Bản án 35/2020/HS-ST ngày 05/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 35/2020/HS-ST NGÀY 05/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 34/2020/TLST-HS ngày 01 tháng 7 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Phạm Văn B, sinh năm 19xx, tại xã T, huyện G, tỉnh Tiền Giang; Nơi cư trú:

ấp C, xã T, huyện G, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Phạm Văn N, sinh năm 19xx (chết) và bà Võ Thị B, sinh năm 19xx; Vợ: Nguyễn Thị L, sinh năm 19xx; Con có 03 người, lớn nhất sinh năm 19xx, nhỏ nhất sinh năm 20xx; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày xx/xx/20xx cho đến nay tại Nhà Tạm Giữ - Công an huyện G. tỉnh Tiền Giang Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Lưu Ngọc H, sinh năm 19xx (có mặt).

Nơi cư trú: Ấp C, xã T, huyện G, tỉnh Tiền Giang.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại H là anh Phạm Duy M, sinh năm: 19xx là luật sư của văn phòng luật sư M thuộc đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang. (Có mặt)

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Thị L, sinh năm: 19xx Nơi cư trú: Ấp C, xã T, huyện G, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do nghi ngờ việc bà Nguyễn Thị L, sinh năm 19xx có mối quan hệ tình cảm với Lưu Ngọc H nên khoảng 14 giờ 00 ngày 24/01/2020, bị cáo Phạm Văn B đi nhậu tại nhà một người bạn về ngang nhà ông Lưu Ngọc H, khi thấy ông H đang nằm trên võng ngủ nên bị cáo Phạm Văn B dựng xe mô tô của mình trước lộ và đi vào nhà ông H nhặt một cục gạch ống màu đỏ (loại gạch 04 lỗ dùng trong xây dựng) đi lại gần chỗ ông H nằm, túm cổ áo ông H và dùng cục gạch đang cầm trên tay đánh nhiều cái vào đầu, tay, vùng mặt ông H gây thương tích. Sau đó, được ông Phó Quốc V và bà Nguyễn Thị P (là vợ ông H) can ngăn nên bị cáo Phạm Văn B bỏ ra về, ông H được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Vật chứng thu giữ gồm: Các mãnh vỡ của cục gạch ống 04 lỗ;

Theo giấy chứng nhận thương tích số 09/CN ngày 03/02/2020 của Bệnh viện đa khoa khu vực Gò Công, xác nhận tình trạng thương tích của Lưu Ngọc H, sinh năm 1964, ngụ ấp C, xã T, huyện G, tỉnh Tiền Giang như sau:

- Chẩn đoán: Gãy kín dưới xương trụ (P) + Vết thương đầu dài 05cm (đã khâu) + xây sát ngực (P) + Môi trên/khai bị đánh;

- Tình trạng thương tích lúc vào viện: Sưng đau cẳng tay (P), hạn chế vận động + sưng, đau vùng đỉnh đầu, chảy máu + than đau ngực (P) + môi trên;

Ngày 21/02/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện G trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lưu Ngọc H.

* Kết luận giám định pháp y về thương tích số 104/2020/TgT ngày 25/02/2020 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Tiền Giang xác định:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo vết thương thái dương đỉnh trái;

- Sạm da môi trên phải, rối loạn sắc tố da;

- Gãy kín đầu dưới xương trụ phải.

2. Kết luận:

- Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ trưởng Bộ y tế Quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Lưu Ngọc H là: 12% (mười hai phần trăm).

3. Kết luận khác:

- Thương tích do vật tầy có cạnh gây nên;

- Phân tích tỷ lệ phần trăm từng vết thương:

+ Sẹo vết thương thái dương đỉnh trái. Tỷ lệ: 02 % (hai phần trăm);

+ Sạm da môi trên phải, rối loạn sắc tố da. Tỷ lệ: 1.5 % (một phẩy năm phần trăm);

+ Gãy kín đầu dưới xương trụ phải. Tỷ lệ: 09 % (chín phần trăm).

Công văn số 41 ngày 27/3/2020 về việc giải thích kết luận giám định đối với ông Lưu Ngọc H:

- Sạm da môi trên phải, rối loạn sắc tố da. Tỷ lệ 1.5 %, thương tích do vật tày có cạnh gây nên;

- Sẹo vết thương thái dương đỉnh trái . Gãy kín đầu dưới xương trụ phải. Tổng tỷ lệ 11% (mười một phần trăm);

Trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị hại Lưu Ngọc H yêu cầu bị cáo Phạm Văn B bồi thường các chi phí điều trị, thuê xe, tiền ngày công lao động, tiền tổn thất tinh thần, tổng cộng là: 25.250.000 đồng (hai mươi lăm triệu, hai trăm năm mươi ngàn đồng). Bị cáo Phạm Văn B đồng ý và đã bồi thường xong.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện G, Phạm Văn B đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số 36/KSĐT ngày 30/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Công Đ, tỉnh Tiền Giang truy tố bị cáo Phạm Văn B về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện G, tỉnh Tiền Giang vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

1/ Tuyên bố bị cáo Phạm Văn B phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

2/ Về hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự Xử phạt bị cáo Phạm Văn B từ 02 năm đến 03 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 29/4/2020.

3/ Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả, tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

4/ Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: Các mãnh vỡ của cục gạch ống 04 lỗ;

Bị cáo Phạm Văn B rất ăn năn hối hận về hành vi của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho bị hại đưa ra những lập luận đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo có tính đến tình tiết tăng năng theo quy định tại điểm d, k Điều 52 Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan đều tra Công an huyện G, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện G, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình đều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo Phạm Văn B đã khai nhận: Do nghi ngờ việc bà L, là vợ bị cáo có mối quan hệ tình cảm với bị hại Lưu Ngọc H nên khoảng 14 giờ 00 ngày 24/01/2020, bị cáo Phạm Văn B đi nhậu tại nhà một người bạn về ngang nhà ông H, khi thấy ông H đang nằm trên võng ngủ nên bị cáo Phạm Văn B dựng xe mô tô của mình trước lộ và đi vào nhà ông H nhặt một cục gạch ống màu đỏ (loại gạch 04 lỗ dùng trong xây dựng) đi lại gần chỗ ông H nằm, túm cổ áo ông H và dùng cục gạch đang cầm trên tay đánh một cái vào đầu, tay ông H gây thương tích như nội dung cáo trạng đã nêu là không có oan sai. Lời khai nhận trên của bị cáo Phạm Văn B đã phù hợp với giấy chứng nhận thương tích và bản kết luận giám định pháp y thương tích của bị hại, lời khai của người làm chứng, đồng thời khớp với các lời khai trước đây của bị cáo tại cơ quan cơ điều tra cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3]. Với các chứng cứ tài liệu đã nêu trên, Tòa án có đầy đủ cơ sở để kết luận Phạm Văn B có hành vi dùng cục gạch ống 04 lỗ đánh vào đầu và tay ông H với tỉ lệ thương tích là 12% vào khoảng 14 giờ 00 phút ngày 24/01/2020 tại địa bàn ấp C, xã T, huyện G. Do đó hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật hình sự, đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[4]. Hành vi phạm tội trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, xâm phạm đến tình hình trật tự an ninh của địa phương. Cụ thể trong vụ án này là xâm phạm đến sức khỏe của ông H. Về động cơ, mục đích của tội phạm mà bị cáo đã thực hiện nhận thấy, bị cáo đã trưởng thành có đầy đủ sức khoẻ và khả năng nhận thức về hành vi phạm tội của mình là nguy hiểm và sẽ gây hậu quả xấu cho xã hội, nhưng chỉ vì nhất thời nông nổi không kiềm chế được hành vi nên bị cáo đã bất chấp pháp luật cố ý phạm tội. Do đó, phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục răn đe và phòng chống tội phạm.

[5]. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng thấy rằng bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả đây là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản Điều 51 Bộ luật Hình sự,

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7]. Về vật chứng: Các mãnh vỡ của cục gạch ống 04 lỗ. Xét thấy, đây là công cụ bị cáo dùng để phạm tội, người bị hại không có yêu cầu nhận lại, căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

[8]. Về án phí: Bị cáo Phạm Văn B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định tại Điều 135, Đều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Xét lập luận của luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho bị hại phù hợp một phần quan điểm của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận một phần.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Xử:

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Văn B phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1 Điều 51Bộ luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Phạm Văn B 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 29/4/2020.

3. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường xong và bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

4. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: Các mãnh vỡ của cục gạch ống 04 lỗ;

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/7/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện G và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện G)

5. Về án phí: Áp dụng các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Phạm Văn B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm 6. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án để Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm. Trường hợp những người vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết theo quy định pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự Án tuyên vào ngày 05 tháng 8 năm 2020, vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Nguyễn Thị L .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2020/HS-ST ngày 05/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:35/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gò Công Đông - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về