Bản án 34/2019/HS-ST ngày 27/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 34/2019/HS-ST NGÀY 27/06/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 29/2019/TLST - HS ngày 23 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2019/QĐXXST - HS ngày 11 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Vi Văn G, sinh ngày 10 tháng 12 năm 1975 tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Bản C, xã CL, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 0/12; Dân tộc: Thái; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; Con ông Vi Văn T sinh năm 1952 và bà Lô Thị D sinh năm 1950; Có vợ là Kha Thị O sinh năm 1976 và có 02 người con, con lớn nhất sinh năm 1999, con nhỏ nhất sinh năm 2002. Vợ và con hiện trú tại bản C, xã CL, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/4/2019. Hiện đang tạm giam tại nhà tạm giam công an huyện Con Cuông; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bào chữa cho bị cáo Vi Văn G có ông Phạm Thế Kỷ, trợ giúp viên thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 16/4/2019, Vi Văn G đang ở nhà của mình thì thấy Lang Việt H và Lương Văn X đều trú tại xã ĐP, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đến nhà G. Gặp G, X nói “Bán cho một trăm chín mươi nghìn”, G đồng ý, rồi lấy trong túi quần G đang mặc ra 02 gói nhỏ, bên ngoài của mỗi gói đều được gói bằng mảnh giấy xé ra từ tờ lịch, bên trong là heroin rồi đưa cho X. X đưa cho G số tiền 190.000 đồng. Trong lúc G và X mua bán ma túy thì có H đứng cạnh bên X. Sau khi cầm 02 gói heroin vừa mua được X và H ra về. Trên đường đi về Lương Văn X và Lang Việt H dừng xe lại bên đường rồi đưa 01 gói ma túy vừa mua được ra sử dụng. Gói ma túy còn lại X cất vào túi quần đang mặc trong người để lần sau sử dụng. Sử dụng ma túy xong, thì cả hai người đi về. Khi đi đến bản P, xã ĐP, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thì X nhờ H chở ra thị trấn Con Cuông để mua ít đồ dùng cá nhân. H đồng ý và chở X đi ra đến ngã tư chợ thuộc khối 6, thị trấn C, huyện Con Cuông, sau đó H đi về còn X đi bộ từ ngã tư chợ Con Cuông đến ngôi nhà hoang ở khu đô thị TECCO thuộc khối 5 thị trấn C, để tìm nơi sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an huyện Con Cuông tiến hành kiểm tra, quá trình kiểm tra phát hiện thu giữ trong túi quần bò phía trước bên phải đang mặc của Lương Văn X có 01 gói nhỏ bên ngoài được gói bằng mảnh giấy được xé ra từ tờ lịch, trong chứa chất bột màu trắng (nghi là heroin). Lực lượng công an tiến hành niêm phong gói chất bột màu trắng và đưa Lương Văn X về trụ sở Công an làm việc.

Tại Cơ quan điều tra, Lương Văn X khai nhận số ma túy của Xao bị Công an thu giữ là X và H mua của Vi Văn G trú tại bản C, xã CL, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Căn cứ vào lời khai của Lương Văn X và Lang Việt H, ngày 17/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông tiến hành Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Vi Văn G tại bản C, xã CL, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Quá trình khám xét phát hiện trong túi quần đùi bên phải phía trước của G đang treo trên đầu giường ngủ trong nhà Vi Văn G có 12 (mười hai) gói nhỏ, bên ngoài mỗi gói được gói bằng mảnh giấy được xé ra từ tờ lịch, bên trong mỗi gói là chất bột màu trắng (Nghi là heroin) có trọng lượng 0,6 gam. Lực lượng công an đã niêm phong vật chứng và đưa Vi Văn G về trụ sở Công an huyện Con Cuông để làm việc.

Ngày 16/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã thành lập hội đồng tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu đi giám định và niêm phong lại. Sau khi tiến hành đã xác định được khối lượng 01 gói chất bột màu trắng (nghi là heroin) thu giữ của Lương Văn X là 0,05g và lấy toàn bộ 0,05 gam gửi đi giám định. Ngày 17/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã thành lập hội đồng tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu đi giám định và niêm phong lại. Sau khi tiến hành đã xác định được khối lượng 12 gói chất bột màu trắng (nghi là heroin) thu giữ của Vi Văn G có trọng lượng 0,6 gam và lấy 0,25 gam gửi đi giám định.

Tại kết luận giám định số: 649 /KL-PC09(MT) ngày 19/4/2019 của phòng KTHS - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lương Văn X gửi tới giám định là ma túy (Heroin). Tại kết luận giám định số: 650 /KL-PC09(MT) ngày 19/4/2019 của phòng KTHS - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vi Văn G gửi tới giám định là ma túy (Heroin).

Cáo trạng số: 34/CT-VKS-CC ngày 22/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông truy tố bị cáo Vi Văn G về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã quy kết. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Vi Văn G từ 24 tháng đến 30 tháng tù . Áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm 2 khoản 2 Điều 106 của BLTTHS tịch thu, tiêu hủy toàn bộ vật chứng; Truy thu số tiền 190.000đ tại bị cáo để sung công quỹ Nhà nước. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến bào chữa: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo có nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, nhận thức về pháp luật còn hạn chế; trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi về hành vi phạm tội của mình nên đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo và không có khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là thống nhất với nhau và phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 16/4/2019, tại nhà riêng của Vi Văn G thuộc bản C, xã CL, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, Vi Văn G đã có hành vi bán 02 gói Heroin cho Lương Văn X với số tiền 190.000 đồng. Ngày 17/4/2019 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông thu giữ của G 12 gói Heroin có trọng lượng 0,6 gam. Số Heroin Công an thu giữ của G tàng trữ nhằm mục đích bán kiếm lời.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo: Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy và còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác.Vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Nhưng xét bị cáo bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Trong quá trình điều tra Vi Văn G khai nhận số ma túy bị lực lượng Công an thu giữ là Ghi mua của một người đàn ông không quen biết tên, tuổi, địa chỉ ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra chưa xác minh được lai lịch và địa chỉ của người đàn ông này. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

Đối với Lương Văn X và Lang Việt H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy nhiên số lượng ma túy mà X và H tàng trữ không đủ để xử lý hình sự. Vì vậy cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã giao cho chính quyền địa phương nơi các bị cáo cư trú quản lý, giáo dục là đúng quy định của pháp luật.

[4] Về vật chứng:

- Xét 13 mảnh giấy xé ra từ tờ lịch, 01 bao potylen, 02 phong bì thư đã mở niêm phong là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 0,35 gam hêrôin còn lại là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Số tiền 190.000 đồng là tiền do bị cáo phạm tội mà có nên cần truy thu sung quỹ Nhà nước.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người lao động có thu nhập thấp nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51của BLHS.

Tuyên bố bị cáo Vi Văn G phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Vi Văn G 26 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 17/4/2019.

- Vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của BLHS; điểm a,b,c khoản 2 Điều 106 của BLTTHS.

Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niêm phong trong đó có: 01 bao polylen chứa 0,35 gam hêrôin, 12 mảnh giấy xé ra từ tờ lịch; 01 phong bì thư đã mở niêm; Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niêm phong trong đó có: 01 mảnh giấy xé ra từ tờ lịch, 01 phong bì thư đã mở niêm phong. Toàn bộ vật chứng có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 23/5/2019 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

Truy thu số tiền 190.000 đồng từ bị cáo Vi Văn G để sung công quỹ Nhà nước.

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án .Bị cáo Vi Văn G phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

160
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 34/2019/HS-ST ngày 27/06/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:34/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về