáo PHẠM VĂN A không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Còn về các tình tiết giảm nhẹ thì thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo nhận tội, thái độ ăn năn, hối cải để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự và hình phạt tù cho PHẠM VĂN A.

Về hình phạt bổ sung: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và xét thấy hoàn cảnh kinh tế của gia đình bị cáo còn khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với PHẠM VĂN A.

Về vật chứng: Số tiền 25.000 đồng đã thu giữ, nhưng không có liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho PHẠM VĂN A. Đối với chiếc xi lanh đã thu giữ và 0,197 gam Heroine còn lại sau giám định cần cho tịch thu tiêu hủy vì có liên quan đến hành vi phạm tội.

Về án phí: Cần buộc bị cáo PHẠM VĂN A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1/- Căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố PHẠM VĂN A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt PHẠM VĂN A 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 11/01/2021.

2/- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với PHẠM VĂN A.

3/- Vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 điều 47 của Bộ luật hình sự;

điểm a khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Xử:

+ Trả lại cho PHẠM VĂN A số tiền 25.000 đồng đã thu giữ. (Khoản tiền này hiện đang gửi ở tài khoản số: 39490900407000000 của Công an huyện Khoái Châu mở tại Kho bạc Nhà nước huyện Khoái Châu).

+ Tịch thu cho tiêu hủy 01 xi lanh đã thu giữ và 0,197 gam Heroine còn lại sau giám định.

4/- Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 - Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án lệ phí Tòa án. Xử: PHẠM VĂN A phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5/- Quyền kháng cáo: Căn cứ điều 331 và điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Xử: Bị cáo PHẠM VĂN A được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án 26/04/2021. Anh Phạm Văn G (vắng mặt tại phiên tòa) có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc ngày niêm yết bản sao bản án tại địa phương nơi cư trú./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2021/HSST ngày 26/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:35/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Khoái Châu - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về