Bản án 34/2020/HS-ST ngày 18/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 34/2020/HS-ST NGÀY 18/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 05 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2020/TLST- HS ngày 20 tháng 04 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 34/2020/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 05 năm 2020 đối với bị cáo:

Lô Văn H, sinh năm 1993; HKTT: Xóm M, xã N, huyện Đ, tỉnh A; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 08/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lô Văn L và bà Lương Thị T; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/12/2019 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; có mặt tại phiên toà.

* Bị hại: Anh Nguyễn Nhân H, sinh năm 1998; trú tại: Xóm L, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Nhân H: Ông Nguyễn Nhân H1, sinh năm 1971, địa chỉ: Xóm L, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lô Văn L, sinh năm 1971, địa chỉ: Xóm M, xã N, huyện Đ, tỉnh A (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lô Văn H là lao động làm thuê và ở trọ tại Khu Đô thị Q thuộc thôn B, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 30/10/2019, Hợp cùng với một số người khác ăn cơm, uống rượu tại phòng trọ. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, do đang uống nhưng hết rượu nên Hợp một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Smash BKS 34L1-7872 của Hợp đi mua rượu để về uống tiếp (Hợp là người không có giấy phép lái xe theo quy định). Hợp điều khiển xe mô tô đi từ Khu đô thị Q ra Quốc lộ 17 rồi đi theo đường Quốc lộ 17 hướng về Hà Nội. Khi đi được khoảng 1km thì Hợp rẽ vào một cửa hàng bán tạp hóa ở bên trái đường theo hướng đi của Hợp để mua rượu và thuốc lá nhưng cửa hàng không có rượu nên Hợp chỉ mua được thuốc lá. Sau đó, Hợp điều khiển xe mô tô trên đi về phòng trọ theo hướng từ Hà Nội về ngã tư Đông Côi. Trên đường về, Hợp không điều khiển xe đi bên phải theo hướng xe đi mà Hợp điều khiển xe mô tô đi sang bên trái đường theo hướng đi của Hợp. Khi đi đến nhà nghỉ P ở gần cổng thôn B, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, Hợp quan sát thấy trên đường có nhiều xe ô tô đầu kéo đi ngược chiều với Hợp, đèn xe ô tô chiếu sáng làm cho Hợp không quan sát được phía trước. Cùng lúc này thì Hợp bất ngờ thấy phía trước ngay gần đầu xe mô tô của Hợp có 01 xe mô tô do một người thanh niên điều khiển đang đi trên phần đường bên phải theo hướng đi của người này từ Ngã tư Đông Côi đi Hà Nội (sau này Hợp mới biết đó là xe mô tô Honda Wave RSX BKS 99T2-2022 do anh Nguyễn Nhân H sinh năm 1998, trú tại Xóm L, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh điều khiển). Vì vậy, Hợp không kịp xử lý dẫn đến phần bên trái bánh xe phía trước xe mô tô do Hợp điều khiển đã đâm vào mặt trước của giảm sóc bên trái gắn với trục bánh xe phía trước xe mô tô của anh Hoàng. Hậu quả: Hai xe mô tô bị đổ ra đường, Hợp và anh Hoàng bị ngã xuống đường và bất tỉnh được mọi người đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện T. Do anh Hoàng bị chấn thương sọ não nặng nên đã tử vong vào hồi 21 giờ 40 phút cùng ngày. Còn Hợp do thương tích nặng nên đã được Trung tâm y tế huyện T chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu và điều trị.

Sau khi nhận được tin báo vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã thành lập đoàn khám nghiệm với đầy đủ thành phần để tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cụ thể như sau:

* Khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường Quốc lộ 17 thuộc địa phận thôn B, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, đường được trải nhựa bằng phẳng, không bị hạn chế tầm nhìn. Lòng đường rộng 15m, giữa tim đường có vạch kẻ sơn nét đứt màu vàng để phân chia thành hai làn đường xe chạy ngược chiều nhau. Hai bên sườn đường có vạch kẻ sơn nét đứt màu trắng. Đường chạy theo hướng Đông –Tây. Hướng Đông đi ngã tư Đông Côi, hướng Tây đi Hà Nội. Hướng Bắc qua vỉa hè tiếp giáp với khu đất trống của khu đô thị Q. Hướng Nam qua vỉa hè tiếp giáp với nhà nghỉ P và khu dân cư thôn B.

Lấy mép đường phía Bắc và cột điện cao áp số 01/477-E279 nằm trên vỉa hè phía Bắc (ký hiệu là T) làm chuẩn.

Tại mép đường phía Bắc tiếp giáp với rãnh nước rộng 1,2m, rãnh không có nước, có nhiều cát. Từ mặt rãnh đến mặt đường cao 10cm, được đánh thoải vát chéo, từ mặt rãnh đến mặt vỉa hè phía Bắc là 20cm phát hiện:

+ 01 xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Smash BKS 34L1-7872 (ký hiệu X1) nằm đổ nghiêng trái trên phần đường phía Bắc, đầu quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay hướng Tây Nam. Khoảng cách từ trục trước, trục giữa và trục sau đến mép đường phía Bắc lần lượt là 70cm; 1,2m và 1,7m.

+ 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX BKS 99T2-2022 (ký hiệu X2) nằm đổ nghiêng phải trên rãnh nước phía Bắc, ở phía Bắc so với xe X1; Đầu xe quay hướng Tây Nam, đuôi xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe chạm với mép vỉa hè, một phần bánh trước xe nằm trên lòng đường phía Bắc; trục trên nằm trên mép đường phía Bắc; trục sau cách mép đường phía Bắc về phía Nam là 60cm; trục giữa cách mép đường phía Bắc về phía Nam là 30cm; khoảng cách từ trục trước, trục sau đến trục trước xe X1 lần lượt là 1,45m và 1,4m; khoảng cách từ trục giữa đến đến trục giữa xe X1 là 1,8m.

+ Xung quanh hai xe X1, X2 có các mảnh vỡ nhựa nhỏ.

+ 01 vết cầy xước, dài 1,03m (ký hiệu V) nằm trên lòng đường phía Bắc, giữa xe X1 và X2, không liên tục, chạy theo hướng Đông Tây, có điểm cuối kết thúc tại điểm tiếp xúc giữa đầu bàn để chân trước bên phải xe X2 với mặt rãnh nước. Từ điểm đầu V đến mép đường phía Bắc là 17cm, từ điểm đầu V đến trục trước xe X1 và trục sau xe X2 lần lượt là 64cm và 90cm.

+ 01 vết máu (ký hiệu M1), dạng nhỏ giọt và loang dài dọc theo trục đường, nằm trên lòng đường phía Bắc, ở phía Đông Nam so với xe X1, diện (70x30) cm. Khoảng cách từ tâm M1 đến mép đường phía Bắc là 2,7m; đến trục trước xe X1 là 2,05m; đến trục sau xe X1 là 1,4m; đến trục giữa xe X2 là 3,3 m. + 01 vết máu (ký hiệu M2), dạng máu loang nằm trên rãnh thoát nước phía Bắc, ở phía Tây so với xe X2, ngay trước đầu xe X2, diện (28x37)cm; tâm M2 đến mép đường phía Bắc về phía Nam là 55 cm; đến trục trước xe X2 là 1,1m; đến tâm M1 là 4,15m.

+ Trên mép ngoài vỉa hè phía Bắc có 01 mũ bảo hiểm màu đen, loại kín đầu, nằm ở phía Tây so với xe X2 và vết máu M2, trong mũ có máu. Khoảng cách từ mũ bảo hiểm đến trục bánh trước xe X2 là 2,55m; đến tâm M2 là 2,45m. Khoảng cách từ T tạo với mũ bảo hiểm một tam giác vuông với cạnh dài là mép ngoài vỉa hè phía Bắc và dài 11,4m; cạnh ngắn là 1,1m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã tạm thu giữ 02 xe mô tô và 01 mũ bảo hiểm màu đen nêu trên để phục vụ điều tra.

* Khám nghiệm xe mô tô BKS 34L1-7872 xác định: Xe mô tô nhãn hiệu Suzuki smash màu xanh BKS 34L1-7872, số máy E432VN175169, số khung 49L040137227, không có gương chiếu hậu, không có đèn xi nhan phía sau bên phải, bên trái, không có đèn hãm phía sau. Hệ thống đèn chiếu sáng, còi, xi nhan phía trước bên phải, bên trái bị hư hỏng không kiểm tra được.

Đầu tay phanh bên phải có vết gãy mất núm đã cũ. Trên bề mặt vết gãy xung quanh có vết trượt màu mòn kim loại trên diện (1x0,5)cm.

Tại vị trí gắn cụm gương chiếu hậu bên trái có vết gãy đã cũ (dạng gãy rời) không có cụm gương.

Toàn bộ mặt lạ phía trên đèn chiếu sáng, ốp nhựa bảo vệ cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, mặt lạ phía dưới, chắn bùn phía trước, phía sau của bánh trước, cánh yếm bên phải và bên trái bị gãy bong bật mất.

Vành bánh xe phía trước bị cong vênh biến dạng phức tạp, theo chiều hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong, phần cong vênh nhiều nhất là từ vị trí chân nan hoa số 11 đến số 13 (tính từ chân van theo chiều kim đồng hồ), làm vành xe chạm đến ổ may ơ, làm má phanh và viền ngoài may ơ bị vỡ.

Giảm xóc (thụt) phía trước bên phải bị cong nhẹ ở phần cổ, chiều hướng từ trước về sau, từ phải qua trái, mặt ngoài phía trước bên dưới giảm xóc vị trí cách ốc bắt giảm xóc với trục bánh trước 3cm có vết trượt mài mòn kim loại diện (3,5x3)cm, chiều hướng từ phải qua trái, mặt bên trái của may ơ bánh trước có vết lõm, trượt kim loại diện (0,5x0,7)cm chiều hướng từ phải qua trái, từ sau về trước. Phần cổ giảm xóc phía trước bên trái bị cong theo chiều hướng từ trước về sau, từ trái qua phải tạo so với vị trí ban đầu một góc 550.

Cần số phía trước bị cong quặp từ trước về sau, gần sát với cần số phía sau. Phần yên xe phía sau bị cải tạo có hàn gắn giá kim loại.

* Khám nghiệm xe mô tô BKS 99T2-2022 xác định: Xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX màu đen, trắng BKS 99T2-2022, số máy JC43E5701125, số khung 432AY227419, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xi nhan trước, sau, phải ,trái đều có và hoạt động bình thường. Kiểm tra cốp xe không có tài sản gì.

Ốp nhựa tay cầm bên phải có bám dính nhiều chất bẩn màu nâu dạng hạt cát. Phần đầu núm tay cầm có diện trượt đẩy nún cao su trên toàn bộ xung quanh đầu tay nắm bên phải theo chiều hướng từ phải sang trái, dạng hình tròn, đường kính 4cm, nún sâu 1,7cm, bề mặt có bám dính chất bẩn màu nâu; toàn bộ khung của núm tay cầm bị cong nhẹ lệch so với vị trí ban đầu theo chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới.

Tay phanh bên phải có bám dính chất bẩn màu nâu, dạng hạt cát. Đầu núm tay phanh có vết mài trượt kim loại phức tạp diện (2x1,2)cm. Tay phanh bị cong nhẹ lệch so với vị trí ban đầu chiều hướng từ trên xuống dưới.

Gương chiếu hậu bên trái bị gãy bong bật mất phần gương còn lại một phần ốp nhựa, cần gương bị xoay lệch so với vị trí ban đầu.

Cạnh góc bên phải phía trước của mặt lạ phía trên đèn xe có vết mài mòn nhựa diện (1,7x0,7)cm, chiều hướng từ trước về sau. Góc phía trên bên trái của mặt lạ trên đèn chiếu sáng có vết mài mòn nhựa diện (1,5x1)cm chiều hướng từ trước về sau.

Cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan bị đẩy vào trong làm gãy các chốt phía trên gắn với đầu xe. Chính giữa mặt ốp nhựa đèn chiếu sáng có vết trượt mài mòn mất nhựa nằm ngang kích thước (9x2)cm, chiều hướng từ phải qua trái. Trên mặt ốp nhựa tại vị trí đèn xi nhan bên trái có vết mài mòn mất nhựa kích thước (4,5x1)cm, chiều hướng từ phải qua trái.

1/3 dưới mặt lạ phía dưới cụm đèn chiếu sáng bị gãy phức tạp mất nhựa về phía bên trái.

Góc phía trên bên phải của chắn bùn phía trước có vết vỡ nhựa dài 5cm. Góc phía trên bên trái của chắn bùn phía trước có vết vỡ nhựa dạng hình cung dài 4cm. Chính giữa chắn bùn phía trước có vết vỡ nhựa dài 20cm, rộng 2cm. Toàn bộ mặt ngoài sườn bên trái của chắn bùn phía trước rải rác có vết trượt bề mặt có bám dính chất màu đen, xanh diện (37x15)cm, chiều hướng từ trước về sau.

Tại mặt trước của giảm xóc phía trước bên trái, phần đầu phía trên kéo dài đến vị trí có khóa càng có diện trượt xước làm bong tróc sơn kích thước (11x20)cm chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái. Toàn bộ mặt trước của khóa càng có vết sạch bụi bẩn, mặt trước của giảm xóc tại vị trí bắt ốc với trục bánh xe phía trước có vết sạch bụi bẩn và bong tróc sơn kích thước (3x2,5)cm; mặt trước cụm kim loại nối công tơ mét với trục bánh xe phía trước có vết sạch bụi bẩn kích thước (6x4cm), trên diện này có vết vỡ nứt kích thước (5x1,5cm). Toàn bộ giảm sóc (thụt) bị cong lệch so với vị trí ban đầu một góc 10o, điểm góc là vai thụt chiều hướng từ trước ra sau.

Cổ càng xe phía trước bị cong lệch theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải, làm toàn bộ bánh xe phía trước bị lệnh sang bên phải, một phần sau bánh xe tiếp xúc với ốp nhựa bên trong yếm xe; cổ xe bị bó cứng cố định, không di chuyển được.

2/3 phía dưới của cánh yếm bên phải bị gãy bong bật mất, mặt ngoài phía dưới của yếm còn lại có diện mài trượt kích thước (10x7)cm, chiều hướng từ trước về sau. Phần ốp nhựa phía dưới bên trong của cánh yếm bên phải nơi vị trí gần với nơi tiếp xúc với bánh xe phía trước có vết vỡ nứt nhựa dài 16cm.

Toàn bộ cánh yếm bên trái bị gãy bong bật mất. Bề mặt ốp nhựa bảo vệ sườn xe bên trái bị trượt xước không liên tục kích thước (60x13)cm; trên diện này 1/3 cuối có vết vỡ mất nhựa kích thước (9x5,5)cm.

Sườn yên bên trái bị rách lộ ra phần đệm mút bên trong kích thước (19x12)cm, chiều hướng từ trước về sau.

Cần số phía trước bị cong theo hướng từ trước về sau tạo so với vị trí ban đầu một góc 135o, làm lộ ra mặt trong của cần số có vết trượt, sạch bụi bẩn kích thước (8x1,5)cm.

Ốp cao su của bàn để chân phía trước bên trái có vết vỡ rách lộ ra trục kim loại bên trong, trục kim loại bên trong bị cong theo chiều hướng từ trước ra sau lệch một góc 40o so với vị trí ban đầu.

Mặt trước ốp cao su của bàn để chân sau bên trái có vết vỡ cao su kích thước (3x2)cm.

Mặt ngoài phía dưới ốp kim loại bảo vệ ống xả có vết trượt xước trên diện (29x8)cm. * Khám nghiệm tử thi xác định: Nạn nhân là anh Nguyễn Nhân H sinh ngày 26/8/1998 ở Xóm L, xã M, huyện T, tỉnh Bắc Ninh.

Khám bên ngoài xác định các dấu vết tổn thương trên cơ thể như sau:

Vùng đầu, mặt, cổ: Tóc đen, cắt ngắn bình thường, vùng đầu có tóc che phủ không phát hiện tổn thương. Bờ dưới giữa cung lông mày trái có vết rách da hình thước thợ, cạnh dọc dài 01cm, cạnh ngang dài 03cm, mở góc lên trên và sang trái, còn cầu tổ chức ở đáy vết thương. Sờ nắn thấy mất liên tục xương trán hai bên. Vùng quanh mắt và vùng sống mũi có diện xây xát da không liên tục kích thước (5x5,5)cm. Gãy sập xương chính mũi, xương gò má và xương hàm trên hai bên. Gãy xương hàm dưới qua khe răng 3.1 và 3.2. Môi trên bên phải có diện bầm tụ máu kích thước (2x2,5)cm. Hai lỗ tai khô, hai lỗ mũi và miệng có máu chảy ra. Vùng cổ trước theo đường giữa và cách trên hõm ức 4,5cm có diện xây xát da kích thước (4x2)cm. Vùng cổ, gáy không phát hiện tổn thương.

Vùng ngực, bụng, mông: Thành ngực vững. Vùng ngực bên trái cách đường giữ phía trước 06cm và trên bờ sườn 05cm có diện hằn, bầm tụ máu kích thước (11x9)cm. Vùng bụng không phát hiện tổn thương.

Vùng chậu hông, sinh dục: Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

Tay, chân: Tay phải không phát hiện tổn thương. Mặt trước 1/3 trên cánh tay trái sát ngang sát mỏm vai có diện hằn đỏ tím không liên tục kích thước (5,5x4)cm. Mặt sau 1/3 dưới cẳng tay trái có diện sây sát da kích thước (6x4)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài. Mu bàn tay trái đến các ngón tay có nhiều vết xây sát da không liên tục trên diện (11x7)cm. Mặt trước trong đầu gối phải có diện xây sát da nằm ngang không liên tục trên diện (13,5x19)cm. Mặt trước đầu gối bên trái có vết xây sát da kích thước (1,5x0,5)cm.

Mổ tử thi: Giải phẫu vùng đầu theo vết rách da vùng trán trái thấy da và tổ chức dưới da bầm dập, bong tróc. Vỡ xương hộp sọ vùng trán trái dạng phức tạp lan xuống xương thái dương bên trái và sang xương trán bên phải, diện vỡ đo được kích thước (9x3,5)cm. Qua vết vỡ xương thấy thoát máu ra bên ngoài.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 330/KLPY-PC09 ngày 28/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận: Nguyên nhân chết của anh Nguyễn Nhân H là do chấn thương sọ não nặng, vỡ xương hộp sọ gây suy hô hấp, suy tuần hoàn. Ngày 01/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện T ra các Quyết định trưng cầu giám định số 185, 186 trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định có tìm thấy nồng độ cồn trong mẫu máu của anh Nguyễn Nhân H và Lô Văn H không.

Tại bản Kết luận giám định số 6527 ngày 13/11/2019 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Mẫu máu ghi thu của anh Nguyễn Nhân H gửi giám định không tìm thấy Ethanol (cồn).

Tại bản Kết luận giám định số 6528 ngày 13/11/2019 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Trong mẫu máu ghi thu của Lô Văn H gửi giám định có Ethanol (cồn), nồng độ Ethanol là 292,9mg/100ml máu.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện T, Lô Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Ngoài ra, Hợp còn khai nhận: Chiếc xe mô tô Suzuki smash BKS 34L1-7872, có số máy là E432VN175169, số khung 49L040137227 Hợp điều khiển gây tai nạn cho anh Hoàng là xe Hợp mua tại một cửa hàng bán xe ở tỉnh Hải Dương (khi mua không có đăng ký xe).

Căn cứ vào lời khai của Lô Văn H và vật chứng thu giữ, ngày 29/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã ra Công văn số 459 gửi Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh tra cứu thông tin về đặc điểm phương tiện, số khung, số máy và thông tin về chủ sở hữu xe 02 mô tô trên.

Tại phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông đường bộ ngày 29/11/2019 của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh xác định:

Xe mô tô nhãn hiệu Suzuki smash BKS 34L1-7872, có số máy là E432VN137227, số khung 49L040137227, chủ sở hữu là anh Nguyễn Anh C ở Hưng Đạo, Tứ Kỳ, Hải Dương; Còn số máy E432VN175169 khi tra cứu là số máy của xe mô tô BKS 34L6-7220, chủ sở hữu là chị Phí Thị Ngọc H ở 13/11 S, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Quá trình điều tra, chị Phí Thị Ngọc H khai nhận: Vào khoảng năm 2004 chị có mua mới 01 xe mô tô nhãn hiệu Suzuki smash màu xanh, BKS 34L6-7220, đăng ký chính chủ tên chị. Đến năm 2012, do không có nhu cầu sử dụng nên chị đã bán chiếc xe trên cho một người đàn ông khoảng 50 tuổi, không biết tên, địa chỉ cụ thể. Qua xác minh công dân Nguyễn Anh C là chủ sở hữu chiếc xe mô tô 34L1-7872 tại Công an xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương xác định: Do thông tin về công dân Nguyễn Anh C không đầy đủ nên Công an xã Tứ Kỳ không xác định được công dân nào có thông tin như trên.

Xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 99T2-2022, số máy là JC43E5701125, số khung 4324AY227419, chủ xe là Nguyễn Thị A ở thôn Đồng Đoài, xã Đại Đồng Thành, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Quá trình điều tra xác định: Năm 2016, chị Anh đã bán xe mô tô trên cho ông Nguyễn Nhân Hoàn và bà Lương Thị Thanh (bố mẹ đẻ của anh Hoàng). Ông Hoàn và bà Thanh đã giao xe cho anh Hoàng quản lý, sử dụng làm phương tiện đi học (anh Hoàng có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 theo quy định của pháp luật).

Ngày 05/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 212 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định số máy, số khung của xe mô tô 34L1-7872, có số máy E432VN175169 có phải là nguyên thủy không? nếu không phải thì là số nào? Tại kết luận giám định số 120 ngày 05/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luật: số khung, số máy của xe mô tô gửi đến giám định không bị tẩy xóa, đóng đục lại. Hàng chữ số đóng trên thân máy E432VN175169 và hàng chữ đóng khung xe RLSBE49L040137227 là nguyên thủy.

Ngày 23/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã ra Công văn số 06 gửi phòng PC 01 Công an tỉnh Bắc Ninh tra cứu 03 xe mô tô trên có phải xe máy vật chứng không? Tại Phiếu tra cứu xe máy vật chứng ngày 23/12/2019 của Phòng PC01 Công an tỉnh Bắc Ninh xác định: 03 xe mô tô trên đều không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 31/CT-VKS ngày 16/04/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố Lô Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự”.

Tại phiên toà, bị cáo Hợp khai nhận như sau: Khoảng 21 giờ ngày 30/10/2019, tại phòng trọ Khu đô thị Q, Hợp ngồi uống rượu cùng với một số anh em thì hết rượu nên Hợp một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Smash BKS 34L1-7872 của Hợp đi từ Khu đô thị Q ra Quốc lộ 17 rồi đi theo đường Quốc lộ 17 hướng về Hà Nội để tìm mua rượu. Khi đi được 01km, Hợp rẽ vào một cửa hàng bán tạp hóa ở bên trái đường theo hướng đi của Hợp để mua rượu nhưng không mua được nên Hợp điều khiển xe mô tô trên đi về phòng trọ theo hướng từ Hà Nội về ngã tư Đông Côi . Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi Hợp điểu khiển xe đi đến nhà nghỉ P ở gần cổng thôn B, xã G, Hợp điều khiển xe mô tô đi bên trái đường theo hướng đi của Hợp dẫn đến va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 99T2-2022 do anh Nguyễn Nhân H điều khiển. Hậu quả: Xe mô tô của Hợp và anh Hoàng đều bị đổ ra đường, Hợp và anh Hoàng đều bị ngã ra đường và bất tỉnh được mọi người đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện T. Sau đó, Hợp được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh để điều trị thương tích. Còn anh Hoàng do bị chấn thương sợ não dẫn đến tử vong tại Trung tâm y tế huyện T. Sau khi tai nạn sảy ra, Hợp đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Đại diện gia đình bị hại trình bày: Sau khi xảy ra vụ tai nạn, gia đình bị cáo Hợp đã đến thăm hỏi và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho gia đình. Đây là việc không may, ngoài ý muốn vì vậy đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất, hai bên đã tự thỏa thuận và thực hiện xong về trách nhiệm dân sự nên gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác.

Ông Lô Văn L trình bày tại phiên tòa: Gia đình tôi khó khăn nhưng khi Hợp gọi điện về thì gia đình ông đã đến thăm hỏi, chia sẻ và bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân là 100.000.000đ. Đối với số tiền này gia đình tôi tự giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Lô Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố Lô Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Lô Văn H từ 36 đến 42 tháng tù;

- Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

Bị cáo, đại diện gia đình bị hại, người liên quan hoàn toàn nhất trí với nội dung luận tội của Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Đại diện gia đình bị hại đề nghị HĐXX xử bị cáo mức hình phạt thấp nhất. Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung các biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện. Căn cứ vào kết luận giám định pháp y và các tài liệu trong hồ sơ đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 30/10/2019, Lô Văn H không có giấy phép lái xe, một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Smash BKS 34L1-7872 trong tình trạng có sử dụng rượu mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định và không đi bên phải theo chiều đi của mình khi tham gia giao thông tại khu vực gần cổng thôn B, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh dẫn đến phần bên trái bánh xe phía trước của xe mô tô do Hợp điều khiển đã đâm vào mặt trước của giảm sóc bên trái gắn với trục bánh xe phía trước của xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 99T2-2022 do anh Nguyễn Nhân H điều khiển. Hậu quả: Xe mô tô của Hợp và anh Hoàng đều bị đổ ra đường, Hợp và anh Hoàng đều bị ngã ra đường và bất tỉnh được mọi người đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện T. Sau đó, Hợp được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh để điều trị thương tích. Còn anh Hoàng do bị chấn thương sợ não dẫn đến tử vong tại Trung tâm y tế huyện T. Lô Văn H có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 8, 9 Điều 8, khoản 1 và Điều 9 Luật giao thông đường bộ và phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với Lô Văn H là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo thực hiện là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm trật tự giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng con người, thiệt hại về tài sản của người khác. Do vậy cần áp dụng hình phạt tương xứng mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông cho công dân khi tham gia giao thông.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Lô Văn H chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu nhưng phạm tội rất nghiêm trọng. Mặc dù gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nhưng bị cáo đã tác động gia đình bồi thường, khắc phục thiệt hại cho gia đình bị hại và gia đình bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy bị cáo phạm tội tại khoản 2 với 02 tình tiết định khung nên cần thiết phải áp dụng hình phạt tù nhưng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên cho bị cáo được hưởng mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ tác dụng dăn đe, giáo dục.

Về vật chứng: Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, BKS 99T2- 2022, quá trình điều tra đã xác định vợ chồng ông Nguyễn Nhân Hoàn và bà Lương Thị Thanh (bố, mẹ đẻ của anh Hoàng) là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản nên cơ quan điều tra đã trả lại chủ sở hữu là phù hợp.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Suzuki smash BKS 34L1-7872, hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Công an huyện T theo quy định của pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã tách phần tài liệu liên quan đến chiếc xe này ra để tiếp tục điều tra, xác minh. Khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự: Các bên trong vụ án đã tự thỏa thuận và thực hiện xong việc bồi thường. Đại diện hợp pháp của bị hại, người liên quan không có yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136, 329, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án; xử:

1. Tuyên bố bị cáo Lô Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, xử phạt Lô Văn H 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 29/12/2019.

Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để bảo đảm việc thi hành án.

2. Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2020/HS-ST ngày 18/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:34/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về