Bản án 34/2021/HS-ST ngày 13/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 34/2021/HS-ST NGÀY 13/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 23/2021/HSST ngày 16 tháng 3 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 63/2021/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: K’ Đ, sinh ngày 18/3/1960; nơi sinh: Lâm Đồng; nơi ĐKNKTT: Thôn Đăng Srôn, xã N G, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Cil; giới tính: Nam; tôn giáo: Tin lành; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: K’J (đã chết), con bà: K’B (đã chết); gia đình có 10 anh em, lớn nhất sinh năm 1953, nhỏ nhất sinh năm 1978; vợ: K’ Dệp, sinh năm 1964; con: có 05 con, lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1994; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, hiện bị cáo đang được tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Đinh Văn Sơn, sinh năm 1974 – Thuộc Công ty luật trách nhiệm hữu hạn Pháp Lý Việt chi nhánh Lâm Đồng – Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh; địa chỉ: Số 56, đường Phạm Ngũ Lão, tổ 15, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt * Bị hại: Anh Ka Đun K’P, sinh năm 1998 (đã chết).

Người thừa kế quyền và nghĩa vụ tố tụng của anh Ka Đun K’P gồm có: Ông K’S, sinh năm 1967; bà Ma Đ, sinh năm 1972; cùng trú tại: Thôn Bliang, xã T H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt * Người làm chứng: Ông K’ S, sinh năm 1963; Trú tại: Thôn Phú Cao, xã T H, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

K’Đ (đã có giấy phép lái xe hạng B2 được cấp ngày 02/10/2013, có giá trị đến ngày 02/10/2023), vào khoảng 15 giờ ngày 09/8/2020, K’Đ điều khiển xe ô tô biển số 49A-075.02 đi đưa đám ma lưu thông hướng xã Đ L đi xã N G. Khi đi đến khu vực dốc gần cây xăng Phú Cao thuộc thôn Phú Cao, xã T H, huyện Đ, do phía trước có đông người nên K’Đ bật xi nhan và điều khiển xe ô tô lấn sang phần đường ngược chiều để xin vượt thì va chạm với xe mô tô (không gắn biển số có số khung MH8ĐL11AZJJ159469) do Ka Đun K’P, sinh năm 1998, trú tại xã T H, huyện Đ điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả: Ka Đun K’P tử vong tại chỗ.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đ đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do lỗi của K’Đ điều khiển xe ô tô biển số 49A-075.02 lấn sang phần đường đi ngược chiều dẫn đến xảy ra va chạm với xe mô tô (không gắn biển số có số khung MH8ĐL11AZJJ159469) do Ka Đun K’P điều khiển.

Bản Kết luận giám định pháp y số 186/2020/TT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận nguyên nhân chết của Ka Đun K’P: đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Tại bản cáo trạng số 32/CT - VKSĐT ngày 15 tháng 3 năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Đ để xét xử bị cáo: K’ Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo K’ Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260;

điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 xử phạt bị cáo K’ Đ từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng: Trong vụ án nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông phần lớn lỗi là của bị hại đó là điều khiển xe trong khi nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định, không có giấy phép lái xe, chạy quá nhanh nên không làm chủ được tốc độ. Còn phía bị cáo khi điều khiển xe xin vượt có quan sát phía trước và bật xi nhan xin đường, bị cáo có nhân thân tốt, là người có uy tín trong xã hội, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trong, sau khi phạm tội đã tích cực hợp tác với cơ quan có chức năng trong việc giải quyết vụ án và đề nghị áp dụng điểm b, i, s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 35 để áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính đối với bị cáo và đề nghị mức phạt tiền đối với bị cáo là 30.000.000đ (ba mươi triệu đồng).

Ý kiến của đại diện gia đình bị hại: không.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét về hoạt động điều tra, truy tố của điều tra viên, kiểm sát viên thì thấy rằng trong quá trình điều tra, truy tố, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không ai có ý kiến thắc mắc hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng. Như vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo K’ Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, cụ thể như sau: Bị cáo K’Đ (đã có giấy phép lái xe hạng B2 được cấp ngày 02/10/2013, có giá trị đến ngày 02/10/2023). Vào khoảng 15 giờ ngày 09/8/2020, bị cáo K’Đ điều khiển xe ô tô biển số 49A-075.02 đi đưa đám ma lưu thông hướng xã Đ L đi xã N G. Khi đi đến khu vực dốc gần cây xăng Phú Cao thuộc thôn Phú Cao, xã T H, huyện Đ, do phía trước có đông người nên bị cáo K’Đ bật xi nhan xin đường và điều khiển xe ô tô lấn sang phần đường ngược chiều để vượt lên phía trước và xảy ra va chạm với xe mô tô (không gắn biển số có số khung MH8ĐL11AZJJ159469) do Ka Đun K’P, sinh năm 1998, trú tại xã T H, huyện Đ điều khiển theo hướng ngược lại điểm đụng giữa đường thuộc phần đường xe mô tô. Hậu quả: Ka Đun K’P tử vong tại chỗ. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do lỗi của K’Đ.

Xét thấy lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, lời khai của người làm chứng và các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của bị cáo K’ Đ đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện: Bị cáo K’ Đ là người có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự và có giấy phép lái xe theo quy định. Tuy nhiên bị cáo điều khiển xe ôtô biển số 49A- 075.02 là nguồn nguy hiểm cao độ, chay lấn sang phần đường ngược chiều dẫn đến va chạm với xe mô tô đi ngược chiều do anh Ka Đun K’P điều khiển. Hậu quả anh Ka Đun K’P tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo là người có nhân thân tốt không có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân bị cáo là người có uy tín trong xã hội (là Mục sư) và sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 180.000.000đ, được đại diện gia đình bị hại làm đơn xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra trong vụ án bị hại cũng có một phần lỗi đó là điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe khi nồng độ cồn trong máu là 287.54mg/ml máu dẫn đến chạy nhanh không làm chủ tốc độ. Do đó, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: không có.

[5] Đối với đề nghị của người bào chữa cho rằng bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là không có cơ sở chấp nhận vì bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là tội phạm nghiêm trọng.

[6] Từ những phân tích và nhận định trên Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo là người có uy tín trong xã hội (hiện đang là Mục sư Quản nhiệm Chi hội Tin Lành Đăng Srôn, tại thôn Đăng Srôn, xã N G, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng) nên đề nghị áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính của người bào chữa cho bị cáo là có cơ sở chấp nhận. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 35 Bộ luật Hình sự hình áp dụng phạt tiền là hình phạt chính đối với bị cáo cũng đủ giáo dục để bị cáo nhận thức hành vi phạm tội của mình và mang tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại anh Ka Đun K’P số tiền 180.000.000đ. Tại phiên tòa đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô biển số xe ô tô biển số 49A- 075.02 và xe mô tô (không gắn biển số có số khung MH8ĐL11AZJJ159469), cùng giấy tờ liên quan sau khi tiến hành khám nghiệm phương tiện Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho chủ sở hữu theo quy định, không ai có ý kiến yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo K’ Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng Điều 35; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Xử phạt: Bị cáo K’ Đ 30.000.000đ (ba mươi triệu đồng) để sung ngân sách nhà nước.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo K’ Đ phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người bào chữa, đại diện bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

146
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2021/HS-ST ngày 13/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:34/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Trọng - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về