Bản án 350/2021/HNGĐ-ST ngày 28/04/2021 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA, THNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 350/2021/HNGĐ-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Đống Đa, THnh phố H Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 300/2021/TLST-HNGĐ ngày 09/4/2021 về tranh chấp "Ly hôn" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 09 tháng 4 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Ngọc H - sinh năm 1991; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: phố C, phường T, quận Đ, Thành phố Hà Nội; nơi cư trú: thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh L. (Có mặt tại phiên toà)

- Bị đơn: Anh Nguyễn Minh T – sinh năm 1989; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: phố C, phường T, quận Đ, Thành phố Hà Nội; hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam số 1 – Công an Thành phố Hà Nội.

(Vắng mặt, có văn bản yêu cầu xin giải quyết vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại Đơn khởi kiện đề ngày 21/3/2021 và các văn bản trình bày tại Tòa, nguyên đơn - chị Hoàng Thị Ngọc H trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Nguyễn Minh T kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 23/11/2010 tại Ủy ban nhân dân phường T, quận Đ, Thành phố Hà Nội.

Sau kết hôn đến giữa năm 2013, anh chị chung sống tại số phố C, phường T, quận Đ, Thành phố Hà Nội; sau đó chị chuyển về sinh sống cùng bố mẹ đẻ tại huyện Đ, tỉnh L từ đó cho đến nay, còn anh T vẫn ở tại địa chỉ trên.

Anh, chị phát sinh mâu thuẫn ngay từ thời gian đầu chung sống, mâu thuẫn kéo dài và ngày càng trở nên căng thẳng, trầm trọng hơn. Nguyên nhân do vợ chồng bất đồng quan điểm sống và không hợp tính cách, anh T sống không có trách nhiệm với vợ con. Trong thời gian sống chung, anh T thường xuyên đánh đập, chửi bới, xúc phạm chị. Từ giữa năm 2013, do không chịu được cuộc sống chung với chồng nên chị đã về sống cùng bố, mẹ đẻ. Vợ chồng ly thân từ tháng 3/2017 đến nay, không có sự quan tâm, chăm sóc dành cho nhau. Tháng 11/2020, anh T bị bắt về tội Trộm cắp tài sản và bị xử phạt 09 tháng tù giam theo bản án số 72 ngày 15/3/2021 của Toà án nhân dân quận Đống Đa.

Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn đã thực sự trầm trọng nên xin ly hôn anh T.

- Con chung: Chị H xác nhận vợ chồng có ba con chung là: Nguyễn Hoàng A (nam), sinh ngày 28/12/2010, Nguyễn Thiên A (nam), sinh ngày 27/01/2015 và Nguyễn Quỳnh A (nữ), sinh ngày 14/12/2017. Do anh T đang bị giam giữ nên chị xin nuôi cả ba con và không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con.

- Tài sản chung (động sản, bất động sản): Chị H xác định vợ chồng không có tài sản gì chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ: Chị xác nhận chị và anh T không có khoản nợ nào chung (không vay nợ ai và không cho ai vay nợ) nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 14/4/2021, bị đơn - anh Nguyễn Minh T trình bày:

Anh xác nhận từ giữa năm 2013 chị H đã về sinh sống tại tỉnh L. Từ giữa năm 2018 đến nay anh chị mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống và không hợp tính cách. Anh, chị đã sống ly thân từ đó đến nay và không còn tình cảm. Vì vậy, chị H xin ly hôn, anh cũng đồng ý.

Về con chung: Anh xác nhận vợ chồng có 03 con chung như chị H đã khai. Do anh đang trong trại giam nên anh đồng ý để chị H nuôi cả ba con trong thời điểm hiện tại. Anh xin tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ: anh xác nhận không có và không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Anh T xác nhận đã nhận được các văn bản tố tụng của Tòa án. Do đang chấp hành án nên anh đề nghị được vắng mặt trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên toà.

Ngoài các yêu cầu trên, chị H, anh T không yêu cầu Toà án giải quyết bất cứ yêu cầu nào khác.

Tại phiên tòa:

Chị Hoàng Thị Ngọc H vẫn giữ nguyên các ý kiến về việc xin ly hôn anh Nguyễn Minh T, chị xin nuôi cả ba con và đề nghị tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con đối với anh T. Chị H xác nhận vợ chồng không có tài sản chung và nợ chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án, các đương sự là đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội về việc giải quyết vụ án:

- Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết vụ án: Chị Hoàng Thị Ngọc H khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với anh Nguyễn Minh T. Vì vậy xác định quan hệ tranh chấp giữa các bên là “ly hôn” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự. Anh T hiện đang bị tạm giam và trước khi bị bắt, anh T có nơi cư trú tại quận Đ, Thành phố Hà Nội nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

Sau khi phân tích các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa đề nghị Hội đồng xét xử:

Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Ngọc H đối với anh Nguyễn Minh T. Xác nhận chị H và anh T có 03 con chung là Nguyễn Hoàng A (nam), sinh ngày 28/12/2010, Nguyễn Thiên A (nam), sinh ngày 27/01/2015 và Nguyễn Quỳnh A (nữ), sinh ngày 14/12/2017. Đề nghị giao cả ba con chung cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con đối với anh T. Tài sản chung và nợ: anh chị xác nhận không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét. Án phí: chị H phải nộp 300.000 đồng án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và sau khi nghe đương sự trình bày tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng dân sự: anh Nguyễn Minh T hiện đang bị tạm giam và trước khi bị tạm giam, anh T có nơi cư trú tại phường T, quận Đ, Thành phố Hà Nội, chị Hoàng Thị Ngọc H có đơn xin ly hôn anh T tại Tòa án nhân dân quận Đống Đa; căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân quận Đống Đa thụ lý, giải quyết, xét xử vụ án tranh chấp “ly hôn” giữa chị Hoàng Thị Ngọc H và anh Nguyễn Minh T là đúng thẩm quyền.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt các văn bản tố tụng cho chị H, anh T. Do đang bị tạm giam nên anh T đề nghị Tòa án giải quyết và xét xử vắng mặt anh. Căn cứ khoản 1 Điều 227; khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh T.

[2] Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Chị H và anh T kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 23/11/2010 tại Ủy ban nhân dân phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

Căn cứ Điều 3, Điều 8, Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình, quan hệ hôn nhân giữa chị H và anh T là hôn nhân hợp pháp.

Anh chị xác định quá trình vợ chồng chung sống đã phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, không hợp tính cách và đã có thời gian sống ly thân từ giữa năm 2018 đến nay. Chị H xin ly hôn, anh T cũng đồng ý ly hôn. Xét thấy hôn nhân của anh chị đã lâm vào tình trạng trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, với điều kiện, hoàn cảnh như hiện nay thì anh chị không có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc; nhận định của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa phù hợp nhận định của Hội đồng xét xử, do vậy, căn cứ Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Ngọc H đối với anh Nguyễn Minh T.

Con chung: Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án thể hiện: chị H và anh T có 03 con chung là cháu Nguyễn Hoàng A (nam), sinh ngày 28/12/2010, Nguyễn Thiên A (nam), sinh ngày 27/01/2015 và Nguyễn Quỳnh A (nữ), sinh ngày 14/12/2017. Chị H, anh T cùng nhất trí trong thời điểm hiện tại đề nghị Tòa án giao cả ba con chung cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con đối với anh T. Quan điểm này của anh chị là phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với hoàn cảnh thực tế hiện nay của anh chị và không trái đạo đức xã hội nên được chấp nhận.

Tài sản chung (động sản, bất động sản) và nợ chung: Chị H, anh T xác nhận không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

Án phí: Chị H phải chịu án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Chị Hoàng Thị Ngọc H và anh Nguyễn Minh T được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, Điều 147, khoản 1 Điều 227; khoản 1 Điều 228, Điều 266, Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Ngọc H.

Chị Hoàng Thị Ngọc H được ly hôn anh Nguyễn Minh T.

2. Con chung: Xác nhận chị Hoàng Thị Ngọc H và anh Nguyễn Minh T có 03 con chung là Nguyễn Hoàng A (nam), sinh ngày 28/12/2010, Nguyễn Thiên A (nam), sinh ngày 27/01/2015 và Nguyễn Quỳnh A (nữ), sinh ngày 14/12/2017. Giao cả ba con chung cho chị Hoàng Thị Ngọc H trực tiếp nuôi dưỡng, tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh Nguyễn Minh T từ tháng 4 năm 2021 cho đến khi có quyết định khác của cơ quan có thẩm quyền thay thế.

Anh T được quyền thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung, không ai có quyền ngăn cản.

3. Tài sản chung (động sản và bất động sản): Chị Hoàng Thị Ngọc H, anh Nguyễn Minh T xác nhận không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

4. Nợ chung: Chị Hoàng Thị Ngọc H, anh Nguyễn Minh T xác nhận không có khoản nợ nào chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

5. Án phí: Chị Hoàng Thị Ngọc H phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số 0068546 ngày 09/4/2021 của Chi cục thi hành án dân sự quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Chị H đã nộp đủ tiền án phí.

Chị Hoàng Thị Ngọc H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Nguyễn Minh T được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 350/2021/HNGĐ-ST ngày 28/04/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:350/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Đống Đa - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về