Bản án 35/2020/HS-ST ngày 11/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH CỬU, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 35/2020/HS-ST NGÀY 11/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 11 tháng 5 năm 2020, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2020/TLST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh T, sinh năm 1998, tại tỉnh: Đồng Nai; Nơi ĐKTT: Tổ 18, khu phố 2, thị trấn A, huyện V, tỉnh Đồng Nai; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông không rõ nhân thân và bà Nguyễn Thị Ngọc B, sinh năm 1972; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là thứ nhất; chưa có vợ; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh số 1371/LC-CQĐT-ĐTTH ngày 15/10/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V, bị cáo tại ngoại có mặt.

* Bị hại: Anh Ma Phi T1, sinh năm 1996. (Có mặt)

Địa chỉ: Tố 9, khu phố 6, thị trấn A, huyện V, tỉnh Đồng Nai.

Đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Ma Văn T2, sinh năm 1964. (Có mặt)

Địa chỉ: Tổ 9, khu phố 6, thị trấn A, huyện V, tỉnh Đồng Nai.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Anh Hà Sỹ L, sinh năm 1982;

Địa chỉ: Xóm 9, xã X, huyện T, tỉnh Thanh Hóa. (Vắng mặt)

- Anh Hà Đình N, sinh năm 1985;

Địa chỉ: Khu phố 4, phường A, thị xã T, tỉnh Bình Dương. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 23/6/2019, anh Ma Phi T1 ngụ khu phố 6, thị trấn A, huyện V điều khiển xe mô tô biển số 60B9-334.20 chở bạn là Nguyễn Minh T ngụ tại khu phố 2, thị trấn A đến khu vực Ngã ba T để uống rượu với nhóm bạn của T1. Đến khoảng 22 giờ 20 phút cùng ngày, anh T1 say rượu nên Nguyễn Minh T (không có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô biển số 60B9-334.20 chở Ma Phi T1 về thị trấn A. Khi đến Km 15 đường ĐT 767 thuộc khu phố 7, thị trấn A, huyện V, tỉnh Đồng Nai, đoạn đường vắng, đường thẳng, phẳng có vạch phân tuyến đứt quãng T điều khiển xe mô tô vượt không đảm bảo an toàn đã va chạm trúng phần hông bên trái thùng xe ô tô tải biển số 61C-178.16 do anh Hà Sỹ L điều khiển cùng chiều phía trước gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: Anh Nguyễn Minh T bị thương nhẹ, anh Ma Phi T1 bị thương sọ não nặng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sau đó chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy Thành Phố Hồ Chí Minh điều trị. Hiện tại anh T1 phục hồi sau mổ não.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 23 giờ 15 phút ngày 23/6/2019 và Biên bản dựng lại hiện trường hồi 08 giờ 30 ngày 26/7/2019 xác định:

Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đường hai chiều, mặt đường trải nhựa, có vạch phân tuyến đứt quãng, đường thẳng, phẳng, rộng 10m90. Lấy mép lề đường bên phải theo hướng đi từ Ngã ba T đi thị trấn A làm lề chuẩn, lấy trụ điện số 52/88 nằm ngoài lề đường bên phải cùng chiều làm mốc để đo vẽ hiện trường.

Vết cày đứt quãng do xe mô tô biển số: 60B9-334.20 tạo nên dài 66m75, hướng Ngã ba T đến thị trấn A, điểm đầu cách lề chuẩn là 05m, điểm cuối tiếp giáp với chân chống đứng xe mô tô biển số: 60B9-334.20.

Xe mô tô biển số: 60B9-334.20 ngã sang bên trái nằm trên mặt đường nhựa, đầu xe mô tô hướng về thị trấn A, đuôi xe hướng Ngã ba T, trục bánh trước và bánh sau xe mô tô cách lề chuẩn lần lượt là 03m70 và 03m80.

Xe ô tô tải thùng biển số: 61C-178.16 đỗ trên mặt đường nhựa, đầu xe hướng thị trấn A, đuôi xe ô tô hướng Ngã ba T, trục bánh trước và bánh sau xe ô tô bên phải lần lượt cách lề chuẩn là 01m10 và 0m80, trục trước xe ô tô tải cách trục sau xe mô tô là 06m85, trục sau xe ô tô tải cách trụ điện là 06m50.

* Tại Biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 23/6/2019 xác định:

- Xe mô tô biển số 60B9-334.20: Gương chiếu hậu, đèn chuyển hướng phía trước bên trái bể vỡ văng khỏi vị trí.

Vết trầy xước cao su có bám bụi và chất liệu màu xanh mặt ngoài bên dưới đầu tay nắm cầm lái bên phải (bụi và màu sơn thùng xe ô tô tải bám dính) kích thước 02cm x 01cm.

Vết trầy xước kim loại dính chất liệu màu xanh mặt ngoài đầu cần phanh tay bên phải, kích thước 02cm x 0,5cm.

Vết chà mòn kim loại mặt ngoài phía dưới gác chân sau bên trái, kích thước 3,5cm x 03cm.

Vết chà mòn kim loại kích thước 7cm x 2,5cm mặt ngoài bên dưới đầu chân chống đứng bên trái.

- Xe ô tô tải thùng biển số 61C-178.16: Vết chà mòn mất bụi, tróc sơn mặt ngoài đầu thùng xe ô tô phía dưới bên trái kích thước 55cm x 2,5cm hướng từ trước ra sau, điểm đầu vết chà mòn cách trục bánh trước xe ô tô là 80cm.

Vết chà mòn bụi mặt ngoài thanh cản bảo vệ thân xe ô tô bên trái kích thước 60cm × 03cm, tâm vết chà mòn cách thùng chứa dầu bên trái là 20cm.

* Phương tiện, đồ vật tạm giữ: 01 xe mô tô biển số 60B9-334.20, 01 xe ô tô tải thùng biển số 61C-178.16. Cơ quan điều tra Công an huyện V đã xử lý trả lại cho các chủ sở hữu.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 0841/TgT/2019 ngày 16/9/2019 của Giám định viên Trung tâm giám định pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận thương tích của anh Ma Phi T1:

1 Dấu hiệu chính qua giám định:

- Tổn thương não vùng trán phải kích thước 1,8 x 02cm, vùng thái dương phải kích thước 1,9 x 2,5cm và thái dương trái kích thước 2,5 x 3,1cm. Tỷ lệ 40%.

- Tổn thương khuyết sọ đáy cứng kích thước 10 x 10cm. Tỷ lệ: 30%.

- Tổn thương tụ máu dưới màng cứng đã điều trị khỏi. Tỷ lệ: 21%.

- Chấn thương ngực gây dập phổi, dày dính màng phổi phải. Tỷ lệ: 26%.

- 04 (bốn) sẹo mu bàn tay phải kích thước lần lượt là 02 x 01cm, 01 x 0,6cm, 0,5 x 0,3cm và 0,5 x 0,4cm, sẹo mu bàn tay phải kích thước 1,5 x 0,6cm, sẹo gối phải kích thước 1,8 x 0,5cm và sẹo cẳng chân phải kích thước 04 x 0,5cm. Tỷ lệ: 07%.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể (Áp dụng theo phương pháp cộng lùi) do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 77% (Bảy mươi bảy phần trăm).

* Kết quả xét nghiệm định lượng nồng độ Nguyễn Minh T khi nhập viện ngày 24/6/2019 của Bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất đo nồng độ Ethanol trong máu của anh T là 33.7 mmol/l. (Quy đổi theo Quyết định số 933/QĐ-BYT ngày 23/03/2010 của Bộ y tế “V/v đo nồng độ cồn trong máu” áp dụng trong các bệnh viện thì kết quả quy đổi là 33.7 mmol/l x 4.608 = 155.2896mg/100ml).

* Trách nhiệm dân sự: Anh Hà Sỹ L đã tự nguyện hỗ trợ chi phí điều trị cho gia đình bị hại 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng). Bị cáo Nguyễn Minh T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường. Ông Ma Văn T2 (cha bị hại) đại diện hợp pháp bị hại đã có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và không yêu cầu gì khác.

Quá trình điều tra bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến gì về kết luận giám định đối với tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Ma Phi T1.

Bản cáo trạng số: 15/CT-VKSVC ngày 07 tháng 02 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Cửu giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T từ 02 (Hai) năm đến 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù; Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự gì thêm và có đơn bãi nại cho bị cáo; Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

* Bị cáo Nguyễn Minh T nói lời nói sau cùng: Bị cáo thấy hành vi của mình là trái pháp luật, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện V, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 20 phút ngày 23/6/2019, anh Ma Phi T1 say rượu nên bị cáo Nguyễn Minh T (không có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô biển số 60B9-334.20 chở anh T1 về thị trấn A, huyện V. Khi đến Km 15 đường ĐT 767 thuộc khu phố 7, thị trấn A, huyện V, tỉnh Đồng Nai, đoạn đường vắng, đường thẳng, phẳng có vạch phân tuyến đứt quãng bị cáo T điều khiển xe mô tô vượt không đảm bảo an toàn đã va chạm trúng phần hông bên trái thùng xe ô tô tải biển số 61C-178.16 do anh Hà Sỹ L điều khiển cùng chiều phía trước gây tai nạn giao thông. Hậu quả bị cáo T bị thương nhẹ, anh Ma Phi T1 bị thương sọ não nặng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sau đó chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy Thành Phố Hồ Chí Minh điều trị. Anh T1 bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 77%.

[3] Như vậy, bị cáo điều khiển xe mô tô tham gia lưu thông không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô mà có nồng độ cồn trong máu 33.7mmol/l tương đương 155,2896miligam/100 mililít máu, không đi đúng làn đường, phần đường quy định nên gây hậu quả làm anh Ma Phi T1 bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 77%. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào quy tắc tham gia giao thông quy định tại các khoản 8, 9 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm “8...Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở; 9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định” và khoản 2, điểm a khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định “2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải; 5a. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây: Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này”. Do đó, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự .

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng của Nhà nước, làm mất trật tự an ninh tại địa phương. Do đó, cần phải có một mức hình phạt tương xứng với với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, răn đe đối với bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho bị hại, bị hại có đơn bãi nại không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị hại và bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường, bị hại không có yêu cầu về bồi thường dân sự gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[6] Xử lý vật chứng: 01 xe mô tô biển số 60B9-334.20, 01 xe ô tô tải thùng biển số 61C-178.16. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là đúng quy định pháp luật.

[7] Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Các 136, 327, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Nguyễn Minh T 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

2. Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Do bị hại không có yêu cầu bồi thường dân sự gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Minh T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

308
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2020/HS-ST ngày 11/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:35/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Cửu - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về