Bản án 348/2020/HS-PT ngày 29/07/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 348/2020/HS-PT NGÀY 29/07/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 29 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 287/2020/TLPT- HS, ngày 01/7/2020 đối với bị cáo Huỳnh Văn T do có kháng cáo của bị cáo Huỳnh Văn T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 71/2020/HS-ST ngày 14/5/2020 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Huỳnh Văn T (Tên gọi khác: không có); giới tính: Nam; sinh năm: 1988, tại tỉnh Đồng Tháp; nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Ấp MT, xã TM, huyện TM, tỉnh Đồng Tháp; nghề nghiệp: T xế; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn L, sinh năm: 1963 và bà Nguyễn Thị Thu N, sinh năm: 1965; Bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: không, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại. (Có mặt tại phiên tòa) - Trong vụ án còn có ông Nguyễn Hữu P không có kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo nên Hội đồng xét xử không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các T liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 14/8/2019, sau khi sử dụng rượu, bia thì anh Phạm Minh Th điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo biển số 67L1-1898 chở Huỳnh Văn T ngồi phía sau lưu thông trên đường HHL, hướng từ đường KDV về đường VVK. Khi cả hai đang dừng xe chờ đèn tín hiệu tại giao lộ VVK và HHL, phường AL, quận X, Thành phố Hồ Chí Minh thì anh Nguyễn Trung Giang là Cảnh sát giao thông thuộc đội Cảnh sát giao thông An Lạc đang thực hiện nhiệm vụ đi đến yêu cầu T dẫn xe vào chốt Cảnh sát giao thông để kiểm tra hành chính tại đối diện số 359 VVK, phường AL, quận X. Khi Cảnh sát giao thông yêu cầu xuất trình giấy tờ thì T không xuất trình được, do thấy T có biểu hiện say xỉn nên anh Giang tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của T kết quả là 0,904mg/l khí thở. Sau khi kiểm tra nồng độ cồn thì T có xin bỏ qua lỗi vi phạm, T cũng đi lại để xin bỏ qua lỗi vi phạm nhiều lần nhưng không được nên T bực tức và chửi lực lượng làm nhiệm vụ. Lúc này anh Nguyễn Hữu Phước là Cảnh sát cơ động thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an Thành phố Hồ Chí Minh được phân công thực hiện nhiệm vụ phối hợp cùng tổ Cảnh sát giao thông An Lạc, kiểm tra hành chính đảm bảo giao thông trật tự tại giao lộ VVK và Hồ Học Lãm đi đến yêu cầu T đi ra ngoài để tổ công tác làm nhiệm vụ thì T chửi anh Phước và cởi áo, cởi dây nịt đồng thời thách thức anh Phước cởi trang phục công an ra để đánh tay đôi. Lực lượng Cảnh sát giao thông và người dân xung quanh can ngăn thì T lao vào dùng chân đá ghế nhựa của Cảnh sát giao thông dùng ngồi làm việc rồi xông tới dùng ngón trỏ tay trái chỉ trúng vào hốc mắt phải của anh Phước gây thương tích. Sau đó tổ công tác khống chế được T và báo cho Công an phường AL, quận Bình Tân xuống hiện trường mời tất cả về trụ sở Công an phường làm việc.

Vật chứng thu giữ: 01 USB chứa toàn bộ hình ảnh Huỳnh Văn T chống đối lực lượng chức năng đang thi hành công vụ.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Hữu Phước không yêu cầu giám định thương tích do bị cáo T gây ra đồng thời không yêu cầu T bồi thường thiệt hại.

Tại Cơ quan điều tra, Huỳnh Văn T đã khai nhận hành vi chống người thi hành công vụ như đã nêu trên.

Tại Cáo trạng số 92/CTr-VKS ngày 29 tháng 5 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố bị cáo Huỳnh Văn T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Huỳnh Văn T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản cáo trạng đã xác định.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 71/2020/HS-ST ngày 14/5/2020 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh đã QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn T phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn T 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo để chấp hành án.

Ngày 26/5/2020, bị cáo Huỳnh Văn T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

 Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Huỳnh Văn T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã xác định và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu: Sau khi xem xét tất cả lời khai, tình tiết trong hồ sơ vụ án, nhận thấy bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội và mức án phù hợp với tính chất cũng như mức độ của hậu quả đã xảy ra. Song tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã cung cấp các chứng cứ mới như bị cáo là lao động chính trong gia đình, có cậu ruột là người có công với cách mạng, có bà là mẹ Việt Nam anh hùng theo tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Từ đó đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm giảm hình phạt cho bị cáo với mức án là 01 năm tù.

Bị cáo Huỳnh Văn T tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát như đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo có cơ hội lo cho gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát đối đáp: Trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo đều giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và không có yêu cầu được hưởng án treo, nên không có cơ sở để xem xét.

Bị cáo Huỳnh Văn T không có ý kiến tranh luận khác với đại diện Viện Kiểm sát, xin Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 14/5/2020, Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thanh phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, đến ngày 26/5/2020, bị cáo Huỳnh Văn T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đơn kháng cáo của bị cáo được lập trong trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ đó có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 14/8/2019, trong lúc tổ Cảnh sát giao thông An Lạc đang thực hiện nhiệm vụ tại trước số 359 VVK, phường AL, quận X, Thành phố Hồ Chí Minh, bị cáo T đã có hành vi chửi bới, dùng chân đá ghế nhựa của Cảnh sát giao thông ngồi làm việc, rồi cởi áo, thách thức đánh nhau, đồng thời xông tới dùng ngón trỏ tay trái chỉ trúng vào hốc mắt phải của anh Nguyễn Hữu Phước là Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ dẫn đến anh P không thể thực hiện nhiệm vụ được giao. Anh Nguyễn Hữu Phước từ chối giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, hành vi nêu trên của Huỳnh Văn T đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”. Tòa án nhân dân quận Bình Tân đã xét xử bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự năm 2015, đã được sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Về việc áp dụng hình phạt: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo T là: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiệm trọng; bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, từ đó áp dụng điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ cho bị cáo T một phần hình phạt cho bị cáo.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo đề nghị xem xét đến tình tiết bị cáo có cha mẹ đã lớn tuổi, bị cáo là lao động chính trong gia đình, có người thân là cậu ruột là người có công với cách mạng, có bà là mẹ Việt Nam anh hùng (có các T liệu chứng cứ kèm theo”, đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy đây là tình tiết giảm nhẹ mới nên cần chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm để giảm cho bị cáo một phần hình phạt, để bị cáo tích cực cải tạo trở thành công dân lương thiện, có ích cho xã hội.

[4] Lập luận trên đây cũng là căn cứ để chấp nhận một phần quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phát biểu tại phiên tòa về việc sửa án sơ thẩm và giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

[5] Tại bản án sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã xác định tư cách “bị hại” đối với anh Nguyễn Hữu P, tuy nhiên trong vụ án này anh P bị thương tích nhẹ và đã làm đơn từ chối giám định thương tích, không yêu cầu xử lý Thành về hành vi cố ý gây thương tích, do đó trong vụ án này anh Nguyễn Hữu P có tư cách tham gia phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tòa án cấp sơ thẩm cần rút kinh nghiệm khi xác định tư cách người tham gia tố tụng để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[6] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Văn T và sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 71/2020/HS-ST ngày 14/5/2020 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 330; các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, về tội “Chống người thi hành công vụ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

3. Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và căn cứ Điều 22 và 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, cùng danh mục án phí, lệ phí toà án:

Bị cáo Huỳnh Văn T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 348/2020/HS-PT ngày 29/07/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:348/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về