Bản án 34/2021/HSST ngày 26/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KHOÁI CHÂU, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 34/2021/HSST NGÀY 26/04/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 26/04/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Khoái Châu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số: 30/2021/HSST Ngày 07/04/2021 về tội "Trộm cắp tài sản" đối với bị cáo:

- ĐỖ VĂN A - Sinh năm 1991 Trú quán và HKTT tại: Thôn B, xã C, huyện K, tỉnh Hưng Yên. Quốc tịch: Việt nam ; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: Lớp 11/12 ; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Con ông: Đỗ Văn D - Sinh năm 1966.

Con bà: Đỗ Thị E - Sinh năm 1972.

Anh chị em ruôt: Có 02 người, A là con thứ hai.

Vợ: Lê Thị F - Sinh năm 1994.

Con: Có 02 con, lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự: Chưa.

Nhân thân: Ngày 07/12/2015 ĐỖ VĂN A bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; Ngày 29/11/2016 A bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích; Ngày 20/08/2019 A bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 28/01/2021, tạm giam từ ngày 31/01/2021. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. (Bị cáo ĐỖ VĂN A có mặt tại phiên tòa).

* - Bị hại trong vụ án: Chị Hoàng Thị G – Sinh năm 1995.

+ Trú tại: Thôn H, xã I, huyện L, tỉnh Hưng Yên. (Vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 01 giờ ngày 26/01/2021, trên đường đi qua nhà ông Hoàng Văn M (sinh năm 1973 ở thôn B, xã C, huyện K). ĐỖ VĂN A nhìn thấy gian nhà ngang của gia đình ông M có bật đèn ngủ nhưng cửa nhà mở, tường bao xung quanh nhà thấp. A nảy sinh ý định vào nhà ông M để trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài và tìm mua ma túy đá sử dụng. Quan sát xung quanh không có ai, A trèo qua tường bao ở vị trí bên trái cổng (theo hướng từ ngoài vào trong) vào trong khuôn viên nhà ông M. A đi vào gian nhà ngang nơi có điện sáng. Tại đây, A thấy chị Hoàng Thị G sinh năm 1995 (con gái ông M) cùng hai con đang nằm ngủ trên hai chiếc giường. Hưng đi vào trong thì thấy tại cuối giường bên trái (theo hướng từ cửa nhà đi vào), chị G để một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XS Max màu trắng đen và một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme màu đen xanh. Hưng tiến lại gần dùng tay phải lấy hai chiếc điện thoại trên rồi đi ra ngoài cửa nhà. Lúc này, chị G tỉnh dậy phát hiện liền tri hô: “Trộm, trộm ...” Nghe thấy tiếng hô, A bỏ chạy leo qua tường theo lối cũ ra ngoài rồi đi về nhà. Khi về nhà, A tắt nguồn hai chiếc điện thoại vừa trộm cắp của chị G. Sáng ngày 26/01/2021 A tháo hai sim gắn trong hai chiếc điện thoại trộm cắp được vứt đi và khôi phục cài đặt gốc của chiếc điện thoại nhãn hiệu Realme. Sau đó, A mang chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XS Max đến một cửa hàng điện thoại trên địa phận huyện N để thuê mở, phá mật khẩu của máy nhưng không được. A thuê chủ quán chạy lại phần mềm của máy để tránh bị phát hiện.

Ngày 26/01/2021 chị Hoàng Thị G có đến Công an xã Tân Dân trình báo sự việc.

Ngày 28/01/2021 ĐỖ VĂN A đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khoái Châu đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp hai chiếc điện thoại của chị G, đồng thời A giao nộp 02 chiếc điện thoại đã trộm cắp nêu trên.

Quá trình điều tra, chị G giao nộp cho Cơ quan cảnh sát điều tra 01 USB bên trong chứa 02 đoạn video chứa hình ảnh liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra đã tiến hành cho chị G và A nhận diện hình ảnh trong video, kết quả xác định người xuất hiện trong các đoạn video chính là A. Ngày 29/01/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra đã trưng cầu giám định Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định các đoạn video lưu giữ trong USB có sử dụng kỹ thuật cắt, ghép, chỉnh sửa gì không.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 07 ngày 28/01/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự huyện Khoái Châu kết luận: Hai chiếc điện thoại có đặc điểm nêu trên tại thời điểm 26/01/2021 có giá trị là 11.900.000 đồng.

Tại bản kết luận giám định số 885/C09-P6 ngày 16/3/2021 của Viện khoa học Hình sự Bộ Công an kết luận: Không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong tệp video mẫu cần gửi giám định.

Đối với chủ quán điện thoại ở N nơi A đến bán điện thoại, do A không nhớ tên và địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ xác minh xử lý. Đối với 02 chiếc sim điện thoại A đã vứt đi nhưng không rõ vị trí nên không thu giữ được.

A khai thỉnh thoảng có sử dụng ma túy đá, tuy nhiên không nhớ tên, địa chỉ của người đã bán ma túy cho A nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh, xử lý.

Ngày 29/01/2021 Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XS Max màu trắng đen và chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme màu đen xanh, chị G đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì. Chị G có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho ĐỖ VĂN A.

Quá trình điều tra, bị cáo ĐỖ VĂN A đã thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội.

Tại Bản cáo trạng số: 38/CT- VKS - KC ngày 07/04/2021 của Viện kiểm sát nhân dân đã truy tố ĐỖ VĂN A ra trước Tòa án để xét xử về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử cần áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt ĐỖ VĂN A từ 09 tháng đến 01 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 28/01/2021.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu còn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến các vấn đề khác (gồm: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với đối với bị cáo ĐỖ VĂN A; Trách nhiệm dân sự không đặt ra).

Bị cáo đều đã thành khẩn khai báo, nhận tội, thái độ ăn năn, hối cải và xin được xử mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Khoái Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật; Bị cáo, người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai của bị cáo, người bị hại, những người làm chứng và các chứng cứ tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa đã đủ cơ sở kết luận: Khoảng 01 giờ 15 phút ngày 26/01/2021 tại thôn B, xã C, huyện K, ĐỖ VĂN A đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XS Max màu trắng đen và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme màu đen xanh có tổng trị giá 11.900.000 đồng của chị Hoàng Thị G.

ĐỖ VĂN A là người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được hành vi và trách nhiệm của mình. Nên với hành vi nêu trên, ĐỖ VĂN A đã phạm vào tội: “Trộm cắp tài sản” theo tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 173 của Bộ luật hình sự.

Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Khoái Châu truy tố ĐỖ VĂN A về tội danh nêu trong Bản cáo trạng là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của ĐỖ VĂN A là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự an ninh ở địa phương. Bản thân bị cáo Hưng là người có nhân thân xấu (Nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính). Nên cần phải xử lý thật nghiêm theo pháp luật hình sự và có hình phạt tù tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội. Cần cho cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo thành người lương thiện, có ích và có tính chất đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung.

Khi lượng hình: Xét thấy ĐỖ VĂN A tuy không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhưng được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đó là: Phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Thành khẩn khai báo nhận tội, thái độ ăn năn hối cải; Phạm tội gây thiệt hại không lớn; được người bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; Bị cáo đã ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng. Đây là những tình tiết cần được áp dụng để giảm nhẹ hình phạt tù và trách nhiệm hình sự cho bị cáo A.

Xét tính chất, mức độ phạm tội và xét thấy điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo còn khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo A.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản bị chiếm đoạt và không có đề nghị bồi thường gì khác, nên về trách nhiệm dân sự không đặt ra.

Về án phí: Cần buộc bị cáo ĐỖ VĂN A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Về quyền kháng cáo: Bị cáo và người bị hại trong vụ án đều được quyền kháng cáo bản án theo luật định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm h,i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố: ĐỖ VĂN A phạm tội: "Trộm cắp tài sản ". Xử phạt: ĐỖ VĂN A 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 28/01/2021.

2. Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung.

3. Trách nhiệm dân sự: Không đặt ra.

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 - Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án lệ phí Tòa án. Xử: ĐỖ VĂN A phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Xử: Bị cáo ĐỖ VĂN A (có mặt tại phiên tòa) được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 26/04/2021. Chị Hoàng Thị G (vắng mặt tại phiên tòa) có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc ngày niêm yết bản sao bản án tại địa phương nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2021/HSST ngày 26/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:34/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Khoái Châu - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về