Bản án 35/2020/HS-PT ngày 10/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 35/2020/HS-PT NGÀY 10/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Mở phiên tòa ngày 10/02/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:425/2019/HS-PT ngày 18/12/2019 đối với bị cáo Y H Niê, do có kháng cáo của bị cáo, đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 68/2019/HS-ST ngày 14/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Y H NIÊ, sinh năm 1998 tại tỉnh Đ. Nơi cư trú: Buôn Y, xã E, huyện C , tỉnh Đ; Nghề nghiệp:Làm nông; Trình độ học vấn: 4/12; Dân tộc: Ê Đê; Con ông:Y R HWing, sinh năm 1964 và bà:HB Niê, sinh năm 1969; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại - Vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Y H1 Kđoh và Y B Niê (là anh ruột của Y H) có mâu thuẫn với nhau; Khoảng 17 giờ ngày 30/6/2019, sau khi uống rượu, Y H1 rủ Y S Ktla, Y R Ktla, Y K Ktla, Y L Ayun và Y P Niê, đến nhà Y B tại buôn Y, xã E để nói chuyện với Y B nhằm hoá giải mâu thuẫn; Nếu Y B không đồng ý hoá giải mâu thuẫn, thì sẽ đánh nhau với Y B; Khi đến cổng nhà Y B, mọi người đứng ngoài đường, còn Y H1 đi vào hiên nhà và gọi Y B ra nói chuyện nhưng bố, mẹ của Y B nói không có Y B ở nhà. Y H Niê là em trai của Y B ở trong nhà nghe ồn ào và thấy Y H1 đứng ngoài sân, Y H nghĩ Y H1 đến để đánh anh trai mình, nên đã lấy con dao rựa chém Y H1; Y H1 đưa tay trái lên đỡ, nên bị dao chém trúng hai nhát vào ngón cái tay trái; Y H1 ngã xuống sân, đứng dậy và dùng tay phải lấy sợi dây xích sắt trong túi quần ra để đánh Y H; Y H dùng dao rựa chém trúng hai nhát vào ngón cái tay phải Y H1; Thấy Y H1 bị chém, những người đi cùng Y H1 chạy đến can ngăn và đánh Y H, làm Y H ngã xuống sân nhà; Y H1 nhặt cục đá ném trúng vào trán Y H. Y H bỏ chạy vào nhà.

Các bản kết luận giám định pháp y về thương tích số:807/TgT-TTPY và số:810/TgT-TTPY, ngày 02/7/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đăk Lăk kết luận: Y H1 Kđoh bị mỏm cụt đốt II ngón I tay phải 11%; Đứt nhánh thần kinh giữa 11%; Vết thương ngón I tay trái không thám sát được 09%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể 28%; Các vết thương nêu trên do vật sắc bén gây ra;có hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.

Y H Niê bị sẹo trán phải; Tỷ lệ tổn thương cơ thể 04%.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 68/2019/HS-ST ngày 14/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cư Mgarđã áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Xử phạt: Y H Niê 02 năm 06 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn giải quyết bồi thường, xử lý vật chứng, quyết định án phí và tuyên quyền kháng cáo.

Ngày 28/11/2019, bị cáo YH Niêcó đơn kháng cáo xin giảm hình phạt.

Mặc dù vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm nhưng tại phiên toà sơ thẩmY H Niêkhai nhận: Anh trai của bị cáo là Y B Niê có mâu thuẫn với Y H1 Kđoh; Khoảng 17 giờ ngày 30/6/2019, Y H1 cùng với nhiều người đến nhà bị cáo để tìm Y B để đánh, nên bị cáo đã dùng con dao rựa chém Y H1; Y H1 đưa tay lên đỡ, nên bị dao chém trúng vào tay; Y H1 dùng sợi dây xích sắt đánh bị cáo, nên bị cáo tiếp tục dùng dao chém vào tay Y H1.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho rằng: Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử Y H Niê phạm tội Cố ý gây thương tích, theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ; Xét mức hình mà Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là thoả đáng và đã xem xét đầy đủ đến các tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét lời khai của bị cáo Y H Niê tại phiên toà sơ thẩm, là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và lời khai của người làm chứng, phù hợp với kết quả giám định pháp y và phù hợp với các tài liệu chúng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[2] Như vậy, đã có đủ cơ sơ pháp lý để kết luận: Y BNiê là anh trai của Y H Niê, có mâu thuẫn Y H1 Kđoh; Khoảng 17 giờ ngày 30/6/2019, Y H1 rủ các bạn của mình đến nhàY B tại buôn Y, xã E để nói chuyện với Y B nhằm giải quyết mâu thuẫn; Y H Niê nghi ngờ Y H1 đến để đánh anh trai mình, nên dã dùng con dao rựa chém Y H1, gây thương tích cho Y H1 với tỷ lệ tổn thương cơ thể 28%. Vì vậy, Toà án cấp sơ thẩm tuyên xử Y H Niê phạm tội cố ý gây thương tích, với tình tiết dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích, theo điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS nhưng tỷ lệ tổn thương cơ thể của người bị hại 28%, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù mà Toà án cấp sơ thẩm xử phạt Y H Niê là thoả đáng và đã xem xét đầy đủ đến các tình tiết giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, cần giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm, thì mới có tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm ở địa phương.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[4] Về án phí phúc thẩm: Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận, bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng Hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Y H Niê và giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Y H Niê 02 năm 06 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Y H N phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2020/HS-PT ngày 10/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:35/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về